hướng dẫn cơ bản cách dựng thư viện hình ảnh trong ngũ kì châu

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi anhdung86, 11/2/07.

  1. anhdung86

    anhdung86 Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/10/05
    Bài viết:
    462
    HƯỚNG DẪN CƠ BẢN VỀ CÁCH TẠO THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
    RIÊNG TRONG NGŨ KÌ CHÂU 1
    *************************************************************************************
    By anhdung86
    Publish by gamevn.com

    1.Lời nói đầu:
    Bài viết này đúc rút từ kinh nghiệm bản thân tôi trong quá trình làm project Ngũ kì châu 1, và chính vì chỉ là “kinh nghiệm cá nhân” nên không tránh khỏi sai sót, mong các bạn thông cảm và rất mong những ý kiến đóng góp thiết thực cho bài viết này. Mọi liên hệ có thể thông qua hòm thư : nguyenanh_dung153@yahoo.com.vn.

    2.Mục đích:
    Vì sao tôi phải viết bài viết này ? Thứ nhất là vì tôi muốn đóng góp cho các newbie những kinh nghiệm trong việc dựng graphic cho rpgmakerxp.
    Thứ hai là để hưởng ứng phong trào xây dựng box makegame ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, mọi người chia sẻ với nhau một cách thoải mái và đúng với mục đích “cùng học tập để trở nên tốt hơn”, tất cả những kinh nghiệm tôi tích luỹ đc tôi sẽ cố gắng đóng góp cho các bạn, không “giấu nghề” hay để “chứng tỏ” gì cả.

    3.Đối tượng:
    Tất cả những ai có nhu cầu mong muốn được học hỏi, nâng cao kĩ năng trong việc xây dựng graphic cho rpgmaker xp.

    4.Yêu cầu:
    -Có khả năng cần mẫn cao trong việc dựng hình ảnh
    -Am hiểu đôi chút về Photoshop (tốt nhất là bản CS2)
    -Đã thông thạo cơ bản về RPG maker XP

    5.Hướng dẫn cơ bản:
    Xây dựng hình ảnh thông qua việc vay mượn các hình ảnh có sẵn trong các game hoàn chỉnh khác:

    a.Dựng hình ảnh animation cho nhân vật:-Trước tiên bạn phải chụp lại tất cả những chuyển động của nhân vật mà bạn muốn sử dụng trong game khác bằng phím printscreen, nhưng chú ý chỉ cần chụp 3 frame theo mỗi hướng đi lên, sang trái, phải và đi xuống bao gồm: đứng yên, bước chân phải, bước chân trái. Sau khi chụp xong bạn sẽ có tổng cộng là 12 hình chuyển động.
    -Dùng photoshop mở các hình ảnh đã chụp, dùng chức năng Magnetic lasso tool để cắt rời riêng hình ảnh của nhân vật ra khỏi bức hình.
    *Chú ý: bạn có thể dùng polygonal lasso tool hoặc lasso tool cũng được nhưng sẽ khó khăn hơn.
    -Ước lượng độ cao và rộng của hình nhân vật, sau đó nhân với khoảng 4,5 , bây giờ bạn mở một file ảnh mới và chọn background là transpanent, độ rộng và cao theo thông số mà bạn đã nhân lên trước đó, sau đó đưa từng hình ảnh chuyển động của nhân vật vào trong, nhớ xếp sao cho cân đối, giữa các hình luôn có một khoảng cách để tránh bị ăn sang hình khác (đó là lí do vì sao bạn không nhân với 4 mà lại nhân với 4,5).
    -Save file này dưới dạng PNG vào trong folder character của game của bạn và test thử, nếu chưa ổn chỉnh lại, khi nào cảm thấy tốt rồi thì thôi.
    *Mẹo:
    -Không phải tất cả các nhân vật đều phải chụp nhiều hình như thế, tuỳ theo kịch bản của bạn mà một số nhân vật chỉ cần đứng yên hoặc xoay 2 hướng, khi đó bạn chỉ phải dựng 4,5 hình mà thôi.
    -Có thể bạn chỉ cần chụp 2 frame theo mỗi hướng bằng cách:
    +khi đi lên hoặc xuống chụp một frame bước chân bất kì rồi dùng Flip lật lại, bạn sẽ có chuyển động đối xứng.
    +khi đi ngang bạn chỉ cần chụp một frame bước chân bất kì rồi giữ nguyên khi dùng nó trong chuyển động, vì chuyển động của nhân vật trong game rpgmaker là khá nhanh nên sẽ khó mà phân biệt được nhân vật có bước chân đều hay không (nhưng đi lên và xuống sẽ thấy dễ dàng, đó là lí do vì sao ta phải dùng Flip cho dạng chuyển động này). Các bạn có để ý kĩ bước chân của VMT trong NKC không? Tôi dùng cách này đó !
    +nếu không quá cầu kì, các nhân vật phụ (người dân….) các bạn có thể không cần chụp đủ 3 frame cho mỗi hướng mà chỉ cần 1 frame đứng yên cho mỗi hướng rồi nhân lên, mặc dù nhân vật lúc này chuyển động hơi chuối vì bị lướt nhưng đây là cách tiết kiệm thời gian đáng kể đấy, trong NKC tôi cũng sử dụng cách này mà !!
    +nếu cầu kì hơn, bạn có thể cải thiện tình trạng khi vào game hình nhân vật có vẻ “không thật” vì mép hình của nhân vật hơi rõ quá, hãy dùng chức năng Blur tool để làm mờ đường viền mép hình nhân vật, vấn đề sẽ được cải thiện đáng kể đấy !

    b.Dựng Tilesets cho game:-Cũng như dựng animation, các bạn vẫn phải chụp hình các toà nhà, cây cối…. Trong game mình muốn lấy bằng printscreen.
    *Chú ý:
    +Không nên giữ nguyên độ rộng của hình chụp giống như lúc bạn chụp trong game, hãy chỉnh lại cho rộng vừa phải (tôi nhớ trong NKC tôi để cỡ ảnh là 512*400 trong khi hình chụp ban đầu là 800*600), lí do vì sao tôi sẽ giải thích sau.
    +Chính vì chỉnh lại độ rộng của hình chụp nhà cửa… nên bạn cũng phải chỉnh lại độ rộng trong hình chụp nhân vật, từ đó tạo tỉ lệ cân đối trong game.
    +Khi chụp hình nhà cửa, cây cối…. bạn hãy cho nhân vật đi ra phía sau các vật này để che khuất đi, một số game có chức năng làm mờ hình ảnh nhân vật khi bị khuất ,hãy tắt đi trong option.
    +Đối với các vật dụng nhỏ hơn, bạn không cần phải dùng cách trên.
    -Sau khi chụp và chỉnh sửa kích cỡ, hãy cắt ảnh các công trình và đưa vào trong một ảnh dạng .PNG, chú ý là đưa tất cả vào một ảnh PNG lớn, và khoảng cách giữa các hình đủ rộng, không quá sát hay đè lên nhau.
    -Bây giờ đến phần khá quan trọng, bạn có để ý trong RPG maker khi dựng map, phần tileset có chiều dài không giới hạn nhưng chiều rộng chỉ có 256? Đây là một vấn đề khá nan giải vì nếu làm theo cách bình thường thì mỗi hình trong tileset chỉ có thể rộng 256 px, dẫn tới hình ảnh nhỏ, nhất là nếu bạn dùng hình ảnh ở dạng chéo nên lại càng nhỏ hơn, tuy nhiên không phải là không có cách sửa:
    +Trong Photoshop tạo một file ảnh PNG mới rộng 256px và dài thì tuỳ bạn (tuỳ theo số hình mà bạn cần trong tilesets).
    +Đưa các hình mà bạn đã cắt sẵn và lưu vào trong file ảnh PNG lớn trước đó vào file PNG mới này, một số hình sẽ không đủ vì quá lớn, kệ nó, chọn một điểm mốc trên bức hình đó và để nó làm mốc bị cắt mất bên phải của bề rộng 256. Sau đó copy hình đầy đủ và làm tương tự với phần còn lại bên dưới phần ở trên, chú ý để mốc bị cắt mà bạn định sẵn về phía bên trái bề rộng 256. Tại sao phải như vậy? Hãy lưu file mới này vào folder Tilesets trong game của bạn rồi dựng map thử với Tileset này bằng cách ghép 2 phần mà bạn đã chia làm hai ở trên, bạn đã hiểu vì sao một phần phải sát mép phải và phần còn lại phải sát mép trái chưa? Có thể ban đầu 2 phần cắt sẽ lệch nhau về chiều dọc, bạn hãy chỉnh sửa lại cho tới khi chúng ăn khớp làm một thì thôi, bước này nghe khá vất vả phải không?
    +Cách này hữu hiệu nhưng các bạn vẫn nên thu nhỏ bớt hình chụp để mỗi công trình chỉ phải cắt làm 2 thôi, như thế sẽ tiết kiệm thời gian hơn đấy.
    +Sau khi đã ưng ý bạn save lại và dùng thôi !
    *MẸO: +Tuỳ theo kịch bản mà bạn dựng tilesets vì công đoạn này ngốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi tính kiên nhẫn cao, vì thế hãy tiết kiệm thời gian một cách hiệu quả nhất.
    +Trong các Tileset khác nhau về nhà cửa, vật dụng nhưng không khác nhau về cây cối, bạn có thể tận dụng cây cối của 1 tileset rồi copy sang các tileset kia.
    +Đối với một số công trình quá lớn mà trong một lần chụp bạn không lấy được hết hình ảnh, hãy chụp chỉ một phần thôi và đặt nó vào vị trí hợp lí
    Tôi lấy ví dụ như trong NKC ,các công trình lớn như cổng thành, cổng quan tôi chỉ chụp một phần trước mặt rồi đưa nó vào góc màn hình, dùng cây cối che những phần dễ lộ và thế là người chơi sẽ có cảm giác như binh thường!
    +Cây cối trong game thường bị lặp do lượng cây có hạn mà một số map lại đòi hỏi nhiều cây như rừng chẳng hạn, bạn có thể tạo cho người chơi cảm giác phong phú về chủng loại cây bằng cách đặt các cây giống nhau xa nhau trong map, dùng một số vật phụ như bụi rậm, khóm hoa, tảng đá để đè lên các gốc cây, như thế sẽ tạo cảm giác phong phú và không bị lặp hình.
    +Đối với các map phòng riêng, bạn chụp lại toàn bộ phòng đó rồi dùng cách cắt hình tương tự như trên để đưa vào game, có vẻ hơi đơn điệu nhưng chấp nhận được, vấn đề là nhân vật bị đè lên hình phòng khi bạn chụp (vì thường trong phòng không có chỗ nào núp cả), hãy đưa nhân vật vào vị trí chỉ đè lên sàn nhà, sau đó dùng photoshop cắt 1 phần nền nhà đè lên nhân vật đó là xong!
    +Giống như tạo animation, các bạn cũng dùng công cụ Blur tool để làm mờ đường viền nét các hình ảnh.
    6.Lời cuối: Đó là tất cả những mẹo giúp tôi hoàn thành việc dựng graphic cho game NKC, nhưng quan trọng vần là kĩ năng dựng map của bạn, hãy dựng sao cho thật hợp lí, tuỳ theo dạng hình ảnh và môi trường trong game, điều này thuộc về phong cách nên tôi không chỉ dẫn các bạn được. Tất nhiên các bạn còn nhiều mẹo hay hơn tôi, hiệu quả hơn tôi, hãy áp dụng nó cho game của mình và nếu không ngại hãy chia sẻ với các bạn khác thật thoải mái.
    Tôi cũng sẽ đưa resourse toàn bộ phần character và tilesets trong NKC lên đây để bạn dễ dàng tham khảo. Hi vọng bài hướng dẫn của tôi có ích cho các bạn !!!
    Dưới đây là hai ví dụ trong resourse của Ngũ kì châu gồm một thư viện map và một character để các bạn tham khảo và vận dụng thành thạo.

    http://www.fileupyours.com/files/81461/fivestrangegems.rar
     
  2. ken10

    ken10 Programmer

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    @anhdung86: Bài này hay lắm, rất có tính đóng góp ^_^. Ken sẽ chuyển nó vào box con giới thiệu, nếu bạn có gì bổ sung thêm thì cứ vào đó post bài nha( Ken sẽ delete bài ko liên quan trong 24h tới).
     
  3. pacific ocean

    pacific ocean Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    18/3/03
    Bài viết:
    61
    Sáng kiến hay, nhưng khổ cái là tui dốt photoshop lắm hu hu. ::(

    :-s :-s :-s
     
  4. anhdung86

    anhdung86 Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/10/05
    Bài viết:
    462
    thực ra không có gì là khó cả, bạn chỉ cần biết những điều cơ bản nhất về PTS là đủ
     
  5. Duong_de

    Duong_de Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    14/2/05
    Bài viết:
    1,214
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Pác có thể hướng dẫn cách làm 1 số hiệu ứng đẹp từ PS ko ? Nếu đc thì cám ơn lắm

    !
     
  6. master_dart_ndt

    master_dart_ndt Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/6/06
    Bài viết:
    174
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Hiệu ứng đẹp thì thiếu chi bác Dương ơi! Nhưng sao ko tìm E-Book về mà học nhỉ?
     

Chia sẻ trang này