Hội đồng thẩm định nhà nước kết luận gì về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Vĩnh Viễn Khổ Đau, 1/5/23.

  1. Vĩnh Viễn Khổ Đau

    Vĩnh Viễn Khổ Đau Persian Prince

    Tham gia ngày:
    20/7/21
    Bài viết:
    3,885
    Kinh doanh | 01/05/2023 12:07 GMT+7
    Hội đồng thẩm định nhà nước kết luận gì về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?
    BẢO NGỌC
    [​IMG]
    Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kết hợp chở khách với chở hàng, tốc độ khai thác khoảng 200km/h, rút ngắn thời gian đầu tư dự án xuống 16 năm, nghiên cứu đầu tư theo PPP là những kết luận mới nhất của Hội đồng thẩm định nhà nước.

    [​IMG]
    Hội đồng thẩm định nhà nước muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao kết hợp chở khách với chở hàng thay vì đầu tư đường sắt cao tốc chỉ chở khách - Ảnh minh họa: T.PHÙNG

    Rút ngắn thời gian xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam xuống 16 năm
    Trong thông báo kết luận phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa gửi tới Bộ Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ, các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt chạy qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra một loạt đánh giá, khuyến nghị đối với việc đầu tư siêu dự án nhiều tỉ USD này.

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải có chiều dài khoảng 1.559km, điểm đầu là ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội), điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

    Nhưng trong báo cáo thẩm định dự án, Hội đồng thẩm định nhà nước đã đề nghị giữ nguyên điểm đầu, điểm cuối tuyến nhưng rút ngắn chiều dài toàn tuyến xuống còn 1.508,6km.
    Về phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện phương án - kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường đôi khổ 1.435mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200-250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200km/h.

    Tiếp thu ý kiến của tư vấn thẩm tra về cấp tốc độ thiết kế, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, công nghệ để hoàn thiện phương án đầu tư bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

    Về thời gian thực hiện dự án, hội đồng thẩm định nhà nước cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp thu kiến nghị của đơn vị tư vấn thẩm tra là: liên danh tư vấn Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đại học Giao thông vận tải - Công ty TNHH Evo mc - Công ty One Arup & Partners Hong Kong Limited - Công ty CP tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Phú.

    Theo đó, liên danh tư vấn thẩm định này cho rằng thời gian đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tới 30 năm theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải là quá dài, khó bảo đảm tính khả thi về tổng mức đầu tư, nhiều rủi ro làm tăng tổng mức đầu tư, không tạo động lực, cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội.

    Đồng thời, đơn vị tư vấn thẩm định kiến nghị rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam xuống còn 16 năm.

    Trong đó, 3 năm chuẩn bị thực hiện dự án (2023-2025); 16 năm thực hiện đầu tư xây dựng dự án (2025-2041), việc rút ngắn thời gian xây dựng dự án theo đơn vị tư vấn sẽ giúp kiểm soát được rủi ro tiềm ẩn tăng tổng vốn đầu tư dự án.

    Cũng theo kiến nghị của đơn vị tư vấn thẩm định, thời gian thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 (2025-2035) thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến, xây dựng 2 đoạn tuyến Ngọc Hồi (Hà Nội) - Vinh, Nha Trang - Thủ Thiêm (TP.HCM). Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến này khoảng 621,31km. Giai đoạn 2 (2035-2041) đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, chiều dài 886,75km.

    [​IMG]
    Mạng lưới đường sắt Bắc - Nam hiện tại đã quá lạc hậu - Ảnh: T.PHÙNG

    Giảm tổng vốn và nghiên cứu đầu tư theo PPP
    Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, nếu thực hiện đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam chuyên chở khách, với tốc độ thiết kế khoảng 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h thì tổng mức đầu tư dự án khoảng 58,7 tỉ USD.

    Nhưng kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước thì nếu đầu tư theo phương án này tổng vốn đầu tư dự án khoảng 64,6 tỉ USD, tăng khoảng 5,89 tỉ USD.

    Nếu đầu tư theo phương án đường sắt tốc độ cao, với vận tốc khai thác từ 160-225km/h, vốn đầu tư theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải khoảng 76,39 tỉ USD, nhưng theo tính toán của Hội đồng thẩm định nhà nước khoảng 61,02 tỉ USD, giảm 15,34 tỉ USD.

    Và theo đề xuất của cả Bộ Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu đầu tư theo PPP, vốn nhà nước tham gia vào dự án chiếm khoảng 80%, và tư nhân sẽ góp khoảng 20% tổng vốn đầu tư dự án.

    Với phần vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 50,96 tỉ USD, được huy động như sau: 38,94 tỉ USD thu từ đấu giá đất đô thị phát triển tại 50 nhà ga dọc tuyến, vốn đầu tư công khoảng 12,01 tỉ USD (trong đó 8 tỉ USD vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, 3 tỉ USD vốn trái phiếu công trình, 1,02 tỉ USD vốn ngân sách trung ương).

    Phần vốn tư nhân tham gia dự án khoảng 10,06 tỉ USD, phần vốn này chủ yếu phục vụ để mua đầu máy toa xe và xây dựng các nhà ga cao tầng.

    [​IMG]
    Bộ Chính trị kết luận về định hướng phát triển đường sắt đến 2030

    Bộ Chính trị vừa có kết luận về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

    https://tuoitre.vn/hoi-dong-tham-di...-sat-toc-do-cao-bac-nam-20230501111355911.htm
     
  2. ArabicaS18

    ArabicaS18 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    10/10/20
    Bài viết:
    1,830
    Nhờ thiên triều làm cho nó lẹ. Nghiên cứu cho lắm làm mẹ gì mấy chục năm đéo xong nổi đâu.
     
  3. scuuby

    scuuby Marcus Fenix, savior of Sera ⛨ Empire Gladiator ⛨ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/8/06
    Bài viết:
    15,663
    Metro CL HĐ của thiên triều làm đó pepe-30
     
  4. ArabicaS18

    ArabicaS18 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    10/10/20
    Bài viết:
    1,830
    Cái phần chậm có phải thiên triều làm đâu nhỉ? Dòm thằng real Laos kìa.worry-24
     
  5. Vĩnh Viễn Khổ Đau

    Vĩnh Viễn Khổ Đau Persian Prince

    Tham gia ngày:
    20/7/21
    Bài viết:
    3,885
    Cả Tàu lẫn Nhật vào làm cho Đông Lào đều có vấn đề. !gai Không biết lỗi tại ai? !gai
    Hay nhờ Pháp làm hộ? !gian
     
  6. voquockhanh

    voquockhanh Crash Bandicoot GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/3/06
    Bài viết:
    12,753
    Bất chấp à?
     
  7. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,736
    Điểm chung là Đông Lào
     
  8. Mr. Christ

    Mr. Christ Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    31/12/19
    Bài viết:
    4,438
    Tàu và Nhật làm trong nước đều ko có vấn đề.

    Hệ thống đường xá, cơ sở hạ tầng, tàu lửa, cao tốc của TQ là to nhất thế giới.

    Hệ thống tàu điện, Metro của Nhật là chính xác, chống động đất, chống ngập hạng nhất thế giới

    Qua làm cho VN...
     
  9. scuuby

    scuuby Marcus Fenix, savior of Sera ⛨ Empire Gladiator ⛨ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/8/06
    Bài viết:
    15,663
    Phú công nhân nghành nằm trong liên danh làm tuyến Nhổn Ga HN pepegif-11
     
  10. Failsafe

    Failsafe Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/4/23
    Bài viết:
    76
    Á à bọn này có tư tưởng chống phá à? Xứ này không có chuyện gì như bọn mi nói nhé, tất cả tại nhà thầu và đám dalit nhân dânn
     
  11. Vĩnh Viễn Khổ Đau

    Vĩnh Viễn Khổ Đau Persian Prince

    Tham gia ngày:
    20/7/21
    Bài viết:
    3,885
    Cái này giờ mới biết. pepe-10
     
  12. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    27,152
    Nó xây có 5 năm thôi
     
  13. Thita_vipho

    Thita_vipho Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/2/07
    Bài viết:
    3,158
    Thấy kế hoạch cũng ok, 200 km/h chạy chở hàng lẫn người là quá ngon rồi.
    Cơ mà như mọi khi, dự án lớn ở Đông Lào quá nhiều rủi ro ...
     
  14. ArabicaS18

    ArabicaS18 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    10/10/20
    Bài viết:
    1,830
    Làm ở VN chậm trắc trắn là do thế nực phỏng đạn chống phá rồi.worry-24
     
  15. KAI_[GVN]

    KAI_[GVN] Minh Nguyệt Thính Phong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/9/11
    Bài viết:
    4,689
    Dự án quyết tâm chính trị rồi, kiểu gì củng phải làm thôi dù lổ lòi đặc sản.
    Kèo 16 nằm ra thực tế chắc 26 năm.
    pepe-10
     
  16. Joker FF

    Joker FF Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    1/5/16
    Bài viết:
    4,119
    Xây dựng trong bao lâu thời gian làm như thế nào và có bị đội vốn không ?
     
  17. Vĩnh Viễn Khổ Đau

    Vĩnh Viễn Khổ Đau Persian Prince

    Tham gia ngày:
    20/7/21
    Bài viết:
    3,885
    Dựa theo lời một cán bộ kiêm Smod trong cái xó này thì dự án này ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế tương lai của Đông Lào nên các pro ở đây có đi chùa chiền hay có theo đạo phái nào đấy nên cầu nguyện cho dự án này làm cho ra hồn đi. Không là con cháu các bạn ăn lồ-n như lời cán bộ đã nói đó. pepe-24
    Mấy anh không có con thì cứ YOLO. pepe-11
     
    dangquocthai2 and wolverrin2010 like this.
  18. Vĩnh Viễn Khổ Đau

    Vĩnh Viễn Khổ Đau Persian Prince

    Tham gia ngày:
    20/7/21
    Bài viết:
    3,885
    Các dự án lớn ở bất kỳ nước nào cũng bị đội vốn thôi. Kỹ sư thần thánh phương trời nào cũng không thể ước lượng hết các chi phí với các sự cố phát sinh được.
     
  19. Penance

    Penance Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    3/4/23
    Bài viết:
    440
    Nơi ở:
    Siracusa
    Trung Quốc từ 1949 đến 2022, 73 năm với hơn 155.000 km đường sắt quy-gif
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  20. rebaron

    rebaron Sora, Wielder of Keyblades GameOver

    Tham gia ngày:
    22/8/21
    Bài viết:
    12,021
    Có bản đồ quy hoạch là giá đất lại tăng ầm ầm pepegif-11
     
    jumper thích bài này.

Chia sẻ trang này