Gợi ý nguyên tắc lái xe số sàn lên dốc đảm bảo an toàn cho người biết lái xe

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi dailyxe, 11/1/19.

  1. dailyxe

    dailyxe Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    17/4/18
    Bài viết:
    0
    Gợi ý nguyên tắc lái xe số sàn lên dốc đảm bảo an toàn cho người biết lái xe

    Hiện nay, hầu hết các hãng sản xuất xe ôtô đều chú trọng hơn vào trang bị hộp số tự động cho xe. Tuy nhiên, nói như vật không đồng nghĩa với việc xe số sàn mất đi vị trí của mình trong sự chọn lựa của Khách hàng. Bài viết này chúng tôi sẽ mách một số kĩ thuật sử dụng xe số sàn đúng cách.

    [​IMG]

    Tại các trung tâm dạy lái xe ôtô hiện nay tại Việt Nam, xe số sàn luôn được sử dụng để đào tạo học viên. Tuy nhiên nói về kinh nghiệm lái xe thì không phải ai cũng biết nên rất dễ dẫn đến sai thao tác.

    Có thể thấy một trong những sai lầm phổ biến nhất của tài xế đó là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo) quá lâu. Khi tài xế muốn cho xe vào cua, chúng ta không nên ngắt li hợp mà chỉ nên thực hiện nhả chân ga để giúp giảm tốc độ xe. Khi tiến hành vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay trả về số N thì khi ấy bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi chúng ta nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.

    Thêm một sai lầm nữa đó là khi về số mo hay ngắt li hợp lúc xe xuống đèo dốc thì nhiều tài xế nghĩ rằng như thế sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu ôtô nhưng thực tế lại vô cùng mất an toàn. Nếu như xe xuống đèo dốc mà không có lực hãm hỗ trợ từ trang bị hộp số sẽ khiến hệ thống phanh làm việc liên tục. Trong trường hợp hệ thống phanh quá nhiệt thì khi đó phanh sẽ mất tác dụng và dễ xảy ra tai nạn.

    Cón có một sai lầm nữa mà ngay cả giáo viên dạy lái cũng mắc phải: để đảm bảo tránh hiện tượng xe chết máy khi phanh, tài xế cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi tiến hành đạp phanh. Đây được xem là thao tác rất nguy hiểm vì khi đó tài xế sẽ mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thực tế thì thao tác cần thực hiện ngược hẳn: đầu tiên là chân phanh, chờ khi xe gần dừng hẳn mới thực hiện đạp côn, cắt ly hợp.

    Theo dõi Mua ôtô cũ, mới cập nhật hàng ngày tại website thương mại điện tử ô tô Dailyxe.

    [​IMG]

    Có nhiều tài xế không sử dụng số thấp khi thực hiện vượt xe. Khi chúng ta điều khiển xe trong thành phố thường phải thực hiện chuyển số liên tục nhưng khi điều kiện thời tiết xấu, số thấp được xem là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn. Khi chuyển số xe không được lắc, giật. Bạn cần nhớ thao tác chuẩn xác khi chúng ta chuyển số là một trong những thước đo để đánh giá kinh nghiệm của tài xế.

    Khi cho xe vượt, bạn có thể thực hiện kỹ thuật chuyển số tắt - nghĩa là khi chúng ta chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bạn bỏ qua một số trung gian nào đó. Vì dụ như bạn chuyển từ 3 sang thẳng số 5 để tiết kiệm nhiên liệu. Điều này sẽ phức tạp hơn nếu chúng ta cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như số 4 về số 2. Đối với trường hợp này, để đảm bảo tránh hỏng động cơ và ly hợp, tại thời điểm nhả chân côn, cần tiến hành nhấn thêm chân phanh mạnh hơn so với bình.

    Để dễ dàng chủ động kiểm soát mọi tình huống trên đường cũng như giúp xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý hơn khi chúng ta sử dụng xe số sàn, bạn hãy chú ý đến một số thao tác lái xe sau đây:

    Xem ngay Mua xe ôtô cũ các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay.

    [​IMG]

    1. Ra vào số đúng tốc độ

    Ngoài việc chúng ta phải biết lái xe, bạn cần phải đi thế nào cho đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho xe như tránh bị mài côn, tiến hành sang số khi máy còn yếu. Thực tế hầu hết các tài xế tại Việt Nam hiện nay thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua làm cho xe bị tình trạng ì và không thoát máy. Trường hợp bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao khiến xe ì, khi đạp ga xe không tăng tốc được (tình trạng chạy ép số). Thường thì các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng mức trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Khi xe vào số hợp lý, lúc này xe sẽ khỏe để vào các số sau và có thể giữ cho máy bền hơn, kết hợp cùng thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), khả năng xử lý chướng ngại vật trên đường tốt hơn và bạn sẽ đi được nhanh và di chuyển êm ái hơn.

    Xem bảng giá xe tại trang Website mua bán ô tô cũ, mới giá tốt nhất trên dailyxe.com.vn

    [​IMG]

    2. Sử dụng chân côn hợp lý

    Khi chúng ta sử dụng côn, điều làm cho côn mau mòn không phải do dùng nhiều hay do chạy rà côn mà chính là do chúng ta cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc có thể do tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc với nhau không cùng vận tốc, có thể do tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp. Khi thực hiện đạp – nhả côn, nếu như xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới thì khi đó có nghĩa là bạn thao tác đúng, còn nếu như khi nhả côn mà tiếng máy không thay đổi, tốc độ xe vẫn đảm bảo hiệu quả di chuyển êm ái là được.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/8/24

Chia sẻ trang này