[Hướng dẫn] Chơi bản đồ Duel Map Heroes 5 TOTE 3.1: Half-RTA1.2.h5m trên GameRanger Chơi Heroes 5, hay có cách đánh là tất cả cùng xây quân, tập trung phát triển 1 tướng chính, sau đó cho 2 tướng chính bụp nhau, ai thắng là thắng, không cần phải đánh chiếm toàn bộ cả thành lẫn tướng. Nhưng quá trình xây quân, phát triển tướng chính rất mất thời gian mà lại không quá cần thiết. Các bản đồ kiểu như Half-RTA1.2.h5m giúp bỏ qua việc mất thời gian này, giúp cho chỉ khoảng 10-15 phút đã có 1 tướng như ý, để đi bụp nhau. Như vậy dùng map này có thể giao lưu online, tổ chức giải đấu …mà không mất thời gian, vốn là nhược điểm của dòng game turn base HOMM. I, Phần mềm dùng để đánh nối mạng Internet: GameRanger: Bạn HellBaron có giới thiệu phần mềm chơi online các game là GameRanger ở link: http://forum.gamevn.com/showthread.php?709677-Choi-heroes-qua-GameRanger . Mình đã chơi online bằng công cụ này một thời gian và đúng là không chê vào đâu được. 1.Ưu điểm: - Dung lượng cực nhỏ, chỉ 115 kb. - Cài đặt và đăng ký nick dễ dàng. Có thể thay đổi nick name tùy ý (ví dụ chơi tệ quá có thể thay tên khác, chẳng ai biết) - Một game khi mình khởi tạo ra, có thể lock lại và chỉ những ai có pass do mình đưa ra mới vào được. Chỉ mất 10 s để lock game. - Một game khi khởi tạo ra, nếu không thích user nào chơi cùng, có thể đẩy user đó ra khỏi game bằng nút Kick User. - Hỗ trợ cả tiếng Việt, chat trong đó bằng tiếng Việt thoải mái. 2.Nhược điểm: - Không Log out được, muốn Log out, phải Uninstall và tick vào “Also remove account setting and preference” - Ngoài ra không có nhược điểm khác, dù đã cố gắng vạch lá tìm sâu 3.Cài đặt và đăng ký: - Download GameRanger tại link: http://www.gameranger.com/download/GameRangerSetup.exe - Chạy file GameRangerSetup.exe để cài đặt. - Nhấn Install, bộ cài sẽ kết nối Internet để update phiên bản mới nhất. Update xong (khoảng 1,2 phút) nhấn Next – Next – Agree. - Chọn “Create a new account” rồi Next: - Đến phần Invite Code: nhấn Next: - Nhập email và password để đăng ký 1 tài khoản: - Nhập Nickname và Real name: - Nhấp chọn “Show cities from all timezones” và chọn Hanoi Vietnam (nếu không có trên list) - Nhấn Next – Next – Next rồi vào hòm thư để kích hoạt tài khoản: 4. Login và sử dụng GameRanger để chơi Heroes V (và Heroes 3, Heroes 4): - Chạy GameRanger, chọn “Use my exiting account”, sau đó nhập Email, Password đã đăng ký, lại chọn lại Hanoi Vietnam, nhấn Finish. Thế là xong. Từ bây giờ cứ mỗi lần khởi động là tự động Login. - Ở cửa sổ Welcome, sẽ hiển thị toàn bộ các game và các room đang chơi trên GameRanger, kể cả các game không có trong máy mình. Nếu chỉ muốn hiển thị Heroes V: Tribes of The East, chọn New Group: - Đánh tên Group, chọn game như hình dưới (nếu game đó cài đặt trong máy và GameRanger đã nhận game đó thì tên game luôn có chữ đậm, nếu không sẽ có chữ thường). Nếu thích cả Heroes 3, 4 thì có thể tick chọn thêm. - Như vậy GameRanger sẽ chỉ hiện lên các Room của game Heroes V: TOTE, như hình dưới, bạn có thể thêm bạn, bằng nút Add To Friends, tài khoản Bronze cho phép tối đa 50 bạn, muốn chơi một room bạn chọn Join, muốn tạo 1 room bạn chọn Host: II, Chơi Heroes 5 Multiplayer trên GameRanger: - Chú ý hết sức quan trọng: Để chơi Heroes 5: Tribes of the East mà không gặp lỗi thì cần phải cài game chuẩn, tức là bản 3.0 hoặc 3.1 chuẩn, không cài đặt thêm bất kỳ bản mod hay bản patch nào. Tốt nhất là xóa toàn bộ game cũ đi cài mới lại từ đầu. Bản 3.0 có ít người chơi, chủ yếu là 3.1. Nếu không đúng phiên bản, sẽ gặp lỗi khi chơi. - Khi đánh Multi Player, nếu gặp lỗi 0.2.0, cho dù đã cài game chuẩn như trên, bạn có thể xóa toàn bộ các bản đồ khác trong thư mục Maps (trong thư mục cài game) đi, (trừ bản đồ sẽ dùng để đánh Multi), sau đó vào thư mục Editor/H5MMods (thư mục này chứa các thông tin của các bản đồ trong thư mục Maps) và xóa toàn bộ các Mod ứng với từng bản đồ trong Folder Maps. - Multiplayer trên Heroes 5 ở GameRanger có các chế độ chơi thông thường: +Duel Mode 1x1 (tối đa 2 người chơi và chỉ 2) +Chơi 1 map nào đó, có thể là map sẵn có trong máy, có thể là random map, hoặc map down trên mạng (từ 2-8 người chơi) +Chơi bản đồ Duel, ở đây là Half-RAT1.2, nó là 1 trường hợp riêng của chơi 1 map (cái này nói sau) (tối đa 2 người chơi và chỉ 2). - Ở phần II, tui chỉ muốn trình bày 2 cách chơi là chơi Duel Mode 1x1 và chơi 1 map. - Để khởi tạo 1 game, nhấn Host, chọn Game, chọn số người chơi tối đa, diễn giải sơ qua về game…Nhấn Ok. Room sẽ hiển thị, bạn đợi có người Join rồi ấn Start để bắt đầu game. (game tự động load) - Để tham gia chơi 1 game người khác khởi tạo, bạn nhấn Join (cạnh nút Host), room sẽ hiển thị, bạn đợi người tạo room nhấn Start để bắt đầu game. (game tự động load) - Sau khi vào game, dù bạn là người tạo Host hay Join game, thì cũng đều bấm vào Multi Player, sau đó bấm Local Network, hiện ra như sau: 1. Chế độ chơi 1 map (Standard game): - Nếu bạn là người Join, thì tên game sẽ hiện lên ở vòng đỏ đỏ ở hình trên, nhấn chọn game, rồi nhấn Join. - Nếu bạn là người tạo Host, nhấn Create: sau khi bạn nhấn Create, chọn map, tick vào Quick combat, Autosave (để nếu game có bị lỗi thì lại Load lại, bắt đầu từ Turn bị lỗi), Simultaneous Turn (Turn đồng thời), chọn thời gian mỗi turn (Time Limit), Độ khó, Animation Speed (nên chọn tối đa là 5). Có thể tạo random map bằng nút Generate Map. Chọn xong mọi thứ nhấn Create. - Nói thêm chút về Simultaneous Turn, cái này rất hay ở chỗ là nếu có nhiều người chơi thì không phải đợi nhau, mà có thể đồng thời làm việc trong Turn của mình. Khi có thể oánh nhau được thì hệ thống tự động chuyển sang turn bình thường, tức là thằng này đi thì thằng kia đợi. - Sau các bước trên thì hiện ra như sau: bạn chọn thành, tướng, bonus theo ý thích, sau đó chọn biểu tượng chữ V như trong khoanh tròn màu đỏ, rồi nhấn Start Game. Khi tất cả người chơi chọn V thì game mới Load. 2 Chế độ Duel Mode: - Băt đầu từ hình dưới này, bạn chọn Duel Mode: sẽ hiện ra hình sau (chỉ khác nhau mỗi chữ Standard Mode và Duel Mode): - Nếu bạn là người Join, thì tên game sẽ hiện lên ở vòng đỏ đỏ, nhấn chọn game, rồi nhấn Join. - Nếu bạn là người tạo Host, nhấn Create, sẽ hiện ra: ở đây bạn có thể chọn chế độ 3x3 hoặc không chọn, sau đó nhấn Create tiếp. - Sau các bước trên thì hiện ra như sau, bạn nhấn Start Game để bắt đầu: III, Bản đồ đánh Duel: Half-Random Tactical Arena 1.2 - Như trên đã nói: Chơi Heroes 5, hay có cách đánh là tất cả cùng xây quân, tập trung phát triển 1 tướng chính, sau đó cho 2 tướng chính bụp nhau, ai thắng là thắng, không cần phải đánh chiếm toàn bộ cả thành lẫn tướng. Nhưng quá trình xây quân, phát triển tướng chính rất mất thời gian. Các bản đồ kiểu như trên giúp bỏ qua cái việc mất thời gian này, giúp cho chỉ khoảng 10-15 phút đã có 1 tướng như ý, để đi bụp nhau. - Link download: http://heroesleague.ru/public/homm5/Half-RTA1.2.h5m Download xong bạn copy nó vào thư mục Maps, trong thư mục cài game. - Video giới thiệu, hướng dẫn chi tiết cách đánh: (của 1 số user hay chơi) http://ru.twitch.tv/crazy_pumpkin/b/294024961 http://ru.twitch.tv/crazy_pumpkin/b/293855893 http://ru.twitch.tv/crazy_pumpkin/b/294015614 .... http://ru.twitch.tv/twaryna/videos http://ru.twitch.tv/sir_moz/videos http://ru.twitch.tv/zaocide/videos http://ru.twitch.tv/mete0_ra/videos http://ru.twitch.tv/crazy_pumpkin/videos …. - Một số replay hay: http://heroescommunity.com/viewthread.php3?TID=34187&pagenumber=1 - Link info (tiếng Nga): http://www.heroesportal.net/tavern/?id=317516 - Chơi map này ở chế độ Standard Mode, các thông số thiết lập như hình dưới: - Map này cho 2 người chơi Multi, một là phe Red (số 2), hai là phe Blue (số 1). Không thể chọn thành và tướng khởi đầu. Khi vào game mới chọn được. (quá trình chọn này hơi loằng ngoằng, tui không biết Tiếng Nga nên bắt chước). - Quá trình chọn như sau: Khi vào game, tướng khởi đầu của phe đỏ là Biara, phe xanh là Giovanni. Turn 1: xuất hiện ngẫu nhiên 8 loại Creature ở các góc, cả 2 bên cùng End Turn ( không làm gì cả). Mỗi quái vật này tượng trưng cho một loại thành có thể có trong game đó (quái thành nào tượng trưng cho thành đó). Các quái ở phía có các cục Crystal màu đỏ tượng trưng cho các thành mà phe đỏ có thể có. Các quái ở phía có các cục Crystal màu xanh tượng trưng cho các thành mà phe xanh có thể có. Turn 2: phe Red đi trước, dùng chuột chọn 1 quái vật, tướng Biarra chạy tới gần quái đó, hiện lên 1 cửa sổ, nhấn OK, quái đó biến mất, đồng thời Biarra mất toàn bộ movement. Lúc này phe Blue mới di chuyển được, cũng chọn 1 quái vật, nhấn OK, quái đó biến mất, và Giovanni không move được nữa. Red lại di chuyển được trở lại. Lặp lại chu kỳ này thêm 2 lần ( tức là mỗi phe chọn tất cả 3 quái vật, 3 lần nhấn Ok) là chọn xong thành và tướng. Mỗi phía có các cục Crystal màu đỏ, xanh sẽ chỉ còn lại 1 loại quái duy nhất, chính là loại thành của từng phe (đỏ, xanh) trong game.: Lúc này mỗi bên xuất hiện thêm 2 tướng có movement bằng 0. Khi và chỉ khi xuất hiện thêm 2 tướng thì End Turn. End Turn xong sẽ quan sát được đối phương là Faction nào?(có thể không cần quan sát vì đã biết trong quá trình chọn). Như hình dưới đây là Dungeon. - Sau khi chọn xong thành và tướng, ở Turn 3, mỗi người chơi sẽ có: a. Nơi đào tạo: + Một thành, xây đầy đủ toàn bộ các công trình, từ 7 nhà quân, đến Mage Guild…trừ nhà mua tướng(Tavern), nhà cho tiền (4000 gold/day). Số quân trong thành tương đương với khoảng 9 tuần quân (8 quân cấp 7, 18 quân cấp 6, 27 quân cấp 5…) + Một số tiền và tài nguyên (khoảng 200.000) để làm các việc khác nhau. + 2 tướng của thành đó, và 1 tướng khởi đầu. Hai tướng này có thể di chuyển không giới hạn + Một nhà mua tướng (mua thêm 1 tướng nữa nếu không thích 2 tướng trên) + Một nhà bán Artifact + Một nơi để Hero nâng level, mỗi thành thì nơi này khác nhau về hình dáng, khi Hero viếng thăm nơi này Hero đó sẽ lên level 15 miễn phí. Lên thêm từng level để đạt đến Level 20 phải trả thêm tiền lần lượt là: 16- 10250, 17 – 9250, 18 – 8250, 19 – 7250, 20 – 7750. Cụ thể: Haven: , ; Sylvan: , ; Fortress: , ; Academy: , Inferno: , ; Dungeon: , ; Necropolish: , ; Stronghold: , + Công trình Edrictch Well để hồi đầy mana, dùng một lần duy nhất. + Công trình Dolmen of Knowledge, cho bạn 2500, 6000, 10000 gold ứng với bạn có Basic, Advance, Expert Logistic, dùng một lần duy nhất. + Một cổng Monnolith One Way Entrance để chuyển Hero của bạn ra khu đấu trường, riêng thành Sylvan khi tướng đi qua cổng này nó sẽ hỏi có muốn trở lại không. + Ngoài ra để đảm bảo cân bằng ở mỗi thành còn có: *Sylvan: 2 tuần quân của toàn bộ các quân từ 1-6 của thành đối địch. Bạn phải giết đám quân này thì mới chọn được Favorite Army. *Academy: Công trình Eye of the Magi, cộng cho Hero của bạn 3 Knowledge. Ngoài ra bạn còn có thêm kha khá tài nguyên để tạo Mini Artifact. *Fortress: Bạn có kha khá tài nguyên để dùng Runic Magic *Dungeon: Công trình Arcarne Library, và kha khá tài nguyên để bạn mua phép. *Necropolish: Công trình Eye of the Magi, cho Hero của bạn thêm 3 loại quân. Với Expert Necromancy số lượng của từng loại quân là 140 quân cấp 1, 70 quân cấp 2, 40 quân cấp 3, 20 quân cấp 4, 10 quân cấp 5, 5 quân cấp 6, 3 quân cấp 7. Với Basic hoặc Advance Necromancy số lượng quân sẽ ít hơn b, Khu đấu trường: + Công trình Memory Mentor để bạn reset lại những skill bạn không muốn, mỗi lần tốn 2500 gold. + Công trình Dolmen of Knowledge, cho bạn 2500, 6000, 10000 gold ứng với bạn có Basic, Advance, Expert Logistic, dùng một lần duy nhất. + Công trình War Machine Factory cho phép bạn mua War Machine. + Công trình Trading Post để bạn chuyển đổi tài nguyên, bán Artifatc không cần thiết. + Công trình Edrictch Well để hồi đầy mana, dùng một lần duy nhất. + Bạn có thể cộng thêm cho Hero 2 trong số 4 skill Attack, Defense, Spellpower, Knowledge, mỗi cái là 2500 gold. c, Nơi oánh nhau: - Sau khi đã có một con tướng như ý thì bạn End Turn, Hero của bạn sẽ được chuyển ra vùng có 8 loại ground (đất). Luật chơi là bên màu xanh(Blue) được chọn ground (tất nhiên không được chọn đất của thành mình, như Haven không được chọn Grass). Chọn xong thì End Turn, hệ thống tự động chuyển về Turn bình thường. Lúc này bên màu đỏ Attack(chỉ Blue end turn, Red không cần). - Map này không có các phép Divine Vengeance, Curse of Nertheworld, Word of Light, trong Mage Guild. Nghĩa là những thành có hệ phép Light thì phép cấp 5 luôn là Ressurection. - Mỗi phe đỏ hay xanh chỉ có 4 tướng của mỗi loại thành. Ví dụ với Necro thì Red có Zoltan, Lucretia, Naadir, Deirdre; Blue có Orson, Raven, Vladimir, Kaspar IV. Chú ý quan trọng: - Bạn có thể cho tướng chính lên level, rồi reset skill. Sau đó tướng phụ mua quân, artifact, chuyển cho tướng chính. Khi hai tướng cùng ở khu đấu trường, tướng nào qua cổng Monolith One Way Entrance trước, khi End Turn sẽ được chuyển ra nơi oánh nhau. - Để ý thấy Mass Endurace của skill Desfense, hoặc Mass Haste của skill Attack thường có. - Để có một lượng mana dồi dào, có thể lên Ability: Arcane Excellence của skill Sorcery, cộng cho bạn 100 mana và 2 Spellpower. - Sau khi đã có đủ mana, bán các Artifact có tính năng cộng Knowledge đi.
V, Các bản đồ Duel khác: Ngoài bản đồ trên, có thể download một số bản đồ sau để chơi với máy (hoặc người) trên trang http://arena.wurfare.com/maps ToH Random Tactical Arena 1.23 The famous Random Tactical Arena map, ToH version, balanced by Towerlord. Level up to level 16 for free(max level 21, with next 5 levels for cash), buy artifacts and troops and then fight your opponent. ToH Duel 2.1 Elvin's Duel Map, balanced for ToH play. Level 19 with two extra witch huts. Also lots of goodies around towns and two artifact merchants ! Week 5 troops. Classic Duel 2.1 A healthy balance between artifacts, level and army. Army strength is that of week 6, sphinx gives level 19. No relics besides ring of machine affinity. Only 25 paladins are allowed and advanced artificer. Utopian Duel 2.1 Classic duel variant without free artifacts. The army is of week 5 and the sphinx gives 19 levels. There is no arcane library but there are 1 utopia, 1 sunken temple and 1 vault of the mages. Only 25 paladins are allowed and advanced artificer. Mini Duel 1.1 Mini duel 1.2 Probably the most strategic map. Simulation of a week 4 map, no spells to buy and limited artifacts. Arena HL 1.6 Russian version of Arena, version 1.6... Level up to 15 for free, then another 5 levels for cash. Army sizes a little different from ToH Arena, and stat boosters a little different also. Chaos Duel 2.1 (Epic) Just play and have fun and some laughs! No bans, week 6 army, lvl 19 hero. Chaos indeed!
VI. Một số Replay và phân tích chiến thuật: Không có một khuôn mẫu cụ thể nào trong việc xây dựng một Hero ưa thích, mà tùy thành, và tùy đối thủ sẽ có cách lên skill, chọn quân, mua thêm Artifact khác nhau. Số lượng tiền mà game cung cấp là khá nhiều, nhưng cũng chỉ đủ để thực hiện trọn vẹn 2 trong 3 việc: 1.nâng tướng lên level 20, 2.mua toàn bộ quân, 3.mua toàn bộ Artifact. Đó là còn chưa kể phải dành 1 lượng tiền kha khá để reset skill. Tuy nhiên, sau khi chơi khoảng 30-40 game, tui thấy các Abitity sau hay lên: Power of Endurance, Mass Haste, Arcane Excellence. Lên như này mất 12 điểm skill, còn lại thì bạn nâng Racial Skill, và một phép nào đó. Công thức chung này có lợi là khả năng thủ của bạn rất tốt, tốc độ của cả quân và tướng nhanh (Haste và Sorcery), mana nhiều, chuyên về 1 phép nào đó, full Racial Skill…Phù hợp cho cả tướng chiến và tướng phép. Đánh một số trận, tui thấy có một số chiến thuật cụ thể sau (học lỏm được), xin trình bày qua một vài replay tui đánh với các Id trên GameRanger: 1. Tui (Necro-Naadir) vs insomniac (Academy-Galib): http://www.mediafire.com/?x38titwd8o8lwew - Quân Academy có 3 cung thủ mạnh, thường xếp Battle Mage ở giữa, xung quanh là Titan và các quân cấp 1,2,3. Về mini Artifact, các quân cung của Academy thường được gắn đồ tăng Ini để có thể đi trước khi bắt đầu combat, quân cấp 2 gắn đồ tăng speed. Các quân cấp 2,3 chỉ dùng để thủ. Academy hầu như đấu với thành nào cũng thủ như trên. Nhờ có Mark of the Wizard mà trong trận, mỗi lần cast Fire Trap, sẽ có tới 16 quả mìn, quân các thành khác khi (buộc phải) tấn công rất khó phá khối phòng thủ vững chắc trên. Trong trường hợp khối phòng thủ trên bị phá, quân cấp 2 sẽ bay khắp combat, cùng với đó là Blade Barrier chắn đường và mìn rải khắp nơi. - Necro vs Academy: Naadir có các skill, spell sau: Summon (Fog Veil: giảm 10% ini và 25% dam quân cung đối phương, Acarne Armore: khiên đỡ 50% dam), Power of Endurance, Distract (giảm 15% Ini của tướng). Các quân chính là Skeleton Warrior, Vampire Prince, Ghost Dragon (-4morale, -4 luck). Cách đánh là luôn để 2 quân cấp 7 và cấp 4 đứng cạnh Skeleton do nó có Shield Allies, và cast lần lượt Endurance, Arcarne Armor lên 3 loại quân này, trước nhất là Vampire vì nó có Blind. Như vậy khả năng phòng thủ trước cả cung thủ lẫn quân cận chiến của Necro sẽ vô cùng tốt, vì ngoài các skill, spell chuyên thủ trên, quân Necro còn có Def cao. Các quân cấp 4,7 đều là quân bay nên ít bị dính phải mìn(Fire Trap). Naadir có lợi là khi stack quân địch chết sẽ xuất hiện ghost, khiến đối phương không thể hồi sinh được. 2. Supra (Stronghold-Gorshak) vs tui (Haven-Dougal): http://www.mediafire.com/?z4tn30phjfilut8 - Cũng gần tương tự như trận trên, nhưng lần này Haven chỉ thủ, không lao lên, xếp Squire ở giữa (do có Shield Allies), xung quanh là các quân khác. Nâng cấp 20 footman thành Inquisitor. Mua Battle Griffin, Angel và một vài stack Inquisitor khác( mục đích là để cast Endurance). Nhiệm vụ tấn công thuộc về Crosbowman và Inquisitor. Lên Full hệ skill Defense(Vitality -> Stand Your Ground->Last Stand hoặc Preparation, không lên Power of Endurance) . Do thường dùng lệnh “D” nên cần có abi Stand Your Ground. . Khi đã được Cast Endurance thì dùng lệnh “D” hiệu quả hơn. Đây cũng là cách lên skill để có Ability đặc biệt của thành này là Unstoppable Charge. Như hình trên: Def của quân cấp 3 Squire lên tới 52 sau khi dùng lệnh "D", bằng với Angel đã được Cast Endurance(52) 3. vadolazo (Fortress-Ingvar) vs tui (Necro-Deirdre): http://www.mediafire.com/?cbc64kachb20brm - Battle này là lần thứ 3 tui chọn Necro để đấu với Fortress, hai lần trước thua thê thảm nên lần này bớt dại hơn chút (vẫn không khôn). Các skill Fortress lên như hình trên, ngoài ra có các Ability là : Refine Mana, Stom Wind( giảm 1 speed và 20% Ini các quân bay cấp 3,4,7 của Necro). Ngoài ra còn có đồ chống Frenzy. - Nói thêm về Soldier Luck, thành Fortress có tới 5 cấp quân: 2,3,4,5,6 và Rune of Thunderclap (stun đối phương) chịu ảnh hưởng của Soldier Luck, Soldier Luck nói đơn giản là tăng gần gấp đôi khả năng xảy ra ability của quân. Tương tự Dwaren Luck cũng tăng gần gấp đôi khả năng chống phép của quân Fortress. - Đối phương chỉ có Basic Runelord, nhưng có Rune of Magic Control, cái Rune này rất hay là lấy random 1 phép bless của quân đối phương làm của mình. Tui thua 1 trận thê thảm khi cast Vampirism lên Pit Lord, sau đó bị rồng Elemental lấy mất, và nó cứ thế hút máu. Nói chung là dùng phép cấp 5 Vampirism trước Fortress phải cẩn thận. Tương tự như thế nếu tui cast Endurance hay Haste thì cũng bị lấy mất. Do đó ngay turn đầu đối phương đã dùng Rune này. - Thành Fortress có 1 chiến thuật là quân cấp 5 tạo tường lửa, quân cấp 2 và 3 có ability đẩy quân địch khỏi vị trí ban đầu, kết hợp tốt với Fire Wall. - Với các quân cấp cao, ở cuối combat, có thể cast Regeneration, sau đó di chuyển ra vị trí an toàn rồi liên tục Wait, sẽ hồi sinh lại khá nhanh - Mass Decay có hiệu quả rất tốt khi cast lên quân đối phương có Haste vì turn sẽ nhanh hơn, quân có Ini càng cao càng chịu nhiều dam từ Decay. Gần tương tự nếu đối phương đã cast Mass Righteous Might, đến lượt mình cast Mass Suffering thì coi như vừa Cleansing, và vừa Curse quân đối phương.
4. Stiletto (Inferno-Deleb) vs tui (Necro-Zoltan): http://www.mediafire.com/?o3v0mqpq6i0zdyo - Các cặp đấu giữa Inferno và Necro- hai thành đều có phép Dark luôn rất cân bằng và kéo dài rất lâu. Bởi vì cả hai đều có các ability hồi mana trong trận đấu, có lượng mana không ít, và đều có các phép làm yếu đi khả năng tấn công của đối thủ, cũng như có khả năng phòng thủ không tồi (Inferno dùng quân gate để che chắn, chứ còn Def của Inferno cực kém).Trong khi đó lại không có các phép để Cleansing. - Tuy vậy, điểm thú vị ở cuộc đấu giữa các thành có phép Dark, là có thể dùng các phép Dark cấp cao (cấp 4,5) để hóa giải chính các phép Dark cấp cao của đối thủ. Nếu Necro curse quân Inferno bằng các phép như Decay (phép này Necro dùng hiệu quả nhất), Confusion, hai phép cấp 4 Blind và Frenzy, Puppet Master, thì Inferno chỉ cần cast Vampirism là hóa giải toàn bộ các phép đó. Hoặc nếu Necro cast Puppet Master thì Inferno có thể …Puppet Master lại quân của mình. Còn nếu bên Necro cast Vampirism để bless quân mình thì Inferno có thể cast Vampirism để quân Demon biến thành Undead. Đương nhiên Vampire không hút máu của undead được. Do đó, tuy rằng quân Necro miễn dịch với các phép Dark cấp cao, nhưng các đối thủ của Necro vẫn khá cần phép Dark. - Nhược điểm của quân Necro là không có cung thủ tốt, thường không lên phép Des, cho nên đấu với các thành có Ballista thường chịu thiệt hại nặng do không thể phá hủy nó trong mấy turn đầu. Ở đây là Deleb, hero cùng với Vittorio có Ballista mạnh nhất game. Bên cạnh đó, First Aid có khả năng hóa giải Torpor của Vampire Prince cũng như Banshee Howl. - Cách đánh của Inferno là phòng thủ. Nhiệm vụ phòng thủ thuộc về quân gate và các quân 6,7. Nhiệm vụ tấn công thuộc về quân cấp 3,4 và Ballista. Còn quân cấp 1 Vermin chuyên hút mana vốn không quá nhiều của tướng Necro (tuy là tướng phép nhưng có Knowledge tương đương Haven). Necro có ablility hồi mana, nhưng không nhanh bằng Consume Corp vì thế bọn Vermin này đúng là một mối họa. Các quân phòng thủ che chắn thật tốt Ballista, quân cấp 4 và cấp 1. Nếu Necro dùng các phép cấp cao, đã có Vampirism hóa giải. Nếu stack nào của Necro chết, sẽ có Consume Corp, khiến xác bị mất và bên Necro không thể Raise Death. - Tuy nhiên người chơi là Stiletto có lẽ chỉ mới bắt chước cách đánh này, chứ trong combat, cho dù tôi sử dụng toàn các phép như là Decay, Confusion, Blind, cùng với Torpor của Vampire, vậy mà lại không cast Vampirsm lên quân cấp 4 và cấp 1 đã được che chắn. Tuy rằng đã cast Vampirism để chống Vampirism nhưng lại bị Hamtouch của Wraith hóa giải. - Cách đánh của tui là mua 2 stack Lich, với mục đích duy nhất là cast Suffering hoặc Weakness. Thành Inferno có các quân chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ Weakness và Divine Streng, do tất cả các quân đều có dam max gấp nhiều lần dam min. Còn tướng Zoltan cast lần lượt các phép Mass: Endurance, Decay, Decay (sau khi quân gate đã hiện đủ), Haste (sau khi biết Deleb không có Mass Slow). Xen giữa là Blind và Vampirism. - Nói thêm về Zoltan, có khả năng Block (khóa phép) của đối phương. Khả năng này còn hay hơn cả ability Counter Spell. Có 1 trận giữa Necro với Necro, tui thua vì chỉ có thể dùng Raise Death một lần duy nhất. 5. Tui (Necro-Lucretia) vs vandervaal (Sylvan-Ossir): http://www.mediafire.com/?46pasix1dduuk58 - Trận này không có gì đáng nói bên phía Necro, có chăng chỉ là mang thêm Zombie để hút đối phương đánh vào stack đó, cũng như là để tướng Nerco tồn tại dai dẳng hơn ( 250 zombie là 5000 máu, còn 25 Wraith là 2500, bằng một nửa). Tương tự như combat số 2 với Fortress, các đối thủ của Necro thường tiêu diệt stack ít quan trọng này nhất, và để cho con Ghost, Wraith sống. Tui không bình luận là đánh như thế đúng hay sai, vì tui cũng thường tiêu diệt Zombie trước. - Còn Sylvan, cách chơi cũng đơn giản: Chơi phòng thủ. Chia đôi Silver Unicorn (có 30% kháng phép cho nó và các quân đứng sát) đứng cạnh các quân khác. Lên Skill thường là Luck, Defense, Light. 2 skill còn lại là Enlightenmet (để có thật nhiều mana), Destruction. Mua Hight Druid, trong trận quân này sẽ tăng Spell power cho tướng Sylvan (40 con tăng thêm 16 SP), SP của tướng Sylvan sẽ ít nhất là 20, lúc này nạp Imbue Arrow, dùng Rain of Arrow bắn ra 3 phép Destruction đã chọn. 6. Bah-chan (Academy-Razzak) vs tui (Stronghold-Kragh): http://www.mediafire.com/?8c5s8o654af9a5r - Đây là combat giữa 1 thành Magic, chuyên phòng thủ và một thành Might chuyên tấn công. Academy thì cách đánh đã nói như trên, thường lên hệ Light và một hệ phép khác. Không thể coi thường khả năng tấn công, nếu như Academy chuyển sang chơi theo kiểu Might. Quân cấp 3 thành Academy cực mạnh trong cả công và thủ, ăn đứt quân cấp 3 của thành Stronghold và có thể đánh ngang tay với quân cấp 5 của Stronghold, cho dù hero không phải là Razzak đi nữa. - Không rõ mọi người ước lượng khả năng Might (công thủ) của quân như thế nào. Tui thường cộng chỉ số Att và Def của tướng xem là bao nhiêu, như ở Replay này, đối phương có tổng Att+Def =8+5=13, của tui là 17+13=30. Chênh giữa mức độ Might của tui với đối phương là gần 20. Để xem khả năng tấn công, tui lấy chỉ số Att của mình trừ đi Def của đối phương, ở đây là 17-5 = 12. Mỗi att hơn tăng tấn công khoảng từ 3-5%, tức là ở đây tui đánh mạnh hơn bình thường từ 35-60%. Để xem khả năng thủ, tui lấy chỉ số Def của mình trừ đi Att của đối phương, tức là 13-5 =8. Nói chung cứ 2 Def hơn giảm khoảng 5% dam đối phương, ước lượng thôi. Ở đây giảm khoảng 20% Damage so với bình thường. - Tướng Kragh có đặc điểm là cú đánh trực tiếp vào đối phương tăng 5% mỗi lần lên level, tức là ở level 20 1 cú đánh của tướng này giết 2 quân cấp 7( với tướng bình thường là 1), nếu có abi Extrucriating Strike thì có thể nhân 4. Tức 1 phát đánh là 4 quân cấp 7, tương đương 800 dam. - Cách đánh của tui là theo hướng tấn công, chọn các quân cấp 2,3,5 đều thiên về tấn công, không mua loại quân cấp 6 vì nó không có Blood Rage. Lên skill là Shatter Light và hệ Enlightenment (Blood Fire+Stamina). - Nói thêm về Blood Fire: khi nhận hoặc mất Blood Rage thì nhận, mất gấp rưỡi bình thường. Tui đánh giá ability này chẳng khác mấy với Ultimate Skill thành này (giảm 25% điểm Blood Rage để có các Level Rage 1,2,3), nếu không muốn nói là hay hơn. Nếu có Memory of Our Blood và công trình Pill of Skull thì ngay đầu trận, một, hai stack của Stronghold đã có Rage Level 1. Khi dùng thành này, tui thường bỏ qua quân cấp 6, và lấy thêm 1 stack khoảng 3,4 con Shaman. Thường các đối thủ của Stronghold sẽ diệt stack này đầu tiên, và như thế với Blood Fire, toàn quân sẽ nhận thêm 45 Blood Rage, như vậy hầu như là cả 6 stack còn lại sẽ có Rage Level 1 khi combat chưa được…nửa Turn, như hình trên. Ngoài ra, khả năng lên các Rage Level 2,3 sẽ dễ dàng hơn. Như Centau, ở cuối combat có Rage point là 1600/1000 mà đó là nó chỉ tấn công chứ ít bị quân khác tấn công. - Có Rage Level 1 sẽ khá tốt khi tấn công, vì với Rage Level 1, speed của quân cấp 3 từ 6 thành 8, máu thêm 5 (thành 17), speed của quân cấp 5 từ 7 thành 8. Nghĩa là không có Tactic hay Aura of Swiftness thì chỉ 1 turn là tiếp cận đối phương. - Còn ability Stamina chỉ đơn giản là cộng thêm 10% máu cho toàn quân, dùng một lần duy nhất.
Bài này tui nói về một số sự kỵ giơ. 7. vadolazo (Inferno-Nymus) vs tui (Academy-Havez): http://www.mediafire.com/?8cxejxcc209cp0c - Thường khi Inferno đấu với Academy, khá là khó thắng, đấu 10 trận thì thua 8 và có thắng thì chỉ thắng sát nút (ví dụ như combat này). Tui nói điều trên sau khi oánh khoảng chục trận giữa Academy và Inferno, ai cầm Academy thường thắng to. Cách “trị” bọn Academy tui nói sau, ở đây nói về lợi thế của Academy so với Inferno. Academy gắn Mini Artifact, với cung thủ cấp 1,4,7 thường thêm đồ tăng Ini. Bọn này vốn đã nhanh, sau khi gắn Artifact còn nhanh hơn. Chỉ cần 1 turn, với 3 nhát bắn của 3 cấp quân trên, được Djin bless luck thêm thì 1 trong 4 thứ sau coi như không còn có mặt trong com bat: Ballista, quân cấp 1, quân cấp 3, quân cấp 4. Nếu Deleb có mang Ballista thì cùng lắm chỉ bắn được 1 lượt rồi tan. Còn nếu có mang quân cấp 4 để seduce cũng vô dụng vì với số lượng quá ít còn lại không đủ để điều khiển đối phương. Còn quân cấp 6 của Academy nữa, một phát chém với Luck đi tong 1 nửa quân cấp 5 và toàn bộ quân cấp 2 của Inferno Đó là về quân. Còn về phép, nhờ có Magic Mirror, các phép Dark cấp 4 của Inferno như Frenzy, Blind, cấp 5 là Vampirism nếu dùng thườn bị bắn ngược trở lại quân Inferno, Confusion thì vô dụng với Titan, Golem, Gagoryl. Chỉ có Puppet Master là không bị phản ngược. Nhưng do SP thấp cho nên không có nhiều tác dụng. Còn nếu dùng hệ phép Des cũng tương tự, chỉ có các phép cấp 3 và Meteor Shower là không bị phản ngược trở lại, nhưng cũng yếu xìu. - Chính vì thế, người chơi là vadolazo đã chọn theo hướng Might hoàn toàn, trong combat trên, tướng Nymus chỉ dùng có mỗi phép Mass Haste. 8. vadolazo (Dungeon-Sinitar) vs tui (Necropolish-Vladimir): http://www.mediafire.com/?1vbba9u6jzgt5vp - Lần này còn mất cân bằng hơn so với cặp đấu trên, nếu Dungeon đấu với Necro thì đánh 10 trận Dungeon thắng 9. - Tại sao mất cân bằng vậy? Nếu so về mức độ Might, att của Dungeon cao bằng def của Necro, và ngược lại def của Dungeon thấp bằng att của Necro. Tức là 2 bên bằng nhau về sức mạnh chân tay. Nếu oánh nhau mà không dùng phép, thì không có mèo nào cắn được mỉu nào. Còn nếu so về Magic, Spellpower và Knowledge của cả hai bằng nhau. Như vậy là cả về Might lẫn Magic, 2 bên đều bằng nhau, đúng lý là cặp đấu này rất cân bằng? - Tuy vậy nhưng cả Necro và Dungeon chọn hai hướng magic khác nhau, Summon và Destruction đối lập nhau như Dark với Light vậy. Một bên chuyên tạo ra công cụ để oánh nhau, một bên chuyên hủy diệt công cụ oánh nhau của đối phương. Như vậy vẫn cân bằng? Bởi vì phép Raise Death hồi máu theo công thức 240+30*Sp, Trong khi Chain Lightning gây dam là 25*SP, Meteor Shower gây dam là 20*SP, Implosion là 40*SP, Deep Freeze là 30*SP. 2 hệ phép Des và Summon vẫn xấp xỉ nhau. (= 30*SP) - Vậy mất cân bằng do đâu? Bởi vì thứ nhất, hệ phép Des tác dụng lên nhiều mục tiêu, trong khi Summon chỉ có tác dụng lên một target duy nhất, thứ 2 là Dungeon có Empowerred Spell tăng gấp rưỡi sức mạnh của phép. Bây giờ phải hai lần Raise Death mới bằng một lần Implosion. - Tuy nhiên vẫn chưa hết lý do mất cân bằng. Với Ability Warlock Luck phép còn được nhân đôi. Nếu không phải Warlock Luck thì còn đó Empathy kết hợp tốt với quân cấp 3 Minotaur giúp cho tướng Dungeon luôn nhanh hơn tướng Necro. Vẫn chưa hết, đội quân Necro còn trở nên chậm chạm do bị dính Slow của quân cấp 6. - Combat trên khá thú vị. Một bên là Sinitar, tướng tiêu biểu cho Dungeon, một bên là Vladimir, hero đặc trưng cho khả năng Raise Death của Necro. - Cách đánh của tui là phải có Mass Haste (chống slow của quân cấp 6) , Sorcery, Summonning, trong trận dùng Phantom Force liên tục. Trước hết phải Phantom Vampire Prince, vì stack Phantom cũng có khả năng Blind. Vì với Dungeon phải đánh nhanh, nên tốt hơn phải có Luck. Nếu tướng địch là Kythra với abi Empathy, gần như bắt buộc bạn phải có Soldier Luck, để cho Vampire Blind tốt hơn (nhiều) , stack bị blind không nhảy morale được. Nếu không có phép Phantom Force, tui chưa nghĩ ra cách nào khả thi khác. Có thêm 1 stack nhiều nhiều Lich Master để nó Raise Death hay mua Zombie nhiều máu để tướng Necro sống lâu trên combat là tùy bạn. - Đó là nói về Necro, còn cách đánh của Dungeon cũng đơn giản, có thể theo đường phép hoặc đường chiến. Cái này nếu có điều kiện tui nói sau. 9. tui (Inferno-Nebiros) vs CruelT(Academy-Faiz): http://www.mediafire.com/?bxbes6dfvd3kdzl - Có 2 cách đánh để “trị” bọn Academy. Cách thứ nhất là kết hợp War Machine với phép Puppet Master. Thông thường khi đánh với Academy, các cung thủ của Academy sẽ táng quân cấp 4 vốn có Puppet Master trước nhất, nhưng nếu có Ballista mà nhất là Deleb, hoặc Ballista có Luck hỗ trợ thì nó sẽ táng Ballista trước nhất. Vì chỉ có Ballista là có thể đánh được Gremlin và Battle Mage, chứ bình thường để phá khối phòng thủ của Academy, phải tiêu diệt Titan trước nhất. Mấu chốt của cách đánh này, là sau khi Ballista bị phá hủy hoặc mất máu (nhất định phải mất máu), thì Succubus thôi miên quân cấp 1 Gremlin lại, dùng nó hồi máu cho Ballista. Như vậy là 1 công đôi việc, vừa hồi lại Ballista, và vừa làm mất khả năng hồi sinh Golem của Gremlin. Nếu Academy mang theo loại Gremlin kia, có thể dùng nó tắt Golem đi. Cách này tương tự như là Puppet thiên thần đối phương lại, dùng nó hồi sinh cho quân mình. - Cách thứ 2, như ở combat này, là theo đường Might, không học bất cứ phép nào trong thành. Mấu chốt của cách đánh này, là phải có Ability: Teleport Assault và quân cấp 7 Arch demon với kỹ năng Teleport Other. Cách đánh chỉ đơn giản là hero Cast phép Teleport lên Arch Demon, Arch Demon đến lượt ngay lập tức, và sử dụng kỹ năng của mình, kéo Titan ra khỏi bức tường phòng thủ. Và nó sẽ bị các quân khác của Inferno đánh hội đồng. - Ở đây với 20 level tui chọn các Ability sau: Teleport Assault, Swaming Gate, Mass Haste, Mass Endurance. - Có một điểm thú vị khi một tướng có cả đồng thời 3 phép của hệ Light như trên. Tuy rằng tướng Inferno lên như trên theo đường Might, và không có bất kỳ skill nào về phép, thế nhưng lên như thế chẳng khác gì một tướng Haven, Sylvan, Fortress lên theo đường Might và có Expert Light Magic cùng với ability Divine Guidance hỗ trợ. Điểm khác duy nhất của tướng Inferno như trên với các tướng có phép Light chính thống nằm ở khả năng chống phép (phép Cleansing và Magic Imunnity). Chứ còn phép cấp 5 Ressurection trong các combat lớn không quan trọng mấy, chỉ hơn phép cấp 2 Raise Death chút xíu. - Nói thêm về Teleport Assaut, tướng có ability này có lợi hơn là có cả phép Teleport và ability Divine Guidance cộng lại. Thử tưởng tượng quân Inferno bị Frenzy, đến lượt tướng Inferno Teleport quân này đến sát quân đối phương, đồng thời quân bị Frenzy còn được cộng thêm 0,5 vào giá trị ATB (của Divine Guidance là 0,33), nó đến lượt ngay và giáng cho quân địch một đòn chí mạng.
10. tui (Necro-Naadir) vs vandervaal(Fortress-Erling): http://www.mediafire.com/?wuglsu72k4kavum - Ở combat số 3, khi Fortress đấu với Necro, nếu đi theo đường Might có phép Light hỗ trợ, khá là khó thắng Necro. Tui oánh đủ nhiều trận, thường Necro lên skill hợp lý, thì Fortress dễ thua. - Người chơi là vandervaal đã chọn đi theo đường Destruction, với phép Armageddon. Phép này với Fireball có thuộc tính lửa (Fire). Riêng diện tích 4x4 giữa màn hình chịu thêm dam vật lý ( tức là rồng đen kháng phép đứng ở vị trí này cũng chịu dam ). Đặc điểm của các quân cấp cao (cấp 5,7 và Flame Lord) là kháng phép lửa. Ngoài ra thành này còn có Rune of Magic Immunity, giúp các quân còn lại kháng random 2 trong 4 loại phép Fire, Air, Earth, Water. - Chính vì thế, nếu so về tính chất, thì thành Fortress dùng phép Armageddon hiệu quả hơn Dungeon. Bởi các quân dungeon vẫn chịu dam từ phép này như thường, kể cả rồng đen. - Tuy nhiên, nếu nói về sức mạnh của phép, do Sp của Fortress không cao (tương đương Academy, thường từ 10-15) bằng của Dungeon (từ 20-25) nên phép yếu hơn một nửa. Thế nhưng, nhược điểm này được bù đắp bằng ability Mark of Fire của quân cấp 5 và Flame Lord. Stack dính phải abi này chịu dam gấp đôi so với bình thường. Nhờ ability này, Armageddon mới có đất dụng võ. - Để tăng sức mạnh của phép Armageddon và xác suất xảy ra ability Mark of Fire, nên có thêm các kỹ năng Warlock Luck và Soldier Luck. - Tuy nhiên nhược điểm của Fortress là khó lên Sorcery. ở đây hero Erling đã có sẵn skill này. Ngoài ra có thể down thêm một số replay khác của một số nick ở trang heroesleague.ru ở đây: http://heroesleague.ru/public/homm5/replays/Dexterwar/repka.rar http://heroesleague.ru/public/homm5/replays/zilo/Replays_taktika_zima2011.zip 11. Eyeless (Haven-Dougal) vs Dexterwar (Academy-Havez): http://www.mediafire.com/?3vituq6i1dg4tvw - Battle này là do các nick ở trang web trên chơi. Ở đây tui muốn nói tới các phép Summon ít dùng như là Summon Hive, Arcarne Crystal, Blade Barrier, khi kết hợp với Mark of the Wizard thì được nhân đôi. Phép Summon Hive chỉ đơn giản là có thêm 1 caster chuyên cast phép Waps Swamp, trừ target gần nhất 0,6 giá trị ATB. Nó gần giống với stun quân đối phương. Với 4 tổ ong như trên, Haven mất lượt liên tục. 12. Ki..LL (Academy-Razzak) vs tui (Necro-Naadir): http://www.mediafire.com/?77llrrd5u1329xx - Nhược điểm của Necro là có khả năng tấn công kém, thường không lên hệ phép Destruction, thường thua khi đối phương dùng phép Destruction. Chính vì thế trong Skillwheel, hệ Sorcery của Necro có thêm ability duy nhất là Boneward giảm dam từ phép cho quân Necro, các thành khác không có. - Người chơi là Ki..LL thật sự rất kinh nghiệm, khi đấu với Necro đã chọn hệ Des. Khi lựa chọn quân đã chọn quân cấp 2 (như hình trên) với kỹ năng tăng 50% dam từ phép Des với những con đứng cạnh (và chính nó). Kết hợp với Mark of the Wizark thì phép sẽ thành nhân 3 lần. Thậm chí, nếu có Warlock Luck sẽ thành nhân 6. Sự kết hợp Gagoryl Elemental, Mark of the Wizard, và Firewall là lý tưởng cho chiến thuật phòng thủ (tấn công) của Academy. - Đồng thời có thể thấy khi muốn hồi sinh Creature, Ki..LL đã dùng Consume Artifact, chỉ mất có 0,25 turn, mà hiệu quả chắc chắn hơn phép Ressurection. Và luôn tập trung tiêu diệt Vampire của tui đầu tiên.
Các bản đồ Duel nói chung thật sự rất cân bằng, khi đấu tui cảm thấy nó thể hiện rõ ràng ưu nhược điểm của quân tướng từng thành, cũng như thể hiện rõ Racial Skill của thành đó. Không thể có sự trọn vẹn, nếu quân mạnh thì tướng yếu, hoặc tướng có phép mạnh thì quân đội phải yếu….Nếu có phép này thì không có phép kia. Nhưng như thế rõ ràng đòi hỏi người chơi phải suy tính cẩn thận, cũng như game sẽ có nhiều bất ngờ lý thú, đúng với ý nghĩa là 1 game chiến thuật theo lượt. Trên trang Heroesportal có tổ chức 1 giải đấu online ở link: http://www.heroesportal.net/tavern/?id=342807&pagenum=1 , luật chơi là 2 người nằm cùng bảng với nhau sẽ đấu 4 trận, lưu lại replay, đánh xong thì cả 2 cùng lên forum post và xác nhận kết quả. Tui mới đấu 2/4 combat với vandervaal, thấy khá thú vị: 13. vandervaal (Haven-Laszlo) vs tui (Academy-Jhora): http://www.mediafire.com/?flozuv0za81b0f8 - Ở combat số 11, khi Haven đấu với Academy, chỉ có 18 Champion, và rất khó khăn mới diệt được 8 titan. Ở combat này, khả năng Training của Haven đã phát huy tác dụng. Chỉ 1 turn, với 38 Champion, 8 quân cấp 7 của tui đã ra đi ngay turn đầu, dam lên tới 1700, tức là tương đương sức đánh của 3 con Phoenix. - Thật may mắn là trong nhà phép cấp 5 của tui có 2 phép hàng khủng: Vampirism và Summon Phoenix. Và còn đáng sợ hơn nữa, hai phép này có thể kết hợp với nhau. Vì với 38 Champion, chỉ 1 cú đánh thôi là đủ cho Phoenix nghìn máu die ngay lập tức, nên nhờ có Vampirism, Phoenix mới trụ vững được trên combat. 14. tui (Dungeon-Kyrtha) vs vandervaal (Sylvan-Gilraen): http://www.mediafire.com/?fm5fk98hwuqrp4d - Combat này bên phía Dungeon không có gì đáng nói, tui chọn tướng Kyrtha, với Empathy tăng Morale cho tướng, và Sorcery tăng Haste cho tướng, giúp tướng đi nhanh hơn. Chỉ đáng nói là có lẽ tui chọn sai chiến thuật, đúng ra phải lên hệ Dark khí đấu với các thành có quân đội mạnh. Với Sp cao nhất game, hệ phép đa dạng như Academy, Dungeon mới chính là thành sử dụng mọi loại phép hiệu quả nhất. - Tuy Hero của Dungeon đã nhanh, nhưng quân thành Sylvan còn nhanh hơn. Nhược điểm của Sylvan là ngoài Rồng xanh có Speed là 9, các quân cấp 1,2,5 còn lại tuy nhanh (ini cao) nhưng chỉ có speed =7, trong turn đầu không thể tấn công bên kia ngay. Mà với Dungeon, không gì lý tưởng hơn khi đấu với một đối phương chậm chạm, như Necro chẳng hạn. - Nhược điểm về Speed của Sylvan được bù đắp bằng skill Tactics và Aura of Swiftness công cho toàn quân 1 speed. Như combat trên, quân cấp 2 của Sylvan chỉ 1 turn đã cho toàn bộ Blood Fury về âm phủ, các nàng Dryard thậm chí còn bay tới những hang hốc âm u nhất của Dungeon.
Sau khi chơi một thời gian, tui thấy khả năng chiến thắng của các thành như sau: * Dungeon, Haven, Inferno: 40%. -Dungeon có phép mạnh nhất game, tuy nhiên khả năng phòng thủ của quân đội quá thấp, thấp nhất game, thấp hơn cả Inferno và Academy, do số lượng quân ít và def thấp. - Haven có sức mạnh quân đội không thua kém gì thành Stronghold, tuy nhiên các quân cấp thấp chậm chạp. Paladin/Champion tuy số lượng đông đảo, nhưng chỉ là quân cấp 6 trung bình. Dùng phép kém nhất game. - Inferno: Tuy số lượng đông đảo, nhưng Defense thấp, cùng lắm chỉ hơn được Dungeon. Dùng phép thì nửa vời, phép Destruction có cũng không dùng được. * Sylvan, Fortres, Necro: 50%. - Sylvan là thành nhanh nhất trong game (Ini cao), khả năng tấn công của quân cung thủ lẫn cận chiến đều mạnh mẽ. Phép Destruction dùng cũng khá hiệu quả. Nhưng có nhược điểm là số lượng cũng như máu ít. - Fortress: Khả năng công thủ đều tốt, vì được hỗ trợ bởi các loại Rune. Các quân cấp cao chống phép lửa, do đó tuy rằng dùng phép Destruction không mạnh, nhưng cũng không quá băn khoăn khi đụng độ với các thành có phép Des. - Necropolish: Khả năng tấn công trung bình yếu, bù lại thủ không thua kém mấy các thành Might. Phép Dark hiệu quả khi đấu với các thành Might, phép Summon hiệu quả khi đối thủ là thành Magic. Ini khá nhưng speed thấp. Khá băn khoăn nếu đối phương sử dụng phép Destruction. Hầu như đấu với thành nào cũng có một thế trận cân bằng. * Academy, Stronghold: 60%. - Academy: Lượng mana dồi dào nhất game, phép tuy không mạnh bằng Dungeon nhưng hơn về số lượng nhờ có Library và Mark of the Wizard, Tướng tuy hỗ trợ cho quân rất ít (att+def), nhưng nhờ có Mini Artifact, quân đội của Academy chỉ kém chút xíu so với Necro, hơn so với Dungeon và Inferno. Đây là thành có nhiều chiến thuật nhất game. - Stronghold: Khả năng tấn công phòng thủ mạnh nhất game. Nói chung khi tui chơi, thấy ai cũng không muốn đối thủ của mình cầm Stronghold. Phép ít nhưng không hề kém. Fear My Road hoặc Horde Angel đều là những phép “hàng khủng”, “hàng độc”. Đây là toàn bộ file save Replay các trận của tui: http://www.fshare.vn/file/Z4CC3G7DXJ/ down về cho vào thư mục: My Documents\My Games\Heroes of Might and Magic V - Tribes of the East\Profiles\[Deathblow]\Replays
mình thấy chiêu gate của inferno cũng hay mà.Tăng ít nhất là 1.5 lượng quân, lại có thể đặt cạnh lính bắn của đối thủ. Còn thằng SUCCUBUS có thể điều khiển đối thủ cũng đáng kể.