Hôm thứ sáu vừa qua, Tổng thống Tayyip Erdogan đã khánh thành cây cầu treo “Canakkale 1915” bắc qua eo biển Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là dự án mới nhất nằm trong một loạt các kế hoạch cơ sở hạ tầng lớn mà vị Tổng thống này đã ưu tiên trong suốt 2 thập kỷ cầm quyền, bao gồm một sân bay Istanbul mới, các đường đi bộ bên dưới eo biển Bosphorus,… Nối bờ biển châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ, cầu Canakkale 1915 được xây dựng bởi các công ty trong nước và Hàn Quốc, với vốn đầu tư rơi vào khoảng 2.8 tỷ USD. Công trình được khởi công vào tháng 3/2017 với hơn 5.000 công nhân tham gia xây dựng. Cây cầu này sở hữu nhịp chính (khoảng cách giữa 2 tháp) dài nhất so với bất kỳ cây cầu treo nào khác trên thế giới, lên đến 2.023m. Con số này tượng trưng cho lễ kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào năm 2023. Chiều cao của tháp là 318m, nhằm đánh dấu ngày 18/3, ngày mà Thổ Nhĩ Kỳ tưởng nhớ những người lính thiệt mạng trong trận chiến trên biển và đất liền ở Gallipoli. Dự án Canakkale 1915 đã tạo ra 118.000 việc làm và doanh thu 2.65 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ. Canakkale 1915 dự kiến sẽ đón 3.5 triệu lượt xe qua lại mỗi năm. Đây là cây cầu thứ 4 nối hai bờ châu Âu và châu Á ở Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với 3 cây cầu được xây dựng ở Istanbul. 3 cây cầu còn lại lần lượt là: Bosphorus, Fatih Sultan Mehmet, Yavuz Sultan Selim. Tổng chiều dài của Canakkale 1915 là 4,6km, cây cầu sẽ giúp tiết kiệm thời gian đi lại giữa châu Á và châu Âu xuống chỉ còn 6 phút. Thay vì như trước đây, các phương tiện di chuyển giữa Anatolia và bán đảo Gallipoli phải băng qua Dardanelles thông qua một chuyến phà kéo dài 1 giờ, bao gồm cả thời gian chờ đợi lên đến 5 giờ đồng hồ nữa. “Những công trình này sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận cho nhà nước trong nhiều năm” - Ông Erdogan phát biểu trong lễ khai mạc nhân dịp kỷ niệm lễ chiến thắng của hải quân Đế chế Ottoman vào năm 1915, chống lại lực lượng Pháp và Anh ở Dardanelles trong Thế chiến thứ nhất. “Những dự án này đóng vai trò lớn trong việc đưa đất nước chúng ta đi đầu về đầu tư, lực lượng lao động và xuất khẩu.” Hồi năm ngoái, ông Erdogan cũng đã khởi động một “dự án điên rồ”, đó là một con kênh trị giá 15 tỷ USD ở Istanbul, nhằm giảm bớt áp lực cho eo biển Bosphorus bận rộn. Tuy nhiên, các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của dự án trong bối cảnh nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều khó khăn, rủi ro về môi trường và sự phản đối của người dân. Bên cạnh đó, phe đối lập cũng đã chỉ trích ngân sách dùng để xây dựng cây cầu. Theo thông tin từ truyền thông đưa tin, thoả thuận xây dựng, vận hành, chuyển giao bao gồm cả khoản đảm bảo thanh toán hàng năm lên đến 420 triệu USD cho các nhà khai thác. Tổng thống Erdogan cũng cho biết cây cầu sẽ thu chi phí cầu đường cho các phương tiện chở khách là 200 lira (tương đương 13,5 USD). Theo CNN