HoMM 5 - Những điều bạn nên biết - phần II

Thảo luận trong 'Thư viện' bắt đầu bởi BKUS2003, 9/3/10.

  1. BKUS2003

    BKUS2003 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    11/6/03
    Bài viết:
    1,625
    Nơi ở:
    ТулГУ, РФ
    @All: mình là datmax, nhưng vẫn muốn viết tiêp vào đây cho đủ bộ guide của bác BKUS2003.

    Phần "những điều bạn nên biết" trước mình và bác BKUS2003 viết xem ra hãy còn thiếu một ít, vì vậy lần này mình sẽ viết thêm, cố cho hết tất tần tật những gì mình biết :P, hoàn thành bài loạt bài viết được viết bắt đầu từ tháng 3 năm trước...

    Bài đầu tiên của phần II tiếp theo này sẽ là về chiến hào của quân Fortress.


    Chiến hào thành Fortress
    =====================================​


    Chiến hào của quân Fortress có rất nhiều Runes, được đặt trên các ô khác nhau. Khi quân địch đụng vào 1 trong các ô đó thì sẽ bị ăn damg (x1,0) theo công thức sau:
    Mã:
    Damage = 170 * Moat_Multiplier * Town_Level / Town_Max_Level
    Chưa hết, ngoài ra thì sẽ có 2 effect nào đó được cast ra (random), 1 cho quân tấn công và 1 random vào 1 trong các quân thủ thành. Các bạn có thể theo dõi bảng sau để biết được tác dụng của các effects được cast ra. Chúng luôn đi theo cặp (quân tấn công bị dính effect gì thì quân phòng thủ được nhận tương ứng effect đi cặp với effect đó)


    [​IMG]


    Quân Fortress thủ thành có thể nói là vô đối (thành duy nhất có công trình gia tăng khả năng thủ thành, hơn nữa còn là 2 công trình luôn :P). Có lẽ chính vì quân Fortress cần có thời gian khá dài để hoàn thiện quân đội và phép thuật (tốn tiền thì phải biết) cho nên cũng cần có 1 cái gì đó để giúp cho các tướng Runemage và đạo quân Dwarf chống lại những đạo quân khác trong giai đoạn đầu :D.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/3/10
  2. BKUS2003

    BKUS2003 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    11/6/03
    Bài viết:
    1,625
    Nơi ở:
    ТулГУ, РФ
    Phần thứ 2 của topic này xin viết về một số các công thức tính Blood rage của quân Orc.


    Các công thức tính toán với Blood Rage
    ==============================================​


    Ban đầu mình nghĩ rằng, damg đánh vào quân Orc sẽ bị trừ 70% vào Blood Rage point (giả dụ là Expert racial), khi đó lượng Blood Rage point bị trừ đi đúng bằng số damg đánh vào Blood Rage. Tức là mình nghĩ rằng nếu như mà quân địch quá đông, quá mạnh thì khiểu gì cũng 1 hít là bay sạch sẽ đống Blood Rage point mình kiếm được. Nếu vậy thì trong mấy trận đánh cực to (campaign, với quân số tham gia lên cả trăm với các stack cấp 6-7 hoặc cả nghìn cho mỗi stack cấp 1-3) thì có 1000 Blood Rage point cho mỗi stack cũng chả ăn thua gì.

    Nhưng thực ra lại ko phải vậy. Số Blood Rage point bị trừ đi không phải là số damg đánh vào Blood Rage, mà vẫn có 1 công thức tính riêng. Bạn dù chịu 1 lượng damg cực lớn, nhưng nếu như bạn có 1 lượng Blood Rage point kha khá thì có thể là quân bạn sẽ ko sứt mẻ bao nhiêu, và stack quân của bạn vẫn còn 1 số nho nhỏ Blood Rage point.


    [​IMG]

    Trước hết mời các bạn coi tấm hình này đã. Mình sẽ dùng trực tiếp 1 ví dụ cụ thể để trình bày, như thế sẽ nhanh hơn và dễ hiểu hơn rất nhiều so với nói chay :D. Tướng có Expert Racial (dĩ nhiên :D racial phải max đầu tiên :P).

    Damg của stack phù thủy sẽ là
    Mã:
    52*7/(1+(24-11)*0,05)=220,6 --> 220
    Vì có Evasion nên damg thực sự chỉ còn có 220*80%=176.

    Expert là 70% =>
    Mã:
    damg vào máu là 30%*176=52,8--> 53 (chả hiểu sao cái này làm tròn lên )
    
    damg vào Blood rage là 176-53=123
    Damg đánh vào Blood Rage là 123, nhưng số Rage point mất đi ko phải là 123 mà theo công thức 1100*damg_absolut/stack_HP. Tức là lượng Rage point mất sẽ là
    Mã:
    1100*123/(117*10)=115
    (die 5 em, còn 112 em, tính stack_HP này là tính HP tổng từ trước khi ăn đập).

    Chuẩn chưa?

    Các bạn nên chú ý tới việc damg đánh vào Blood Rage là 1 số khác còn lượng Blood Rage point mất đi lại là 1 số khác.

    Cho dù là Blood Rage point tính cho toàn bộ stack chứ ko tính riêng từng lính nhưng tuy nhiên, các bạn có thể tưởng tượng (giả dụ cho dễ hình dung thôi nhé, đừng quăng tạ :D), 1 stack 10 Cyclops có Blood Rage point 200 thì 10 Cyclops này đã có tới 2000 Blood Rage point (total) để có thể chịu damg. Xin nhắc lại 1 lần nữa là cái này chỉ là nói kiểu hình tượng cho dễ hiểu thôi đấy, đừng nhầm lẫn rồi bắt bẻ nhé :P.


    ---------------------------------------------


    Tuy nhiên thì công thức tính bên trên chỉ tính cho trường hợp stack quân bạn có đủ Blood Rage point để chịu damg. Còn nếu như ko có đủ Blood Rage point thì là sao? Các bạn hãy theo dõi ví dụ bên dưới để hiểu rõ hơn.


    Giờ sẽ theo cách tính Blood rage point tính khi mà 10 con Untamed Cyclop (có 200 Rage point) bị đánh 633 damg. Cái này tính khá phức tạp. Giờ để tính xem sao đã :P.

    Đầu tiên giả dụ là tính bình thường (tức là Blood Rage point có đủ để cho nó trừ).

    HP mất là
    Mã:
    633*30%=189,9-->189
    (hoặc 190, chả hiểu làm tròn lên hay xuống nữa thôi cứ tính 189 :D, máu của Cyclop mất hoặc bằng hoặc nhiều hơn thế này, ko có chuyện mất ít hơn)

    --> Damg vào Blood Rage là 445. Lượng Blood Rage point mất trên thực tế là
    Mã:
    1100*445/(225*10)=217,55555 --> 217
    --> con Cyclop bị âm 17 Rage point.

    Tức là cách này ko thể dùng bởi lượng Rage point nó có chỉ là 200. Có nghĩa là phát đánh này sẽ khiến cho lượng Blood Rage point của stack Cyclop về 0. Vậy phải tính sao cho nó còn 0 Rage point.

    Nói như thế này cho dễ hiểu đi, bạn hãy tưởng tượng lượng damg này được chia làm 2 phần, 1 phần đánh sẽ tính cùng với Blood Rage point, còn phần thứ 2 sẽ đánh trực tiếp vào máu (sau khi phần thứ nhất đã trừ hết Blood Rage point).

    Mã:
    1100*damg_abso/(225*10)=200 --> damg_abso=409.
    Cái này là 70% vậy 30% còn lại là 175.

    Tổng 2 cái này lại là 584. Tức là 584 damg này sẽ tính gồm cả HP (30%) và Blood Rage point (70%). Đây là phần thứ nhất của damg đánh. Nó được tính theo công thức tính Blood Rage point bình thường.

    Còn phần thứ 2 là 633-584=49 damg kia thì đánh trực tiếp vào máu

    --> Lượng HP stack Cyclop mất thực sự
    Mã:
    175+49=224 HP
    --> Nếu Cyclop đầy HP thì ko mất cháu nào.

    (Tính ngược lại bạn sẽ thấy stack Cyclop này mất vừa đúng 200 Rage point, ko dư 1 tý tẹo tèo teo nào :D).


    ----------------------------------


    Và đây là minh họa cho cách tính với Cyclop

    Note: bạn có thể thấy là Rage point ko mất hết mà vẫn còn 1 hoặc 2 point, nhưng nó quá ít, ko đủ để tính. Cho nên damg thì vẫn trừ thẳng vào HP, Rage point thì vẫn dương :P. Hình minh họa đi kèm có ngay dưới đây :D. Vẫn là tướng bên trên với Expert Racial, mà thôi khỏi cần nói cái này, cứ nhìn lượng damg vào HP và damg vào Blood Rage chênh nhau thế kia là biết vì Basic cũng đã là 50% rồi, damg vào HP ko bao giờ cao hơn damg vào Blood Rage nếu có đủ Rage point.

    [​IMG]

    Note: Blood Rage có thể âm được (ko phải bị trừ do bị ăn damg mà bị trừ vì nhiều lý do, chẳng hạn bạn đứng Def, Wait, v.v...). Khi nó nhỏ hơn hoặc bằng 0 thì damg đánh 100% vào HP. Bạn mà muốn có Level Rage (abilities phụ có khi Blood Rage ở mức cao) thì lại phải kiếm đủ Rage point để cho nó lên tới 0 rồi sau đó lại lên tới mức Leve Rage --> mệt phết đấy :D.
     
  3. datmax

    datmax Guest

    Tham gia ngày:
    10/3/07
    Bài viết:
    154
    Nơi ở:
    ТулГУ РФ
    Kháng phép thuật
    ==============================​


    Kháng phép thuật bao gồm 2 loại, Magic ProtectionMagic Resistance.


    Magic Protection

    Magic Protection là việc creatures giảm damg gây ra bởi phép thuật gây damg.

    Hãy giả sử quân của bạn đang có 25% magic protection, vậy thì tất cả các spell dealt damg vào creature của bạn sẽ chỉ gây ra 75% so với công thức tính bình thường.

    Magic Protection có stack với nhau (tức là có nhiều thì sẽ được tăng thêm), nhưng ko cộng dồn trực tiếp mà cộng theo công thức sau:
    (P là kháng phép tổng, P1-Pn là cá phần kháng phép mà bạn có)

    Mã:
    1-P = (1-P1)(1-P2)...(1-Pn)
    Công thức này được làm tròn xuống, tức là 14,9% --> 14%.

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] ...
    Bạn có thể có magic protection từ một vài các ablities và các artifacts magic protection.


    Magic Protection chính là Magic-proof (set Dwarven King)


    ----------------------------------------


    Magic Resistance


    Magic Resistance là khả năng bạn tránh né được spells của địch. Tức là khi đó spells cast ra sẽ bị miss.

    Magic Resistance nếu có nhiều sẽ cộng dồn trực tiếp:

    Mã:
    R = R1 + R2 + ...

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] ...
    Bạn có thể có hoặc mất Magic Resistance từ các abilities hoặc các artifacts

    [​IMG] [​IMG]
    2 creatures này cung cấp cho bạn Magic Resistance 30%. Không liên quan gì tới Magic Protection.


    * Chú ý: khi quân bạn có Magic Resistance 100% tức là quân bạn sẽ tránh khỏi 100% số phép thuật của địch, nhưng ko phải là Immune.


    * [​IMG] Staff of Sar-Issus
    Bạn sẽ neff toàn bộ khả năng Resistance của địch, nhưng ko hề đả động gì tới khả năng Magic Protection của địch.​


    -------------------------------


    Immune to Magic


    Quân của bạn Immune to Magic tức là:
    Mã:
    Immune = 100% protection + 100% resistance
    Immune ở đây có thể là Immune với 1 loạipheps nào đó, ko phải là Immune to all như Black Dragon.

    Chẳng hạn với Air Elemental, nó Immune to Air. Bạn dùng spells Air với nó là ko được (target ko được luôn). Bây giờ, chẳng hạn bạn dùng Staff of Sar-Issus để neff bỏ khả năng Resistance đi, thì khi bạn vẫn ko thể gây damg lên nó bằng 2 phép Lightning Bolt và Chain Lightning. Nhưng vẫn gây stun nếu bạn có ability Master of Storm.


    -----------------------


    Irresistible Magic


    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    Racial Skill của tướng Warlock.

    Skill này giảm Magic Protection của quân địch đi 20-40-50-75%. Và sẽ ko bao giờ gây damg nhỏ hơn 50% damg bình thường của spell. Tức là nếu xảy ra Resistance thì sẽ gây 50% damg.

    Ví dụ, tướng có Expert Racial, quân địch có Magic Protection 40%, Magic Resistance 20% thì:
    • Khi xảy ra Resistance (20%), tướng bạn sẽ dealt damg 50% so với bình thường.
    • Trong 80% trường hợp còn lại, tướng của bạn giảm 50% Magic Protection của địch 40-->20, spell dealt damg của tướng sẽ gây damg bằng 80% damg bình thường.
     
  4. BKUS2003

    BKUS2003 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    11/6/03
    Bài viết:
    1,625
    Nơi ở:
    ТулГУ, РФ
    Cả hơn 1 tuần rồi mới có time rảnh :P. Giờ lại tiếp tục loạt bài ...



    Diplomacy
    ======================​



    [​IMG] [​IMG]


    Kỹ năng kinh khủng khiếp trong H3, đáng sợ tới mức nó và Necromancy luôn luôn bị ban (Necromancy chỉ tướng thành Ma có và cũng luôn luôn có ở tướng thành Ma cho nên thành này bị ban luôn :D).

    Lên H5, Diplomacy đã được làm lại, bị neff đi thê thảm :-w, cho nên nó đã trở thành 1 ability bình thường như các abilities khác :D.


    -----------------------


    (I) Giới thiệu:

    [​IMG] Diplomacy

    Diplomacy khả năng người chơi có thể thu phục được quái vật dọc đường.

    Các nhóm quái canh đường khi bạn tấn công chúng, sẽ có 1 cơ hội nào đó bạn có thể thu phục chúng về dưới quyền điều khiển của bạn. Ability Diplomacy giúp cho khả năng này cao hơn. Đơn giản vậy thôi :D.

    Nói thì tưởng đơn giản vậy chứ thực ra nó rất rất rất rất lằng nhằng, các bạn cứ theo dõi hết rồi sẽ thấy :P.


    -----------------------


    (II) Courage and Mood

    [​IMG] Silent Stalker

    Với mỗi nhóm quái dọc đường, ngay từ khi tạo map đã có các thông số sau được cố định bởi người tạo map:

    • Courage: nhóm quái này sẽ ALWAYS_FIGHT, ALWAYS_JOIN hay là CAN_FLEE_JOIN (có thể bỏ chạy hoặc đầu quân cho bạn). Tức là nhóm quái sẽ có thể luôn đánh (bạn vĩnh viễn ko thể dọa nó sợ chạy được dù bạn có 1k AA hay rồng :D), hoặc nó sẽ luôn join vào quân bạn (trường hợp này bạn có thể chọn cho nó bỏ chạy hoặc join). Trường hợp còn lại sẽ là trường hợp mà chúng ta sẽ xem xét ở đây, CAN_FLEE_JOIN, tức là có thể fight, có thể flee hoặc có thể join.

      Với ability Silent Stalker, bạn có thể xem được thông số Courage này của nhóm quái. Tức là khi nhìn vào nhóm quái, bạn có thể thấy được là nhóm quái này sẽ luôn đánh, luôn hàng hay là bạn phải ngồi lập công thức tính =)).
      -
    • Mood: cái này chỉ có khi người tạo map chọn chế độ có thể chạy hoặc hàng cho nhóm quái. Cái này dịch dễ hiểu 1 tý là "độ thân thiện với người chơi", thể hiện bằng 4 mức độ: Friendly, Aggressive, HostileWild. Khi người tạo map chọn cái này, nhóm quái sẽ có khả năng cao hơn join vào quân bạn hoặc khả năng cao hơn là oánh bạn :D.

    2 thông số trên là 2 thông số cố định khi tạo map, người tạo map đã đặt sẵn vào trong 1 nhóm quái. Cái này sẽ không thay đổi được (trừ khi bạn edit lại cái map đó :D).


    -----------------------


    (III) Army power:


    Trước đấy, trong lần nói về khả năng Seduction của Sucubus Seduser, bác BKUS2003 đã nói về cái này, nhưng lại hơi nhầm 1 tý :D. Mình sẽ nói lại cho chuẩn hơn.

    Mã:
    Stack_Power = base_power*(1+C*Stack_Morale)*(1+C*Stack_Luck)*(1+Item_initi/10)
    Trong đó:
    • base_power cố định cho mỗi loại quân (chỉ cái này cố định, đây chính là điều bác BKUS2003 nhầm lẫn :D). Bạn có thể vào đây để xem các chỉ số này.
    • C lấy theo giá trị âm dương của Morale và Luck:
      » C = 0.0173, nếu Morale, Luck > 0
      » C = 0.0122, nếu Morale, Luck < 0​
    • Item_initi (tính theo %) là chỉ số initiative stack quân bạn có được từ các artifacts. Lấy ví dụ hero bạn có Ring of speed chẳng hạn, khi đó chỉ số này sẽ là 0,2*initiative_creature, tức là nếu quân của bạn có initiative 16 thì item_initi sẽ là 0,2*16= 0,32 (Nightmare, Blood Fury,...).

    Ví dụ thế này cho dễ hiểu: giả dụ bạn có 1 stack Gremlin với 100 quân (bọn này initiative 7, power_base là 63), Luck 1, Morale 1, 10% initiative tăng thêm từ artifacts thì :

    Mã:
    Stack_Power = 63*100 * (1+1*0.0173) * (1+1*0.0173) * (1+0.7/10) = 6976

    -----------------------


    (IV) Join or fight?

    Cái này sẽ chỉ tính trong trường hợp nhóm quân được để ở chế độ Can_Flee_Join từ khi tạo map :P.

    Step 1 - Power ratio:
    Mã:
    Power_Ratio = Hero_army_power / Neutrals_army_power

    Step 2 - Evaluating the enemy
    Hệ số Mood (mood coefficient) cũng có ảnh hưởng tới việc quân canh đường Join hay Fight bạn:
    • » Mood_Coef = 0,5 với Friendly mood
      » Mood_Coef = 1,0 với Aggressive mood
      » Mood_Coef = 1,5 với Hostile mood
      » Mood_Coef = 2,0 với Wild mood
      » Khi hero có ability Diplomacy thì Mood_Coef sẽ giảm bớt đi 0,2


    Cuối cùng bạn sẽ phải tính nốt công thức:
    Mã:
    Join_Threshold = random(1; 7) * Mood_Coef
    Fight_Limit = Join_Threshold + 3*Mood_Coef
    » (1) Nếu Power_Ratio < Join_Threshold ---------------> fight.
    » (2) Nếu Join_Threshold < Power_Ratio < Fight_Limit --> fight hoặc là join for money.
    » (3) Nếu Power_Ratio > Fight_Limit -------------------> flee hoặc là join for free.​



    --------------------------


    Quá phức tạp phải ko? :D. Cũng đúng thôi, cả 1 game to như thế cơ mà :D.

    Giờ mới là phần chính này :D. Khi mà power của bạn đủ cao, bạn sẽ có tỷ lệ bao nhiêu để thu phục quái...

    Đầu tiên là tính theo công thức trên, nếu quân bạn có power đủ cao, sẽ có thể xảy ra trường hợp quái chọn join vào quân bạn (trường hợp thứ 2 và 3).


    • Mood sẽ là thông số đầu tiên liên quan tới tỷ lệ join:
      » Chance_To_Join = 10% với Friendly mood
      » Chance_To_Join = 5% với Aggressive mood
      » Chance_To_Join = 0% với Hostile mood
      » Chance_To_Join = -5% với Wild mood​
    • +5% nếu quân bạn cùng loại evil/good đối với quân canh đường.
    • +5% nếu quân bạn cùng thành với quân canh đường.
    • +5% nếu quân bạn có 1 stack giống quân canh đường (quân nâng cấp và chưa năng cấp tính là 2 loại khác nhau).
    • +5% nếu quân bạn có 1 stack là quân đã upgrade của quân canh đường (ví dụ quân canh đường là Hunter, còn bạn có Master Hunter).
    • +10% nếu hero bạn có ability Diplomacy.
    • +20% nếu tướng của bạn có specialization về loại này. Ví dụ tướng Ellaine (Haven) có specialization là Beloved of the People sẽ tác dụng với nông dân (Farmers, Conscripts và Brutes), hoặc tướng Haggash (Stronghold) với specialization Centaur Commander sẽ tác dụng với Centaurs, Centaur Nomads và Centaur Marauders.

    Note: tất cả các chỉ số trên được cộng dồn trực tiếp nếu bạn đồng thời thỏa mãn 1 vài trong các điều kiện trên.


    ------------------------------


    (V) Money


    Và khi bạn được hỏi Join hay ko thì sẽ có các trường hợp sau:

    • Join free: bạn ko mất tiền, quái canh đường sẽ trực tiếp join vào quân bạn (nếu chọn join).
    • Join for money: bạn sẽ phải trả 1 lượng tiền bằng 3 lần giá mua quân này ở trong thành. Với ability Diplomacy, giá tiền là sẽ là x2.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/3/10
  5. BKUS2003

    BKUS2003 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    11/6/03
    Bài viết:
    1,625
    Nơi ở:
    ТулГУ, РФ
    Lâu quá rồi mới quay trở lại :P. Dạo này bận quá, đang làm dở diploma. Chắc cuối tháng này sẽ xong... Hết tháng 7 này về VN chơi hero với lão BKUS b-)


    Rough Amounts of Creatures
    ===========================



    [​IMG]

    Khi nhìn vào 1 nhóm quái dọc đường (hoặc hero địch, town địch, ...) bạn sẽ chỉ thấy được số lượng áng chừng của từng stack. Bảng trên là số lượng tương ứng của từng cỡ của stack quân.

    [​IMG] Scouting (Logictic)
    Bạn có thể coi số lượng chính xác của nhóm quái dọc đường, heroes địch, town, etc... với ability này.​



    Splitting of Neutral Armies
    =========================



    Còn ở đây sẽ là cách chia quân của quân dọc đường :P

    Mã:
    Power_Ratio = Attacker_Army_Power / Neutral_Army_Power
    (Công thức tính ở bài viết bên trên :D)

    • › Nếu Power_Ratio < 0.5, quái sẽ có 4 stacks.
    • › Nếu 0.5 < Power_Ratio < 1, quái sẽ có 3 stacks.
    • › Nếu Power_Ratio > 1, quái sẽ có 2 stacks.


    Tuy vậy thì nó vẫn ko phải là chắc chắn 100% như thế kia:
    • › 30% sẽ ít đi 1 stack :D (quân số vẫn thế).
    • › 30% sẽ nhiều thêm 1 stack (quân số vẫn thế).
    • › 40% ko có gì thay đổi =)).

    Và trong đó, có 50% khả năng 1 trong các stack quân sẽ là quân được upgrade (nếu quân canh đường là quân non-upgraded)


    Điều này giúp bạn có thể chia stack quân của bạn cho phù hợp. Chẳng hạn khi bạn đã có 1 số quân kha khá, bạn có thể chia các xạ thủ ra 2 stack (thậm chí 3) để có thể táng chết luôn quân canh đường ngay trong turn đầu (nếu đánh xạ thủ sẽ ko bị nó giết mất lính nào). Chứ nhiều khi nếu để túm tụm xạ thủ 1 chỗ sẽ phí damg mà lại ko thể giết hết địch trong 1 turn làm mình mất quân.

    Khi quái chia stacks thì vị trí của các stacks trong trận là cố định (nếu là 3 stacks thì chắc chắn sẽ đứng giống nhau với mọi loại quân cùng kích cỡ, 4 stack cũng thế, etc...), bạn sẽ có thể xếp vị trí phù hợp cho các quân cận chiến (với speed chỉ vừa đủ để áp sát trong 1 turn) để có thể áp sát táng luôn, chứ ko bị trường hợp quân bạn 1 turn lại phải chạy chéo chiến trường, ko thể áp sát địch, làm bạn bị tấn công và mất quân chả đâu vào đâu.

    Bạn hãy coi hình bên dưới để có thể hình dung chi tiết hơn. Tướng có ability Aura of Switfness +1 speed cho toàn quân.

    [​IMG]

    Với trường hợp quái chia 3 stacks thì chúng sẽ luôn đứng ở các vị trí như trên hình (2 stack ở 2 bên rìa cách mép battle field 1 ô). Vị trí đứng chỉ khác đi khi số stacks chia ra khác đi, còn không thì với quái nào cũng đều đứng như thế cả (quái 1x1).

    Trong trường hợp này thì stack Blood Fury đứng ở vị trí đó sẽ 1 turn áp sát và đánh luôn. Còn nếu như stack Blood Fury lại được xếp ở vị trí có dấu tròn đỏ thì bạn phải cần tới 2 turn để có thể áp sát và tấn công --> ăn đập là điều không thể tránh khỏi b-(...

    Cũng tương tự vậy thì stack Grim Raider đứng ở vị trí đó sẽ là tốt nhất. 1 turn áp sát cả 2. Bởi nếu ko áp sát cả 2, thì thậm chí 1 trong 2 stack Skirmisher sẽ có thể bắn trong cự ly gần (ko gãy tên :D). Nó mà là Maskman (quân cấp 2 thành Haven) thì cứ gọi là méo mồm :)).

    Cho nên nếu bạn có thể áng chừng trước được cách chia quân của monster thì bạn sẽ giảm đi được rất nhiều thiệt hại ko đáng có.


    Còn 1 điểm nhỏ nữa là trong cùng 1 thời điểm thì các nhóm quái có số lượng random (khi tạo map :P chỉ số này sẽ được người tạo map đặt) sẽ có Power tương đương nhau (chênh nhau ko nhiều), cho nên nếu giả dụ 1 đạo quân canh đường này mà chia 3 stacks thì hầu như chắc chắn đạo quân khác cũng chia 3 stacks. Tất nhiên là quái canh các item / tài nguyên thuộc loại tốt hơn / kém hơn sẽ có sự khác biệt nhau :D, đừng coi tất cả như nhau (tài nguyên tốt sẽ nhiều quái hơn, và dĩ nhiên Power sẽ cao hơn rồi :D).

    Còn sau đây là cách xếp quân với 2 stacks và 4 stacks.

    [​IMG]
    [​IMG]
    (trường hợp 4 stacks thì mỗi stack ở 2been rìa cách mép battle field 1 ô)

    Sorry quên mất, nếu quái chỉ chia 1 stack thì nó sẽ đứng ở giữa, lệch về phía bên trên. Ngại ko muốn up hình :P.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/5/10
  6. BKUS2003

    BKUS2003 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    11/6/03
    Bài viết:
    1,625
    Nơi ở:
    ТулГУ, РФ
    Gia tăng công - thủ của quân Dwarven
    =========================================================​


    [​IMG] [​IMG]

    Offensive Formation và Defensive Formation của tướng Runemage là 2 abilities có tác dụng tăng thêm Atk hoặc Def của các quân Dwarf dưới quyền tướng (chỉ dành cho các stack quân Dwarven, quân thành khác không có gì hết).

    Các abilities này chỉ hoạt động khi có các stack quân Dwarven đang đứng cạnh nhau.

    Mã:
    Bonus = down[10 * log(POWER_NEAR/POWER_MYSELF) ]
    » down() là phép làm tròn xuống.
    » log() là logarithm cơ số 10.
    » POWER_NEARtổng power của tất cả các stacks Dwarven đứng quanh stack được tính.
    » POWER_MYSELF là power của stack đang tính bonus atk-def.
    » Max bonus là 10.​


    * Chú ý: nếu phép chia 2 power cho nhau ra 1 số nhỏ hơn 1 (near < myself) thì log(...) < 0 --> tức là nếu chỉ có 2 stacks đứng cạnh nhau thì power của stack nào cao hơn, stack đó sẽ ko có bonus.

    -----------------------------------

    Giờ hãy lấy 1 ví dụ như thế này: để đơn giản chúng ta sẽ tính power quân với tướng ko có luck và morale, cũng như ko có item tăng initiative cho quân.

    1. Bạn có 2 stacks giống nhau đứng cạnh nhau (cùng loại dùng số lượng) --> tỷ lệ power_near và power_myself là 1, khi đó log(...)=0 --> bạn sẽ chẳng có bonus cho bất cứ stack nào trong 2 stack trên cả.
      -
    2. Bạn đang có 1 stack Shieldguards với 10 lính, đứng cạnh 1 stack có 20 lính.
      Power_near gấp 2 power_myself, khỏi tính chi cho mất công :)).

      --> bonus sẽ là : 10*log(2) = 3.015... = 3

      Khi đó bạn sẽ tăng cho stack 10 lính 3 atk hoặc 3 def (tùy theo bạn có cái nào, Offensive Formation hay Defensive Formation hay cả 2 :D). Stack 20 ko được gì hết :D
      -
    3. Nếu như bạn chia stack 20 ra làm 2 rồi cho 3 stacks đứng cạnh nhau, thì giờ đây mỗi stack sẽ nhận 3 điểm bonus :D.

    Tức là nếu bạn có thể chia quân ra thành từng nhóm 3-4 stack (trở lên) giống nhau đứng cạnh nhau thì bạn sẽ có bonus kha khá :P (chia 1 đạo ra thành vài đạo ấy mà). Còn nếu không thể chia, hãy đặt vị trí sao cho xung quanh 1 stack có càng nhiều các stacks khác càng tốt, nó sẽ giúp bạn có bonus cho tất cả.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/5/10

Chia sẻ trang này