Mình học lớp chuyên, tụi bạn mình học rất dữ, học thêm 1 môn 2 ba người, chạy show tùm lum, còn mình mỗi môn 1 thầy, mà chỉ là toán, lý, hóa, av thôi. Thấy tụi bạn học nhiều vậy tự hỏi ko biết tụi nó biết học để làm gì ko? Học do cha mẹ kêu đi học. Quá tầm thường. Học do muốn hơn bạn bè. Quá ích kỉ. Học do muốn đạt HSG, muốn đạt điểm 10 trong mỗi bài KT. Không lẽ tụi bây ko đủ sức đạt HSG sao, điểm số chưa phải là tất cả. Nhỏ kia, hồi lớp 10, nó bị khống chế AV, thế là 11, nó học thêm AV quá trời, mua cả đống sách, đành rằng nỗ lực là đáng khen ngợi, nhưng liệu nó biết học AV để làm gì ko, học để mình sau này có thể ra nói chuyện với người nước ngoài, nghe hiểu dc người ta nói, chứ 10 phẩy sau này ra ngoài lớ ngớ cũng như ko. Theo mình, học để mình đậu vào trường ĐH mình mơ ước, thực hiện dc ước mơ nghề nghiệp. Học AV để sau này có đk đi du học mình có thể nói chuyện với ng nước ngoài. Vì thế mình đánh vào 3 môn Toán Lý Hóa để thi khối A. Còn tụi nó, không biết khi hỏi thi đại học gì hay ước mơ làm nghề gì, tụi nó có dự tính sẵn chưa nữa?
Bạn thì khác gì đám bạn của bạn mà lớn lối "tụi bây". Rốt cuộc cũng chỉ là cá trong chậu, có chăng là cá ở trên "hơi khác" cá ở dưới nên cái sọ chứa toàn ý tưởng khinh rẻ.
Mình thấy bạn ấy ok chứ, biết ý thức học cho tương lai, học để có kiến thức sau này áp dụng thực tế là tốt rồi. :)
Tôi không nói "ý thức", tôi nói cái "thái độ" kìa. Mới được tí chữ đã "tụi bây" này nọ. Đã cống hiến được cái cóc khô gì chưa mà "tụi bây", hay vẫn còn bám váy cha mẹ? Hài.
Bác làm như ai cũng có khả năng tự lo cho mình chắc , ko lẽ vừa học (giỏi) vừa đi làm thêm thì sao học nổi
Giải thích giúp. Nếu chủ topic không có khả năng lo cho mình (chứ đừng nói cống hiến cho xã hội) thì chẳng có lấy 1 phân tư cách để chê bạn bè cùng trang lứa. Hiểu chứ.
^ Nói như cậu thì coi bộ trong xã hội này ai cũng không có tư cách chê ng`` khác cả, bất-kể-ai Cái mục đích học vì điểm số, vì thành tích mình nghĩ cũng đáng chê thôi
Mình đồng quan điểm với bạn. Lúc đầu nhìn tựa đề cứ tưởng bạn là một người chán đời, ai dè đọc xong mớii thấy hợp nhau zay.Đúng là với cách học đó, họ sẽ đạt thành tích cao như chơi, nhưng thực lực của họ thì sao? Đồng ý học để cầu tiến là tốt, nhưng hoàn toàn khồng có lơi cho giao típ xã hội về sau của họ. Học mà chỉ để trả nợ nư vậy phí thật!
Không ai có tư cách chê, nhưng ai cũng có quyền phê phán nếu hành động ấy không phù hợp với chuẩn mực của đạo đức xã hội và lệ thường. Còn điểm số, thành tích, đó là những thước đo căn bản cho thực lực (nếu không gian lận). Còn thước đo nào thực tế hơn chăng?
học 1 môn 2 3 người thì mình hỉu, ngày xưa cũng thế, học để bik cách jải của mỗi người là khác nhau, mỗi người cho 1 bài dạng káhc nhau, đi học thêm nhìu thì đỡ fải làm bài tập ở nhà, ngày xưa tui học toan lý hóa, mỗi môn 2 người, về nhà nhớ dạng bài, nhớ cách làm, wan trọng nhất là hỉu cái bài đó như thế nào, dạng đó ra làm sao, làm riết rồi wen, tuy ko học jỏi trong lớp như người ta nhưng khả năng làm bài thì nhanh và chính xác hơn người ta, tùy theo cách học của mỗi người mà nó júp ích káhc nhau cho họ, học trường chuyên thì chắc chắn fải học 1 môn 2 người, ko chỉ ở trường bạn mà còn nhìu trường khác cũng vậy, học để nâng cao kiến thức + suy luận + fản ứng nhanh cứ cho bài tập là fang liền ko cần suy nghĩ nhìu, chuyên là thế đó
Mở mồm ra ai cũng bảo học vì điểm số vì thành tích , nhưng thử hỏi cái điểm số thành tích là sự thật phản ánh qua chất lượng học của bản thân , bạn thử kô nổ lực xem có điểm cao nổi kô - kô tính tới trường hợp copy bài , lật tài liệu => chỉ vì những cá nhân này mà làm ảnh hưởng đến cái con số "điểm" bị coi là thành tích Bạn bảo bạn giỏi nhưng kiểm tra thi cử lúc nào cũng chỉ 6-7 thì thử hỏi bạn giỏi chỗ nào ? hay chỉ là khua môi múa mép . Vả lại cái xã hội bây giờ cần cái thực dụng của thành tích và điểm số . Khi nào bạn lên đại học thì lúc đó mới thực sự cần cái chất , chứ bây giờ khi đang học cấp 2 - 3 thì cứ điểm số cao mà phang thôi . Cái gì cũng có mặt lợi mặt hại kô có cái gì đáng chê , đã học thì là đáng khen , còn học kiểu nào thì phải sửa chửa ( học vẹt , học cho có cái chữ kô quan tâm thực hành,... ) chứ kô có vụ đã học mà đáng chê trách cả . Bản thân tớ học hành chẳng bằng ai bởi suốt ngày chỉ đi chơi thôi nên khi thi đh điểm thấp nên học đh thấp chấp nhận , còn người học tốt hơn thì đậu đh ngon hơn thôi => điểm số phản ánh chất lượng đýa thôi . Trường hợp cậu Man Fan thì mỗi người mỗi hoàn cảnh , mối chí hướng khó mà làm hài lòng tất cả . VD: tớ thấy cấp 2 chả cần phải bỏ sức học lý , sử , sinh , gì cả cứ để 12 học luôn cũng đc , nhưng khi tớ bảo em tớ thế nó chửi tớ ngay => mỗi người mỗi chí
Chả việc gì phải chê bai cả! người ta có nghĩa vụ học thì người ta muốn học bao nhiêu tùy thích! Cậu cứ học thế nào mà cậu thích ấy! Đừng phán xét làm gì! Đợi đến 30t xem sao đã!
Học ngoại ngữ đâu phải chỉ chăm chăm đi du học. Sau này đi làm ở VN cũng đòi hỏi TA. Kể cả nghiên cứu làm việc cũng cần đọc thêm tài liệu TA nữa, chỉ mỗi TV thì sao đủ đc. Bọn nó học TA từ bây giờ quá tốt chứ sao mà phải thắc mắc? 3 năm cấp 3 mình ko chú tâm học TA, giờ cảm thấy khá là hối hận.
Thân mình thì lo trước đi. Việc thiên hạ quan tâm làm gì? Hay là ko như người ta rồi lên đây cho rằng mình ngon hơn? Hỏi thật nếu bây giờ ko học TA thì đến khi nào mới là thích hợp để học. Cứ ngồi đó mà nói rồi tới năm 12 hoặc sau đó con nhỏ bạn của chú giành đc học bổng TA rồi đi du học thì tự mà vả vào mồm mình nhé. Suy nghĩ thì có phần tốt đấy nhưng cái thái độ của cậu với người khác cũng chả hay ho gì đâu.
Mình đang nói đến cái mục đich, theo chủ topic kể thì mấy đứa bạn học để cho điểm cao, học gạo qua để "tôi cũng 9 10 điểm như mọi người", mà kiểu học này dễ học xong 1 năm trả lại thầy cô hết lắm, học vì điểm số bằng cấp cho bằng người khác thì cứ như đang chạy theo thành tích vậy
Phàm những thằng làm bài được 9,10 ko phải là thằng ngu [trừ trường hợp chép bài ko tính tới]. Có chăng là do bản chất học tập ở VN nó như vậy nên bọn nó phải chạy theo điểm số mà thôi. Dù sao đi nữa chúng ta ko thể nào phủ nhận rằng cách đánh giá 1 học sinh qua điểm số của anh/chị ấy vẫn là 1 cách đánh giá phổ biến chung cho tới ngày nay.