Quản trị khách hàng là công việc mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đều phải làm. Để công việc này mang lại hiệu quả cùng với những chi phí được giảm thiểu tối đa thì một công cụ CRm là một điều không thể thiếu. Một hệ thống CRM là luôn cần thiết cho bất cứ doanh nghiệp nào trên thế giới hiện nay. CRM Việt Nam cũng vậy, dù đã du nhập vào nước ta được trên 15 năm. Tuy nhiên, kiến thức về nó tại rất nhiều doanh nghiệp còn khá mù mờ, việc hiểu không rõ hoặc sai cách đã khiến cho việc lựa chọn và triển khai hệ thống này trở lên khó khăn và mắc phải nhiều sai lầm làm giảm hiểu quả mà nó mang lại. Vậy, làm thế nào để có thể chọn đúng một hệ thống CRM cho doanh nghiệp? Hiện tại, trên thị trường nước ta có khoảng hơn 50 nhà cung cấp CRM lớn nhỏ khác nhau. Điều này cho thấy xu hướng các doanh nghiệp đã quan tâm khá nhiều đến giải pháp này. Tuy nhiên, con số 50 nhà cung cấp lại quá lớn đối với thị trường CRM hiện nay tại nước ta. Con số này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà cung cấp. Sự chăm sóc khách hàng của từng nhà cung cấp ngày càng tốt hơn và những lời có cánh về sản phẩm của họ cũng vì thế mà hấp dẫn hơn đối với người nghe. Sự nhiễu loạn thông tin về các CRM xuất hiện và làm cho người sử dụng có nhu cầu lựa chọn trở nên khó khăn hơn. Để chọn lựa được sản phẩm đúng nhu cầu và mang lại lợi ích tối đa cho mình các doanh nghiệp nên lựa chọn giải pháp CRM với những hoạt động sau. Xác định rõ ngành nghề doanh nghiệp Đây là công việc đầu tiên cần phải làm. Hiện tại, đã có những CRM chuyên môn hóa cho rất nhiều ngành nghề với những tính năng đặc trưng riêng biệt. Tuy vậy, vẫn có những ranh giới nhầm lẫn và phải có sự kết hợp giữa một phần mềm chuyên môn hóa và tích hợp thêm một số tính năng ngoài nữa. Cần có một cuộc họp đánh giá giải pháp và mục đích ngắn hạn CRM Xác định và phân tích rõ các yêu cầu tổng thể; Các mong muốn mà giải pháp được lựa chọn phải đạt được Xác định sơ lược những vấn đề phát sinh, liên quan đến các quá trình sau khi lựa chọn giải pháp: triển khai, tích hợp, vận hành Xác định cơ sở hạ tầng doanh nghiệp và yêu cầu cơ sở của giải pháp Tìm hiểu về các yêu cầu kĩ thuật của giải pháp Để thực hiện cuộc họp này, phương pháp Brown-Paper được sử dụng rất nhiều và mang lại hiệu quả mặc dù đây không là một phương pháp chính thống được ghi chép chính thức. Hoạt động qui trình của phương pháp này khá đơn giản và có 2 cách để thực hiện. Cách 1: đánh giá theo các yêu cầu kỹ thuật của giải pháp Nếu đã có những yêu cầu kỹ thuật của giải pháp CRM, ghim các mục này vào tờ giấy và chia các phần trống tương ứng phía dưới: Cấu hình phần cứng của phần mềm Yêu cầu nhập liệu Tích hợp tính năng Tự động hóa Đồng bộ hóa Báo cáo Cơ sở hạ tầng Rủi ro Sau khi đã tạo được các phần kỹ thuật, hãy xem xét xem những mục này. Những mục kỹ thuật nào mà đạt tiêu chuẩn của giải pháp thì sẽ ghi chữ “OK” bên cạnh. Những phần đã đáp ứng được thì bạn có thể loại nó ra khỏi buổi thảo luận. Với một phần mà bạn cho rằng sẽ có thể xử lý được, hãy note lại theo cách của bạn, chẳng hạn như đánh số 1 màu đỏ vào bên cạnh sau đó ghi vào phần trống phía dưới cái mà có thể cải thiện được. bạn có thể viết chi tiết hơn bằng một ghi chú để giải thích nếu cảm thấy việc đó là cần thiết. Bằng cách xem xét tổng quan các yêu cầu từng mục, phương pháp này đem đến cái nhìn bao quát về yêu cầu để dưa ra những công việc cần thiết cho việc chọn lựa và triển khai dự án CRM Cách 2: Xem xét giải pháp CRM được chọn Nếu giải pháp không có những yêu cầu đặc biệt, cái mà bạn quan tâm nên dành cho những hoạt động cùng lúc của CRM. Công việc này làm cho bạn có thể nhận ra sự cần thiết với các tùy chỉnh cao cấp hơn hay chỉ cần tới một sử dụng cơ bản. Sau đó vẫn sử dụng cách 1 ở trên những sẽ áp dụng trên hệ thống CRM chứ không phải dựa trên các yêu cầu kỹ thuật. Sau đó, ghi nhớ kết quả của buổi họp để làm yếu tố lựa chọn giải pháp. Trên đây là một cách thức khá phổ biến tại các doanh nghiệp để có thể đưa ra lựa chọn cho một hệ thống CRM cho doanh nghiệp. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho việc lựa chọn của các bạn. XEM Thêm http://crmaz.vn/