Marketing trực tuyến là một lĩnh vực phức tạp, đầy thách thức và đòi hỏi sự hiểu biết về nhiều khía cạnh khác nhau. Khi bạn tiến xa hơn từ các khái niệm và ý tưởng chung về marketing vào các kỹ thuật marketing trực tuyến cụ thể, mọi thứ trở nên phức tạp và đòi hỏi kiến thức kỹ thuật. Tôi sẽ giải thích cụ thể hơn về các thuật ngữ quan trọng trong marketing trực tuyến, bao gồm PPC (trả tiền mỗi lần nhấp chuột) và SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). PPC (Pay-Per-Click) và Các Thuật Ngữ Liên Quan: Chi phí Cho Mỗi Đơn Hàng (Cost Per Sale): Đây là số tiền mà một nhà quảng cáo trả cho mỗi đơn hàng được tạo ra từ một quảng cáo PPC. Nó đo lường hiệu suất và lợi nhuận của chiến dịch quảng cáo. Giá Từ Khóa (Keyword Price): Đây là số tiền mà một nhà quảng cáo trả khi một người dùng nhấp vào quảng cáo văn bản của họ trong kết quả tìm kiếm được tài trợ cho một từ khóa cụ thể. Giá từ khóa thường biến đổi dựa trên cạnh tranh và lượng tìm kiếm. AdCenter: AdCenter là một nền tảng quảng cáo PPC tương tự như Google Ads (trước đây được biết đến với tên AdWords) hoặc Yahoo Search Marketing (YSM). Microsoft sau đó đã kết hợp các mạng quảng cáo với Yahoo! để tạo thành Mạng Bing. Theo Dõi PPC (PPC Tracking): Điều này đề cập đến việc đánh giá và cải thiện hiệu suất các chiến dịch PPC của bạn. Việc theo dõi làm cho bạn có thể điều chỉnh và tối ưu hóa chiến dịch để đảm bảo bạn đạt được mục tiêu quảng cáo của mình. Chuyển Đổi Xem (View-Through Conversions): Chuyển đổi xem là một loại theo dõi chuyển đổi trong Google Ads, đo lường xem bao nhiêu người truy cập đã thấy quảng cáo Mạng Hiển thị Google của bạn nhưng không nhấp vào nó. Điều này quan trọng để đánh giá tầm ảnh hưởng của quảng cáo trên nhận thức của người dùng. Chiến Lược Từ Khóa (Keyword Strategy): Đây là một phần quan trọng của việc phát triển các chiến dịch tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Chiến lược từ khóa của bạn nên bao gồm việc lựa chọn các từ khóa hiệu suất cao mang lại lưu lượng truy cập liên quan cho doanh nghiệp của bạn. AdWords vs. AdSense: AdWords là nền tảng quảng cáo dành cho nhà quảng cáo, trong khi AdSense là dịch vụ cho phép chủ sở hữu trang web hiển thị quảng cáo trên trang web của họ để kiếm tiền. Gía Trị Đặt Cược (Bid): Trong tiếp thị trên công cụ tìm kiếm, một giá trị đặt cược là số tiền tối đa mà một nhà quảng cáo sẵn sàng trả mỗi lần nhấp chuột cho một từ khóa cụ thể. Các từ khóa cạnh tranh cao thường có giá trị đặt cược cao hơn. Công Cụ Quản Lý Giá Trị Đặt Cược (Bid Management Tools): Đây là các công cụ giúp bạn quản lý và điều chỉnh giá trị đặt cược của từng từ khóa trong chiến dịch PPC của bạn. Chúng giúp bạn theo dõi hiệu suất và tự động hóa quá trình quản lý giá trị đặt cược. Từ Khóa Phù Hợp Tự Động (Automatic Matching): Đây là một tính năng trong Google Ads giúp quảng cáo của bạn tiếp cận lưu lượng truy cập mục tiêu mà bạn đã bỏ lỡ trong danh sách từ khóa của bạn. SEO (Search Engine Optimization) và Các Thuật Ngữ Liên Quan: Từ Khóa Tìm Kiếm (Search Term): Đây là từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào một công cụ tìm kiếm để tìm thông tin. Sâu Crawl (Crawl Depth): Sâu crawl đề cập đến mức độ mà một công cụ tìm kiếm lập chỉ mục một trang web. Các trang sâu trong trang web có khả năng ít được lập chỉ mục hơn. Sửa Đổi Truy Vấn (Query Refinement): Đây là quá trình sửa đổi (thay đổi hoặc thu hẹp) một truy vấn tìm kiếm để tìm kiếm chính xác hơn. Gợi ý tìm kiếm thường giúp người dùng trong quá trình này. Công Cụ Tìm Kiếm Meta (Meta Search Engine): Đây là một công cụ tìm kiếm gửi truy vấn đến nhiều công cụ tìm kiếm khác và tổng hợp kết quả thành một danh sách. Ví dụ về công cụ tìm kiếm meta là Dogpile. Liên Kết Trần (Naked Link): Liên kết trần là một liên kết siêu văn bản với văn bản chính là URL chính mà nó đang trỏ đến. SEO Mũ Xám (Gray Hat SEO): Đây là một phương thức SEO mạo hiểm hơn White Hat SEO (phù hợp với quy định công cụ tìm kiếm) nhưng có rủi ro bị cấm khỏi các công cụ tìm kiếm. Trang Cổng (Gateway Page): Trang cổng là một trang web được thiết kế đặc biệt để xuất hiện ở vị trí nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Thường thì trang này chỉ được sử dụng cho mục đích của công cụ tìm kiếm và sau đó sẽ chuyển hướng người dùng đến một trang web khác. Tần Số Từ Khóa (Keyword Frequency): Tần số từ khóa đề cập đến tần số xuất hiện của một từ khóa trên một trang web cụ thể hoặc trong một bài viết cụ thể. Tần Số Crawl (Crawl Frequency): Tần số crawl đề cập đến tần số một trang web được lập chỉ mục bởi các con nhện của công cụ tìm kiếm. Digital Marketing là một ngành có xu hướng hiển nhiên trong thế kỷ số hóa ngày nay. Các công ty và nhân viên marketing không có bí quyết nào ngoài tuân theo khuynh hướng này hoặc hiển nhiên bị đào thải. Cho dù bạn là người mở công ty, người mang sự say mê ngành này hay chí hướng xây dựng sự nghiệp bền vững trong Digital Marketing, việc cân nhắc Digital Marketing học trường nào là một quyết định với tính thiết yếu. Vì chọn đúng trường, đúng thầy sẽ cho bạn một tri thức nền tảng chắc chắn để phục vụ cho sự nghiệp mai sau sau này.