Hãy bắt đầu từ cái đơn giản

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi MrAmen, 24/4/05.

  1. MrAmen

    MrAmen Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    101
    Xin chào! Tôi mới vào box này thôi.
    Song tôi thấy dường như chúng ta đang đi theo con đường viết game quá chuyên nghiệp đó. Các công cụ mà tôi thấy mọi người đưa lên dường như quá là chuyên nghiệp, nó yêu cầu một kỹ năng hiểu biết về ngôn ngữ lập trình rất sâu sắc. Do vậy người lập trình rất khó tiếp cận ngôn ngữ. Tại sao chúng ta không bắt đầu bằng các engine đơn giản với những trò chơi đơn giản được viết ra. Sau đó up lên cho mọi người cùng tham khảo dưới dạng mã nguồn mở.Thực tế để làm được một trò chơi đơn giản cũng đã tốn rất nhiều công sức rồi. Sao chúng ta không tổ chức thành một nhóm độ gần chục người cùng viết 1 cái gì đó đơn giản trước ví dụ như một trò chơi khá phổ thông như mine hay line đại loại như vậy. Mỗi người sẽ viết một phần rồi cuối cùng người có khả năng tổ chức sẽ tập hợp các phần này lại hoàn thiện trò chơi. Như vậy có phải là tốt hơn ngồi một chỗ đọc tài liệu nước ngoài, tìm kiếm thông tin xong cuối cùng lại chẳng làm gì cả rồi lại nhìn ra nước ngoài mà mơ ước tới đó. Chúng ta hãy bắt đầu từ cái đơn giản đừng cao siêu quá. Nếu mọi người thống nhất cách làm kiểu này thì có lẽ chúng ta sẽ làm được một cái gì đó tuy nhỏ bé song có ý nghĩa lắm. Có lẽ việc chúng ta cần làm bây giờ là thống nhất ngôn ngữ lập trình, đề ra kế hoạch. Tôi đang có ý định làm trò Line, mặc dù các công cụ game tôi vẫn chưa biết lắm song thực ra tôi đã hình thành được thuật toán rồi vấn đề còn lại chỉ là kỹ thuật thôi mong các bạn giúp đỡ, nếu các bạn có cùng sở thích với tôi hãy post lên nhá, tư vấn về ngôn ngữ lập trình, cách thể hiện v.v... Lần sau nếu thấy ổn tôi sẽ post thuật toán lên, ai thạo lập trình có thể theo đó mà viết một trò chơi khá đơn giản cho mình, điều này hẳn là thú vị. :D
     
  2. MrAmen

    MrAmen Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    101
    Đã qua box đo coi rồi, thấy tình hình có vẻ không sớm sủa lắm do thiếu người thiết kế đồ hoạ. Demo của họ tôi chưa coi nếu thuận tiện bạn có thể chỉ tôi link ko? Thực ra để làm 1 RPGMaker phần thuật toán ko khó mà vấn đề nằm ở chỗ thiết kế nhân vật và cốt truyện. Các công ty thiết kế RPG nổi tiếng phần lớn vẫn phải thuê nhà văn và hàng tá các hoạ sĩ để làm phần này. Hy vọng họ sẽ thành công.
     
  3. MrAmen

    MrAmen Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    101
    Vì sao tôi nói là không khó vì: một RPG game thực hiện theo nguyên tắc của một chương trình tuần tự. Ví dụ như người chơi sẽ lần lượt thực hiện lượt đánh của mỉnh một cách nối tiếp cho đến khi trò chơi kết thúc. Chư ko như các trò chơi hiện đại khác ví dụ như chiến thuật hay phiêu lưu khi người các trò chơi này yêu cầu phải tương tác song song ví dụ như khả năng tư duy của máy tính dựa vào thuật toán AI nào, lúc người chơi đang xây dựng căn cứ thì máy tính phản ứng ra sao... chứ ko như RPG quái vật phần lớn là vô tri vô giác chỉ tấn công hay phòng thủ theo 1 nguyên tắc nhất định để người chơi luyện lv. Vấn đề khó thực ra có thể là vấn đề kỹ thuật, chúng ta chưa hiểu kỹ công cụ lập trình mà chúng ta sử dụng thôi.
     
  4. TrinhNhanKhuong

    TrinhNhanKhuong Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    12/1/05
    Bài viết:
    1,150
    Nơi ở:
    Manga Heaven
    Tôi rất thích làm Game, nhưng mà tôi vẫn chưa biết gì vì việc lập trình, và không có một chút khái niệm nào về việc làm game.
    Tại sao không ai rõ các vấn đề này có thể nêu lên cho mọi người cùng biết ? Chẳng lẽ Box chỉ dành cho những người ít nhiều đã biết rồi còn những người chưa biết và đang muốn biết như tôi chẳng hạn, sẽ phải đứng nhòm và thất vọng khi không thể tìm ra những thứ mà mình muốn ?
     
  5. Alone Beast

    Alone Beast C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/1/04
    Bài viết:
    1,607
    Nơi ở:
    ...
    Bạn yên tâm, vì đây là mái nhà chung của chúng ta, tôi ko phải là người giỏi giang gì, nhwng cũng sẽ cố hết sức giúp bạn và các người mới với tư cách là người quản lý box (not cao thủ :D cái này thì rõ ràng)
    Có thể tôi sẽ nói sơ qua về tiến trình và khái niệm làm game như thế nào (biết chút ít :p ) sau đó sẽ vận động những người khác cùng xây dựng lại box, công nhận là box này giờ hoang tàn quá (chỉ vì ko tính EXP :(( )
     
  6. Alone Beast

    Alone Beast C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/1/04
    Bài viết:
    1,607
    Nơi ở:
    ...
    @TrinhNhanNhuong: Có gì tôi xin được mạn phép nói về quá trình và khái niệm làm game, nếu bạn thấy thừa thì có thể bỏ qua, ko cần phải đọc, chẳng qua vì cái title của topic là : hãy bắt đầu từ cái đơn giản.

    Theo tôi, quá trình thực hiện 1 game cần lưu ý những điểm sau:
    1. Số lượng người thực hiện:
    Nếu như bạn chỉ có 1 mình, thì việc làm game là 1 việc rất khó khắn, bất kể bạn làm như thế nào và khả năng bạn ra sao, tuỳ theo dung lượng và chất lượng game của bạn. Nhưng nếu thực hiện theo nhóm, thì bạn lại phải lưu ý những điểm này nữa:
    - Khả năng cá nhân (Kèm theo cả niềm đam mê, lòng quyết tâm)
    - Các bạn có làm việc tập trung với nhau lại hay là ko ?
    - Số lượng thành viên là bao nhiêu để phân công và quay vòng nhân lực sao cho thực sự hợp lý. (theo cá nhân tôi thì có lẽ ko cần nhiều người vẫn có thể thực hiện tốt, nếu các bạn có trên dưới 10 người đủ cho các khâu thì tôi nghĩ là ổn rồi)
    - Sự cần mẫn, học hỏi và tìm tòi cái mới + tính sáng tạo. Nếu cac bạn có đủ các yếu tố đó thì tôi nghĩ sớm hay muộn các bạn cũng sẽ thành công.
    2. Quá trình thực hiện và sắp xếp nhân lực.
    Bạn phải xác định là bạn sẽ làm thể loại gì, với engine hoặc ngôn ngữ lập trình nào, điều này rất quan trọng, nó sẽ quyết định hướng đi của bạn. Sau đó, bạn phải lên lịch công việc cụ thể, chia rõ thời gian và khả năng (tất nhiên với điều kiện là bạn đã làm chủ công cụ của mình, và có đủ những người cùng chí hướng và có khả năng)
    Nên chia ra các phân nhóm, hoặc phân công công việc rõ ràng: ai lo Graphic, ai lo program,ai lo phần audio, ai làm story (nếu là game cần có story như các thể laọi action, RPG, chiến lược, .v.v...) Cần có sự thống nhất của mọi người trước khi thông qua 1 phần việc, hoặc sản phẩm nào đó.
    Sau đó, các nhóm nhỏ sẽ làm việc gần như song song với nhau tuỳ theo đặc trưng công việc. Đến khi hoàn thành thì tâp jtrung kết quả lại với nhau theo từng giai đoạn. Người đứng đầu nhóm sẽ là người cầm lái, điều chỉnh hướnh đi của cả nhóm, và cũng phải là người biết đánh giá thực lực thành viên, có quyết định dân chủ, ko được độc tài, cảm tính.
    3. Vấn đề kỹ thuật. (cái này tôi ko rành :D )

    Đó là 1 chút kinh nghiệm tôi đúc kết được thôi, có lẽ là ai cũng biết rồi, nhưng tôi chỉ làm như cái title đã viết thôi mà :D
     
  7. TrinhNhanKhuong

    TrinhNhanKhuong Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    12/1/05
    Bài viết:
    1,150
    Nơi ở:
    Manga Heaven
    Uhm, những gì bạn viết không thừa chút nào, nhất là với người chưa biết gì như tôi.
    À, vậy là để 1 game ra đời thì vấn đề nhân lực là như thế. Còn về việc thực hiện ? Thế nào là engine ? Ngôn ngữ lập trình ?
     
  8. Alone Beast

    Alone Beast C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/1/04
    Bài viết:
    1,607
    Nơi ở:
    ...
    Engine là một công cụ , được xây dựng dựa trên các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có tác động đến hệ thống các lớp thuộc tính và các đồ hoạ, là một công cụ được người ta viết ra để làm một công việc nhất định gì đó. Nói gọi lại, engine là 1 soft tiện dụng cho bạn tiết kiệm được những bước lập trình. Với engine game thì bạn ko nhất thiết phải thông thạo về ngôn ngữ lâp jtrình, mà vẫn có thể làm ra được game theo ý muốn. ^^ Ví dụ gần nhất là các engine như Game Maker, RPG maker, Dark Basic,Game Studio ,v.v...
    Ngôn ngữ lập trình là ... ngôn ngữ lập trình ^^ , là ngôn ngữ được ra viết để máy phiên dịch. Ví dụ như C,C++, Ruby,.v.v...
     
  9. lordhoang

    lordhoang Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    20/4/05
    Bài viết:
    6
    Ý tưởng lớn gặp nhau rồi. Mình cũng có ý tưởng làm thử game line để chơi, nhưng tại chưa có thời gian nên chưa thử được.
    Thuật toán line có lẽ chỉ khó nhất phần tìm đường cho các quả bóng đúng ko?
    Hình như vấn đề này có thể giải quyết bằng thuật toán djikstra(chả nhớ viết có đúng ko) thì phải. Nhưng mà thuật toán này mình mới chỉ hiểu chứ chưa bao giờ code thử. Mramen có thể gửi thử example hoặc hướng dẫn cụ thể ko?
    Email của mình là : lordhoang@gmail.com
    (Bài viết dùng hơi nhiều từ "thử" thì phải!)
     
  10. MrAmen

    MrAmen Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    101
    Uhm! Thuật toán này thì tôi nắm khá chắc đó. Xong còn phân tích và đề ra các định hướng cụ thể để làm Line thì cũng chưa rõ lắm. Cần tiến hành đồ thị hoá bàn Line thì mới được chớ, có lẽ mỗi một ô coi là một đỉnh của đồ thị bao gồm 4 cạnh đi sang các đỉnh khác. Đây là code tôi viết thử về thuật toán này thử sử dụng xem sao! Để vài tháng tới có lẽ rảnh hơn sẽ tiến hành làm việc nghiêm túc. Lưu ý là tên thuật toán là Dijkstra nhá.
     

    Các file đính kèm:

    • BIN.zip
      Kích thước:
      1.2 KB
      Đọc:
      20
  11. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Thuật toán tìm đường trong line không cần quá phức tạp vì không gian trò chơi không lớn. Theo bachi nghĩ là vẫn dùng A* thôi. Dùng A* rất dễ, bachi có làm một thư viện A* nhỏ bằng Visual Basic, đã up lên trang ntmk.net từ năm ngoái.

    http://ntmk.net/diendan/index.php?showtopic=4165
     
  12. finalfantasy9

    finalfantasy9 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    25/1/05
    Bài viết:
    205
    hông hiểu................................................................................
     
  13. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Đầu óc của ông làm sao mà hiểu nổi.
     

Chia sẻ trang này