Việc tháo lắp mâm lốp xe không cẩn thận và đúng quy cách sẽ là cho hư hỏng bánh xe và làm biến dạng mâm xe. Nên chúng ta phải làm đúng quy trình và cẩn thận. I. Thông tin kỹ thuật: Phạm vi ứng dụng: - Bề ngang lớn nhất của bánh xe: 330 mm - Đường kính lớn nhất của xe nang dienbánh xe: 1200 mm - Đường kớnh kẹp ngoài 10”-20” - Đường kớnh kẹp trong 12”-24” Mô-tơ: - Nguồn điện: 220V 50/60Hz - Động cơ điện : 1.1Kw ; 0.75Kw - Số vòng quay của mặt xoay: 7vòng/phút - Pha : 1Pha Thiết bị khí : - áp suất hoạt động : 8-10Bar Nhãn cảnh báo và hướng dẫn sử dụng - Không đặt chân vào giữa mặt ép lốp và miếng đệm cao su; tránh giẫm nhầm lên bàn đạp sẽ có thể gây thương tích cho người sử dụng, - Không đặt tay lên lốp khi đầu tháo đang ở vị trí hoạt động, tránh thương tích cho người vận hành - Không đặt tay giữa lốp và thiết bị kẹp khi tháo hoặc lắp vành bánh xe để tránh làm gây thương tích cho người vận hành - Bàn kẹp nên để vị trí đóng, không đặt ở vị trí mở khi ép lốp để tránh gây thương tích cho người vận hành - Người điều khiển, vận hành nên đeo kính khi bơm lốp bằng máy với hệ thống GT để tránh bụi hoặc vật gì đó bay vào mắt - Không bao giờ được đặt tay vào giữa vành bánh xe và lốp khi bơm hơi để tránh gây thương tích cho người vận hành. - Không nên đứng sau cần hãm khi máy đang chạy hoặc sẵn sàng làm việc Không gian yêu cầu : Khi chọn không gian để lắp đặt, hãy chắc chắn rằng nó phải phù hợp với các quy định về an toàn. Máy tháo lắp lốp tự động phải được nối với nguồn điện chính và nguồn khí nén, vì vậy nên lắp đặt thiết bị tháo lắp lốp ở gần những nguồn cung cấp này. Nơi lắp đặt máy phải có không gian rộng, (ít nhất phải như Hình 4) để cho tất cả các bộ phận của máy đều được vận hành đúng và không bị hạn chế bởi không gian. Nếu lắp đặt ngoài trời bắt buộc phải bảo vệ máy bằng mái che. II. HƯỚNG DẪN RA VÀO LỐP Tháo lốp ra khỏi la giăng Xả hết khí trong bánh xe. Tháo tất cả các chì được gắn ở mặt ngoài của vành (Hình 10) Vận hành: Đặt lốp vào giữa mặt ép và miếng cao su, sao cho má ép với vành bánh xe phải cân đối, dẫm chân lên bàn đạp ép lốp (10 - Hình 2) hoặc (3- Hình 3) để tách mép lốp ra khỏi vành bánh xe (Hình 11). Bôi trơn mép lốp bằng lớp xà phòngxe nang heli trước khi tháo lốp, nhằm tránh gây hư hỏng và tạo thuận lợi cho việc tháo lốp Lặp lại các thao tác trên ở các phần khác của lốp để hoàn toàn được tách ra khỏi méo trên của vành bánh xe. Đặt trục dọc ở vị trí làm việc để đầu ra vào lốp gần vành bánh xe, con lăn ở đầu ra vào nên cách 2mm so với vành bánh xe để chống làm xước (Hình 12). Sau đó kéo tay khóa chặt lại (ở máy tự động, sử dụng tay cầm 11 để khóa). è Chú ý: Góc của đầu tháo-lắp được xác định cỡ theo vành bánh xe chuẩn trước khi giao hàng. Người sử dụng có thể xác định lại bằng cờ lê và lục giác cho phù hợp với những vành bánh xe to quá hoặc nhỏ quá để tránh làm hỏng lốp và vành bánh xe. 4. Lấy Lơ-via móc mép lốp đặt lên đầu ra vào lốp, sau đó đạp chân lên bàn đạp điều khiển mâm quay, quay theo chiều cùng chiều kim đồng hồ, cho đến khi mép lốp ra khỏi vành trên (Hình 13) Nên đặt đầu ra vào lốp cách khoảng 10cm về bên phải van hơi, nhằm không làm hỏng xăm và van. Chú ý: Trong lúc tháo mà mép lốp bị căng quá thì phải dừng máy ngay, kéo bàn đạp (8) lên [(8)/(Hình 2) ; (2)/(Hình 3)] để xoay mâm xoay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ để thao tác ngược trở lại, nhằm tránh làm hỏng lốp. 5. Nhấc xăm ra khỏi lốp (nếu có). Quay bánh xe để cho mặt dưới lên phía đầu tháo lắp, và lặp lại các bước trên để tháo mặt còn lại của lốp (Hình 14) sau đó khóa hãm, gạt cần ngang ra, kết thúc quá trình tháo lốp. è Chú ý: Khi sử dụng tránh chạm tay và cơ thể vào những phần chuyển động của máy. Sẽ rất nguy hiểm nếu mặc áo rộng hoặc đeo vòng tay, vòng cổ khi vận hành Lắp lốp: (Hình 15) è Chú ý: Chắc chắn rằng: Cỡ vành bánh xe (La-răng) và lốp phải bằng nhau trước khi lắp Đặt vành bánh xe lên mâm quay và hãm lại Bôi trơn mép lốp bằng dung dịch trơn (nước xà phòng, dầu ăn…) Đặt mép lốp lên đầu trên của đầu ra vào, nhấn mặt lốp ở phía gần người sử dụng xuống, cùng lúc đó đạp bàn đạp cho mâm xoay quay theo chiều kim đồng hồ để cho mép lốp dưới vào vành bánh xe. Lắp xăm vào tronng bánh xe (nếu có) và lặp lại các bước tương tự như trên để vào mép lốp trên vào vành bánh xe. Không cần dịch chuyển khóa hãm trục ngang mỗi lần thao tác, nếu kích cỡ của vành và của lốp bằng nhau. Chỉ cần dịch chuyển tay ngang. Không đặt tay giữa lốp và trục đứng trong khi xe nang trung quoc khóa, tránh gây thương tích cho người sử dụng. VII. Bảng sự cố và cách khắc phục: Sự cố Nguyên nhân có thể là Cách khắc phục Cầu chì bị cháy đứt - Dây đất - Điều khiển bàn đạp chập mạch - Mô tơ bị chập mạch - Kiểm tra dây điện - Thay bộ điều khiển mới - Thay mô tơ mới Bàn đạp không trở về vị trí giữa được Lò xo điều khiển bị đứt Thay lò xo mới Không tháo lốp được Bộ giảm thanh bị tắc Thay bộ giảm thanh mới Vòng tháo lốp tự định tâm không quay được - Gioăng xilanh mòn hỏng - Điều khiển bàn đạp bị hỏng - Thay gioăng mới - Thay bộ điều khiển điện mới Mâm quay tự định tâm không quay được (mô tơ phát tiến kêu vù vù) Mô tơ quay theo hai chiều Kiểm tra dây điện trên phích cắm hoặc dây điện bộ điều khiển bàn đạp - Thay bộ điều khiển điện bàn đạp - Thay mô tơ mới Mâm quay tự định tâm không tháo được lốp ra Dây curoa dẫn động bị trùng Căng lại dây cu roa Đầu tháo lốp không nâng lên được hoặc nâng lên quá mức Chưa đặt hệ thống khoá chặt Điều chỉnh Êcu nối liền CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP SAKURA VIỆT NAM Văn phòng HCM :66 Lưu Chí Hiếu - P. Tây Thạnh - q. Tân Phú - Tp.HCM Kho: 58/9 QL1A Ấp Tiền Lân - Bà Điểm - Hóc Môn