Kinh doanh cửa hàng bán lẻ là ngành kinh doanh không mới. Có không ít những doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ thành công, cũng như những chủ quản lý gặp phải thất bại nặng nề. Mà một trong những lý do chính là do thất thoát hàng hóa và tiền bạc. Đa số các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là tiệm tạp hóa thường được ứng dụng mô hình kinh doanh nhỏ, theo hộ kinh tế gia đình mà ít khi phát triển xa hơn sang quản lý kinh doanh theo chuỗi. Nguyên nhân do thiếu tin tưởng đối với nhân viên bán hàng thuê bên ngoài. Thực tế chứng minh tình trạng thiếu lòng tin ở nhân viên thu ngân là có cơ sở. Bên cạnh đó chủ cửa hàng cũng chưa xây dựng được quy trình làm việc chặt chẽ. Điều này sẽ tạo điều kiện cho những nhân viên không trung thực lấy trộm hàng hóa. Giải pháp cho vấn đề này là chủ bán lẻ phải phân rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng vị trí trong bản mô tả công việc, bố trí camera giám sát hoặc thuê một bên thứ ba kiểm tra và bảo vệ tài sản cho cửa hàng. Cần lên một lịch biểu kiểm kê định kỳ cho cửa hàng hàng tháng, hàng quý hoặc nửa năm tùy theo quy mô của cửa hàng. Bên cạnh đó, chủ quản lý nên yêu cầu bảo vệ kiểm tra thật kỹ hóa đơn với danh sách mua hàng. Tốt nhất là hãy sử dụng một phần mềm quản lý cửa hàng chuyên nghiệp, uy tín. Danh sách hàng khuyến mại, chương trình khuyến mại và sản phẩm tặng kèm phải được niêm yết rõ ràng, thống kê trong hệ thống. Lựa chọn giao diện quản lý bán hàng thông dụng, tránh nhân viên đổ lỗi cho khó khăn trong sử dụng công nghệ quản lý. Cuối cùng, dù cho quản lý chặt chẽ tới đâu đi nữa, quan trọng nhất là nhân viên của bạn phải trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao. Bởi vì khi thu ngân cảm thấy quyền lợi của họ không được bảo đảm họ có thể tìm mọi cách để “lách luật”. Như vậy, hãy để họ thấy được lợi ích của họ gắn liền với lợi ích của cửa hàng bằng chế độ thưởng phạt, hợp lý. Xem thêm: 10 tính năng của phần mềm bán hàng phụ tùng ô tô