Bài viết này chỉ dành cho bản PC, only PC. Các bác nào chơi giả lập hoặc chơi trên các hệ máy khác thì đừng kêu ca rằng tại sao nó ko giống cái của mình ________________________ Hiện nay trên hệ máy PC theo tớ được biết thì có 2 dòng chính để chơi trò này. Dòng thứ nhất là dòng cho PC chính gốc. Bản này khá là nặng, lên tới ngót ngét 2Gb. Tại sao vây? Đơn giản là bởi vì̀ chơi bản này rất đẹp. Các hình hoạt hình 2D chuyển động rất mượt, phong cảnh (hình nền) cũng rất đẹp, hiệu ứng khá tốt. Điểm yếu của bản này là đòi hỏi các bạn phải cài thêm một số phần mềm khác nữa (nhưng đừng lo, đây đều là các phần mềm của Microsoft, ko sợ "dính" cái gì đâu ), và cũng cần máy có cấu hình gọi là 1 chút (card màn hình 256 Mb chẳng hạn). Dòng thứ 2 là dòng giả lập. Ở đây mình chỉ nói tới dòng giả lập cho máy Nintendo. Dòng này có 1 ưu điểm tuyệt đối so với dòng kia la dung lượng̀ nhẹ. Bạn chỉ cần có 24,5 Mb cho bộ trò chơi và tầm 5 Mb cho chương trình giả lập. Và tất nhiên là đi cùng với dung lượng bé tý teo đó thì cũng là 1 loạt các vấn đề mà ko phải ai cũng có thể chấp nhận được. Đó là hình ảnh xấu kinh người. Bạn có thể tham khảo vài hình ở dưới để có thể so sánh giữa chúng: Dung lượng ổ cứng cần có: Cái này là của bản giả lập: Còn cái này là của PC: Bác nào chọn down bản nào thì down. Bởi thực ra thì nói về tổng quát, bản giả lập trên Nintendo không có khác nhiều so với bản PC. Chỉ có 1 ít những tính năng của units và của artifacts là hơi khác 1 chút thôi. Còn link down thì các bác dùng "gu gồ thần chưởng" nhé. Tớ ko up link lên đây vì cái MF nhanh die lắm, còn các link khác thì anh em lại khó down, như RS chẳng hạn. Nói luôn là để cài được bản PC cần lắm công đoạn lắm, nên cần phải chịu khó thì mới cài được . (Bản giả lập Nintendo tên gì thì các bác coi hình tên thư mục của tớ ở trên để biết thêm chi tiết. Nếu ko down được ở đâu thì có thể nói tớ, tớ up lên cho) Video của giả lập này [youtube]nV2ohHRC5jE[/youtube] Còn cái này là của Xbox (PC giống hệt luôn) [youtube]wpTpAEcVyQ8&feature=fvsr[/youtube] __________________ @all: đừng ai post gì vô đây nhé. Nếu có gì thì cứ vô topic thảo luận hoặc hỏi đáp để hỏi.
Phần này thì viết nhanh thôi. . Nó khá dễ để nắm bắt. Và cũng chỉ quan trọng trong các combat, chứ bên ngoìa thì không có ảnh hưởng mấy. Bởi trước mỗi trận đấu, bạn có thể chọn "Flee" nếu ko muốn start battle (tất nhiên là sẽ mất 1 khoản tiền nho nhỏ đấy :P). ___________________________ Tuy nhiên thì cũng nói qua 1 tý xíu về phần bên ngoài map 1 tý, bởi nó có 1 số cái liên quan tới battle. Các bạn hãy nhìn hình sau: Các bạn chỉ cần chú ý tới khu vực chứa quân đội của bạn. Nó ở góc trên bên phải. Ko phải bạn có quân gì thì nó sẽ đem vào trận cho bạn quân đó. Hãy hiểu thế này: Bạn có 3 ô cho quân cơ bản (Core). Mỗi ô 1 màu. Lấy ví dụ như trên hình, bạn có thể để vào đó 3 loại quân core khác nhau. Khi đó, trong battle, bạn sẽ luôn có Demon màu đỏ, Imp màu tím, và Hellhound màu trắng. Luôn là thế, ko thây đổi nếu bạn vẫn xếp quân thế kia. Bạn có 3 ô cho quân Core, và bạn cũng có 3 loại quân Core (tất cả các thành đều thế), nhưng như đã nói ban đầu, ko cứ phải cho vào tất cả cả 3 loại quân Core. Bạn có thể cho vào đó 2 ô chứa Hellhound, ví ** thay cho Demon. Lúc đó vào trận bạn sẽ có Imp màu tím, còn Hellhound sẽ có 2 màu, trắng và đỏ. Nói thực chứ, tôi thường chỉ chơi với 2 quân Core là nhiều, đôi khi còn chơi với chỉ 1 loại quân Core ném vào cả 3 ô luôn . Quân Core là quân cơ bản, nên bạn có thể để 1 quân vào nhiều ô. Và cũng bắt buộc tất cả 3 ô này phải được điển đầy. Bạn có 2 ô cho các quân cấp cao. Nhưng không như quân Core, các ô cho quân Advanced (bao gồm Elite và Champion) ko xác định màu cụ thể cho quân. Tức là chẳng hạn như hình, mình ném Succubus vào 1 ô, tức là trong combat nó có thể ra tất cả 3 màu cho Succubus (trắng, tím, và đỏ). Ra loại nào là random, và thậm chì có ra hay không cũng random (cái này để nói sau: "tại sao lại có ra hay không khi mà mình có nó trong đội hình?"). Các quân cao cấp ko nhất thiết phải được đưa vào team chiến đấu. Bạn có thẻ cho nó ở ngoài làm quân dự bị cũng chả sao . Ở đây, tôi chỉ đánh với Succubus, các quân khác ko thích nên ném ở ngoài hết . Và bạn cũng ko thể ném 2 em Succubus vào 2 ô. Chỉ có thể ném vào 1 ô mà thôi. ___________________________ Phần thứ 2 là trong combat. bạn cũng có thể coi hình tiếp theo đây: Cái đầu tiên là trong battle, chính là chiến trường. Mỗi bên sở hữu 1/2 chiến trường, rộng 8 ô, cao 6 ô. Ở giữa có 1 phân cách (ko nhìn thấy). Quân của mỗi bên sẽ được dồn lên phía dải phân cách nếu có khoảng trống. Cứ chơi là hiểu liền , nói khó hình dung lắm . Mỗi làm move, bạn chỉ có thể move quân dưới cùng của 1 cột, di chuyển sang cột khác. Nó hơi na ná chơi tú lơ-khơ trong games mặc định của Windows ấy. Move đủ 3 lần thì hết được move, bạn sẽ kết thúc lựot đi của bạn, chuyển lượt qua cho đối phương. Có 1 vài điểm cần chú ý đối với việc move này: Nếu bạn move mà tạo ra wall để phòng thử, nó sẽ được tự động đẩy lên hàng đầu. Nhiệm vụ phòng thủ mà, ở sau thì phòng cái gì . Mỗi khi bạn move để tạo 1 nhóm tấn công (tạo ra charged units), chúng sẽ tự động chạy lên trên, đẩy các units khác xuống, nhưng vẫn dưới Wall và các charged units đã được tạo trước đó. Tức là 1 cột bạn có thể có tới 2 nhóm quân đang ở dạng Charged. Tại mỗi đầu lượt đi của bạn (hay đối thủ), các nhóm quân đang Charged sẽ tự động giảm số lượt chờ đi 1 đơn vị, tăng Atk lên (tùy loại quân). Nếu khi giảm đó n=àm nó về 0 thì nhóm quân đó sẽ tấn công (attack), tức là xông pha sang phía chiến trường địch, chém giết và nếu có thể thì nó sẽ chọc vào HP của hero địch . Nếu có nhiều nhóm cùng attack thì nhóm được tạo Charged trước sẽ đánh trước, nếu có 2 nhóm cùng cột thì nhóm ở trên (gần dải phân cách) thì đánh trước. Cái này khá quan trọng bởi có nhiều quân có effect sẽ gây nhiều cái hay đấy . Mỗi lần bạn tạo Charged với quân cấp cao sẽ có vài quân Core "biến mất", hay mỗi khi attack xong, cũng có vài quân "biến mất". Chúng sẽ được đếm vào "số quân có thể gọi ra chiến trường" (ở góc màn hình), quân Core hay quân Advanced cũng chỉ tính là 1. Bạn nếu gọi chúng ra (kích chuột vào chỗ đó) sẽ mất 1 move, gọi tất cả ra (cho nên nếu có chiều quân đang ẩn thì gội có vẻ đỡ "xót ruột" hơn ). Quân gọi ra là random, ko cứ là phải có đủ cả Core và Advanced, màu sắc cũng ko cố định. Thế nên rất có thể bạn gọi ra nó chả ra quân cấp cao mà chỉ toàn quân Core . Và trò chơi cũng quy định gọi quân ra ko bao giờ sẽ "trùng hợp" tới mức quân sẽ ra vào vị trí sẽ tạo Charged hay Wall, nó chỉ ra ở các vị trí mà bạn vẫn phải mất công sắp xếp lại. Người đi lượt đầu tiên chỉ được 2 moves chứ ko phải 3. Mỗi lượt đi sau đó, mỗi người có 3 moves. Có 1 vài trường hợp giúp bạn "hồi lại move". Sẽ trình bày sau . Charged và Wall Làm thế nào để tạo Charged hay Wall? Mời các bạn xem các hình sau: Trên đây là các cách tạo ra charged. Với 1 charged chỉ toàn quân Core, bạn chỉ cần xếp 3 quân Core cùng màu, cùng loại thành 1 cột. Ở trên mình xếp 3 quân Core hunter cùng máu xánh lá cây vào 1 cột, tự chúng sẽ charged. Khi tạo Charged ở các quân Core, ko quân nào biến mất. Khi tạo charged cho các quân cấp cao (Elite và Champion), bạn phai xếp thêm các quân Core vào bên dưới chúng. Với quân Elite thì xếp 2 Core vào thành 1 cột, còn với Champion thì là 4 Cores thành 2 cột. Không nhất thiết là phải loại nào, chỉ cần 2/4 Core này cùng màu với quân Elite/Champion, và chũng cùng loại với nhau là được. Ở trên mình dùng quân Core Hunter để xếp, nhưng bạn cũng có thể dùng quân Core Bear hoặc Pixie nếu thích hợp, chỉ quan trọng nhất là nó cùng màu với quân Elite/Champion mà thôi. Còn với Wall thì cũng hơi giống thế, chỉ có điểu là hàng ngang mà thôi. Và cũng chỉ quân Core mới thành Wall được, quân Elite/Chamipon ko thành Wall được. __________________ Một điểm đặc biệt với Move, đó là 1 move ko phải chỉ là di chuyển quân. Bạn có thể dùng 1 move để delete 1 quân trên chiến trường phe bạn (chuột phải vào quân cần delete). Khi delete xong, các quân bên dưới sẽ dồn lên, và chúng có khả năng sẽ tạo thành Charged hay Wall. Ví dụ nhé, tui có 1 hàng gồm 1 Hunter xanh lá, sau đó là 1 hunter vàng, dưới là 2 hunters xanh lá. Khi tui delete quân màu vàng đi, 2 quân xanh lá bên dưới sẽ dồn lên, và nó sẽ tự tạo thành 1 Charged cho mình. Với mỗi lần bạn làm được như thế (tạo Charged hoặc Wall bằng cách delete quân), bạn sẽ được hồi lại 1 move. Thế cho nên đôi khi tính toán cẩn thận 1 tý sẽ cho phép bạn di chuyển nhiều hơn. Khi đó nó sẽ xuất hiện hình này Cũng có thể delete 1 Wall bằng cách chuột phải vào Wall, cũng mất 1 move, và cũng có thể tạo ra bonus move nếu abc xyz ... _______________________ Ngoài những cái trên ra, bạn còn có 2 thứ nữa cần quan tâm khi tạo Charged. Thứ nhất là Link (kết nối). Khi bạn có 2 nhóm quân cùng màu đang charfed với số lượt chờ giống nhau, thì chúng sẽ tạo ra Link. Ko nhất thiết là quân cùng loại, chỉ cần giống màu. Chẳng hạn, lượt đi trước, bạn cho Pixie charged (nó sẽ chờ 2 turn). Tới lựot này, Pixie chỉ còn chờ 1 turn nữa. Trong lượt này, bạn lại cho Hunter charged (nó sẽ chờ 1 turn). Nếu 2 nhóm cùng màu, chúng sẽ tạo Link với nhau. Khi tới lượt tần công, các nhóm đang link sẽ đồng loạt được tăng điểm Atk. Trên mỗi nhóm đang Link sẽ có 1 biểu tượng thế này . Nhưng nếu có 2 Link thì nso cũng chỉ có biểu tượng giống nhau đó thôi . Thứ 2 là Fusion (dung hợp). Nếu bạn có 1 nhóm quân đang Charged phía trên, và bạn lại tiếp tục tạo 1 charged nữa của cùng loại quân đó, cùng màu đó ngay bên dưới đám quân cũ (cùng cột ấy mà), chúng sẽ dung hợp vào với nhau, và cho Atk bằng tổng cả 2. Quan trong nhất là số lượt chờ sẽ bằng với số lượt chờ của nhóm cũ. Tức là nếu bạn co 1 con Champion đang charged tới chỉ còn 1 turn là atk, mà bạn có thể tạo 1 charged nữa bên dưới nó, cùng màu, cùng loại quân thì dù con bên dưới có phải chờ 6 turn thì sau khi dung hợp lại, chỉ lượt sau là Attack thui . Khi tạo Fusion, nó sẽ hiện ra cái này , xong rồi biến mất . ____________________________ Thế còn việc tính damg khi attack và bị attack thế nào? Thế này nhé, mỗi quân có 1 lượng HP nhất định, nếu nó ko ở dạng Charged (hay còn gọi là đang ở dạng idle) thì nó sẽ dùng cái chỉ số này để cản attack của địch. Bạn hãy chú ý vì mỗi level sẽ có thể cho HP khác nhau đấy. Ví dụ như Swordman của Human, lvl 1 có HP là 2 nhưng Level 3 có HP là 3, cho nên nhớ luyện cấp cho quân cẩn thận . Khi bạn đang charged thì chính chỉ số Atk sẽ dùng làm chỉ số cẩn địch. Cho nên cẩn thận. Có khi quân để không (dạng idle) thì có thể HP khá nhiều, hơn hẳn khi đang Charged. Cho nên bạn có thể thấy nếu xếp 3 Archers lvl 1 (ko cùng màu) vào 1 cột thì sẽ có HP là 6, trong khi nếu là cùng màu, tạo Charged thì chỉ cho Atk là 2, quá lỗ. Khi mà quân ta đang Charged thì damg của địch sẽ trừ vào Atk của quân ta. Nếu Atk của ta cao hơn thì nhóm quân đang Charged đó sẽ chỉ bị trừ Atk, chứ ko bị mất đí. Một điểm nữa đó là, dù quân bạn có HP cao bao nhiêu, thì chỉ cần đối phương đánh vào đó 1 damg thôi cũng làm quân đó lên đĩa, nếu quân đó đang ở dang idle (dạng bình thường, ko charged). Thế cho nên quân Champion có thể có HP lên tới cả trăm cũng vẫn die như thường trước phát đánh chỉ có 1 damg của địch . Một quân bị tính là bị giết khi mà nó bị đối phương táng chết ở sân nhà, bất kể là đang charged hay không. Còn khi biến mất sau đòn mình tấn công địch thì ko bị tính là chết. ___________________________ Như phần trên đã nói, quân của bạn có thể chia làm 2 loại chính, là loại cơ bản (quân Core) và loại cao cấp (Elite và Champion). Chúng có một vài điểm cần quan tâm sau: Quân Core thì ko có giới hạn quân. Tức là chỉ cần bạn làm tới nhiệm vụ nào thì sẽ có quân Core đó. Chúng có đặc điểm là chết thì sẽ hời lại vô biên, và tất nhiên, miễn phí . Quân cao cấp thì không thế. Nếu bạn để chúng chết, chúng sẽ "đi luôn" đó . Muốn có lại thì phải bỏ tiền mua (1 số ít có quest, làm xong sẽ được vài em, nhưng chỉ làm được quest có 1 lần ). Các quân cấp cao Elite và Champion bạn phải mua ở các Dwelling (một số quest cũng cho bạn quân cao cấp này). Nếu chúng chết là mất, nên hãy cẩn thận. Các quân cao cấp chỉ có thể có với số lượng giới hạn (chẳng hạn Elite tối đa có thể có 10 em, Secret Elite là 5 em, Champion là 5 em, Secret Champion là 3 em). Bạn giả dụ có trong người 2 Druid (quân Elite của Sylvan) thì trong combat, cùng 1 thời điểm tối đa trên battle field của bạn chỉ có thể có 2 Druid mà thôi. _____________________ Các Wall sẽ hợp nhất lại với nhau nếu tồn tại 1 Wall level cao hơn có HP bẳng tổng của 2 Wall nhỏ theo cột dọc đó. Nếu Wall có HP cao nhất mà vẫn ko bằng tổng kia thì 2 Wall ko nhập lại. Mỗi Wall sẽ tương đương 1 Core unit trên chiến trường. Và nếu chúng bị phá, quân này sẽ chuyển vào khu vực chờ để gọi ra. ______________________ Còn bây giờ là HP và Mana. Tổng dung lượng thùng HP tăng theo lvl hero, hoặc tăng do artifact. Mỗi khi bạn bị quân địch đánh tới hàng cuối cùng của chiến trường (thường có 1 thanh màu lóng lánh, cùng hàng với thanh HP của Hero ấy) thì bạn sẽ mất HP. Cho nên khi mà địch sắp tấn công thì nhớ ném quân vào chắn trên cái cột đó nhé, đỡ được tý nào hay tý đó . HP của hero có thể hồi lại được sau khi bị mất. Nhưng ko phải lúc nào cũng hồi được. Chỉ có 1 vài quân có tính năng hồi HP cho tướng thôi. Mana của tướng có 1 tác dụng duy nhất: dùng tuyệt chiêu (trừ 1 trường hợp tướng Academy xài artifact Mana Shield). Khi vào trận, thùng Mana của bạn trống trơn (trừ trường hợp tướng Academy xài artifact Battle Wand). Bạn có thể tăng lượng mana bằng cách thực hiên được các cú move/delete có thể hồi lại move (chẳng hạn việc tạo Chain, Combo), hoặc có thể tạo ra bonus move. Một cách khác nữa tạo nhiều mana hơn là bạn tấn công thành công tới HP của đối thủ hoặc bị đối thủ đánh tới HP của Hero mình. Việc end turn khi vẫn còn move cũng cho bạn 1 ít mana (tức là vẫn còn 1-2 move mà bạn ko muốn dùng, end luôn lượt). Khi thùng mana đầy, bạn có thể dùng tuyệt chiêu. Tất nhiên là phải trong lượt đi của bạn rồi . Nó ko tốn move của bạn. Và thường thì các tuyệt chiêu rất có ích. Bạn đừng nghĩ rằng có là phải dùng ngay, vì nhỡ tý có cái gì đó có thể hồi mana (chain, combo, ...) thì phí chỗ mana ấy ah? Ko, đừng dùng 1 cách vô ích, hãy dùng thât cẩn thận, thât hiệu quả. Với 1 vài Hero như Anwen, Fiona, bạn nghĩ rằng có thì cứ deal damg địch luôn? Ko, giữ đó, bởi có thể 1 tý tẹo sau, bạn sẽ dùng nó để chém chết 1 con champion sắp được Charged của địch. ____________________________ Mệt quá rồi, còn gì để hôm khác nói tiếp . Ngủ đây.