[GK]Đoàn xe tải đặc biệt của Trung Quốc chính thức vận hành: không buồng lái, không người lái

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi 934944, 19/5/25 lúc 09:48.

  1. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    33,303
    Nơi ở:
    đà nẵng
    Đoàn xe tải đặc biệt của Trung Quốc chính thức vận hành: không buồng lái, không người lái, hoạt động không nghỉ 24/7

    Nguyễn Hải, 19 giờ trước

    Nghe đọc bài
    4:58
    1x
    Nhưng đội xe tải tự hành này có một nhược điểm chí mạng, đó là khoảng cách có thể di chuyển sau khi sạc đầy pin.
    Trung Quốc vừa đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp khai thác mỏ khi chính thức triển khai đội xe tải khai thác than tự hành điện lớn nhất thế giới tại Nội Mông vào ngày 15/5. Đây không chỉ là đội xe tải tự hành đầu tiên trên thế giới không có buồng lái, mà còn là minh chứng cho tham vọng của quốc gia này trong việc hiện đại hóa ngành công nghiệp than - vẫn là nguồn năng lượng chính cho nền kinh tế khổng lồ của họ.
    Đội xe Huaneng Ruichi bao gồm 100 chiếc xe tải khai thác mỏ hoàn toàn tự động được triển khai tại mỏ than lộ thiên Yimin, Nội Mông. Mỗi chiếc xe được trang bị pin lithium iron phosphate 564 kilowatt-giờ, có khả năng chở tải trọng lên đến 90 tấn. Toàn bộ hệ thống được điều phối bởi trí tuệ nhân tạo chạy trên mạng 5G-Advanced (5G-A), cho phép tốc độ truyền dữ liệu lên đến 500 Mbps và độ trễ chỉ 20 mili giây - những thông số cần thiết để vận hành một đội xe tự hành phức tạp.
    [​IMG]
    Các xe tải tự hành này hoàn toàn không có buồng lái cũng như người lái
    Theo Li Shuxue, Chủ tịch Huaneng Inner Mongolia Eastern Energy Co., Ltd, đội xe này không chỉ thay thế lực lượng lao động con người mà còn nâng cao hiệu suất vận hành toàn diện lên 120% so với xe tải do con người lái. Điều đặc biệt ấn tượng là khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng Nội Mông, nơi nhiệt độ có thể xuống thấp tới -40°C. Tất cả những yếu tố này góp phần tạo nên một hệ thống khai thác mỏ thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường hơn.
    Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, đội xe này đang đối mặt với một nhược điểm chí mạng: quãng đường di chuyển cực kỳ hạn chế. Với pin đã sạc đầy, mỗi xe chỉ có thể di chuyển khoảng 60 km - một con số khiêm tốn khi so sánh với xe tải khai thác mỏ truyền thống chạy diesel có thể hoạt động cả ngày không cần tiếp nhiên liệu. Hạn chế này đặt ra thách thức lớn về logistics và điều phối hoạt động, đặc biệt khi mỏ than Yimin có diện tích rộng lớn.
    Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn Huaneng đã phải đầu tư vào hệ thống trạm sạc chiến lược và phát triển hệ thống quản lý năng lượng thông minh. Các xe tự động phải liên tục tính toán lại tuyến đường để tối ưu hóa hiệu suất pin. Đồng thời, công ty cũng phải xây dựng các trạm sạc tại các điểm chiến lược trong khu vực khai thác. Việc sạc pin thường xuyên này có thể gây gián đoạn quy trình khai thác và vận chuyển, đặc biệt trong những giai đoạn sản xuất cao điểm.
    [​IMG]
    Zhang Ping'an, Giám đốc điều hành của Huawei và CEO của Bộ phận Kinh doanh Điện toán Đám mây của Huawei, thừa nhận thách thức này nhưng đồng thời lưu ý rằng công nghệ pin đang phát triển nhanh chóng. Ông cho biết Huawei đang phối hợp với các đối tác để phát triển pin dung lượng cao hơn và hệ thống sạc nhanh cho thế hệ xe tải khai thác mỏ tiếp theo. Mục tiêu là tăng gấp đôi quãng đường di chuyển trong vòng hai năm tới.
    Bất chấp nhược điểm này, dự án vẫn có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc vẫn phụ thuộc mạnh vào than đá - chiếm 71% tổng tiêu thụ than toàn cầu cùng với Ấn Độ. Theo số liệu từ Enerdata, mức tăng trưởng tiêu thụ than toàn cầu đã chậm lại từ khoảng 6% vào năm 2022 xuống còn khoảng 2,2% vào năm 2023. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng vẫn duy trì ở mức 6,9%, và nước này hiện đang phát triển 1.280 triệu tấn công suất khai thác mỏ mới mỗi năm - chiếm khoảng một nửa công suất đề xuất của thế giới.
    [​IMG]
    Trong bối cảnh đó, việc tự động hóa ngành công nghiệp khai thác mỏ trở nên cấp thiết. Ngoài việc cải thiện an toàn bằng cách loại bỏ con người khỏi môi trường làm việc nguy hiểm, hệ thống tự động còn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Dịch vụ Đám mây Lái xe Tự động cho Phương tiện Thương mại (CVADCS) của Huawei sử dụng bản đồ cộng tác để cập nhật vị trí hoạt động theo thời gian thực, cho phép tối ưu hóa tuyến đường nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi và cải thiện hiệu quả hoạt động.
    Mỏ Yimin hiện là mỏ lộ thiên đầu tiên trên thế giới được vận hành bởi mạng 5G-A, mở đường cho kỷ nguyên mới trong khai thác thông minh. Trong tương lai, hệ thống này dự kiến sẽ hỗ trợ đội xe lên đến 300 chiếc, hoạt động 24/7 trong khu vực khai thác. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, vấn đề về quãng đường di chuyển hạn chế cần phải được giải quyết triệt để.
    [​IMG]
    Dự án này là kết quả hợp tác giữa Tập đoàn Huaneng, Xuzhou Construction Machinery Group (XCMG), Huawei và State Grid Smart Internet of Vehicles, trong nỗ lực chung nhằm phát triển hệ thống vận chuyển mỏ lộ thiên thông minh, tự động và không carbon đầu tiên trên thế giới. Ngoài những thách thức về quãng đường di chuyển, dự án còn phải đối mặt với các vấn đề khác như sự phụ thuộc vào hạ tầng kỹ thuật số, thời gian sạc pin, và các rủi ro về an ninh mạng.
    Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng không thể phủ nhận rằng đội xe tải khai thác mỏ tự hành điện Huaneng Ruichi đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành khai thác mỏ. Liệu Trung Quốc có vượt qua được "nhược điểm chí mạng" về quãng đường di chuyển hạn chế để thực sự cách mạng hóa ngành công nghiệp than của họ hay không, đó vẫn là câu hỏi mà chỉ thời gian mới có thể trả lời. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là tương lai của khai thác mỏ đang dần hình thành tại mỏ than Yimin của Nội Mông, nơi những chiếc xe tải không buồng lái, không người lái đang âm thầm làm việc ngày đêm, vận chuyển than đá trong khi con người điều khiển từ xa trong môi trường an toàn hơn.
    https://genk.vn/doan-xe-tai-dac-bie...at-dong-khong-nghi-24-7-20250518135925575.chn
    dark factory soon n01copx-pngn01copx-pngn01copx-png
     
  2. mashimuro

    mashimuro Knee before Eden Lord Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/04
    Bài viết:
    24,796
    AmyquyAmyquyAmyquy
     
    angel4321 thích bài này.
  3. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    13,359
    Nơi ở:
    TTVX City
  4. Reidlos

    Reidlos Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    24/6/22
    Bài viết:
    1,455
    TQ nó có dark factory rồi chứ soon gì nữa
    China enters new era of ‘Dark Factories’ with no lights, no workers – TexSPACE Today
    As of March 2025, dark factories in China are likely operating in pilot phases, particularly in high-tech sectors like electronics and electric vehicles. These facilities, running 24/7 with precision machines and no human workers, mark a shift toward a future where production occurs in near-darkness, driven by AI and robotics. Whether this heralds a new era of efficiency or amplifies social and environmental challenges will depend on China’s ability to balance innovation with adaptation.

     
  5. à mày giỏi

    à mày giỏi Legend of Zelda Waiting to respawn

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    1,100
    Đù má như game.
    ezitd6o-png
     
    XzeddyX thích bài này.
  6. bushmaster

    bushmaster Rậm rạp nhất chuồng ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/7/10
    Bài viết:
    3,303
    Nơi ở:
    Không có
    Câu trả lời cho mấy thằng cứ suốt ngày TQ hết người hết dân số vàng , dân nằm thẳng, nhiều khả năng TQ đã - đang tiến dần đến thời kỳ dân không cần làm quá nhiều vẫn có ăn , lười tý cũng được , việc gì khó đã có robot làm , chúng mày thấy sống ở thành phố hay khu công nghiệp khó khắn quá thì biến mẹ về quê mà sống
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/5/25 lúc 11:11
    jumper, xDarkxAngelx, Hakbit and 10 others like this.
  7. namff

    namff Mayor of SimCity ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/12/02
    Bài viết:
    4,230
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    TQ hết người hết dân số vàng , dân nằm thẳng lambongacnhien
     
  8. DkLx

    DkLx Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/7/11
    Bài viết:
    4,615
    Nơi ở:
    Trên tum
  9. 3vudeptrai

    3vudeptrai Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    26/3/21
    Bài viết:
    1,486
  10. Vay Tiền Ko Trả

    Vay Tiền Ko Trả Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/08
    Bài viết:
    5,676
    Nơi ở:
    Gốc cây bàng
    Trời diệt Tr... ủa
    Quỳ thôi
    dapchan
     
  11. sdfgh

    sdfgh Dân liều mạng Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    14/8/03
    Bài viết:
    10,932
    Nơi ở:
    Ngày ngày ngắm biển
    Không quỳ. animation17
     
  12. lovelybear

    lovelybear Geralt of Rivia Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    20,107
    Điêu dân to gan worry-104
     
  13. Leander

    Leander The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    3/4/17
    Bài viết:
    2,497
    Khác mẹ gì như chơi game simulator max tech đâu
    Quỳ
     
  14. Hakurei

    Hakurei Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    20/6/23
    Bài viết:
    750
    quy-gifquy-gifquy-gif

    Thiên triều vạn tuế, vạn vạn tuế.
     
    lovelybear thích bài này.
  15. 25512345

    25512345 C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/7/08
    Bài viết:
    1,975
    Tại sao ko dùng động cơ dầu? peepo_eatingramen-png.506512/
     
  16. redie

    redie SPARTAN John-117 ⛨ Empire Gladiator ⛨ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/4/07
    Bài viết:
    11,002
    Nơi ở:
    Hell
    Miẹ bây h chỉ cần có cái lò nhiệt hạch to cỡ cái bàn uống nước, lắp lên mấy cái thiết bị hiện đại bây giờ chắc tương lai con người là loài liên sao không còn xa.
    Chỉ tiếc là công nghệ năng lượng phát triển chậm quá chậm
     
  17. Bị Tiêu Chảy

    Bị Tiêu Chảy Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    22/2/18
    Bài viết:
    5,731
    Nơi ở:
    HCMC
    Ô nhiễm môi trường. TQ vài năm trước ô nhiễm Top 1 TG, trả giá cho phát triển bằng môi trường khá lớn. Khi họ phát triển rồi, họ sẽ khắc phục lại. Chưa kể dùng điện, tương lai sẽ còn có nhiều dư địa phát triển và chi phí vận hành rẻ hơn xăng. TQ vẫn còn dùng than đá nhiều, cho năng lượng và sản xuất công nghiệp, nên họ cố giảm khí thải từ pt giao thông.

    VN mình cứ ra HN thì thấy thế nào là ô nhiễm ngay ấy mà
     
    adoniz279, Hakbit, meo02001 and 3 others like this.
  18. MCGH

    MCGH Minh Châu Kỹ nữ ➳ Sharpshooter ⌖ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    11,822
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Bọn tài phiệt dầu dễ mà để bọn khác thay thế, cho dù có cũng phải để bọn nó lũng đoạn trước thì mới được phổ biến
     
  19. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    42,356
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Đừu mọa cái môi trường mỏ , công trường phức tạp mà chơi AI được quá trời quá đất .Ứng dụng công nghệ của Tàu bá quá .
     
    redie thích bài này.
  20. Âu Dương Vô Địch

    Âu Dương Vô Địch Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/2/23
    Bài viết:
    2,767
    TQ hãy chế ra robot để nó quỳ thay toy lambongacnhien
     
    redie thích bài này.

Chia sẻ trang này