1. Lợi ích của việc áp dụng ISO 9001 1.1 Đối với đơn vị áp dụng Cung cấp cho lãnh đạo cấp cao khả năng quản lý hiệu quả. Xác định trách nhiệm rõ ràng trong toàn bộ tổ chức Đáp ứng các yêu cầu về đấu thầu trong một số lĩnh vực Chuyển tải thông điệp tích cực cho nhân viên và khách hàng Xác định và thúc đẩy các quá trình ngày càng tiết kiệm và hiệu quả Giúp thấy rõ các hoạt động kém hiệu quả để cải tiến chúng. Giảm chi phí hoạt động Cung cấp các đánh giá và cải tiến liên tục Tạo ra các cơ hội marketing 1.2 Đối với khách hàng Cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ Giao hàng đúng hạn Đúng ngay từ đầu Giảm thiểu hàng trả lại và khiếu nại của khách hàng Chứng minh cam kết đối với chất lượng thông qua đánh giá độc lập 2. ISO 9001 là gì? ISO 9001 là một tiêu chuẩn nổi tiếng trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 của Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa – ISO. ISO 9001 đưa ra các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng, dựa trên cách tiếp cận quá trình – hệ thống và chu trình PDCA. ISO 9001:2008 là phiên bản hiện hành của tiêu chuẩn ISO 9001. Việt Nam lấy ISO 9001:2008 làm tiêu chuẩn Quốc gia về các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng và đặt số hiệu là TCVN ISO 9001:2008. Hiện tại, tiêu chuẩn ISO 9001 đang trong giai đoạn sửa đổi, phiên bản tiếp theo sẽ là ISO 9001:2015. Quá trình sửa đổi đã đến giai đoạn soạn thảo bản FDIS (bản dự thảo quốc tế sau cùng). Ở phiên bản 2015, một khái niệm mới được đưa vào tiêu chuẩn, đó là “Risk based thinking”, với kỳ vọng đẩy mạnh tính phòng ngừa rủi ro của hệ thống quản lý chất lượng. Nguồn : http://hethongquanlychatluongiso.blogspot.com/