topic này tổng hợp các từ thuật ngữ thường dùng trong game. tớ thì kiến thức nông cạn, nên rất mong bạn nào biết nhiều xin đóng góp cho tài liệu thêm phong phú. nếu có bạn nào đóng góp tớ sẽ cập nhật. cứ 2 ngày tớ sẽ cập nhật 1 lần. chú ý: cái nào có độ tin cậy cao (đã kiểm tra nhiều lần) thì có chữ màu xanh lục còn tàm tạm thì màu xanh lam. còn cái nào chưa từng kiểm tra thì màu đỏ các dòng có màu đỏ này chỉ mang tính tham khảo vì có độ tin cậy thấp - Anti-Aliasing: khử răng cưa (đối với card màn hình chip Ati thì nên bật. còn Nvidia thì khi nào cần lắm thì hãy bật vì đối với việc khử răng cưa chip Nvidia yếu hơn Ati nhiều, vì bây giờ rất nhiều game có chất lượng rất tốt khi bạn bật độ phân giải cao thì răng cưa gần như mất đi nên việc bật khử răng dường như cũng ko cần thiết, và theo thông tin của 1 bạn bên dưới và thông tin từ nhiêu nguồn khác thì chỉ có các dòng card màn hình mới của Ati mới có thể khử răng cưa tốt hơn của Nvidia ) - Anisotropic Filtering = Lọc bất đẳng hướng - Vertical Sync = Vsync = Đồng bộ theo tần số quét dọc - Phá đảo, phá băng, về nước: hoàn thành trò chơi (ở Cần thơ sau khi hoàn thành 1 game thì người ta bảo là "về nước rồi", còn theo 1 bạn bên dưới thì nói là ngày xưa chơi game Contra thì lúc hoàn thành game có hình cái đảo bị phá hủy nên sau khi hoàn thành 1 game nào người ta cũng bảo là "phá đảo" - ks: tranh giành (từ này thường đc dùng trong game online, khi bạn tìm được 1 chỗ luyện tốt thì có 1 hay nhiều khác tới cũng luyện chỗ của bạn thì như vậy người ta gọi là ks [lúc mới chơi game online tớ tưởng người ta bảo tớ là "khách sạn", "không sao",...] :) - boss: con trùm (những con này thường có sức mạnh, tốc độ, máu,... nhiều hơn nhưng con quái bình thường rất nhiều lần, khi tiêu diệt nó xong thường có nhưng món vật có giá trị cao) - skill: kỹ năng Dynamic Lighting: Ánh sáng động Ambient Occlusion: Aspect Ratio: Bullet Impact: Decals : Dual Video Cards: Dynamic Foliage: Fog Volumes: Number of Corpses: Ocean Simulation : Point Light Specular : Spherical Harmonic Lightning: Specular Map : SSAO : Screen Refresh Rate: Shadows:
Mấy cái này liên quan tới phần cứng rồi, còn thuật ngữ trong game thì nói tới cái nào ? Mấy câu gamer hay nói với nhau hay các từ về kĩ thuật ?
anti-Aliasing hoàn toàn có trong game chứa ko phải chỉ có phần cứng mới có. vì có nhiều trường hợp người ta hỏi tớ là cái dòng đó thấy trong game nhiều lần nhưng ko biết là nó có công dụng gì nên tớ mới nêu ra luôn. sau có người hỏi thì cho người ta biết. còn bạn nào biết các chế độ chơi trong game bắn súng thì xin đóng góp nha. thấy có nhiều chế độ nhưng ko biết là chế độ đó chơi như thế nào
Bạn nhầm rồi, thuật ngữ trong game là những từ như ks, boss, perk, skill, plot line, link,... Còn những thứ bạn đang nêu là những từ mô tả thông tin kĩ thuật của phần cứng(một số option cần phần mềm) dành cho game, thường xuất hiện ở mục Option, bạn không làm sai, nhưng đặt tiêu đề nhầm thôi
ờ đâu ra cái phân biệt này? cái dòng in đậm của cậu càng sai nhé, tech specification của hardware toàn mô tả những thứ như xung nhịp, dung lượng, tốc độ, băng thông, giao thức... AA chính gốc là một kĩ thuật trong phần mềm Thế nên không vào xoắn lung tung nữa, từ "thuật ngữ" là bao hàm rất rộng và có thể dùng cho nhiều trường hợp, ai biết gì thì trả lời giúp bạn sonyshop, ko thì đừng bàn lung tung nữa Giải thích thêm về AA: theo tôi tìm hiểu, Anti-Aliasing chính gốc ko phải là chống răng cưa, Anti-Jagging mới là khử răng cưa, Anti-Aliasing là chống lại một hiện tượng gọi là Aliasing trong xử lí đồ họa kts, hiện tượng Aliasing là gì thì các cậu chịu khó Google với Wiki, hình ảnh bị răng cưa chỉ là hiện tượng của Aliasing thôi, ko phải bản chất. Tuy vậy, để cho đơn giản thì trước h vẫn dịch là chống răng cưa Bạn sonyshop nói chỉ nên bật AA với card ATI là chưa đúng lắm, vì thật sự chỉ từ nhân RV700 trở lên ATI mới vượt trội về AA thôi, ko phải là lúc nào card ATI cũng hơn, và card NVidia nếu ko đẩy lên những mức AA rất cao thì cũng ko thua kém nhiều Nói chung AA (hay còn gọi là FSAA - Full Screen AA - tức là chống răng cưa toàn màn hình) là một trong những tác vụ nặng nhất, dễ dàng vắt kiệt sức VGA card vì thế trừ trường hợp cần thiết, thì không nên bật làm gì, vì đối với dân chơi "ko dc dư dả" như chúng ta, thêm dc FPS nào là mừng lắm rồi ^^ Một vấn đề nữa là nếu bạn chơi game trên độ phân giải cao, vết răng cưa cũng bớt đi nhiều, do đó cũng ko cần bật AA, trừ trường hợp game làm quá tệ Bạn sonyshop ko tin giải thích của tôi hay sao mà để màu xanh lam ^^, thật ra bạn tra từ điển một cái là cũng biết ngay tôi nói đúng hay sai ^^, huống chi hai khái niệm đó chỉ thuộc dạng A,B,C với dân chơi game giàu kinh nghiệm thôi Nếu muốn tìm hiểu thêm về lọc bất đẳng hướng thì có thể vào đây http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/cong-nghe/2006/05/1188902/bi-mat-ve-bo-loc-vat-lieu/
Thì mình cũng kêu là có cần phần mềm mà, khi ráng chơi một game với với máy cấu hình yếu hơn thì mình bảo đảm thuật ngữ nhiều lắm(không thiếu mấy cái bạn kể đâu). Mình cũng đâu có bảo bạn ấy làm sai đâu nào, mình chỉ thấy rằng cái tên topic của bạn ấy không rõ ràng lắm. Tóm lại là thế này, vì thuật ngữ liên quan đến game rất nhiều, vì thế, mình muốn hỏi chủ topic rằng mình đóng góp các thuật ngữ trong game như boss là gì, tựa tựa vậy thì có bị cho là lạc đề không? Hay là chỉ nhưng thuật ngữ liên quan đến kĩ thuật game, bạn Nomurasan hiểu đúng ý mình rồi, nhưng hơi xa .
Nói về mấy Option trong game thì nên có hình ảnh minh họa so sánh trước và sau khi bật sẽ dễ hình dung hơn. Sau đây là 1 số tùy chọn trong game mà mình không biết nó là gì, hay bật tắt cũng không thấy khác biệt mấy Fog Volumes (Batman AA) Spherical Harmonic Lightning (Batman AA) Ambient Occlusion (Batman AA) Specular Map (Call of Duty 4, 5, 6) Ocean Simulation (Call of Duty 5) Decals (Just Cause 2, nhiều game khác) SSAO (Just Cause 2) Point Light Specular (Just Cause 2) ...
hiểu ý muốn và nguyện vọng của chủ thớt về 2pic này rồi. nói chung cái gì liên can, dính dáng tới game thì đưa vô thảo luận hết, chia ra chi tiết thì nhiều, mà có những thứ chẳng biết hỏi ở đâu. Nhiều ông còn giả ngu ngơ, cố nhào vô xoắn nhảm này nọ lấy dc, nhat! thôi sẵn đây tớ cũng có vài thứ muốn hỏi, có người hỏi sẽ có người trả lời, vậy 2pic mới sôi động chứ nhỉ:) chơi game cũng lâu rồi, nhưng tớ cũng ko rõ vì sao complete 1 game nào đó thì người ta lại gọi là "PHÁ ĐẢO" và "PHÁ BĂNG". Ai giải thích hộ với àh, còn nữa, thỉnh thoảng có 1 số game khi chơi gây ra hiện tượng "tràn bộ nhớ", vậy nghĩa là sao?
"phá đảo" nguyên nhân là do hồi bé chơi contra khi hoàn thành game có hình cái đảo nổ tanh bành.Còn "phá băng" thì ko biết:)
"Phá băng" chắc cũng tương tự như "phá đảo", có điều thay "đảo" bằng băng SNES chăng? "Tràn bộ nhớ" có thể do game làm ẩu, gây lỗi khiến cho lượng data vượt quá sức chứa của RAM Các option như bạn GamePro nói thì rất khó dịch và hiểu, vì cái này nặng về kĩ thuật do nhà phát triển quy định (có nghĩa là chỉ có họ làm ra họ mới rành) Đóng góp thêm 1 thuật ngữ nữa:Dynamic Lighting (Ánh sáng động), thuật ngữ này bắt đầu xuất hiện từ khoảng năm 2002-2003 và sau đó đã rất phổ biến vì 1 loạt game áp dụng hiệu ứng này. Ánh sáng động là việc làm cho nguồn sáng trong game (bóng đèn, đống lửa) lay động chứ ko đứng im, tạo sự chân thực hơn. Trước đó, kĩ thuật đồ họa trong game ko thể làm dc điều này. Một trong những game ứng dụng Dynamic Lighting đầu tiên là Deus Ex Invisible War Tất nhiên bây giờ thì Dynamic Lighting lạc hậu rồi
chà lâu rồi mà chưa có bạn nào vô đóng góp nhĩ. để cn rãnh tớ thêm vài thông tin nữa vậy. cái này còn ít quá
thiếu thông tin về thuật ngữ thì vào đây đi các bạn, khá đầy đủ tính tới thời điểm bài viết được post lên http://forum.gamevn.com/showthread.php?t=181209