Trong các bài viết đầu tôi sẽ giới thiệu về một số vấn đề cơ bản như: +Các vấn đề, cách xử lí. + Khả năng quan sát. + Vấn dề phụ thuộc vào hậu kì. Các vấn đề, cách xử lí. Bạn thấy đấy, các vấn đề tiềm tàng có thể được tìm ra ở đầu của buổi làm việc. Ví dụ như bạn thấy rằng người được chụp là một phụ nữ to lớn và bạn thấy cô ấy mang theo một chiếc áo không tay, nó sẽ không đẹp khi lên ảnh, hãy nhớ rằng một trong những vùng mà phụ nữ thường lo lắng chính là cánh tay. Vậy bạn hãy giải thích khéo léo với cô ấy chuyển qua một chiếc áo dài tay mà không gây tự ái rằng cánh tay của cô ấy quá to. Làm việc với các cá nhân khác, bạn có thể áp dụng cách giả quyết như trường hợp này để đối phó với các khó khăn có thể gặp phải. Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới buổi chụp, quần áo, vật dụng, địa điểm, cảnh vật... có thể tránh được bằng cách chuẩn bị một cách hoàn hảo nhất cho buổi chụp, điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi việc mất thời gian trong buổi chụp với các vấn đề. Quan sát các chi tiết. Chìa khóa để có được được một tư thế tốt, một bức ảnh đẹp đó chính là sự quan sát. Rất nhiều người quá nóng vội để bắt đầu chụp hình. Mỗi người chụp hãy bỏ thêm thời gian để chú ý vào việc tạo dáng, ánh sáng và biểu cảm, các vấn đề sẽ giảm dần đi. Nhiều người nhận ra rằng họ không có con mắt tinh tường. Họ liên tục tìm ra rất nhiều lỗi khi đã hoàn thành, khi cho đối tượng xem ảnh. Các lỗi cần phải được loại bỏ trước khi đưa vào ảnh. Nếu đây là thiếu sót của bạn, hãy tìm ai đó để giúp bạn trong công việc. Mắt của những người này sẽ tập chung vào những chi tiết giúp bạn có một tấm ảnh hoàn thiện hơn. Lấy ví dụ: một tay phó nháy trẻ, giống hầu hết các gã khác về vấn đề phụ nữ hay thời trang, không có một chút ý tưởng nào về style của tóc cho tốt và những cách xắp sếp thì thật lộn xộn. Vậy nên, hắn ta lập nhóm với một trợ lí truyệt vời trong việc tạo dáng/chỉnh cách đi đứng, người mà đóng vai như một đầu gấu về thời trang. Cô ấy có thể nhận ra những vùng tóc rối hay là một bộ quần áo không phù hợp. Với sự phối hợp của, họ tạo ra những bức ảnh tuyệt vời. Đừng phụ thuộc vào xử lí hậu kì. Bằng cách này, rất nhiều phó nháy khi nhìn thấy một lỗi và nghĩ rằng “Tao chụp số, cái gì tau chả fix được!” Nhưng không, chính xác hơn là không thể. Một khi chúng ta đã theo nhiếp ảnh số, chúng ta sẽ mất chừng vài tháng để ra khỏi chỗ dựa rằng “chúng tôi có thể sửa lại mọi thứ khi về nhà”. Một người nói rằng hắn ta có thể sửa được mọi thứ, hãy bảo anh ta ngồi xuống và sửa một bức ảnh lỗi chi chít. Hãy đợi và hỏi anh ta xem “sửa được mọi thứ” là như thế nào? Nhiều người khi chụp ảnh chỉ mong nhờ tôi biến này biến nọ nhưng qua đoạn này tôi xin nhắc lại rằng không thể sửa theo kiểu biết vịt thành thiên nga, hậu kì chỉ có thể làm cho ảnh tạo thể hiện ra cái cảm xúc muốn nói và ưa nhìn hơn. Thời gian là tiền bạc. kể cả khi bạn có thể sửa lỗi trong Photoshop, nó sẽ không dễ cho trường hợp chụp ảnh mang tính thương mại khi muốn khách hàng sẽ trả tiền cho bạn với một thời gian chờ đợi quá lâu. Các vấn đề cần được xử lí ngay tại buổi chụp, không phải là sau này. Còn tiếp...
Trong phần này, chúng ta sẽ đi vào các vấn đề trong tạo dánh của chủ thể. Trước nhất là cách tạo dáng với đầu của mẫu, các qui tắc, yêu cầu chính về mắt, hướng nhìn, bắt sáng (catchlights) để giúp cho bạn có một bức ảnh chân dung tốt hơn. _________________ Các vấn đề chính: ĐẦU + Hướng ngả đầu. + Đôi mắt. - Đường dẫn của mắt. Tạo dáng theo hướng cảm xúc (Reflective Poses) - Catchlights (bắt sáng trên mắt) _________________ ĐẦU Hướng ngả của đầu, là một cái gì đó mờ mịt với một số người. Tôi nhận được được rất nhiều câu hỏi của các phó nháy, những người băn khoăn rằng hướng nào (hay từng nào) để “ngả”. Rất nhiều phó nháy mới làm thật tệ. Trong tạo dáng cổ điển, phó nháy thường đưa đầu ngả đầu về phía ngiêng vai thấp hơn cho đàn ông và ngả về phía cao hơn với phụ nữ. Thực chất, ngả đầu về phía vai thấp hơn sẽ giúp cho chủ thể phô ra sức mạch, trong khi về phía cao cho thấy sự thụ động hơn. Vậy nên, phụ nữ nên ở trong một dáng pose theo kiểu thụ động—tôi đảm bảo rằng nó sẽ chẳng tác động gì tới người được chụp. Vậy nên, cái luật thực sự cho ngiêng ngả vặn đầu là chẳng có cái định nghĩa cụ thể nào cả. Bạn không phải luôn luôn theo mọi thứ quy phạm trong nhiếp ảnh, nhất là ngày nay. Nếu bạn chụp mà người mẫu là phụ nữ, bạn không phải ngả đầu mẫu về phía vai cao hay thấp, hãy điều chỉnh sao cho bạn thấy nó thật phù hợp và trông tốt nhất với cảm nhận của bạn. Đây là hai tư thế thông dụng về hướng ngả của đầu trong ảnh chân dung. Cách dễ nhất để học về cách ngả đầu là hãy tạo dáng với cơ thể trước. Sau đó, chỉnh đầu ngả về phía có ánh sáng hoàn hảo và dùng cảm nhận. Sau đó thì ngừng lại. Nếu như chủ thể trông tuyệt vời (khoảng 80% số lần pose), hãy bấm máy. Nếu như mẫu cảm thấy không thoải mái và bắt đầu ngiêng ngả đầu họ về các hướng khác, hãy chỉnh lại nó. *Chú ý: nếu như mẫu cảm thấy khó chịu, họ sẽ ngả đầu lung tung và trông tư thế sẽ thật thô vụng. Khi chụp ảnh một người phụ nữ với mái tóc dài, tôi sẽ nhìn vào mái tóc để quyết định nên hướng mà đầu nên ngả và hướng của cơ thể. Tóc dài thì thật đẹp, có một khoảng trống để hớt tóc qua. Mái tóc dài của phụ nữ thường có một phía dày hơn. Hãy ngả về phía dày hơn của tóc mà bạn hớt qua.. Với đàn ông, ta thường thấy họ ngả đầu về phía vai thấp hoặc không. Nhưng một lần nữa, tư thế và hoàn cảnh ra lệnh cho hướng ngả của đâu hoặc là không. Với đàn ông, tốt nhất là cho đầu ngả về phía vai thấp hơn hoặc giữ nguyên. Khi cần để hiểu biết xem ngả như thế nào, ít thì tốt hơn nhiều—đặc biệt khi bạn thiếu kinh nghiệm. Ngả đầu một chút về phía không đúng cũng không dìm chết được một bức hình chân dung, nhưng ngả một cách quá đáng (ngoại trừ bạn muốn một kết quả đặc biệt) sẽ phá hỏng mọi bức ảnh, dù kể cả ngiêng ngả theo đúng hướng. Đôi mắt. Mắt là cửa sổ tâm hồn và là tâm điểm trong mỗi tấm ảnh chân dung. Bạn có thể tạo ra hầu hết các loại tư thế tuyệt vời trong hầu hết các cảnh, nhưng nếu không có ánh sáng chính xác và hướng mắt chuẩn, tấm ảnh sẽ không như mong muốn. Vị trí của đôi mắt. Có hai cách để kiểm soát vị trí của đôi mắt trong ảnh chân dung. Đầu tiên, bạn có thể thay đổi tư thế pose của đôi mắt bằng cách quay mặt của chủ thể. Thứ hai, bạn thể chuyển hướng nhìn của đôi mắt về phía cao hơn, thấp hơn hoặc là một phía của máy ảnh. Thông thường, bằng cách đánh mắt qua phía góc khóe mắt sẽ có cái nhìn thêm ấn tượng. Cái này được tạo ra bằng cách quay mặt nhìn hướng vào nguồn sáng chính trong khi mắt của chủ thể nhìn vào máy ảnh. Cách trên phù hợp với mọi dạng của mắt ngoại trừ mắt lồi. Khi thực hiện với đôi mắt lồi, có quá nhiều khoảng trắng của mắt phô ra gây ra sự chú ý. Đánh mắt qua góc khóe giúp ảnh thêm ấn tượng (Nguồn: girltripped - deviantArt) Đường dẫn của mắt. Các bạn hãy yêu cầu chủ thể nhìn tập trung vào những điểm giống như là việc tập trung vào ống kính, về tính chất, đó là tạo dáng cho mắt. Đầu tiên, chủ thể nên luôn luôn nhìn vào ai đó, không phải cái gì đó. Để làm việc này, tôi xuất hiện ở mọi nơi mà tôi muốn mắt nhìn tới. Sé có một cảm giác như một tia lửa từ mắt người được chụp khi họ nhìn vào ai đó chứ không phải nhìn vào điểm trên tường. Thông thường, tôi thường đặt khuôn mặt hơi thấp hơn so với máy ảnh. Cách này giúp cho mắt hơi hướng lên trên, nó giúp tăng cường thêm sự xuất hiện của catchlights (xem đoạn sau). Nếu như vị trí của máy ảnh quá cao để làm việc này, tôi sẽ đặt mặt của chủ thể ở phía của nguồn sáng từ phía bên của máy ảnh, không bao giờ đặt khuôn mặt dưới nguồn sáng hay tạo bóng tối trên mặt, cách này cũng sẽ tăng catchlights. Với việc khuôn mặt của hướng tới phía bên của máy ảnh, đôi mắt cần hướng thằng về phía ống kính, kể cả khi tưởng rằng chủ thể đang nhìn vào tôi. Khi nhìn từ phía bên của máy ảnh, một trong những việc thường gặp ở các phó nháy đó chính là việc để khuôn mặt của mẫu quá xa về phía bên của máy ảnh. Việc này làm cho mắt mẫu trông như đang nhìn loạn xạ—nó được coi là ổn nếu như bạn cố tình muốn vậy. Khi mà mắt của mẫu nhìn vào ống kính (hoặc gần như thế), chân dung người trong ảnh như tạo ra một sự liên hệ với người xem. Một lượng đa số những người đứng tuổi thích cảm giác thân mật của việc nhìn thẳng như là sự khắc đối với các kiểu tạo dáng cảm xúc, vốn không yêu cầu sự “nhìn thẳng”. Cái này phụ thuộc vào các trường hợp mà bạn chụp theo yêu cầu của người khác. Tạo dáng theo hướng cảm xúc (Reflective Poses) – theo hướng này, bộ ảnh của bạn trở thành một bộ ảnh truyện, một cô dâu mở cửa để nhìn tới chủ rể, một cụ già tựa trên cuốn sách và nghĩ về một tương lai v.v.. Nếu như mắt của chủ thể không nhìn vào máy ảnh, có vài qui tắt mà bạn cần tuân theo. Đầu tiên là đường mũi. Trông khá hài hước nếu như mắt không nhìn vào hướng mà mũi trỏ đến, cái này cho tư thế chụp khi mẫu không nhìn vào ống kính. Dù vậy, cũng như bạn quay mắt ra khỏi máy, cầu nối giữa mắt và mũi bắt đàu trở nên mù mịt khi nhìn ra điểm xa. Nhìn theo đường mũi là một giải pháp tốt. (Nguồn: p-p - deviantArt) Catchlights(bắt sáng trên mắt): Khi chụp ngoài trời, một trong những lỗi lớn nhất có thể thấy được ở các phó nháy là thiếu đi catchlights trên mắt của người mẫu. Lỗi này thường sảy ra trong tình huống mà bạn chụp trong bối cảnh không có nguồn sáng chính. Tôi thường sử dụng một tấm hắt sáng nhỏ để tạo catchlights ở trên đôi mắt. Nếu bạn có thể ước lượng được catchlights trong mắt của chủ thể, thì bạn sẽ tránh được các lỗi về ánh sáng. Nếu như mỗi mắt cúa mẫu nhận được catchlights rõ ràng, đúng vị trí , điều đó chứng tó rằng nguồn sáng tốt. Trường hợp catchlights ở sai vị trí, thông thường đó là do sự sai lệch của nguồn sáng, nó chỉ ra rằng nguồn sáng quá lớn hoặc quá dịu. Một số trường hợp của catchlighs
Ở bài viết tiếp này, tôi sẽ hoàn thành các qui tắc căn bản về tạo dáng cho phần đầu của mẫu, bao gồm các vùng miệng, tóc, cằm và cổ. Bài sẽ đề cập tới một số vấn đề và các phương pháp giải quyết. _________________ Các vấn đề chính: + Miệng và biểu cảm + Tóc + Cằm và cổ _________________ Miệng và biểu cảm: Miệng của người được chụp phải luôn luôn, đúng hơn là luôn “pose” một cách chính xác để biểu cảm. Đừng bao giờ quên câu nói này: “Biểu cảm giúp bạn truyền tác phẩm tới người xem. Tôi muốn người mẫu được thoải mái và để cho cảm xúc của họ tới một cách tự nhiên. tôi bắt đầu mỗi buổi chụp bằng việc giải thích cái mà tôi sẽ làm và cách nào mà tôi muốn mẫu cười hay tốt hơn là không. Thường nói: “Người bình thường cười 150 lần mỗi ngày và nó trông thật đẹp và tự nhiên, bởi vì bạn không nghĩ gì về nó và không bị hướng dẫn làm thế nào để cười.” Tôi nên tiếp tục: “Khi mà một bức ảnh không có nụ cười, hầu hết mọi người đi từ một nụ cười tự nhiên lớn tới việc khép đôi môi với nhau” (Cho vài bức ảnh dạng “nghiêm túc”, tôi sẽ có một thông điệp: “Không cười!”). Một bài chém gió luyên thuyên, sẽ giúp cho người được chụp cảm thấy thư dãn và hiểu rằng công việc của phó nháy là giúp họ trông thật đẹp trên ảnh. Tôi khuyên bạn nên chụp những bức ảnh với những sắc thái biểu cảm khác khác nhau một cách đa dạng nhưng những bức ảnh với nụ cười thì hay hơn là không Thông thường, mọi người bắt chước cách biểu cảm của một người khác khi thấy rằng mình không thể biểu lộ, vậy mẹo thứ hai để để có biểu cảm tốt là hãy biểu lộ cái cảm xúc bạn muốn trên khuôn mặt của bạn nếu như muốn trên khuôn mặt của người được chụp. Khi bạn muốn người được chụp cười, hãy nở một nụ cười và nói với một giọng nói đầy nhiệt tình. Bạn muốn một khuôn mặt trông thật thoải mái, hãy nói một cách dịu dàng và đừng nên cười. Nếu bạn làm như thế này, bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy sự biểu cảm trong các tác phẩm chân dung gia tăng đáng kể. Hơn nữa, tôi khuyên rằng bạn nên chụp ảnh “tươii” nhiều hơn số "không". Khi mà nhiều phó nháy chọn những bức ảnh “không”. Tóc: Chúng ta biết rằng, khi nhìn vào style tóc của nữ giới sẽ giúp bạn bạn quyết định nên cách tốt nhất để “nắn” đầu của mẫu, nhưng ở đây có vài điều mà bạn nên lưu ý. Tóc không được ảnh hưởng vào tư thế của mẫu khi chụp, bạn nên chắc rằng tóc của người mẫu không vướng vào mắt hoặc tạo bóng đổ trên khuôn mặt. Phần tóc dài hơn cần phải đưa về vị trí mà nó không che đi khuôn mặt ở phía gần với ống kính. Thông thường, hãy hớt tóc và để xõa trên vai người được chụp về phía xa của máy ảnh. Tóc nên xõa trên vai về phía xa của máy ảnh (nguồn: larafairie - deviantArt) Đồng thời bạn nên kiểm tra những sợi tóc tản mác hay bết, những thứ này có thể làm rối bức ảnh. Rất nhiều trường hợp, nam hay nữ giới với mái tóc ngắn để những lọn tóc lộ bết ra từ phía cổ, trán. Đây cũng là một lí do để chắc chắn để làm cho tóc của chủ thế không quá tạo ra sự chi phối. (nguồn: larafairie_stock) Cằm và cổ: Đây là vùng ít ăn ảnh nhất của cơ thế, là vùng đầu tiên thể hiện tuổi tác ở người trong ảnh và cũng là vùng đầu tiên cho thấy dấu hiệu của việc giảm cân hay nhiều thứ khác. Tôi có ba gợi ý cho vùng này của cơ thể. Cằm và cổ là vùng ít ăn ảnh nhất của cơ thế (nguồn: faestock-devianArt) + Đầu tiên, bạn có thể che giấu nó. Nó có thể thực hiện bằng cách đặt cằm trên cánh tay, bàn tay và vai. + Cách thứ hai, bạn có thể đưa vùng này đi bằng cách xoay nó về phía tối của khung hình và quay mặt mẫu qua về phía sáng. + Nếu hai cách trên không hiệu quả, thử cách thứ ba. Với những người béo, tôi nên dùng từ “cổ gà tây” <ôi khỉ thật…>. Trong tư thế này, mẫu hạ cằm về phía xa của máy ảnh và cui thấp mặt. Cách này sẽ xóa đi các loại cằm đôi hay cổ mỡ và giấu chúng phía dưới của khuôn mặt. Trường hợp này, đặt máy ở góc trên sẽ là cần thiết. Một cách xử lí cổ gà Tây Còn tiếp... By Duong Nguyen - The fat | November 07
Hiện tại do việc ở trường bận nên em cũng chưa có đủ thời gian để soạn ảnh ví dụ và chỉnh sửa nên sẽ trở lại up tiếp trong thời gian gần tới.