Hướng dẫn hoàn chỉnh Monkey Island 4

Thảo luận trong 'Hướng dẫn hoàn chỉnh' bắt đầu bởi longakka, 15/8/03.

  1. longakka

    longakka Đầu gấu nhà quê Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/9/02
    Bài viết:
    3,011
    Nơi ở:
    Scumm Bar
    Hey guys, someday tui bỗng nhiên nhìn thấy bộ đĩa Monkey island IV trong đống đồ “rác” và không bít ma xui quỷ khiến seo lại install đó chơi tiếp. Đến đây thì thật là buồn cười cho một kẻ “monkey-est” đến độ như tui lại không thể qua nổi cảnh đầu của game (!?!), ui, chơi lâu quá nên quên hết rồi. Sau đó là hai ngày hè cạy cục lần mò tại Tri-Island để giúp chàng Guybrush chứng tỏ mình là một “ mighty pirate”, cộng thêm ra lò bản hướng dẫn này để box chúng ta thêm xôm tụ.
    Có mấy điều akka muốn nói khi các bác chơi MI4 :
    - Không nên bỏ qua bất cứ đoạn phim hoạt hình hay đoạn nói chuyện nào : Đây là một sai lầm sơ đẳng mà rất nhiều gamer hiện nay mắc phải. Khác với các gamer “già”, các gamer “trẻ” thường bỏ qua các đoạn hoạt hình hay nói chuyện trong game, điều này làm cho MI4 hay các trò khác trở thành một dạng puzzle, giải đố chứ không phải adventure truyền thống. Sau khi chơi xong không một chút gì để lại ngoài sự mệt mỏi :(
    - Đây là topic hướng dẫn chứ không nói, bàn về MI4, xin các bạn đừng post trả lời vào đây để tránh đứt đoạn.
    - Vì Mi4 là trò chơi mang phong cách cartoon (hoạt hình), rất vui nhộn do đó trong hướng dẫn akka có viết cũng “nhộn” theo, các bạn ai khó tính thông cảm nha.
    - Vì muốn kết hợp hướng dẫn và kể chuyện nên tui sẽ viết hơi dài dòng chút, cộng với việc diễn giải cốt truyện. Nếu có ý kiến tui sẽ post thêm một bài chơi “quick”, khi đó bạn chỉ cần mất khoảng 1h30 là phá đảo rồi.
    - MI4 không thể game over cũng như không thể xảy ra những sai lầm không thể khắc phục đươc :) do đó bạn không cần save game quá thường xuyên, không cần load ngay lại khi gặp vấn đề chi đó. Mặt khác bạn nên có thêm quyển từ điển hay một e-dic để hiểu thêm về cốt truyện được đánh giá tới 8-sao của gamespot.
    Note to mod : vì máy akka hiện có vấn đề, nên tui không thể post một bài quá dài lên được, zậy tui sẽ chia thành một số bài vừa phải, thông cảm với, không phải tui câu bài đâu nha!!! :wink:
     
  2. longakka

    longakka Đầu gấu nhà quê Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/9/02
    Bài viết:
    3,011
    Nơi ở:
    Scumm Bar
    Sau đoạn hồi ký đầy “đau đớn” về một ước mơ cháy bỏng thành một “mighty pirate” của Threepwood, bạn bỗng thấy mình đang bị trói ở trên một con tàu buồm (không bít sao lại bị trói ta?). Khung cảnh loạn xị giúp bạn hiểu ở đây đang có một vụ lộn xộn nho nhỏ, và nàng Elaine, mà ta đã cố công đi cứu (ở phiên bản trước ), nay là zợ của Threepwood, đang chiến đấu “anh dũng”. Và như thường lệ, ngôi sao của chúng ta là người giải quyết mọi việc. Gần phía guybrush đứng có một âu đựng đầy than nóng, bạn biết điều này khi lần lượt chọn các việc (action) mà buybrush có thể làm ( lên xuống bằng pageup, pagedown, chọn bằng enter). Bạn có thể đá đổ âu này bằng cách chọn dòng có liên quan (quay mặt về âu đó), nhấn “u”. Sau khi âu đổ xuống sẽ có một đống than rơi ra, đây là vũ khí duy nhất cho đến lúc này. Bạn nhặt một cục than lên bằng cách bấm phím plus (dấu cộng bên phần numpad), sau đó quay ra phía mà Eline đang đấu kiếm, phía bên phải đấy. Có một hành động cho phép Guybrush đá cục than về phía tên cướp biển láo xược kia, nhưng sau đó, ôi lạy Chúa, hắn liền phi tặng guybrush một…con dao, nhưng may phước nó chỉ sượt qua thôi, và chàng threepwood kia bố bảo cũng không dám làm lại nữa. Thôi, đùa thế là đủ rồi, bây giờ là lúc ta phải trổ tài, bạn lại nhặt thêm một cục than nữa, quay ra phía khẩu súng đại bác, và đá viên than về phía đó, việc này khiến cho khẩu súng khai hỏa và “đoàng”, tàu bạn lại có thêm một số tù nhân mới :), và bạn được Elaine “nựng” một cái, ui cha, đây là lần duy nhất trong game đấy.

    ACT I : Things to do on Mêlée Island when you’re dead ( phải làm sao trên đảo Mêlée khi bạn đã…chết).

    Khi vào bến, việc đầu tiên mà Elaine notice là vắng vẻ, sao lại thế được khi mà thị trưởng trở về sau chuyến trăng mật kéo dài tới vài năm (eh, bạn đừng nghĩ bạn là thị trưởng nha, chính là zợ bạn đấy). Nhưng không phải zậy, ít nhất thì vẫn có …một con khỉ chạy ra chào, đó chính là Timmy, con khỉ cưng của Elaine, nó hình nhưng đang mún nói chi đó. Sau một hồi nói tiếng người với..khỉ thì hai ông bà chợt giật mình và chạy zìa nhà. Tại đây có một tên điên đang xài chiếc captalut bự chảng cố “hạ” ngôi nhà thân yêu của bạn, Govenor Mansion. May sao với “tài” ngắm bắn của hắn thì căn nhà kia vẫn sống sót. Chính hắn sẽ nói cho bạn biết là bạn và Elaine đã …chết khi đang đi chơi, lạy Chúa, và Elaine giao cho bạn hai việc (của đâu mà zợ sai chồng hử): Dừng ngay tên ngố kia lại, và đến đảo Lucre để gặp luật sư của ông Elaine, nàng nghĩ ông ta sẽ giúp nàng …hồi sinh.
    Khi đi vào trong làng, bạn nhìn thấy một căn nhà có cắm đầy những ngọn đuốc, đó chính là nhà của Voodoo Lady, một dạng online-help trong loạt game monkey island của Lucart-Art, mà chính bà ta cũng sẽ nói zậy (?!?), có vẻ như bà đã chuyển hộ khẩu sang Mêlée rồi nhỉ. Nói chuyện với bà ta sẽ giúp bạn hiểu được khá nhiều chuyện trong game, cũng như chỉ dẫn bạn đi tiếp, tuy những lời chỉ dẫn này cũng rất kì cục. Nếu bạn hỏi bà ta câu “How do I stop the weasel from hurling rock at my house” thì bạn sẽ nhận được trả lời tạm ngắn gọn là “gậy ông đập lưng ông”. Và gậy ông không thể đập vào cái xe bắn đá kia khi mà bạn không làm cho chính cục đá đó bay vào nó. Nghe vô lý nhỉ.
    Bạn bấm O ( chữ O )vài lần để ra được map, tạm gọi là island map, đi về phía bãi tàu (Harbor). Ở đây, gần cái máy bán rượu (hiện đại quá ta) có một cái ống cao su hình tròn (popped inner tube), bạn hãy nhặt nó lên, cất vào trong túi (phím plus). Chà, hình như bạn cần sang đảo Lucre đúng không, vậy tại sao không kiếm một con tàu nhỉ. Bạn nói chuyện với bà béo ( lady of leisure ), rằng bạn muốn có một con tàu, nhưng bà ta không cho vì bạn chẳng là cái thá gì cả. Tại đây bạn nghe nói về một người tên Mr.Charles, đó là xếp của bà ấy. Không hiểu ở đây còn có ai to hơn Elaine chứ?. Thôi bỏ đi, bạn quay về làng và tìm đến quán rượu( SCUMM bar). Khi vào trong, bạn sẽ thấy có hai tên cướp biển đang tập phi tiêu với nhau, đây là những nhân tài thực sự đấy, nếu muốn bạn có thể làm quen với chúng. Sau đó bạn đi hỏi tên đứng quầy rằng bạn muốn xin một chút snack (tên này dám kêu bạn bằng họ của vợ, láo, đây rõ ràng là hậu quả của hội chứng sợ vợ, mong đừng ai sợ zợ nha) , đồ ăn yêu thích của tên ngố đang bắn đá vào nhà bạn kia, bạn có thể dùng đống này để “câu” hắn. Nhưng tên bồi lại kiên quyết không cho bạn tí gì khi mà không còn cái giỏ đựng nào, và cái giỏ cuối cùng đang trong tay một lão già say mèm trong góc quán, một lão cướp biển tội nghiệp đang ăn mừng sinh nhật một mình. Bạn có thể đến hỏi xin lão cái giỏ, nhưng lão đáp trả với ngôn ngữ kỳ cục có vẻ như là “không”, và bạn phải làm sao để lấy được cái giỏ ấy. Quay lại với hai tên đang phi dao gần cửa. Trong lúc nói chuyện bạn nghe chúng nói chúng không trượt bao giờ, và chúng nói đúng đấy, bạn có thể gạ chúng phi bất cứ đâu, thậm chí lủng cả màn hình nữa, nhưng cũng đến lúc phi vỡ quả bóng bay khiến lão già giật mình ngất xỉu, đấy chính là lúc bạn lượm ngay cái rổ bánh ngọt, bây giờ thì bạn đã có đủ đồ để xử lý tên ngố captalut.
    Quay về nhà, chạy tới gần cây xương rồng (funny-loocked cactus) ở bên trái ngôi nhà, rút cái ruột xe ra ( phím i ) và lắp vào đó. Bạn quay lại cạnh tên ngố và được biết hắn đang cố bắn trúng cây xương rồng ấy. Vậy là hiểu rồi chứ gì, bạn cần làm cho cục đá bay trúng cây xương rồng, và viên đá sẽ bị bật lại trúng vào cái xe và buummmm, mọi việc được giải quyểt. Nhưng không thể trông mong tên ngố có thể bắn trúng vào cái bẫy bạn đã giăng, do đó bạn cần phải làm việc này. Rút rổ bánh ra, đưa cho hắn một miếng, hắn sẽ đi ra một góc để nhai nó, và bạn tận dụng khoảng thời gian này để thực hiện “âm mưu”. Nhanh chóng cất rổ bánh đi, đến gần cái máy và chỉnh lại, nhưng chính Guybrush cũng ngố khi chỉnh sai. Tên kia quay lại, cằn nhằn một hồi và hắn cũng chỉnh tiếp, nhưng ngố+ngố=may mắn, cục đá bay về phía cây xương rồng và đó là sự kết thúc.
    Eline quay lại, cho biết là nàng … vẫn chết, lúc sau có một tên béo đi tới, hắn đang có ý định muốn chiếm chức thị trưởng của Elaine. Hừm, giọng điệu ngông nghênh chứng tỏ hắn rất tự tin, và bạn cần phải làm gì để chống lại hắn, đấy chính là lý do khiến bạn phải đi tới Lucre Island. Nhưng nếu đi thì bạn cần phải có cả tàu lãn thủy thủ, mà bạn lại chưa có gì cả!!! Từ từ, bạn đi vào nhà chút đã, và bạn hãy nhặt tất cả những thứ gì có thể nhặt, trong đó có hai tờ giấy, nếu bạn đưa hai tờ giấy này cho Elaine thì nàng sẽ kí dùm bạn, ký làm gì để hồi sau hãng biết. Đi ra ngoài, vào trong làng, đi tiếp về phía quán rượu, trên đường bạn thấy có một đôi đang đứng trong góc tán tỉnh, bạn hãy mạnh dạn đến làm phiền họ. Nếu bạn đã từng chơi các phiên bản trước thì bạn nhận ngay ra hai người quen từ phiên bản 2, Carla và Otis. Sau một hồi buôn dưa lê, thì bạn được biết cuộc sống hai người giờ nên rất khó khăn sau khi thoát khỏi Monkey Island, và gây cho họ một cái gọi là hội chứng vùng vịnh, ý quên, hội chứng đảo khỉ, họ sợ khỉ vô cùng. Cái bạn cần là phải làm sao gạ họ giúp bạn đi tới Lucre, vì bạn bít đấy, không thể đi biển một mình được. Để được như vậy bạn cần hứa hẹn một công việc dễ dàng để họ có thể kiếm sống, bằng cách đưa cho họ cái cushy government job contract đã được Elaine ký, xong, bạn đã có 2/3 thủy thủ, ủa, thế còn một đứa nữa đâu? Bình tĩnh, hắn đang ở trong SCUMM bar, đó chính là ông chủ của cái quán rượu này. Bạn tìm đến tên thuyền trưởng già ngồi trong góc quán, mặc áo đỏ, và gạ gẫm hắn đi cùng bạn, nhưng thật tệ là hắn muốn ở lại hơn là rong ruổi trên biển. Muốn lôi kéo hắn thì bạn cần phải thắng trong cuộc thi vật tay. Thi vật tay không cần “khỏe và khéo” mà chỉ cần bạn làm hắn mất tập trung bằng mấy câu nói hăm dọa là xong. Sau khi thắng hắn thì bạn đã có đủ thủy thủ đoàn.
    Việc cần bây giờ là kiếm một con tàu, không thể đi đâu khác là phải đến Vũng Tàu, quên, bãi tàu (Harbor), bạn cố năn nỉ bà béo cho bạn một chiếc tàu, nhưng mụ ta vẫn kiên quyết bỏ qua. Hừm, cần phải cho mụ biết sợ bạn chứ, bạn là … chồng của thị trưởng chứ đùa đâu. Hãy quay về than thở việc này với Elaine, nàng sẽ cho bạn một con dấu đủ khiến cho bà béo kia sợ va cho phép bạn đi tàu. Bà ta dẫn bạn tới một con thuyền màu hồng trông quả là sến, không thể để một mighty pirate như Guybrush đi trên cái đồ chơi này được, nhưng mặc cho Guybrush than thở cằn nhằn, chàng ta vẫn phải đi trên con thuyền này cho đến … hết game. OK, bạn đã có thuyền và có thủy thủ, bây giờ là hành trình tới đảo Lucre, nơi sẽ giúp bạn cứu chức thị trưởng của Elaine!
     
  3. longakka

    longakka Đầu gấu nhà quê Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/9/02
    Bài viết:
    3,011
    Nơi ở:
    Scumm Bar
    Sau khi tới được Lucre, việc đầu tiên và duy nhất mà bạn có thể làm là đi ngay đến văn phòng luật sư. Bạn đi lên cầu thang, rẽ trái và cứ thế chạy cho đến một căn nhà có hàng chữ “Law office of W.T.D”, vào trong và nói chuyện với lũ luật sư. Chẳng mấy chốc bạn sẽ nhận ra lũ này thực sự bất tài vô dụng và hám tiền, chúng không giúp Guybrush và Elaine một khi chưa có tiền (người phương Tây rất ghét tụi luật sư). Nhưng rồi ít ra thì bạn cũng nhận được một lá thư của ông nội Elaine gửi cho, và bạn PHẢI đọc lá thư này. Lá thư có nhắc đến phần thừa kế của Elaine từ dòng họ, một cái hòm được gửi trong ngân hàng, và trong đó còn nhắc đến chìa khóa dẫn tới ULTIMATE INSULT (xin để nguyên vì dịch ra sến lém). Bạn đi ra khỏi văn phòng luật sư và đi tới ngân hàng nằm bên trái ngôi nhà bạn vừa đi ra. Tại đây bạn sẽ gặp một tên người Úc đang gây lộn xộn và lớn tiếng với người tiếp tân. Bạn đợi cho hắn đi khỏi rồi hỏi chuyện người tiếp tân (Britany) về cái hòm của ông nội để lại. Một đoạn movie tiếp theo là cảnh có một tên cướp mặt mũi y như Guybrush chạy vô dí súng, cướp đi cái hòm gia bảo, nhưng ối mẹ ơi, sau khi hắn bỏ cái mặt nạ ra thì trông gớm chết, đó chính là tên cướp lừng danh tại Tri-Insland đấy, bạn không thể không sợ con chó lửa kia nên đành nhìn của báu rơi vào tay giặc. Sau khi hắn bỏ ra ngoài la hét, bạn hãy bình tĩnh xử lý vì cửa đã khóa, nhưng nếu bạn có đứng cả ngày thì hắn vẫn cứ la hét đều (!?!). Nhặt cái khăn tay trắng của hắn lên, tiếp tục lượm nột 3 cục màu vàng ở trên sàn, nhìn vào trong ngăn kéo đang mở, trong đó có một cái hộp nhạc đồ chơi, cộng thêm một chai rượu nặng nữa, bạn lấy tất cả. Sau đó dùng thanh kiếm trên bàn cạy cửa, nhưng đen quá, thanh kiếm đã cũ nên gãy liền. Đừng lo, bạn cứ nhét thanh kiếm vào đó, rồi rút 3 cục bọt biển màu vàng ra trám vào lỗ hổng. Sẽ không có gì xảy ra nếu bạn chưa đổ một chút rượu vào đó, mấy miếng bọt biển sẽ phồng lên khiến cánh cửa bật ra. Tên cướp sau một hồi làm loạn hét lên câu cuối cùng trước khi biến : “and remember you’re robbed by Mister Threepwood”-nhớ là tụi bay đã bị Threepwood cướp đấy. Thiệt lạ phải không, bạn sẽ hiểu ngay là mình đã bị vu oan bởi một kế hoạch hoàn hảo, và ngay lập tức bạn bị tống giam liền.
    Cũng may là ngài cảnh sát độ lượng cho phép bạn tự minh oan, nhưng bạn bị gá một cái vòng kim cô ở cổ chân trông rất ngứa mắt. Phía xa còn có một tên tù đang đi lại, đó chính là Otis, một thủy thủ của bạn, cũng bị tống giam vì dính líu đến một vụ hoa hoét vớ vẩn, anh ta nói rằng anh ta sẽ được thả nếu như bạn chứng minh là mình bị oan, tốt thôi, một công đôi việc. Trước khi ra khỏi nhà giam nhớ lại gần cái máy giết người đầy chông (iron maiden) nhặt một hộp mỡ gà.
    Ấn tượng duy nhất của bạn về tên cướp là hắn không-có-mũi (no-nose pirate), và bạn nên đi hỏi khắp mọi người trong thị trấn về hắn. Tại ngôi nhà bán chân tay giả có tên “Palace of prostheses”, bên trong là một lão cướp biển mù (tại vùng Tri-Island này tất cả đều là cướp biển) đứng bán hàng. Nói chuyện với lão bạn sẽ biết lão có thể nhớ được mùi của từng người rất lâu, là vì mũi+tai của lão rất thính. Bạn phải tìm cách kiếm ra cái mùi của tên cướp kia, may ra lão sẽ nhận ra hắn. Bạn rút hộp nhạc ra và bật cho lão nghe, việc này khiến lão không còn biết bạn đang làm gì , lúc này bạn hãy đến bên cái rổ gần cửa và nhặt lên một cánh tay giả, ra ngoài. Lúc đi đến văn phòng luật sư bạn có để ý một người mặc áo màu hồng đứng ở góc quảng trường không, ông ta là một người bán nước hoa, hóa tranh thành một lady trông gớm chết. Nhặt một chai rỗng trông đống rác bên cạnh, tiện thể quơ luôn lọ nước hoa xịn trên bàn. Sau đó ra ngay ngôi nhà bên cạnh có tên “House of sticks”, một lão ăn mặc bảnh chọe chạy vào lấy cây gậy đã đặt từ trước, bạn có nhận ra không, đó chính là Ozzie Mandrill lão già người Úc bạn gặp ở ngân hàng, lão tuy giàu nhưng chuyên môn mua chịu. Sau khi lão cút hãy nhặt lên đám bào gỗ vừa rơi ra (wood shaving), rồi ra ngoài. Bạn còn cần một số nguyên liệu nữa để làm ra mùi của tên cướp chết tiệt kia. Một là con cá chết ở cửa hàng Bait Shoppe, bạn lấy dễ vì nó miễn phí (cửa hàng đầu tiên từ bến cảng đi vào, có con vịt đi bên ngoài), dùng cánh tay giả lên đám bọ đang chạy bên cạnh giúp bạn lấy được chúng mà không bị phát hiện, tiện ôm theo luôn con vịt ở bên ngoài. Một thứ nữa tìm bằng cách bạn hãy ra ngoài Island map, đến ngôi nhà phía bên trái (foreboding mansioc). Đây là nhà của Ozzie Mandrill, nhưng bạn không cần vào trong mà chỉ cần nhặt theo một bông hoa cạnh đài phun nước hình hai hàm răng. Bạn quay lại island map và tiến tới đầm lầy phía trên cùng. Tại đây bạn pha chế hỗn hợp bằng cách trộn các thứ sau lại với nhau (mở inventory bằng phím I, rồi nhấn phím u để trộn ) : empty spritzer bottle, wood shaving, bait và flower, xong rồi hãy rút chai này ra và trộn thêm một ít nước ở cái rãnh nhỏ dưới chân, một sản phẩm hoàn chỉnh giúp bạn lần ra đầu mối của tên cướp không-có-mũi. Bạn quay về làng và đi tới nhà của lão mù (bán chân tay giả, đi hết về phía tay trái), khi đi qua ngân hàng đã sập tiệm dùng cây kiếm gãy nạy cái nắp cống lên (bạn đừng nói chuyện với tên chủ ngân hàng nếu không muốn nghe hắn nói kháy bạn, tức lắm. Sau đó xịt cái thứ kia lên mặt lão mù, lão sẽ nhận ra ngay cái mùi khỉ gió này là của một người khách thường xuyên, bạn cần phải chú ý ngay tên của “vị” này, chính xác là 3 chữ cái đầu. Sau đó xài cái máy bên phải bạn, cái máy có hình 3 con thỏ đấy. Bạn phải quay đúng các hình để có thể xài nó. Chú ý ở đây có 5 hình đại diện cho 5 phần của bảng chữ cái, từ con thỏ đến nải chuối. Ví dụ người đó tên có 3 chữ A thì cần quay hình 3 con thỏ, nếu tên là A.B.Z thì quay thỏ-thỏ-chuối, hay tên K.Z.Y thì quay cây-chuối-chuối. Thế thôi, bạn tự tìm hiểu nha, sau vài lần nếu thấy Guybrush đi đến lấy tấm giấy là thành công rồi đó. Tấm giấy này là bản hướng dẫn đi tới nhà của tên cướp, hắn ở trong đầm lầy, nhưng bạn vẫn chưa thể đi tìm hắn nếu thiếu một dụng cụ, đó là chiếc đồng hồ. Nhưng trước khi đi ra bạn cần lấy tấm nắp cống ra và nhìn vào đó, bạn phải nhớ tên của 3 người được nhắc đến, sau đó quay ra hỏi lão mù rằng bạn muốn mua quà cho người bạn, rồi bạn đòi một cái gì đó miễn phí, đến đây thì khi lão hỏi về một cái tên thì bạn phải chọn đúng những cái tên đã ghi trong nắp cống kia, lão sẽ đưa cho bạn một bộ giả dạng bằng da lớn, đừng quan tâm đến câu chuyện nhảm nhí mà hắn kể. Tuy nhiên bạn cũng có thể tiếp tục vấn đề này, mỗi lần kết hợp những cái tên khác nhau bạn sẽ nhận được một thứ gì đó, cuối cùng ghép tất cả sẽ thành “Abomination of Nature” (con quỷ của tự nhiên) trông rất buồn cười, mỗi lần Guybrush quăng nó ra thì anh ta sẽ nói “It’s alive” và nó lại vỡ thành nhiều mảnh.
    Đi ra ngoài, dùng tấm da giả nhét vào lỗ cống và nhảy lên đó (phím u), Guybrush sẽ bay thẳng vào trong ngân hàng mà không ai bít. Leo xuống thanh, kéo dây bật đèn lên, chạy tới bàn nhặt lên ScupperWare. Sau đó leo lên thang và đi tới bên trái, nhìn vào cái bóng hình cái mũi trên tường (funny shadow), Guybrush sẽ nhặt được một chiếc mũi giả, bỗng nhiên ngài cảnh sát đi vào bắt quả tang. Guybrush quăng cái mũi đó xuống như một bằng chứng cho sự có mặt của tên cướp, nhưng sẽ không có gì khi còn chưa biết tên cướp đang ở đâu?
    Bạn chạy về phía bến cảng, xuống cầu thang và đi về phía bên trái, cứ đi tiếp cho đến khi gặp một ông béo và một ông gầy đang ngồi đánh cờ. Họ có chiếc đồng hồ nhưng bạn không thể lấy nó dễ như thế được. Nói chuyện với ông béo, bạn sẽ biết rằng ông gầy đang yêu thầm cô đứng quầy ngân hàng, Britany. Sau đó bạn giả đò trêu ông béo làm cho ông mất tập trung đi nhầm nước cờ. Quay sang ông gầy và nói rằng Britany đang tới, ông này cũng cuống lên đi nhầm nốt. Thế là hai ông cãi nhau còn bạn có thể lượm chiếc đồng hồ lên được rồi.
    Bạn đi tới đầm lầy, đặt đồng hồ lên trên bè và chèo nó đi. Bạn cần để ý, trên góc trên bên trái có một bảng chỉ hướng, góc dưới bên phải có một cái đồng hồ, tương ứng với một giờ nhất định thì bạn PHẢI đi về một hướng nhất định, cái này được chỉ trong tờ giấy bạn đã lấy chỗ lão mù. Được một lúc thì bạn tới được một cánh cổng, ở phía đằng xa có một tên Guybrush nữa đang đi đến, nhưng đấy không phải là tên cướp giả dạng đâu, mà chính bạn ở tương lai đấy. Hắn đưa cho bạn chìa khóa và nói một câu gì đó, bạn nhớ câu này, sau đó thêm một số món nữa, nhớ thứ tự đưa của hắn. Sau đó bạn hỏi hắn rằng bạn đang nghĩ gì, hắn sẽ nói mộ con số mà bạn cũng phải nhớ nốt. Rồi mở cửa, hắn sẽ đưa thêm một món nữa. Bạn đi tiếp rồi thế nào cũng gặp lại cảnh này, nhưng bạn đứng bên kia hàng rào. Lặp lại y như tên Guybrush trước nếu không muốn quay lại từ đầu, qua cảnh này là tới được nhà của tên cướp.
    Tại đây bạn bắt gặp Ozzie Mandrill đang nói chuyện với tên cướp và nhận ra chính lão này đã thuê hắn để vu oan cho bạn. Chờ cho lão đi mất, bạn rút hộp mỡ gà ra bôi vào tấm thảm trước cửa, và nhét con vịt vào cửa sổ, tên kia sẽ lọt vào bẫy của bạn vào phải vào tù.
    Bạn quay lại nhà của Ozzie Mandrill (bạn bít nhà hắn ở đâu rồi chứ), nếu thích có thể cãi cọ với hắn một chút. Sau đó dùng chai nước hoa (xịn chứ không phải tự chế đâu) xít vô cái con phía trước hắn. Hắn sẽ điên lên và bẻ gãy cây batoong. Bạn ra khỏi nhà, quay về làng, đi tới tiệm bán batoong, nơi bạn đã gặp Mandrill một lần, dùng bàn tay giả đập vô cây gậy của Mandrill dựng sẵn, lũ bọ sẽ sang đó. Khi Mandrill xách nó đi thì sẽ để lại một vệt bột gỗ rơi ra. Đi ra quầy Bait Shopped lấy thêm một con cá nữa.
    Bạn quay lại nhà của Mandrill, nói với hắn rằng chính hắn đã hại bạn, hắn sẽ bỏ đi. Bạn nhanh chóng đuổi theo và nhờ có bột gỗ bạn theo lão tới tận sào huyệt. Đi ra đằng sau đám cây bạn sẽ thấy lối xuống, bấm vào cái nút ở cạnh bàn sẽ làm cánh cửa mở ra, trông ra đống đồ ăn cắp.
    Bạn ra khỏi hang, nhảy xuống nước, đưa con cá chết vào trong ScupperWare, mở nó ra và sẽ có một con cá phát sáng giúp bạn nhìn rõ mọi vật. Đi vào lối bên trái đi lên chỗ giấu đồ. Nhặt tất cả, kể cả cái vít nhỏ xíu ở dưới cùng. Quay về nhà giam đưa cho ngài cảnh sát và mọi chuyện sẽ kết thúc.
     
  4. longakka

    longakka Đầu gấu nhà quê Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/9/02
    Bài viết:
    3,011
    Nơi ở:
    Scumm Bar
    Act 2 : Enter the manatee
    Sorry các bạn, do akka sắp phải đi nên từ đây về sau akka sẽ viết ngắn gọn, nhưng vẫn đủ để các bạn hiểu
    Bạn cần phải tìm Ultime Insult ngay trên Mêlée. Chuyện như sau :
    - Trước tiên tới chỗ máy bán rượu tự động ở bến cảng, có một đồng xu, nhặt nó lên và dùng nó mua một can rượu, chú ý khi máy hỏng bạn phải tìm mọi cách phá nó.
    - Bạn tới nhờ bà phù thủy Voodoo Lady, bà ta sẽ lấy từ cái hòm ra 3 món : Khuyên tai, vòng cổ, cây bút, nhưng bạn còn thiếu một món nữa.
    - Tới nhà của Meathook ở phía trên bên phải island-map, nói chuyện với anh ta, anh ta sẽ lấy ra một cái xô có một cây bút, lấy cây bút này.
    - Quay về SCUMM bar, nay đã trở thành LUA bar, ngồi vào chỗ hàng ghế, gọi bồi ra đặt vài món, một con thuyền sẽ bốc cháy. Bạn hãy rút cây bút ra và căn sao cho khi bạn cắm bút xuống thì con thuyền cháy sẽ dừng đúng nơi bức tranh. Lão đầu bếp sẽ ra, và bạn có chút thời gian ít ỏi chạy vào trong bếp, lấy can rượu đổ vào máy, chỗ cái ống và cái máy hình tròn.
    - Quay về tàu màu hồng, lắp khuyên tai vào đầu tàu hình cô gái, sau đó là vòng cổ, cái bút và cuối cùng là bức tranh.
    Đảo Jambalaya:
    - Nhảy ngay lên cái thuyền con ở cảng, chèo qua cái thuyền lớn, rồi chèo tiếp đến cái đảo bé hơn ở bên phải. Lên bờ, tiến đến chỗ căn nhà lụp xụp trên bãi cát, có hai con rối đang cãi nhau. Nói chuyện với con Little-LeChuck, sau đó hỏi con Little-Guybrush, cuối cùng hỏi tới ông lão múa rối. Bạn đưa bức tranh màu xanh cho ông ta xem, ông ta sẽ té mất để lại hai con rối cho bạn.
    - Đi tới ngôi nhà màu trắng, bạn sẽ thấy một cô giáo ở đó và xin vào học. Trả lời sao cho bạn đúng là một tướng cướp và sẽ nhận được một chiếc mũ nhọn, còn nếu bạn tỏ ra ngoan thì sẽ được cấp bằng (!!?). Ra ngoài, bấm vào còi báo động cứu hỏa và chạy vào trong nhà kiếm một cây còi (whistle).
    - Quay về đảo lớn. Vào tiệm café lấy của bà béo một cái chén có hình con khỉ trong giỏ. Đến chỗ quầy nhặt một cái bánh, gặm một miếng cho nó bé lại. Rồi bạn xin một chén café từ anh đứng quầy nhưng đừng uống. Ra cửa sổ nhặt một cái gì đó tôi cũng không nhớ :)
    - Ra chỗ tượng, nói chuyện với người khách ở đó, nhớ là nói hết nhé.
    - Tới chỗ Stan đứng (anh chàng mặc áo kẻ lắm mồm), nhặt lọ keo sau lưng anh ta, nói chuyện, lấy một tờ báo con có hình hai ông bà xanh đỏ. Uống café và nói chuyện tiếp với anh ta, bạn sẽ được một tấm vé. Chú ý : tấm vé này còn có thể kiếm bằng cách khác, ở chỗ quầy rượu mà Carla đang uống, bạn tự tìm hiểu nhé.
    - Quay về trung tâm, vào quầy rượu, hỏi anh bồi và xin một cốc rượu.
    - Vào quán có cái đầu lâu bên ngoài, hỏi người bồi bàn bạn muốn uống, sau đó bà ta sẽ đưa một cái cốc cho bạn. Bạn nhờ người vẽ tranh quệt cho một tấm, sau đó dùng lọ keo bôi lên tấm hình này rồi dán lên cái cốc có hình đầu khỉ màu trắng. Dùng cái cốc này tráo với cái cốc uống nước của bạn.
    - Ra chỗ nhảy cầu, nói chuyện với tay sọc trắng đen (Macro Pollo), gạ hắn so tài. Ra chỗ giám khảo xin một tấm bằng chứng nhận. Quay lại hạ hắn tiếp. Bạn sẽ nhảy và…chắc chắn thua. Bạn quay ra hỏi từng vị giám khảo xem sao mình thua. Ông già nhứt là fan của Macro Pollo, bạn chỉ cần bắt chước y hệt hắn là ổn. Chú ý hướng dẫn của ông già và nhớ để ý trước lúc Macro Pollo nhảy.Vị thứ hai ở giữa nói rằng bạn tiếp nước tệ quá, sẽ không có gì nếu bạn đội chiếc mũ nhọn lên đầu trước khi nhảy.Còn vị trẻ nhất thì lại luôn cho Macro 10 điểm vì đã ăn tiền. Bạn rút tờ báo con có hình hai người ra và xem, sau đó đưa cho hắn, hắn sẽ sợ bạn liền. Sau lần nhảy hòa với Macro bạn sẽ phải nhảy lần hai, trước khi nhảy hãy tạm đi xuống, lấy cái bánh đã ăn một nửa ra nhét vào cai hộp trên bàn bên cạnh Macro, rồi bạn nhảy kiểu gì cũng được.
    - Bạn quay lại chỗ đảo bé, chạy sang phía bên phải bãi biển sẽ gặp một tên cướp to lớn, nói chuyện với hắn một hồi và quan tâm tới chuyện cái mũ. Hắn sẽ nói rằng cái mũ giấu ở bãi biển. Chạy sang phải, tới bãi đá, dùng còi gọi tụi vẹt tới. Bạn cho một con uống rượu, nó sẽ bị say. Bạn hỏi nó một câu bất kỳ nào để xác định con vẹt nào nói thật, từ đó bạn sẽ xác định đúng tảng đá ở bên trên cái mũ bạc, rút 2 tên rối ra và over.
    Monkey island : đây là phần thú vị của game, và nếu phần này mà còn hướng dẫn thì chán chết, zậy bạn tự chơi nhe, nhưng dù sao tui cũng có một số gợi ý:
    - Ra chỗ mỏ vàng nhặt cây khều chuối, khều chuối ở bãi biển, khều 2 cái nắp đồng trong nhà thờ và khều chai sữa trong vũng nham thạch.
    - Chỗ bờ đá (có một đống đá và bên dưới là đường hầm nhỏ), bạn cần quăng đá theo thứ tự : phải, giữa, trái, trái, mỗi khi hòn đá chạm rung cành cây thì quăng tiếp.
    - Monkey Combat : Võ khỉ này tuy dễ nhưng lại không dễ thắng, bạn cần chép rõ ràng ra giấy cách chuyển các thế đánh và sự khắc nhau giữa chúng, đặc biệt chú ý tới phép chuyển mà con khỉ chúa gợi ý. Ở ngoài Island-map có một con khỉ cho bạn tập luyện.
    - Chỗ cái đầu đá khổng lồ là một Ultime Insult khác, lần này vĩ đại hơn nhiều.
    Chiến đấu với Le-Chuck : Bạn không thể thắng tên này, nhưng nếu hòa 3 lần liên tục nó sẽ diet
     
  5. longakka

    longakka Đầu gấu nhà quê Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/9/02
    Bài viết:
    3,011
    Nơi ở:
    Scumm Bar
    Hà hà cuối cùng thì bad manner tui cũng xong bài này, bà con ai có ý kiến cho chút, để tui còn sửa chữa, chứ tui sắp té mất rồi không vào Gamevn được nữa đâu
     

Chia sẻ trang này