Walkthrough: Chapter 1 ''Ten Little Sailor Boys went out to dine: One choked his little self and then there were nine'' Quay lại ngã 3, đi lối bên cạnh gặp một người tên là Marston. Nói chuyện với ông ta, cứ chọn lần lượt từ trên xuống. Bây giờ quay lại căn nhà nói với Rogers là thuyền của mình đã bị hỏng vả lại đang có bão nên không đi được. Ông ta sẽ cho bạn ở nhờ một đêm. “Ten Little Sailor boys went out to dine: One choked his little self and then there were nine. Nine Little Sailor boys sat up very late: One overslept himself and then there were eight. Eight Little Sailor boys traveling in Devon: One said he’d stay there and then there were seven. Seven Little Sailor boys chopping up sticks: One chopped himself in halves and then there were six. Six Little Sailor boys playing with a hive: A bumblebee stung one and then there were five. Five Little Sailor boys going in for law: One got in Chancery and then there were four. Four Little Sailor boys going out to sea: A red herring swallowed one and then there were three. Three Little Sailor boy walking in the zoo: A big bear hugged one and then there were two. Two Little boys sitting in the sun: One got frizzled up and then there were one. One Little boy left all alone: He went and hariged himself and then there were none...” __________________ Bài này nghe khá ghê rợn và huyền bí. Có lẽ nó chỉ là một sở thích của vị chủ nhân của ngôi nhà mà thôi. Nhưng vì là bài đồng dao truyền miệng nên nó đã ăn sâu vào trí nhớ của Naracott lúc nào không biết. 1 quyển vàng (giá thứ 2, ngăn thứ 2) Quay ra đại sảnh, đi lối bên phải, nghe cuộc nói chuyện của nhóm người kia lần nữa. Từng câu chuyện về mỗi người đều được nêu ra, toàn là những vụ liên quan đến giết người, vợ chồng Rogers cũng không ngoại lệ. Một lúc sau, bà Rogers bật nhạc lên và ngất xỉu. Bác sĩ Armstrong nhờ Naracotte về phòng của ông lấy hộp thuốc sang phòng ông bà Rogers. Tới phòng của Dr. Armstrong (P5), lấy hộp thuốc, mang tới phòng ông bà Rogers sau bếp (P3) đưa cho bác sĩ Armstrong. Quay lại phòng nghỉ giải lao, mọi người đang tụ tập ở đây. Tới cái bàn, lấy chai đựng cocktail và 3 cái cốc. Quay ra đại sảnh, tới cái cửa thì dừng lại. Xem cái máy hát, lấy cái đĩa, mở nắp bên sườn lấy 2 bóng đèn. Sau đó nói chuyện với từng người một. Chuẩn bị nói chuyện với Marston thì có một đoạn movie: Marston uống cốc rượu, anh bị sặc và chết ngạt. Mọi người đang có vẻ hoang mang. Hỏi thăm từng người một lần nữa. Cái chết của Marston diễn ra thật đột ngột và không bình thường, trong nó rất quen như mình đã đọc hay nghe ở đâu đó. Sau đó mọi người đi ngủ... Đến đêm, Naracotte thức giấc tiếp tục công việc điều tra của mình. Đến phòng ăn, xem chiếc bánh có 10 chàng thuỷ thủ. Một người bánh đã bị mất. Lúc này Naracotte chợt nhớ lại nội dung trên bài đồng dao chỗ lò sưởi: “Mười chàng thuỷ thủ cùng ăn chung: Một người chết ngạt và còn chín” Oh man! Cái chết của Marston giống hệt như cái chết đầu tiên trong bài đồng dao đó. ... Mọi người đi ra ngoài, Mr. Rogers đang ở trong bếp. Nói chuyện với ông ta. Tới phòng chơi bi-a, nói chuyện với Judge và bác sĩ. Sau đó bạn cũng ra ngoài. Emily đang ngồi đan áo trước cửa, nói chuyện với bà ta. Sau cơn bão, những tưởng bầu trời sẽ quang đãng trở lại nhưng lại có sương mù che phủ. Rẽ trái, vào vườn cây cảnh. Tìm một đoạn ống dẫn nước chỗ cái vòi nước. Đi tới căn nhà gỗ gần đó, lấy cái xẻng, tờ giấy, cái đèn, thử lấy cái rìu. Đi tiếp vào trong, lấy cái xô nước và cái thang, xem cái máy phát điện (nó dùng để phát điện cho căn nhà vì căn nhà này nằm biệt lập trên đảo). Quay lại chỗ vòi nước, dùng xô nước chỉ vào vòi để lấy nước. Quay trở ra, bắt đầu tìm hiểu khu vực này, để dễ dàng bạn nên xem bản đồ cho tiện đi lại. Xếp xong, một cánh cửa mở ra, tới đó. Gạt cầu dao lên. Đèn bật sáng, xem một đoạn cắt cảnh... Đi sang phải, lấy chiếc cánh quạt của con tàu hỏng. Quay lại ngã 3, đi lối còn lại. Xem đống thùng sắt, lấy được một đôi tay chèo. Mở cửa gỗ, vào trong. Nhặt chiếc kìm màu vàng dưới đất (ra khỏi chỗ đứng một chút mới thấy). Chỉ tiếp vào cửa gỗ tiếp theo để đi qua. Tại chỗ này hãy để ý dưới đất, có một chỗ đất mới phủ lên. Dùng xẻng đào lên sẽ lấy được một cái bơm xe đạp. Kết hợp cái bơm, đôi tay chèo và chiếc thuyền hơi bạn được một con thuyền hoàn chỉnh. Đi tiếp, lối lên trên đã bị chặn. Quay lại ngã 3, rẽ phải, thả thuyền xuống nước. Naracotte lái thuyền ra khơi. Nhưng sóng biển quá dữ dội. Nó lật nhào thuyền khiến chút nữa thì anh phải bỏ mạng. May thay, anh dạt được vào một khu ven bờ. Ở đây có một ngôi nhà. Bên phải có một cánh cửa hầm, đó chính là cánh cửa mà vừa nãy bạn không mở được. Bên trái cánh cửa ra vào có một nấm mộ. Lấy tấm thẻ dưới chân mộ, đọc nó. Vào nhà lấy được một tấm lưới trong hòm gỗ. Quay ra cái cửa xuống hầm, quay lại phòng đọc sách. Sang phòng chơi bi-a. Hai vị kia vẫn đang nói chuyện. Có một cái hộp trên bàn sau lưng Judge, lấy thôi. Mở nó ra bạn lấy được 1 chiếc chìa khoá. Quay lại phòng đọc sách, nhét chìa khoá vào ổ khoá của ngăn bên trái trên bàn. bạn lấy được quyển sách “Bee book”, đọc nó để học cách làm một điếu thuốc tẩu. Cách làm như sau (khá lạ, khá hay): Cho thuốc lá vào cái đèn rỗng => một cái đèn chứa thuốc lá Kết hợp cái đèn với đoạn ống dẫn nước. Dùng diêm đốt nó lên là hoàn thiện. Cách này mới đầu nghe thật khó hiểu. Đơn giản bởi vì nó không dùng để hút mà là để gây mê lũ ong. Ra trại nuôi ong bằng con đường vừa nãy, đặt “điếu xì gà đặc biệt” lên tổ ong, dẫn ống vào trong. Đợi cho lũ ong ngủ say, mở nắp và lấy một sáp ong chứa mật ong. Bây giờ bắt đầu công việc so sánh dấu vân tay. Nhìn chung, việc so sánh trong game khá dễ so với ngoài đời thực. Nhưng kết quả thu được là số 0: đó đơn giản chỉ là dấu vân tay của Marston. Lại một người nữa ra đi. Một bầu không khí nặng trĩu bao trùm ngôi nhà. Naracotte lại lần lượt hỏi từng người xem họ đã ở đâu, làm gì trong khoảng thời gian ông General chết, hỏi xem họ có phát hiện ra ai khả nghi không. Không thu được kết quả gì, ông Owen thì không tìm thấy, có người bắt đầu cho rằng Owen không ai khác chính là một trong số mọi người ở đây khiến mọi người bắt đầu ngờ vực nhau. Vào bếp hỏi chuyện tiếp ông Rogers. Sau đó người nào lại về phòng của người đó. Naracotte nghĩ rằng hỏi từng người riêng lẻ sẽ tiện hơn. Đêm thứ 2 bắt đầu. Naracotte lại thức giấc để điều tra đêm. Các phòng đều yên ắng. Đến phòng của Vera, bất ngờ gặp Lombard ở đây. Anh ta đến để bảo vệ Vera, mình cũng vậy. Vera hơi bực mình và cho rằng chính 2 anh mới là thủ phạm nên mới lén lút xông vào thế này. Cuộc điều tra kết thúc, lại trở về chỗ ngủ để chuẩn bị cho một ngày mới... Buổi sáng, mọi người thức giấc, chuẩn bị ăn sáng nhưng không thấy bà Emily và ông Rogers đâu, có lẽ họ đang ở bên ngoài. Bạn cùng Blore đi ra ngoài tìm. Vừa ra khỏi nhà thì gặp bà Emily đang trên đường về. Bây giờ phải đi tìm ông Rogers. Rẽ trái tới vườn cây cảnh, đi tiếp tới căn nhà gỗ và... Thật khủng khiếp! Ông Rogers bị giết hại dã man: bị chặt đôi bằng cái rìu sắc bén. Chiếc chìa khoá rơi dưới đất. Thật bất ngờ và đau thương, đêm qua mình còn nghi ngờ ông ấy. Naracotte lại bắt đầu đi tìm manh mối. Qua phòng của bác sĩ Armstrong xem ông ta thế nào. Armstrong nói hãy để ông ta một mình, có lẽ tinh thần của ông ta đang đi xuống. Tới phòng chơi bi-a, nói chuyện với Judge. Sau đó vào phòng chiếu phim. Xem các ảnh poster ở đây. Tới cái màn chiếu, kéo sợi dây và thử đọc dòng kí tự trên tường, sau đó để lại như cũ. Quay ra chỗ cái máy chiếu, xem các ngăn tủ phía dưới. Ngăn trên cùng bị khoá, mở ngăn thứ 2 bạn lấy được 2 chiếc hộp đựng phim, ngăn thứ 3 được một cuộn băng và một cái đèn chiếu phim. Mở cái nắp bên trái máy chiếu, lắp đèn vào và bật nút ở giữa để xem phim (máy đã có sẵn đoạn phim Vera và Lombard xem tối qua rồi). Xem xong, tháo cuộn băng đó ra, thay cuộn băng mới lấy vào để xem tiếp. Xem xong lại tháo ra. Bây giờ lần lượt mở từng hộp phim ra, mỗi hộp lấy được một cuộn phim cùng với 1 tờ giấy, đọc 2 tờ giấy. Thử xem 2 cuộn phim đó nhưng không được và nó biến mất khỏi danh mục đồ. Tới màn chiếu, kéo màn lên, quay lại máy chiếu, bật máy và xem được dòng chữ “Three days”, có lẽ ba ngày nữa mọi chuyện sẽ kết thúc. Đi ra ngoài. Vừa mở cửa thì thấy bác sĩ Armstrong đang nói chuyện với bà Emily. Sau đó ông ta lại quay về phòng. Nói chuyện với và Emily rồi tới phòng Armstrong. Nhìn qua lỗ khoá thấy ông ta lại uống rượu. Đi ra ngoài. Tới chỗ bờ đá Vera đứng lần trước (từ ngã tư rẽ xuống). Vera và Lombard đang ở đây. Lombard bị mắng và bỏ đi. Nói chuyện với Vera. Sau đó quay lại nhà, rẽ trái ra vườn cây cảnh. Đi tiếp tới căn nhà gỗ nói chuyện với Blore. Sau đó bạn thấy mình đang ở bãi biển nơi General chết. Tới ngã tư, rẽ trái, tới ngã 3 thứ năm. Đi tới cánh đồng, tới ngã 3 thứ ba, rẽ lên. Tới chỗ cái cây to, để ý chỗ đám cỏ dưới chân hàng rào có một vật đánh rơi. Nhặt lên và thấy đó là một chiếc lọ thuốc nhỏ. Nhìn ra biển: không thấy gì. Dùng ống nhòm để nhìn và phát hiện một ngọn đèn báo hiệu có gắn một chiếc máy ở đằng xa. Có lẽ để có thể ra đó bạn cần chiếc dù. Trước đó, Lombard đã đưa cho bạn bản kế hoạch làm chiếc dù nhưng lúc đó chưa rõ dùng để làm gì, bây giờ thì rõ rồi. Việc hoàn thành chiếc dù sẽ do bà Emily đảm nhiệm. Quay lại nhà, đưa cuộn dây câu cho bà Emily, hỏi khi nào thì xong. Tới phòng đọc sách, Vera đang ở đây. Vào căn phòng bí mật, xem chiếc radio trên bàn. Lắp hai bóng đèn: 80-7H và 305GT vào ngăn bên trái. Sau đó cắm microphone vào radio. Đặt cái thu âm vào chiếc đèn bàn đã tháo bóng để làm chảo thu âm và nghe thấy tiếng người đánh cá. Sau đó thử cố bắt liên lạc với bên ngoài nhờ cứu trợ. Có tiếng một người trả lời, ai mà lại biết tên mình vậy? Owen chăng? Tới phòng nghỉ giải lao, xem chiếc radio ở đây. Lắp 3 chiếc đèn vào và bật radio lên. Nó cần được sửa chữa. Dùng kìm để tháo cái rá hoa quả ra được một đoạn dây đồng (chiếc rá làm bằng đồng mà). Nối dây đồng đằng sau radio và nghe được một bản nhạc. Có lẽ nó sẽ giúp Vera thanh thản phần nào. Đi ra ngoài, hỏi Emily xem công việc đến đâu rồi. Bà ta nói đã xong và đưa cho bạn cây dù. Nhưng đó chỉ là phần chính. Chiếc dù cần thêm vài thứ nữa. Kết hợp cây dù với giá ống nhòm, lưới bắt cá và “goat harness” để hoàn thành cây dù. Tới bờ đá chỗ Vera đứng vừa nãy, một địa điểm lí tưởng để tiến hành cuộc nhảy dù. H..u..r..a..a..a... Bạn lấy được ở đó một chiếc máy. Quay về căn nhà... Lombard báo tin: bà Emily bị ong đốt. Lập tức đến trại nuôi ong và thấy xác bà Emily, khuôn mặt đã không còn nhận ra nữa. Sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng và phức tạp hơn trước nhiều. Mọi người cảm thấy không thể tiếp tục ngồi chờ đến lượt mình được nữa, họ phải chủ động tìm ra kẻ giết người. Blore và Lombard lên phòng Lombard lấy súng. Naracotte ở lại nói chuyện với Vera, Judge và Armstrong. Sau đó cũng lên phòng Lombard. Họ phát hiện ra khẩu súng đã bị đánh cắp, và kẻ trộm súng chắc chắn là kẻ giết người. Ngay lập tức 3 người khám xét nhau. Không có gì. Đi ra ban công phía sau, rẽ phải, nói chuyện với Vera. Cô ta muốn ở một mình. Xuống phòng chơi bi-a, nói chuyện với bác sĩ Armstrong và Judge. Bữa tối. Naracotte vừa đặt cốc xuống thì Blore phát hiện ra dòng chữ dưới đáy cốc. Armstrong nói đó là một loại thuốc độc nhưng nó sẽ không phát tác ngay mà sẽ phát tác sau một thời gian nhất định. Sau đó đến lượt đèn bị tắt. Có thể do bão nhưng cũng có thể do con người gây ra. Vera về phòng của mình. Lát sau, cô ấy thét lên. Narcotte chạy lên cầu thang. Bất ngờ một người đánh anh bất tỉnh. Tiếng bước chân chạy xuống nghe không có vẻ gì là chân một người đàn ông. Nó rất nhẹ như tiếng bước chân của một người đàn bà. Lẽ nào là Vera, vì bây giờ chỉ còn cô ấy nữa thôi. Không! Có thể chỉ là nghe nhầm thôi! Bùm! Một tiếng súng nổ. Naracotte tỉnh dậy, chạy vào phòng ăn và thấy Judge đã bị bắn chết. Nhưng cái chết của Judge không giống trong “kịch bản” của tên giết người. Có lẽ đó chỉ là tai nạn trong lúc hắn chạy trốn ...Naracotte ra ngoài. Có khá nhiều việc làm đêm nay. Trước hết bạn phải đi xem cái máy phát điện đã. Tới căn nhà gỗ. Chiếc máy đã bị hết gas. Để bình gas vào đó, bật công tắc trên hộp bên phải để máy chạy và hoạt động bình thường. Quay vào nhà, nói chuyện với bác sĩ và Blore ở đại sảnh. Họ khuyên anh nên nhanh chóng tìm ra thuốc giải trước khi quá muộn. Hãy dùng lọ thuốc nhặt được ở gần trại nuôi ong lần trước để uống. Độc tố đã được giải. Thế là thoát nạn Bắt đầu cuộc thẩm vấn về cái chết của Judge. Hỏi từng người một xem họ có thông tin gì không. Blore tiết lộ cho bạn thêm một tin giật gân: ông Owen đã chết vài tháng trước. Nhưng việc này chưa xác thực. Một lúc sau, khi mọi người đã về phòng, Naracotte đang ngồi trên ghế thì nghe thấy tiếng bước chân phía sau. Có người nào đó đã ra khỏi nhà. Có lẽ đó là kẻ giết người. Blore nhận trách nhiệm ra ngoài tìm kiếm, còn Naracotte đi kiểm tra các phòng xem ai không có trong phòng. Lên tầng 2, kiểm tra các phòng và không thấy Armstrong, Lombard và thi thể của Judge đâu. Đi ra ngoài tìm kiếm xung quanh. Sau đó quay lại. Gõ cửa phòng Vera lần nữa và biết được Lombard đi đốt một đống lửa lớn hi vọng có người nhìn thấy và đến giúp đỡ. Đi ra ngoài, tới chỗ nhảy dù lần trước và thấy đống lửa mà Lombard vừa đốt. Đi tiếp xung quanh rồi quay lại nhà. Lên phòng Vera. Cả Blore, Vera và Lombard đang ở trước cửa. Nói chuyện với 3 người. Được tin bác sĩ Armstrong mất tích và có thông tin về cá trích. Có lẽ ông ta đã bị cá trích tấn công như trong bài đồng dao nói. Sau đó nói chuyện với Lombard lần nữa. Anh ta thông báo chiếc bánh hiện giờ chỉ còn 3 người, có nghĩa là bác sĩ Armstrong đã chết. “Bốn chàng thuỷ thủ ra ngoài biển: Cá trích nuốt một người và còn ba.” Còn việc mất tích thi thể Judge có lẽ là do kẻ giết người muốn tạo lại hiện trường vụ án sao cho khớp với bài đồng dao trên lò sưởi. Thật là một suy nghĩ bệnh hoạn Blore nhận nhiệm vụ đi duy trì đống lửa, ông ta nói chưa bao giờ nghe nói ở đây có gấu nên không việc gì phải sợ. Ba người còn lại ở nhà. Vào phòng chiếu phim, tới hàng ghế đầu và thấy Judge, chết nhưng bây giờ không phải là do bị bắn nữa. “Một người đến Chancery và còn bốn.” Đó chính là lí do vì sao kẻ giết người cố gắng đánh cắp thi thể và đưa vào chỗ này. Naracotte bắt đầu lo cho Blore. Một mình ông ta ra ngoài rất dễ gặp nạn. Quả thực, đến lối ra của phòng đọc sách, bạn phát hiện ra thi thể của Blore. “Ba chàng thuỷ thủ đi bộ trong vườn thú: Con gấu lớn vồ một người và còn hai.” Nói chuyện với Vera đang ở ban công. Sau đó nhặt “Large hunk of marble” dưới đất. Chạy ra bãi biển, rẽ phải và phát hiện tiếp xác của bác sĩ Armstrong... Chapter 9 “Two Little Sailor boys sitting in the sun: One got frizzled and then there were one.” 2. Chạy ngay tới chỗ đống lửa, đẩy Lombard ra khỏi đống lửa đó bỏi vì kẻ giết người đã bí mật gài bom vào đó. Cả hai thoát chết trong gang tấc. Lombard cảm ơn cứu mạng của bạn. Anh ta cũng nói luôn tên thật cho bạn (đã đến lúc phải thành thực với nhau rồi). ... Chapter 10 “One Little Sailor boy left all alone: He went and hanged himself and then there were none.” Sau khi xem đoạn phim chia tay, tiến trình game bây giờ sẽ chuyển sang cá nhân bạn. Có nghĩa là bạn sẽ là người kết thúc nó đấy. Bạn đang nghe lời nhắn trên máy nghe nhạc. Nghe xong, vào phòng ăn, lấy chàng thuỷ thủ bánh cuối cùng còn sót lại. Vào phòng chiếu phim, đặt chàng thuỷ thủ bánh vào cái rãnh bên trái tủ. Sau đó mở ngăn trên cùng, lấy cuộn phim “Hello again” để xem đoạn phim thuật lại toàn bộ câu chuyện. Ending game!!!
Xin lỗi vì phải nói với bạn câu này: Bạn có tham khảo bài viết của tôi thì phiền bạn nói câu đó ra 1 chút. Chứ đừng tưởng copy & paste & edit lại là ko ai nhận ra. Bản thân tôi viết bài này đương nhiên có tham khảo hướng dẫn trên mạng (= tiếng Anh). Nhưng chỉ giống hoặc gần giống về nội dung thôi còn cách viết là hoàn toàn của tôi. Ko thể có chuyện 2 người khác nhau mà lại có những đoạn viết giống hệt nhau từng câu từng chữ đc.