hướng dẫn đến những bạn cấu hình và thông số kỹ thuật của dây dẫn loa

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi duydiem6868, 29/8/16.

  1. duydiem6868

    duydiem6868 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/3/15
    Bài viết:
    0
    CẤU HÌNH CỦA DÂY

    Cách sắp xếp các chất dẫn điện , chất cách điện & jack cắm trong dây sẽ tạo nên cấu hình dây dẫn. đối với một số doanh nghiệp , cấu hình dây dẫn là yếu tố cần thiết nhất trong việc thiết kế dây, hơn cả chất liệu của chất dẫn điện & kiểu dáng dây.

    một Giả sử chứng tỏ cấu hình có một số tác động đến sự trình diễn của dây đó là thay vì chạy hai dây truyền điện song song với nhau thì ta xoắn chúng lại với nhau 1 cách đơn giản . Việc xoắn lại sẽ giúp giảm đáng kể điện dung và trở kháng trong dây. Cấu hình mà trong đó hai dây dẫn mắc song song với tương tự như sơ đồ của một tụ điện có hai dây chạy song song với nhau.
    hầu hết các nhà thiết kế dây đều bạc hoặc đồng ý rằng sự tác động giữa các sợi dẫn hay còn gọi là hiệu ứng mặt ngoài (skin effect) là nguyên nhân chính làm đi xuống chất lượng cao âm thanh loa toa tz 205 giá rẻ của dây. một dây dẫn có hiệu ứng mặt ngoài cao thì nguồn tín hiệu tần số cao sẽ di chuyển nhiều ở phía bề mặt của dây và ít đi dần ở phần giữa của dây. Vấn đề này xảy ra trong tất cả chất dẫn điện sử dụng dây cứng hoặc nhiều dây nhỏ tạo thành . Hiệu ứng phía ngoài làm thay đổi đặc điểm của dây ở những độ sâu khác nhau và điều này làm tác động đến những tần số khác nhau của nguồn tín hiệu âm thanh. Âm thanh tạo ra bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng mặt ngoài sẽ mất đi độ chi tiết, độ thoáng ở quãng tám cao nhất & độ sâu của màn âm thanh.

    Kỹ thuật xử lý “hiệu ứng mặt ngoài” là dùng kết cấu litz, loại kết cấu mà trong đó mỗi tao dây nhỏ trong nhóm dây được phủ lên một lớp chất cách điện để ngăn chúng khỏi sự tiếp xúc điện với những tao dây khác xung quanh. Mỗi tao dây nhỏ trong kết cấu litz này gần như tương bạc hoặc đồng nhau về mặt điện tính. các tao dây này sẽ làm cho những vấn đề do hiệu ứng mặt ngoài gây cho âm thanh ra không thể bị nghe thấy bởi tai. bởi tại một số tao dây rất mảnh nên chúng sẽ được bó lại với nhau theo 1 trật tự khá tự do để tạo nên 1 lõi dây đủ lớn để nhận được điện trở thấp.

    các dây có kết cấu chất truyền điện bao gồm nhiều tao dây nhỏ nếu không dùng kết cấu litz có khả năng gặp phải hiện tượng tín hệu “nhảy” từ sợi này sang sợi khác khi dây được xoắn lại. Khi dây xoắn lại 1 tao dây sẽ nằm phía ngoài một điểm trên dây & sau đó sẽ nằm phía trong điểm đó nhưng ở một vị trí thấp hơn. Do “hiệu ứng mặt ngoài”, tín hiệu có xu hướng chạy ở một số điểm phía ngoài của tao dây & khiến cho chúng nhảy qua các tao dây khác. Rất giống với cấu tạo dạng thớ trong dây bạc bề mặt của mỗi tao dây cũng họat động như một mạch nhỏ với điện dung & hiêu ứng của 1 diode,

    những tao dây riêng biệt trong 1 nhóm dây cũng có khả năng sinh ra từ trường và những từ trường này tương tác với nhau. bất kỳ khi nào dòng điện chạy vào dây thì từ trường sẽ được hình thành xung quanh dây. Nếu là dòng điện xoay chiều thì từ trường của những tao dây tạo ra sẽ dao động tương tự nhau. Từ trường này có khả năng gây tác động đến nguồn tín hiệu trên những nhóm dây liền kề & chính vì vậy làm giảm chất lượng giai phap am thanh phong hop của dây. một số cấu hình dây có thể làm giảm đi sự tương tác từ trường này bằng phương pháp sắp xếp những tao dây bao xung quanh một chất cách điện được đặt ở giữa giúp cách chúng ra với nhau.


    THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA DÂY DẪN

    Có rất nhiều các quảng cáo thổi phồng & chỉ là một số thông tin sai lệch về dây dẫn. các công ty đôi khi cảm thấy bắt buộc phải phát minh ra 1 nguyên nhân kỹ thuật nào đó để giải thích tại sao dây của họ nghe tuyệt vời hơn các đối thủ cạnh tranh. thực tế thì , thiết kế dây là một một nghệ thuật “ khá bí ẩn” với một số kiểu dáng đẹp mắt bên ngoài nhưng khi nghe kỹ lại có cực nhiều một số vấn đề phiền phức & lỗi kỹ thuật. mặc dù là các chất truyền điện , chất cách điện và cấu hình dây cụ thể có các đặc tính âm thanh riêng biệt nhưng các thiết kế dây được coi là đạt không thể chỉ được diễn đạt bởi các thuật ngữ kỹ thuật. điều này lý giải vì sao không nên chọn lựa dây mà chỉ dựa vào những thông số và mô tả kỹ thuật của dây.

    Tuy Nhiên trong một số trường hợp cũng cần phải lưu ý đến 3 thông số kỹ thuật có liên quan đến dây đó là: điện dung, độ tự cảm và trở kháng.
    Điện trở của dây, được gọi là điện trở dòng điện một chiều, là sự đo lường mức độ cản trở dòng điện đi qua dây. Đơn vị đo của điện trở là ohm. Ohm càng thấp thì sự cản trở dòng điện của dây càng thấp. Điện trở không phải là yếu tố ảnh hưởng đến sự trình diễn của dây tín hiệu (trừ 1 số loại dây mới không có tính kim lọai), nhưng lại ảnh hưởng đến 1 số dây âm thanh nhất là các dây mảnh do một số dây loa bắt buộc phải truyền đi dòng điện có cường độ cao.

    Âm thanh của dây có thể bị ảnh hưởng bởi độ tự cảm của dây. Độ tự cảm của dây càng bé thì càng tuyệt vời , đặc biệt là ở trong dây loa . Mặc dù thế một vài ampli công suất bắt buộc phải có 1 mức độ tự cảm quan trọng để có khả năng làm việc khá ổn định, nhiều ampli khác thì có phần điện cảm đầu ra được tích hợp vào những trạm cắm của loa (bên trong những chassis). Khi tính độ tự cảm cần thiết cho ampli công suất thì cần phải cộng cả trở kháng của dây vào độ tự cảm của loa.

    Điện dung là một yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến dây nguồn tín hiệu , đặc biệt là khi bắt buộc phải chạy dây nguồn tín hiệu dài hoặc là khi thiết bị nguồn có trở kháng đầu ra cao. Điện dung của dây nguồn tín hiệu được đo bằng số picofarads/foot (1foot = 0,3048m). Điều cần quan tâm không phải là điện dung bên trong của dây mà là tổng tất cả điện dung gắn vào thiết bị nguồn. Ví dụ , một dây nguồn tín hiệu dài 5 feet có điện dung 500pF sẽ có tổng điện dung bằng với dây có chiều dài 50 feet với điện dung là 50pF. Điên dung trong dây nguồn tín hiệu cao sẽ khiến cho âm treble bị mất đi & dải động bị giảm bớt .
     

Chia sẻ trang này