[gku] Trung Quốc chạy thử nghiệm thành công con tàu bước ra từ "thế giới lộn ngược"

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi , 1/5/23.

  1. Nô

    Phantom, je t'aime pour toujours GVN CHAMPION ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/05
    Bài viết:
    16,755
    Nơi ở:
    Nhà Rael
    Vào ngày 26/4 tại thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc, tàu đường sắt trên không đã được thử nghiệm tại Khu cong nghệ cao Hồ Đông của thành phố Vũ Hán.




    Theo thông tin từ Sina, vào ngày 26 tháng 4 năm 2023, chuyến tàu đường sắt trên không đầu tiên của Dự án Đường sắt du lịch trên không tại Thung lũng quang học Vũ Hán đã được thử nghiệm tại Khu công nghệ cao Hồ Đông của thành phố Vũ Hán và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động chính thức trong năm nay.

    Dự án Đường sắt Du lịch Đường sắt nằm trong Hành lang Sinh thái Trung tâm của Thung lũng Quang học, Khu Công nghệ cao Hồ Đông, Thành phố Vũ Hán. Tổng chiều dài theo kế hoạch của nó là 26,7 km, và giai đoạn đầu tiên của dự án dài khoảng 10,5 km, với 6 nhà ga.



    [​IMG]
    Với hệ thống kéo không tiếp xúc, tàu có nhiều lợi thế khác nhau so với tàu đệm từ thường, bao gồm khả năng leo dốc mạnh, bán kính quay vòng nhỏ hơn, độ ồn thấp hơn và không gây ô nhiễm từ. Ảnh: Zhihu



    Được biết, chuyến tàu đường sắt trên không "Optics Valley Photon" đầu tiên đã lăn bánh thành công khỏi dây chuyền lắp ráp ở Thanh Đảo vào ngày 26 tháng 8 năm 2022. Đây là chuyến tàu đường sắt trên không đầu tiên đi vào hoạt động thương mại ở Trung Quốc và nó đã tạo ra một tiền lệ cho việc sử dụng thương mại các đoàn tàu một ray tại quốc gia này.

    Theo thông tin từ Sina, đây là một loại hình vận tải đường sắt khối lượng thấp mới. Khác với các phương thức vận chuyển truyền thống, loại đường ray này được nâng đỡ trên không bằng các cột, đoàn tàu được treo lơ lửng dưới đường ray để "bay trên không trung". Hình thức di chuyển mới này có ưu điểm là bảo vệ môi trường, ít chiếm đất, chi phí thấp, khả năng leo dốc tốt, bán kính quay vòng nhỏ, khả năng thích ứng môi trường mạnh, ngoài ra còn có chức năng tham quan.



    [​IMG]
    Trung Quốc là quốc gia thứ ba sau Đức và Nhật Bản đã phát triển công nghệ lực kéo không tiếp xúc. Công nghệ này phù hợp với các môi trường thông thường, bao gồm các khu vực đô thị, khu thương mại và thị trấn, đồng thời cũng có thể hoạt động trong các môi trường khó khăn hơn như ven hồ, bờ biển, vùng đất đóng băng hoặc sa mạc. Ảnh: Zhihu



    Ưu điểm so với hệ thống đường sắt cũ
    Theo giới truyền thông Trung Quốc, đây là một loại phương tiện giao thông một ray với ý tưởng thiết kế tiên tiến, giá chuyển hướng ở phần trên của phương tiện được đặt trong dầm đường ray hình hộp mở, theo đó tàu điện sẽ được treo để chạy dưới dầm đường ray. Đặc điểm lớn nhất của hình thức di chuyển này là các phương tiện không cần tranh giành quyền ưu tiên với hệ thống đường bộ, tận dụng tối đa không gian ba chiều, có lợi cho việc cải thiện tình trạng tắc nghẽn đô thị.

    Một số đặc điểm tiên tiến các của hình thức vận chuyển này là hành khách sẽ có được tầm nhìn rộng, cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn 270° và sự tích hợp hữu cơ của đường cảnh quan trên đầu phương tiện để xây dựng du lịch xanh.

    Thứ hai là tối ưu chi phí, 85% chi tiết của kiến trúc đều được nhà xưởng được đúc sẵn, do đó, thời gian xây dựng sẽ được rút ngắn và tổng chi phí xây dựng chỉ bằng 1/3 so với tàu điện ngầm.

    Thứ ba, khối lượng vận chuyển vừa và nhỏ, tốc độ thiết kế tối đa là 80km/h, năng lực vận chuyển tối đa là 15.000 người/h.

    Thứ tư, khả năng thích ứng với môi trường mạnh mẽ, một bến tàu có diện tích khoảng 2,5m², bán kính đường cong tối thiểu là 30m, góc leo tối đa là 10%.



    [​IMG]
    Theo thông tin tưt Sina, đoàn tàu được phát triển với sự tham gia của nhiều ngành chiến lược mới nổi như vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, truyền thông không dây và sản xuất thông minh. Ảnh: Zhihu



    Vì sao Trung Quốc lại ứng dụng hệ thống được sắt này?

    1. Mật độ dân số: Đến năm 2020, dân số thường trú đô thị của Trung Quốc là 910 triệu người.

    2. Nhu cầu giao thông cao: Với sự gia tăng tập trung dân cư, một vòng tròn các thành phố lấy siêu đô thị làm hạt nhân đã được hình thành, mật độ dân cư đông đúc dẫn đến vấn đề đi lại tập trung.

    3. Khó khăn trong xây dựng: Bị ảnh hưởng bởi mức độ phát triển kinh tế và đặc điểm khu vực xung quanh các thành phố lớn, thành phố nhỏ và thành phố miền núi, điều này đã sinh ra một bài toán nan giải liên quan đến các vấn đề như chiếm dụng không gian và chi phí xây dựng để xây dựng các tuyến giao thông công cộng.

    4. Hạn chế về chính sách: Những năm gần đây, với các chính sách mới được ban hành tại Trung Quốc, không gian phát triển của vận tải đường sắt công cộng ở các thành phố vừa và nhỏ tại quốc gia này đã bị thu hẹp hơn.

    Trong bước tiếp theo, Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Thung lũng Quang học sẽ hợp tác với CRRC Sifang để đi sâu hơn vào thiết kế các thông số kỹ thuật phương tiện, đồng thời hợp tác với các đơn vị tham gia để đẩy nhanh tiến độ thi công dầm, thiết bị đường ray chính, hệ thống phương tiện, v.v., đồng thời phấn đấu hoàn thành và thông xe trong thời gian sớm nhất.

    Trong tương lai, công dân của Thung lũng Quang học sẽ có thể dùng đường sắt trên không để di chuyển giữa "hai ngọn núi (núi Cửu Phong, núi Long Tuyền) và hai hồ (hồ Yandong, hồ Niushan)".



    [​IMG]
    Ảnh: Zhihu



    Trên thực tế, đây không phải là một ý tưởng mới, đường sắt trên không bắt nguồn từ Wuppertal, một thành phố công nghiệp lâu đời ở Đức.

    Các chuyến tàu treo của Wuppertal đã có từ hơn 120 năm trước. Do lòng sông Upa hẹp, không thông thuyền nên người Đức đã nghĩ đến việc xây dựng một tuyến đường sắt treo trên sông Upa. Và sau khi ý tưởng này được đưa ra, nó đã nhanh chóng được hội đồng thành phố thông qua và triển khai xây dựng.

    Sau khi tàu treo khai trương vào năm 1901, nó ngay lập tức trở thành phương tiện giao thông yêu thích của cư dân xung quanh và góp phần trực tiếp vào việc thành lập thành phố Wuppertal vào năm 1929.

    Tham Khảo: Zhihu; Sina
     
  2. Failsafe

    Failsafe Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/4/23
    Bài viết:
    76
  3. Kinas

    Kinas GVN Hero GVN CHAMPION Moderator ♞ Blade Knight ♞

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    53,893
    Nơi ở:
    WwW.GaMeVn.CoM
    Đề nghị có box Thiên triều Banh To Mắt
     
  4. BachLi

    BachLi Chịch ma, phệt quỷ, vã lắm rồi!

    Tham gia ngày:
    29/1/21
    Bài viết:
    15,637
  5. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    18,021
    Tuyến Tàu 1 ray của Đức cách đây hơn 100 năm, VN giờ bảo xây còn nhiều vấn đề.
     
    MCGH and Ừ mày giỏi like this.
  6. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    20,001
    Nơi ở:
    TP.HCM
  7. Penance

    Penance Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    3/4/23
    Bài viết:
    440
    Nơi ở:
    Siracusa
    Clm quỳ lắm vậy pepe-18
    quy-gif
     
  8. Manchester Red

    Manchester Red Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/5/09
    Bài viết:
    5,343
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Thiên triều là 1 cái j đó thật vkl, phải nể phục trí tuệ anh tàu, cái méo j cũng có thể làm dc. Dân nó ham học, ham mày mò
     
    F22Raptors thích bài này.
  9. zantan

    zantan SEKIRO「隻腕の狼」 CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    22,402
    Moá, này quỳ thiệt. Future is real quy-gifquy-gifquy-gifquy-gifquy-gif
     
  10. Evil_King

    Evil_King Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/5/10
    Bài viết:
    2,975
    cyberpunk2077pepe-12
     
  11. JEmEL

    JEmEL Tự hào koo 1cm, 30 năm chỉ dùng để peepee Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/04
    Bài viết:
    20,185
  12. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    18,021
    Cái tàu này (mono rail) hiệu quả kinh tế thấp nên bọn Phương Tây nó ko đầu tư nghiên cứu, xây dựng.
    Cái này dc cái xây dc ở những chỗ chật hẹp so với kiểu thông thường cho 2 ray bên dưới.
     
  13. blueskyvan

    blueskyvan One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/07
    Bài viết:
    7,690
    quy-gifEm quỳ lun
     
  14. Scuderia_Ferrari

    Scuderia_Ferrari Tears of the Kingdom Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/05
    Bài viết:
    25,468
    Má lễ quỳ hoài vậy
     
  15. Leo_whisky0476

    Leo_whisky0476 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/10
    Bài viết:
    4,210
    Nơi ở:
    HAGL
  16. zchingchongz

    zchingchongz Chrono Trigger/Cross

    Tham gia ngày:
    20/9/18
    Bài viết:
    6,764
    Tàu treo ngược ở Nhật Bản cung có luôn. Căn bản là phải xem xem nó giải quyết vấn đề gì trong phương tiện di chuyển, và so với mức giá để làm có đáng không. Điều này thì tàu bá cmnr :))
     
  17. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,056
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Nhớ khuyết điểm của cái tàu này là nó ko có ngã 3, bị giống thằng monorail.
     
  18. silavier

    silavier Mega Man

    Tham gia ngày:
    6/7/11
    Bài viết:
    3,165
    Thủ tục
    quy-gifquy-gifquy-gif
     
  19. mashimuro

    mashimuro The Last of Us Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/04
    Bài viết:
    22,900
  20. Mr. Christ

    Mr. Christ Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    31/12/19
    Bài viết:
    4,438

Chia sẻ trang này