Guide to Hero Creation - Làm một hero

Thảo luận trong 'World Editor' bắt đầu bởi God of chaos, 23/6/08.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. God of chaos

    God of chaos Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    5/3/06
    Bài viết:
    294
    Nơi ở:
    Bloodbath
    Bài viết này tôi đóng góp cho dự án AoS Việt của anh em box World Editor - Forum Gamevn
    =========================================================
    Hiện tại map AoS Việt đã được anh Rex và Tom làm xong phần nền, giờ đang trong phần thiết kế hero, một giai đoạn khá quan trọng mà có khá nhiều các hero của anh em trong và ngoài box đóng góp :D

    Vì thế nên hôm nay tớ viết guide này để mọi người tham khảo, và sẽ có cơ hội cao hơn để hero của mình ngày nào đó được cộng đồng Warcraft III custom game biết đến.
    =========================================================
    Chủ trương của tớ là người nghĩ và viết hero đảm nhiệm mọi phần (trừ việc đưa nó vào map), mọi người vào góp ý, đánh giá kiểu cộng điểm, người viết thay đổi chỉnh sửa cho hero hợp lý hơn, map maker chỉ cần thấy đủ điểm và phù hợp là có thể đưa vào map (giảm công đoạn ngồi suy ngẫm =.=!) => Vì thế nên tớ mới muốn có thêm Box phụ để cho mỗi hero là 1 topic riêng biệt, tiện hơn nhiều cho việc suggest hero
    =========================================================
    MỤC LỤC
    A. Ý tưởng & Thiết kế
    I. Ý tưởng
    1. Vò đầu, bóp trán
    II. Thiết kế
    1. Khởi đầu
    a. Kiểu 1
    b. Kiểu 2
    2. Thiết kế chi tiết: Lựa chọn kĩ năng (abilities/skills) cho Hero
    B. Balance: Cân bằng cho Hero
    I. Tính toán
    II. Buff or Nerf

    C. Trình bày và hoàn thiện Hero trên forum
    D. Concluding Thoughts

    I. Change Log
    II. Final Words

    =========================================================
    *********************************************************
    =========================================================
    A. Ý tưởng & Thiết kế
    =========================================================

    I. Ý tưởng

    1. Vò đầu, bóp trán

    +Bước đầu tiên để tạo ra 1 thằng/em hero là phải nghĩ, tất nhiên là ko đến mức kinh khủng như giải toán mà "vò" với "bóp" ;)). Ý tưởng cho 1 hero có thể đến bất cứ lúc nào. Lúc bạn đang ngồi học, xem film, đọc truyện hay chơi 1 game khác, bất cứ một ý tưởng nào vụt sáng cũng có thể đem xài :cool:

    *Ở đây thì chỉ có một lưu ý là không lấy các ý tưởng từ những nhân vật hiện đại như người dơi, siêu nhân, người gián người nhện X(v..v... =.=!, thế giới warcraft lấy bối cảnh từ thần thoại Bắc Âu nên ưu tiên những gì liên quan đến bối cảnh đấy :D*

    II. Thiết kế


    1. Khởi đầu


    a. Kiểu 1: Từ model đến hero (cái mã trước xD)

    Các cụ thường dặn là phải nhìn nhận con người bằng tâm hồn của họ chứ không phải cái mã bề ngoài [-x. Đấy là các cụ nói thế chứ các bác đi đường thì toàn ngắm em xinh chứ có nhìn em xấu bao giờ đâu :)>-, thé nên cái mã của Hero rất là quan trọng :cow:.
    Thông thường khi có ý tưởng mới về hero hầu hết tôi thường đến từ model :D, nhưng cái này không bắt buộc, các bác có thể đến từ mọi hướng :D.

    Nói loằng ngoằng một lúc chả liên quan tớ vào vấn đề chính nhé :'>.
    Việc chọn model cho hero của mình thật sự rất quan trọng, nó sẽ quyết định rất nhiều yếu tố sau này mà tớ sẽ nói sau :D, sau đây tớ xin có vài gợi ý:

    - Ưu tiên lấy các model có sẵn trong Warcraft III (Thực ra trong world editor có nhiều model hơn đấy)

    - Không nên lấy các model ở ngoài (mấy cái này import vào map nặng phết =.=!), skin thì được nhưng hạn chế thôi, lấy cái nào đẹp vào ý :D (thực ra thì tớ thấy nguyên bản trong warcraft vẫn là đẹp nhất :'>)

    - Lấy model có sẵn thì tốt nhất là lấy các model đầy đủ animation, hạn chế lấy mấy con không có cast animation (như Dragon Knight bên DotA ý, nhưng mà model đấy đẹp, ko lấy xài cũng phí =(() và đặc biệt là không dùng các model không có attack animation (như con Shade ý =.=!). Tất nhiên trừ một số trường hợp đặc biệt như bạn muốn làm 1 hero không biết đánh nhưng mà gọi đệ hay có skill đánh chẳng hạn :D.


    *Nếu bạn tạo hero theo đường này thì Kiểu 2 sẽ là bước tiếp theo.


    b. Kiểu 2: Từ hero đến model [Hero's Theme + Role] (cũng có thể gọi là tông nền và lối chơi của hero :D)


    Sau khi có cái mã ưng ý thì bạn phải tạo một bối cảnh và hero có lối chơi thật hợp với cái vẻ ngoài đấy. Ví dụ như cô nàng yểu điệu Jaina thì không thể hợp với Tanker hay bọn Strength trâu chó, bọn Taurent vai u thịt bắp thì không thể thông minh sáng ngời như bác già Archmage ...vân vân...

    Tạo cho hero của mình một tiểu sử và lối chơi thật phù hợp với cái model thực sự rất quan trọng, nói chung nó giống như "Râu ông nọ cắm cằm bà kia" ý, làm cho 3 vấn đề này hòa hợp thì sẽ tạo cảm giác thuận cho người chơi :D

    + Về phần theme thì có mấy cái thế này:


    - Hero title (nôm na là nghề nghiệp ý): cái này khá đơn giản, ví dụ như trông nó kín đáo, sát khí ầm ầm thì hợp với Assassin, Rouge, Stalker... trông mạnh mẽ, hùng hục như trâu thì hợp với Warrior, Knight..., thông minh sáng ngời thì là Mage, Sage ..... cái này rất đa dạng và mọi người đều có thể nghĩ ra những cái title rất hay :x

    - Hero name: Vì game lấy bối cảnh cổ nên tránh những tên hiện đại (như John, Chris ...etc, nhiều lắm =.=!) hay tên quá ngắn gọn (kiểu như "X" chẳng hạn). Nếu có thể thì nên có cả họ. Cái này hơi khó nghĩ nhưng nếu ai chơi RPG nhiều thì chắc không phức tạp, theo kinh nghiệm của tớ thì họ cứ lấy từ trong lịch sử Warcraft vào mà tương:'>, tên thì ngồi ghép 1 lúc thể nào cũng ra cái nhìn đặc biệt. Không nghĩ ra tại sao chứ tớ thấy thường tên dài và có vẻ rắc rối (nhưng đọc lên vẫn hợp vần hợp tai, như kiểu VS hay Bloodseekr bên DotA ý) nghe rất sướng :'>

    - Cốt truyện:
    Bạn là chủ hero thì nghĩ ra càng tốt, còn không thì sau này sẽ có nhiều người nghĩ hộ :p. Theo ý kiến chủ quan của tớ thì có thêm cốt truyện vào sẽ làm map gần với game RPG hơn (mà theo như dự án, map mang yếu tố RPG khá nhiều [như raid boss chẳng hạn ;))]:D) mà với lại chơi rồi tìm hiểu tiểu sử của nó cũng khá khoái :'>. Ý kiến của tớ thì nên làm tiểu sử gắn liền với Warcraft III, tất nhiên không phải là hoàn toàn và có hero sẽ không liên quan nhưng mà nên có cái gì đấy mang "tính Warcraft", điều này sẽ giúp gần gũi với model của hero hơn. btw, phần này DotA-Allstars làm rất tốt, mọi người nên tham khảo :D.

    +Role : về phần lối chơi của hero thì:


    - Chọn primary attribute: cái này cũng đi liền với model như tớ nói ở trên :D, liễu yếu đào tơ thì không nên để strength (làm thế nó lại về bắt nạt chồng con), vai u thịt bắp thì không nên để intelligence (nếu thế thì tớ đã chăm chỉ tập thể hình cho đô :'>, chả lao vào học làm gì T_T). Tất nhiên có những model khá đa dạng trong cách chọn, lúc đấy tùy hỉ mà xét :D

    - Chọn role :

    Ở đây ta có khá nhiều: damage dealer, healer, buff, debuff, tanker....... mà tớ sẽ nói cụ thể

    + Damage dealer: Là những anh/nàng vũ khí trông phải to, hoành tráng, không thế thì cũng mặt lạnh như tiền, sát khí đằng đằng, thân pháp linh hoạt...
    + Healer/Nuker: Trông thông minh trí tuệ một chút :D, dáng đi từ tốn, kín đáo nhưng đầy uy nghi, đúng chất một pháp sư.
    + Buff/Debuff: Về buff thì cũng khá giống bọn healer, debuff thì nhìn trông tà ma ác quỷ chút sẽ hợp hơn, tuy nhiên thì trông thanh bạch cũng được nhưng kiểu debuff sẽ khác.
    + Tanker: Vai u thịt bắp *thường thường là thế, ko bắt buộc* hoặc giáp trụ đầy mình.
    + Pusher: Có chút gì đó mang tính thống lĩnh, hơi oai nghiêm chút thì mới dẫn đàn quân đi đập phá thành quách bên nó.

    - Kiểu đánh: trong warcraftt III thì cũng chỉ có melee, range, AoE. Phần này khá đơn giản nên tôi nói qua thôi ^^.

    + Melee: đao to búa lớn đương nhiên là phải cận chiến.
    + Range: Cung nỏ đầy mình, một số đứa khác có thể chơi hàng độc như dùng Gaive chẳng hạn >.>
    + AoE: đao búa cũng có thể dùng, nhưng thường thấy là pháo xD.

    * Cũng có nhiều khi tôi bắt đầu ý tưởng 1 hero từ theme với role, nếu làm từ đây trước thì cũng khá tương tự, làm cho role nào thì chọn 1 model phù hợp (VD như làm Healer thì tìm model nào bác học 1 chút)*


    Vậy là xong phần khởi đầu, giờ chúng ta sẽ đi vào trong chi tiết.

    2. Thiết kế chi tiết: Lựa chọn kĩ năng (abilities/skills) cho Hero.


    Sau khi đã cho thằng ku nghề nghiệp, tên tuổi và vị trí công tác thì phải cho nó kĩ năng làm việc. Đây là phần hấp dẫn và thú vị nhất trong công việc thiết kế hero.

    Như tôi đã nói, việc chọn model/role/theme ảnh hưởng rất nhiều đến các công tác sau này. Vậy nên việc lựa chọn abilites/skills cũng phụ thuộc lớn vào model/role/theme của hero.

    - Abilities/Skills phải phù hợp với model. Tỉ dụ như em Lich người băng giá không thể nào chưởng ra toàn lửa nóng hừng hực được hay như Archer cầm cung thì không thể phi búa phi tạ ầm ầm!

    - Abilities/Skills phải phù hợp với role. Điều này là chắc chắn 100%. Bạn muốn tạo một siêu damage dealer nhưng cho toàn kĩ năng hỗ trợ đồng đội như bơm máu chẳng hạn hay tạo tanker mà cho toàn kĩ năng oánh chưởng từ xa thì hơi thiếu hợp lý. Nói là vậy nhưng là map RPG nên luôn đề cao sức sáng tạo của người chơi (cũng như người thiết kế) bạn có thể vặn vẹo, chỉnh sửa cho skill phù hợp (ví dụ như là hero tanker có skill nuke đấy, nhưng mà là càng đông quây càng mạnh). Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào vấn đề chỉ số (base stats và stats gain) và items. Sau đây thì tôi sẽ nêu ra một vài gợi ý với một số role:

    + Nuker: có các kỹ năng chưởng phép gây thiệt hại lớn từ xa với 2~4 kỹ năng là tấn công.
    + Tanker: có kỹ năng gây damage để khiến toàn heroes bên nó phải tập trung đánh mình (đây mới là yếu tố chính của tanker) cộng thêm với skill khác hoặc chỉ số strength cao để tăng khả năng sống sót với trụ lane dù vạch HP đã đỏ.
    + Damage Dealer: Có thể chia làm nhiều loại, với Stealth thì các kỹ năng tàng hình dường như không thể thiếu, ngoài ra hầu hết các DD thì kỹ năng tăng tốc độ đánh hoặc/và hỗ trợ damage là không thể thiếu.


    - Abilites/Skills phải NÓI lên theme và model của hero: tôi thấy đây là lỗi mà những người tạo hero hay mắc phải nhất, các skills hợp nhau thì không liên quan đến hero, liên quan thì có khi hợp vào chả thành gì. Bạn cho hero title là Assassin thì tốt nhất là không cho nó khả năng hồi máu, cho nó là Paladin thì không nên có kỹ năng tà đạo. Việc chơi một con tướng với các kỹ năng chả liên quan gì đến nó cũng như liên quan đến nhau sẽ khiến người chơi nhàm chán. Nên giai đoạn này bạn hay suy nghĩ và thận trọng, cũng không quá phức tạp nhưng cũng có khi mất vài ngày chỉ để nghĩ thêm 1 skill nữa phù hợp với con hero đó, tuy mất công nhưng mà hero càng độc đáo ấn tượng thì càng được mọi người yêu thích, đúng ko? ^^

    -Chọn Ultimate skill: đã gọi là "chưởng cuối" của hero thì nó phải nói lên được sức mạnh của hero đấy. Hero có Ultimate đúng nghĩa là khi hero đó bước ra, kẻ địch biết bạn chuẩn bị/đang dùng ultimate là phải khiếp sợ, bỏ chạy hay tìm mọi cách để loại bỏ nó. Nhưng vì tính cân bằng, hay để mỗi ultimate có 1~2 điểm yếu riêng.

    -Các skills phải thành chuỗi: tất nhiên là không ai bắt 1 hero có 4 kỹ năng thì cả 4 cái liên quan đến nhau nhưng cũng không có nghĩa 4 cái riêng rẽ ra. Bạn có thể làm 2~4 kỹ năng liên quan, tạo thành combo, tùy hỉ. Một ví dụ đơn giản nhưng thật sự ý tưởng rất hay là Sacred Warrior trong DotA: Burning Spear và Ultimate (quên mất cái tên =.=!) mỗi lần sử dụng đều tốn máu trong khi đó Berserker's Blood lại cộng bonus tỉ lệ thuận với lượng máu bị mất, Inn Vitallity thì tăng khả năng hồi máu nhanh hơn nếu bị thương nặng hơn, giúp SW sống sót trên chiến trường. Việc làm cho các kỹ năng thành chuỗi cũng không khó lắm, trong quá trình tìm kiếm kỹ năng phù hợp với role/theme/model của hero tự dưng nó sẽ ra ^_^.

    -Hiệu ứng cho kỹ năng:
    Xu hướng game càng ngày càng chân thực và rực rỡ thì mình đương nhiên cũng phải đi theo. Khi tạo kỹ năng thì nên thêm hiệu ứng phụ ngoài hiệu ứng có sẵn. Miễn sao nó phù hợp. Đủ đẹp nhưng không nhiều. Tầm 1~5 hiệu ứng phụ là đẹp xD.

    -Tên và tooltip của Abilities/Skills:
    Về tên thì nên để tiếng anh, chọn tên nào kêu, oai thể hiện sức mạnh của skill vào, nghe cho sướng tai xD. Tooltip thì trong 4rum không phải ai cũng giỏi tiếng anh, mà cũng có thể do bạn viết khó hiểu =.=! nên tốt nhất cứ để tiếng việt, có thêm "phụ đề" càng tốt, cho map maker đỡ mất công dịch ^^.

    *Hạn chế dùng các skills "phổ thông" như summon hay critical strike, bash, nếu model hero cần thiết thì hãy chỉnh sửa lại, đừng để 1 map 10 con mà 7,8 con có skills na ná nhau*

    =========================================================
    B. Balance: Cân bằng cho Hero
    =========================================================
    Đây là vấn đề mang tính "sống còn" của Hero, thường thường do chúng ta hay iu ái hết mức cho "con cưng" của mình nên hay để nó overpower quá mức. Trong khi đó cái hay nhất của một map AoS là tính cân bằng, phá vỡ điều này đồng nghĩa phá vỡ tính thi đấu của map.

    Theo kinh nghiệm của tớ thì có vài kỹ năng để cân bằng cho hero của bạn:

    I. Tính toán


    +Theo như dự án này, các skills được làm theo %attribute, như vậy bạn sẽ tính toán giá trị của skills theo 3 giai đoạn: early (tầm lvl 7 - khi đã có ultimate) - mid (tầm lvl 11~16) - late (tầm lvl 20+). Cách tính thì dễ rồi, tớ không nói đến nhá ^^'. Mà đồng thời bạn cũng tính toán được attribute của hero, xem bé ý bao nhiêu damage, bao nhiêu HP, bao nhiêu armor, bao nhiêu Mana v..v..

    II. Buff or Nerf?

    +Tạm thời bây giờ chúng ta lấy DotA làm mốc (theo lời anh Rex xD). Skill bình thường gây damage tầm 100~400, ultimate gây 600~1500. (chưa tính spell reduction, mà thực ra mấy chỉ số này hạn hẹp lắm, phù hợp mấy con nuke đơn giản thôi).

    Vậy nên tớ sẽ đưa ra một số cách để balance:

    - Tăng/giảm base stats, stats gain. Tăng/giảm giá trị % theo attribute của skill. Tăng/giảm các tính chất (stun, slow...) của skills.

    Để quyết định tăng hay giảm, hãy đánh giá vào tính chất của hero cũng như skill:
    -Hero melee thường có armor, HP, mana cao hơn range 1 chút, damage cũng ổn định hơn.
    -Các hero sở hữu kỹ năng disable thì chịu đựng thiếu hụt hơn các hero khác 1 chút như: thiếu mana combo, damage nhỏ, máu giấy v...v...
    -Hero sở hữu kỹ năng chạy trốn (escape mechanic) thì thường là máu giấy, các kỹ năng chạy đó có thể bị chống (counter).
    -Hero sở hữu những kỹ năng mạnh hay stats gain nhiều, hàng hiệu để trở thành superman về late thì có thể ít mana, máu giấy hay là phụ thuộc nhiều vào items.
    -Việc kỹ năng theo % attribute nên tạo một nuker mạnh nhưng yếu đuối khá dễ, cho stats gain thấp còn giá trị skill có độ nhân với attributte cao.


    =========================================================
    C. Trình bày và hoàn thiện Hero trên forum.
    =========================================================

    Đây lại là vấn đề của mã bề ngoài ^^. Bạn viết văn mà chữ xấu thì dù hay giáo viên cũng cho thấp, đi xin việc mà nhếch nhác dù giỏi người ta cũng từ chối. Cho nên hãy chịu khó bỏ ra tầm 30~45 phút để trình bày cho bài viết của mình đẹp hơn.

    -Chia ra làm nhiều mục: A,B,C...I,II,...1,2,3...a,b,c..... Kinh nghiệm làm toán đi thi cần trình bày đẹp thế nào thì cứ tương vào như thế ^^.
    -Màu sắc, font chữ, cỡ chứ, kiểu chữ phong phú: Nhiều mục mà tất cả giống ý hệt nhau thì đọc mỏi mắt mà dễ lẫn lắm, cứ lòe loẹt 1 chút chả chết ai. Có điều tránh mấy màu nhạt như màu vàng hay hồng nhạt ra.
    -Hình ảnh phong phú: Không chỉ nói model gì mà nên cho thêm ảnh nó vào. Skill thì nên thêm Icon, tranh ảnh mô tả.
    -Giải thích chi tiết: Với các skill phức tạp thì nên nói rõ nó thực hiện như thế nào, hiệu ứng ra sao, thêm ảnh càng tốt.
    -Map demo: nếu làm được thì có càng tốt.
    -Thêm các mục phụ như combo của hero, hướng lên items, tính toán cân bằng và update log để cho mọi người biết mình sửa chữa gì ở hero. Ở phần kỹ năng thì nên nói rõ mỗi level nó như thế nào, phần giới thiệu kỹ năng văn vẻ một chút, đừng có đơn giản quá kiểu như : "A ném búa làm kẻ thù choáng, gây damage" thay vào đó có thể viết "A trở nên giận giữ, trút ngọn lửa lòng vào chiếc búa, ném thẳng mặt kẻ địch, gây đau đớn tột cùng khiến đối thủ choáng váng một thời gian" như vậy sẽ hay hơn nhiều ^^. Còn mở đầu thì giới thiệu đầy đủ tên họ, kiểu hero, chức năng trong đội.

    *Tớ thấy bài viết về con hero Taurent of Desert của tớ việc trình bày khá hoàn chỉnh, mọi người tham khảo nhé ^^*

    =========================================================
    D. Concluding Thoughts
    =========================================================

    I. Change Log

    1. 26/6/2008: v1.00: Viết xong lúc đêm khuya, tay gõ đầu xem Euro =.=!.


    2. 26/6/2008: v1.01: Chỉnh sửa mấy cái lỗi vụn vặt.

    II. Final Words

    Hy vọng bài này giúp được các bạn, nếu mod thấy có ích thì có thể sticky lên dùm tớ ^^.

    À mà mọi người đọc thì góp ý nhá, nếu có gì ko hợp lý thì viết rõ ra, mọi người cùng sửa.

    Bài viết có tham khảo tư liệu từ [GUIDE] Hero Creation, Topics to think about when creating a hero idea của Deathlust_ forum DotA-Allstars.
     
  2. YAN[asian]

    YAN[asian] Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    27/3/07
    Bài viết:
    812
    Tớ xin đc đóng góp 1 vài ý tưởng về hero có trong 1 map tớ edit lại. Tất nhiên với trình độ chẳng bằng ai thì tớ cũng ko dám nói là hay, nhưng trong đó có vài ý tưởng theo tớ là ko thường đâu, và cái quan trọng là tớ muốn đóng góp 1 phần công sức với mọi người. Mong mọi người đừng chê.:hug:
    Trong map này tớ hoàn toàn ko sử dụng 1 chút trigger nào mà chỉ sử dụng tài nguyên gốc trong World edit. Ở đây tớ muốn giới thiệu với các bạn cách phối hợp các spell với nhau trong 1 tướng mà theo tớ là hay ( ko biết mọi người nghĩ thế nào ::)) và 1 số hiệu ứng của phép cũng như của hero. Các hero ưng ý tớ đã đặt sẵn ở giữa map (Hero giới thiệu chưởng ở bên trái, Hero chỉ giới thiệu hiệu ứng ở bên phải), cho sẵn 15 lvl, các bạn tải map về chỉ việc test thui. Chúc thành công:x !
    http://www.2shared.com/file/3493907/f81041f/_12_IceCrown.html
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này