Hướng dẫn hoàn chỉnh Paradise (Thiên đường định mệnh) ****************** Tên trò chơi: Paradise Thể loại: Phiêu lưu Phát triển: White Birds Productions Phát hành: Ubisoft 3/2006 Cấu hình: Windows 2000/XP Only DirectX 9.0c - December version (included) 1.5 GHz Pentium 4, AMD Athlon, or equivalent RAM : 256 MB trở lên (nên có 512 MB trở lên) 64 MB DirectX 9.0c compatible graphics card (128 MB recommend) vẫn hỗ trợ Geforce 4 MX DirectX 9.0c compatible sound device CD-ROM/DVD-ROM 16x or faster 2.5 GB hard drive space (3 CD) Windows-compatible mouse required Bonus: MYST V End of Ages Demo (include CD 3). Introduction Paradise được phát triển dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn, nhà kịch bản Benoit Sokal. Ông sinh ra tại Belgium. Từ nhỏ ông đã được nghe về châu Phi, những câu chuyện thần thoại về các vị thần, rồi thế giới hoang dã xứ Congo. Lớn lên, hình ảnh Châu Phi lại một lần nữa cuốn hút ông. Với ông, nó vẫn là một vùng đất riêng, một thế giới riêng với những điều kì lạ, huyền bí mà không một nơi nào khác có được. Ông đã viết nhiều truyện, nhiều kịch bản khác nhau. Nhưng với tác phẩm này, mọi người đều mong chờ một cái gì đó “đặc biệt”. Paradise nói về một quốc gia có tên là Maurania ở châu Phi. Tại đó, những kẻ nổi loạn đang chống lại vị vua tàn nhẫn: Vua Rodon. Bạn sẽ nhập vai vào con gái của Rodon. Đã nhiều năm cô không gặp cha mình và đã quyết định đến thăm cha, vì nghe tin cha đang bị bệnh. Nhưng trên đường đi máy bay của cô bị trúng đạn và rơi xuống. Cô tỉnh dậy trong một lâu đài và bị mất trí nhớ. Đọc những thông tin trong tài liệu của mình, cô biết tên mình, biết cha mình đang ngoài khơi và thấy cần nhanh chóng rời khỏi nơi đây. Nhưng việc đó không hề đơn giản… Characters Ann Smith Là con gái của Vua Rodon. Lên 8 tuổi, mẹ cô xa lánh người chồng mà bà không yêu và luôn hành hạ bà, mang đứa con gái của mình đến Switzerland sinh sống. Ann không gặp cha từ đó. Hiện nay cô đã 21 tuổi và đang là sinh viên ở Geneva. Một lần, cô gặp một sứ giả ở quốc gia Maurania và nghe tin về cha mình: ông đang bị bệnh nặng, đang trên một con thuyền lớn và muốn gặp mặt cô trước khi chết. Cô quyết định đến thăm cha, mặc dù biết rõ cha là người độc đoán và tàn nhẫn. King Rodon Vốn là một người lãnh đạo tài ba và được mọi người tin tưởng nhưng nay đã trở thành một kẻ bạo nhược, độc tài. Nhân dân Mauranians là những kẻ mê tín và bị kìm kẹp bởi một thế lực băng giá và tối đen. Ông ta không tin bất kì ai, coi mọi người đều xa lạ, kẻ cả những người than của mình, luôn sống một mình, mệt mỏi, ốm đau. Ông chỉ nghĩ đến đứa con gái của mình, không phải vì thương nhớ mà là vì muốn truyền lại cho con quyền lực để con gái hoàn thành nốt công việc mà mình chưa hoàn thành. The Leopard Nó là một con báo đen già cô độc và rất hung dữ. Hoàng tử nói những người bán con vật này cho anh bảo rằng nó là một thú săn tài giỏi. Nhưng nhìn nó mọi người đều thấy vẻ lạnh lùng và đen tối. Khi Ann thấy nó trong chuồng báo trong vườn của Hoàng tử, cô cảm thấy họ đã từng gặp nhau trước đây… Control Trò chơi mang phong cách quen thuộc “Point and Click”, rất giống với Syberia trước đây, nhưng có thêm điểm mới: Điều khiển Ann: - Chuột trái để đi tới (ấn đúp để chạy cho nhanh), hành động (nói chuyện, cầm, lấy vật dụng, tác dụng vào đồ vật…) - Chuột phải để mở danh mục đồ (inventory) và kết thúc nhanh hội thoại. Điều khiển Leopard: Chuột trái: trỏ và giữ để di chuyển Chuột phải để nhảy, hành động, đánh…
Walkthrough The Harem Nhân vật chính tỉnh dậy trong một căn phòng lạ. Cô không thể nhớ mình là ai và chuyện gì đã xảy ra, mình đang ở đâu… Cửa phòng đã bị khoá. Tới phía trước (hình mũi tên), chỗ cái bàn (hình kính lúp). Xem lá thư trong phong bì (hình bánh răng). Nhìn qua cửa sổ, có một cô bé vẫy gọi. Một lúc sau cô bé chạy tới. Nói chuyện với cô ấy và biết cô ấy là Aicha. Aicha đưa cho bạn chiếc túi đồ. Bạn được biết mình tên là Ann Smith. Mở danh mục đồ (chuột phải), có 1 cuộn phim, 1 chiếc thẻ, 1 máy ảnh, 1 khăn quàng cổ, 1 tấm bản đồ và một quyển sách của mình. Đọc quyển sách, xem tấm bản đồ. Tặng Aicha chiếc khăn quàng cổ. Nói chuyện tiếp với Aicha, chọn cái nào cũng được. Cô ấy nói anh trai Moktar của cô ấy sẽ giúp bạn. Bạn nhận được 1 chìa khoá. Nói chuyện tiếp, nếu có lỡ làm cô ấy bực mình cũng không sao. Bây giờ bạn muốn rời nơi này cần phải có sự cho phép của hoàng tử. Hoàng tử đang ốm, chán trường và cấm cửa, chỉ muốn thấy cái gì đó liên quan đến sở thích của mình. Đi ra ngoài. Tới cái tủ trước mặt, lấy một cái bật lửa và một lọ dầu. Tới phía đối diện cánh cửa sắt (dưới màn hình). Đi tiếp và thấy phòng của Hoàng tử (gọi là P1). Lính gác không cho bạn vào. Quay ra chỗ cánh cửa sắt. Tối quá, dung bật lửa để châm đèn lên, dung chìa khoá để mở cửa. Đi tiếp theo hành lang. Xuống cầu thang (gọi là L1). Ở đây (gọi là N1) có một phụ nữ lớn tuổi tên là Souafi. Nói chuyện với bà ta. Aicha cũng đang quanh quẩn ở đây. Nếu còn gì muốn nói thì nói nốt. Tại chỗ này có nhiều hướng đi, hãy đi lối phía dưới bên phải màn hình (gần cầu thang) để ra bể nước trước. Tất cả mọi người ở đây không ai nói chuyện với bạn. Đi tiếp và bạn gặp cái cửa, mở nó. Căn phòng này có 2 cửa và một lối ra vườn (gọi là P2). Hãy ra vườn. Chỗ chiếc ghế bạn lấy được một thanh củi dưới đất. Đi tiếp, bạn thấy một người làm vườn tên là Mustapha. Nói chuyện với ông ta. Tại hai hàng hoa góc dưới bên phải màn hình, bạn tìm chỗ cánh cửa được một thanh củi nữa. Bây giờ đi thăm quan vườn, đi lối phía trên màn hình. Lên cầu thang, bạn thấy một người phụ nữ đang ngồi ở đây. Cô ấy là vợ Hoàng tử. Nói chuyện với cô ấy được một lúc thì cô ấy bỏ đi. Đi tiếp lên trên bạn tới phòng thí nghiệm và nghiên cứu (gọi là P3). Quay lại chỗ công chúa ngồi vừa nãy. Đi lối bên phải, vòng qua ao sen, xuống dưới. Chỗ gốc cây bạn lấy được một thanh củi nữa. Đây là cây anh đào. Thử dùng gậy hái quả xuống nhưng không được vì nó quá ngắn. Rẽ vào chuồng thú bên phải. bạn thấy một con báo đen. Xem nó. Aicha chạy tới cảnh báo rằng nó rất nguy hiểm, đừng đến gần.
Đi tiếp. Bạn gặp Mustapha chỗ bể cá. Hỏi ông ta về con báo. Nếu thích có thể dụ lũ cá vào trong bể (quay tay quay bên phải 2 lần, đợi lũ cá vào trong rồi đóng lại), cái này có lẽ sau này cần đến. Quay lại bể nước, tìm Aicha (có thể cô ấy đang ở N1). Hỏi Aicha, nhờ Aicha giúp để mình có đ ược “sở thích” của Hoàng tử để được gặp người. Aicha nói bạn nên gặp công chúa. Tại N1, tới lối phía trên bên trái màn hình, tới vườn chim. Nói chuyện với công chúa đang ở đây. Cô ấy cần bạn kiếm cho chút bánh ngọt. Ra bể nước, tới chỗ cái ghế đỏ có hai phụ nữ. Bạn lấy được một cái hũ nước trên cái rá dưới chân. Quay lại gần cầu thang, dùng hũ múc đầy nước. Tới phòng nuôi chim, ngay chỗ lối vào có một cái lồng sắt và một gian nhỏ. Vào gian đó bạn thấy hai bao tải. Đổ nước vào bao tải bên phải. Tới chỗ cái lồng. Phía trên bức tranh 3 cô gái bạn lấy được một số bánh ngọt. Đưa bánh cho công chúa. Cô ấy đã đỡ hơn nhưng muốn thêm nữa. Lặp lại thao tác vừa rồi, đổ nước vào bao bên trái bạn lấy được ít bánh nữa. Đưa cho công chúa ăn. Cô ấy lại đòi thêm nữa (Trời! Đúng là miệng ăn núi phải lởX( ). Quay ra chỗ 2 bao tải, kéo sợi dây cạnh bao tải bên phải. Chiếc lồng hạ xuống, trèo lên trên để lấy ít bánh nữa. Thì ra bây giờ đã hiểu hình ảnh mô tả trên chiếc lồng: cô công chúa này chơi loại bánh “siêu bự”. Ăn xong công chúa đưa cho bạn một tấm huy chương lớn. Đó chính là “sở thích” của Hoàng tử. Công chúa cần đi tắm. Lên cầu thang nói chuyện với Souafi. Quay lại N1, tới phòng phía trên ở giữa màn hình. Đó là gian đốt lò. Nhìn bảng điều khiển bên phải màn hình (hơi khuất), nhét tấm huy chương lên đỉnh, gạt cần gạt và bạn lấy được tấm thẻ “Projector card”. Nhìn vào cái lò. Lấy tấm giẻ bên trái, quấn nó vào thanh sắt gần miệng lò, đổ dầu lên tấm giẻ làm mồi lửa. Dùng bật lửa để đốt lò (nên nhớ phải lấy tấm thẻ trước mới làm được việc này) và xem một đoạn cắt cảnh.:whew:
Sang phòng bên cạnh (bên phải). Lên cái bục, đặt tấm thẻ lên trên cái máy. Gạt cần gạt. Tới chỗ bên trái, xem hai tay quay với những cái lỗ. Bạn phải làm sao cho ánh sáng lọt qua các lỗ đó. Nếu bạn thấy khó khăn thì làm theo hướng dẫn sau: quay tay quay bên trái 2 lần, bên phải 3 lần (có lẽ vậy). Vậy là xong. Phòng tắm cho công chúa đã sẵn sàng.... Quay ra cầu thang để lên trên. Có một căn phòng khoá ở đây và chỉ có Souafi mới biết mật mã. Bạn muốn vào trong đó? Hãy chui vào cái thùng bằng nan cạnh đó (một chỗ nấp tuyệt vời). Souafi tới kiểm tra phòng, nhanh chóng xem mật mã trên đó. Đợi bà ấy đi, bạn tới cái cửa, dung mật mã vừa thấy để mở cửa. Nếu không nhớ mật mã đó thì làm theo hình vẽ sau: Cửa mở, vào trong. Kéo cái dây chuông bên trái màn hình (gần cửa sổ). Chuông ở phòng mình sẽ rung và Aicha sẽ đến. Quay trở lại phòng của mình. Bạn có được một chiếc áo đen. Nói chuyện với Aicha. Cô ấy nói bạn phải có them mùi thơm ưa thích của Hoàng tử. Hỏi Souafi và bạn biết được mùi thơm đó được chiết xuất từ một loài hoa trong khu vườn. Vào vườn thôi. Tới phòng thí nghiệm và nghiên cứu (P3). Xem quyển sách hướng dẫn pha chế trên bàn. Để chế ra hương thơm đó, bạn cần có 3 thứ: hạt anh đào, hoa Madargandier (chỉ nở ban đêm) và nước Barbary. Tới cái bàn có mấy lọ hoá chất, bạn lấy được thứ đầu tiên: nước Barbary. Rẽ phải lên chỗ ống nhòm. Bạn thấy hoa Madargandier. Tới chỗ chuồng báo, tới cái cây anh đào. Mở danh mục đồ, kết hợp 3 thanh củi thành một cái que dài (nhấn và giữ chuột trái vào một thanh củi rồi kéo sang vị trí thanh thứ 2 và cứ như vậy, nhớ phải vừa nhấn vừa giữ nhé). Dùng que để rung cây cho hạt anh đào rụng xuống. Bạn nhặt được 2 hạt anh đào. Tới phòng của Hoàng tử. Tới nơi thì trời bắt đầu tối và hoa Madargandier bắt đầu nở (phim cắt cảnh). Hãy về phòng nghỉ ngơi, đợi ngày mai tính tiếp ...
Bạn được điều khiển nhân vật thứ 2 của game: Leopard. Đây chỉ là màn tập giúp bạn làm quen để điều khiển nó sau này vì nó cũng sẽ là bạn đồng hành của bạn đấy. Cách điều khiển con báo khá dễ. Chỉ có điều con vật này khá hung hăng. Nó sẽ đuổi theo bất cứ con vật gì nó gặp trên đường khiến cho việc điều khiển thêm phần khó khăn hơn. Khi nào thấy thuận tay và chán rồi thì ấn ESC để thoát và quay trở lại với Ann.::) Buổi sáng, Ann tỉnh dậy. Điều đầu tiên cô làm là đến ngay khu vườn. Tại cái ghế chỗ bạn nhặt thanh củi đầu tiên, bạn nhặt được một bông hoa Madargandier đã tàn và rụng xuống. Tới P3. Tới cái máy nghiền, cho hai hạt anh đào vào rồi quay tay quay để nghiền hạt anh đào thành bột. Tới bàn pha chế, cho 3 thứ vào ống nghiệm, dùng bật lửa để đốt nó lên. Vậy là bạn đã chế được hương thơm ưa thích của Hoàng tử rồi đấy! Hãy quay ra P2, Aicha đang ở đây. Nói chuyện với cô ấy và cả hai về phòng Ann chuẩn bị. Bây giờ Ann đã trở thành “sở thích” của Hoàng tử. Hãy đến phòng Hoàng tử (P1), anh chàng lính gác sẽ cho bạn vào ...
Cứ đi tới bạn sẽ gặp Hoàng tử. Chà! Hoàng tử “trẻ” quá!:lol: Sau cuộc nói chuyện dài, Ann biết được mình phải đưa con báo ra sa mạc, nơi sinh sống hoang dã của nó mới có thể về nhà. Quay lại phòng của mình. Bây giờ bạn đã được phép tới bất cứ đâu bạn muốn. Tới P2 thôi. Qua bể nước, nếu thích thì lại lấy cái hũ nước ở chính chỗ trước đây lấy được (có thể sau này dùng tới). Tại P2, cửa chỗ 2 cô gái đứng sẽ dẫn tới phòng Hoàng tử. Hãy đi cửa còn lại... Madargane Town Rẽ phải, tới căn nhà đầu tiên phía trên màn hình. Đó là cửa hàng tạp phẩm. Sang bên phải, lật cái chiếu ra bạn thấy một xưởng cơ khí. Quay ra đường, đi tiếp bên phải. Xem một đoạn movie nói về quân phiến loạn. Họ đang tìm cách bắt Ann để uy hiếp Vua Rodon. Be careful! Đi tiếp bạn gặp một thương nhân bán thảm lụa. Ông ta gạ bạn mua đồ nhưng bạn không mua nhưng hãy nhớ ông ta, có thể sau này cần gặp. Tới gần cổng vòm, rẽ phải. Vào nhà bên trái (gọi là P4). Có một người ở đây, nói chuyện với ông ta. Sang nhà bên phải (gọi là P5), đây là một quán cà phê. Có vẻ như có chiến sự khiến cho cửa hàng khá vắng khách. Hai người đàn ông trong nhà đang nói chuyện. Vào trong nói chuyện với chủ hàng. Lấy tờ báo cần cửa ra. Quay ra cổng vòm, đi tiếp. Bên phải có một cửa khoá (gọi là P6), đó là cửa hàng chụp ảnh. Đi tiếp. Tới ngã 3 (gọi là N2), rẽ lối bên trên. Cứ đi thẳng cho đến khi bạn gặp con chó bên cạnh hai người đàn ông. Đang ở đó xem xét xung quanh thì bất ngờ có 2 người điều khiển hai con gazeline chạy qua. May có người dân ở đó giúp bạn tránh được. Đi tiếp đên cổng tiếp theo. Có một lính gác ở đây. Ông ta đưa cho bạn một tờ giấy thông hành, nói bạn cần có ảnh và chứng nhận của Hoàng tử mới được phép ra ngoài. Cứ đi tiếp. Tới bên tàu, nói chuyện với 3 người đàn ông ở đây (người bên trái tên là Moktar). Trên mạn bên có một số bánh xe, có lẽ là để làm phao cứu hộ. Quay lại N2, rẽ lối phía dưới. Đi thẳng, tới một garage (gọi là P7). Nói chuyện với thợ cơ khí ở đây là Hassan. Rẽ phải và bạn thấy một chiếc máy bay hỏng. Đó chính là chiếc máy bay mình đã đi trong ngày định mệnh đó. Hassan hứa sẽ sửa cho bạn một chiếc xe tải để đi lại nhưng bạn cần có một số thứ: ắc quy, quạt tản nhiệt và bánh xe. Vậy hãy tìm trong đống đổ nát này xem có gì dùng được không. Bạn lấy được “hand pump” bên trái máy bay. Nhìn vào máy bay và xem một đoạn cắt cảnh. Bạn lấy được một chiếc lò xo trên ghế tựa, một cục ắc quy và một tờ giấy cháy gần hết. Quay ra hỏi Hassan (chỗ chiếc xe tải) về chiếc máy bay. Sau đó ra ngoài. Quay lại bến tàu. Nói chuyện với Moktar, nhờ ông ta đưa giùm chiếc bánh xe về garage của Hassan, ông ta đồng ý. Chỉ còn chiếc quạt nữa thôi. Nó ở chỗ P4. Quay lại P4. Hỏi mượn chủ nhà cái quạt. Ông ta chỉ cho mượn khi bạn giúp ông ta sửa cái quạt gió. Nó nằm dưới đất, giữa cái quạt và ông chủ nhà. Bạn lật nó lên, đặt lò xo vào là xong. Ông ta cảm ơn bạn. Bây giờ tới chỗ cái quạt, tắt nó đi, tháo nắp ra và lấy cánh quạt. Có chuyện đã xảy ra ở garage, lão thương nhân đã giết Hassan nhưng Ann thì chưa hề biết gì hết.
Sang quán cà phê, hỏi chuyện chủ hàng một lần nữa. Ông ta sẽ đưa cho bạn 1 chiếc chìa khoá. Quay ra cổng vòm, tới cửa hàng chụp ảnh (P6). Dùng chìa khoá để mở cửa. Nhìn vào công tặc bên phải cạnh cửa, kéo cho nó xuống vị trí ở giữa. Tới cái máy bên trái, mở ngăn kéo bàn ra, đọc cuốn sách hướng dẫn tráng ảnh. Quay ra phòng ngoài, kéo cần gạt xuống dưới. Vào trong, tới bàn bên trái, đặt cuốn phim của mình vào cái nắp. Bất ngờ có kẻ bật đèn lên hòng làm hỏng ảnh của mình. Lại là lão thương nhân. Hắn âm mưu gì? Tại sao hắn ngăn cản Ann ra khỏi đây? Nhanh chóng vặn cái núm bên trái để lấy phim ra, mong rằng nó chưa bị hỏng. Ra ngoài, kéo lại cần gạt xuống. Vào trong, sang bàn bên phải. Đặt phim vào cái khe giữa máy. Lấy một tờ giấy đặt xuống đế gỗ. Bấm nút bên phải cạnh khay nước để phóng ảnh. Bây giờ cho ảnh vào trong khay nước để tráng ảnh. Có thể làm theo các bước trong hình vẽ sau: Vậy là xong. Mở danh mục đồ, dán ảnh của mình vào giấy thông hành. Ra ngoài, tới ngay garage báo tin vui cho Hassan biết. Ann phát hiện anh đã chết: shot. Vậy là bạn phải tự mình sửa cái xe tải rồi. Nối dây kéo vào xe. Mở cốp xe phía trước ra. Đặt ắc quy và quạt tản nhiệt vào động cơ, đóng lại. Khởi động xe để hạ xe xuống khỏi giá đỡ. Xe chưa được tiếp nhiên liệu. Nhìn thùng dầu bên phải. Đặt cái bơm “hand pump” lên thùng, nối với ống dẫn dưới chân. Bắt đầu bơm dầu. Lên xe và nhanh chóng thoát khỏi nơi này, quay trở lại cung điện...:whew:
The Harem Bạn đang ở khu vườn, hãy tới P2. Vào phòng Hoàng tử (cái cửa chỗ 2 cô gái). Hoàng tử sẽ đưa cho bạn một chiếc chìa khoá. Quay ra vườn, rẽ trái tới bể cá. Đi tiếp lên trên. Tới cái lồng giữa 2 ao sen (chỗ công chúa ngồi lần trước). Dùng chìa khoá để mở cổng. Đi vào. Đẩy cần gạt xuống để rút hết nước trong bể lớn (để làm được việc này trước hết bạn phải đưa lũ cá vào bể con đã, rồi đóng vách ngăn lại). Nước rút hết, lộ ra một cây cầu sắt. Nó nối với chuồng báo. Bạn phải thông đường đi để dụ con báo vào xe, nhưng nó chưa vào đúng vị trí có thể đi qua được. Tới bảng điều khiển, hãy điều khiển sao cho chiếc cầu vào đúng vị trí. Hướng dẫn: Đẩy mũi tên sang vị trí số 6, gạt cần gạt bên phải. Đẩy mũi tên sang vị trí số 3, gạt cần gạt lần nữa. Vậy là xong. Con báo đã chui vào xe (giả sử dùng tay không mà đưa nó vào xe thì sao nhỉ?:nailbit: ). Quay lại phòng Hoàng tử. Hoàng tử kí cho bạn tờ giấy thông hành. Bây giờ hãy tạm biệt mọi người và xuất phát thôi.\:d/
Molgrave Desert Bạn xem một đoạn movie: Ann đang đi trên đường, tới khúc cua thì bất ngờ giáp mặt 2 con gazeline đứng chắn đường. Cô tạt xe để tránh và xe lao xuống sườn núi. Ann chết (suýt chết):whew: ... Ann tỉnh dậy, chiếc xe đã hỏng hoàn toàn, con báo đã chạy mất . Để tự bảo vệ mình hãy kiếm thứ gì đó phòng thân. Một mảnh kính vỡ dưới đất cũng được đấy (chỗ đầu xe). Đi tới phía trước. Lối đi đã bị chặn bởi những cây leo. Hãy dùng mảnh kính để phát quang lối đi. Tới ngã 3, thử đi lối bên phải. Lối đi bị chặn, quay lại ngã 3. Đi lối phía trên màn hình. Tới chỗ dây leo. Ann định lấy nó nhưng không ngờ ngay cạnh đó có một con rắn, có lẽ là rắn độc. Con rắn đã cắn Ann. Quay lại ngã 3, đi lối bên phải. Dùng dây thừng để leo xuống dưới. Đi tiếp cho đến khi gặp những con vật lạ tên là palmette. Chúng không cho bạn đi qua. Thỉnh thoảng có con chim ưng bay tới. Chúng sợ và chui xuống cát. Nếu muốn biết thông tin về loài này hãy đọc quyển sách trong danh mục đồ. Bạn biết được chim ưng là kẻ săn loài thú này. Vậy hãy đợi lúc chim ưng bay qua, con nào chui xuống cát thì nhanh chóng chạy qua chỗ đó. Sang bên kia, đạp cái thân cây mục bên trái 2 lần để nó trượt sang một bên tạo lối đi tiếp xuống dưới. Tại đây bạn gặp thêm một số con palmette nữa. Vẫn áp dũng chiến thuật vừa rồi để đi tiếp. Cứ đi thẳng cho đến khi bạn gặp một đầm lầy. Hãy nhảy lên những chiếc là để sang bờ bên kia. Đi xuống cho tới khi gặp một người tên là Major đứng cạnh xác một con gazeline. Ông ta có cái biệt danh thật ngộ “Good morning”. Có lẽ chính con báo đã ăn thịt con gazeline này, thật đáng sợ, phải cẩn thận đấy. Major nói muốn đến khu làng bạn phải trèo qua một hốc cây lớn có đầy lũ dơi. Đi tiếp, bạn thoáng thấy con báo trong bụi cây. Lấy “branches” chỗ hàng rào bên trái (loại lá này khi đốt lên sẽ có rất nhiều khói). Đi tiếp vào hốc cây. Có vài con dơi tấn công bạn. Không sao, quay lại, đặt “branches” xuống đất, dùng bật lửa để đốt nó lên. Khói bay nghi ngút, lũ dơi phía trên bay hết ra ngoài (như là người ta hun ong lấy mật vậy). Đợi cho hết khói rồi trèo lên trên::) ...
Molgrave village Đây là một “khu làng trên cây”, thật độc đáo. Rẽ trái, nhặt cây đuốc dưới chân. Mở danh mục đồ, kết hợp cây đuốc với mảnh kính thành một ngọn giáo. Rẽ trái tiếp. Nhìn vào sợi dây. Dùng giáo cắt dây để tạo lối đi sang bên kia. Chỗ này bị chặn rồi. Tìm cách trèo lên cây để lên trên thôi. Đứng lên miếng gỗ, Ann với tay lên cành cây nhưng bị ngã. Nhìn vào vách nhà. Có một cái lỗ. Hãy dùng giáo đục thêm vài cái lỗ nữa để làm điểm tựa trèo lên. Chuẩn bị sang bên kia thì Ann ngã xuống dưới. Ở dưới, vào căn nhà bên phải, nói chuyện với người phụ nữ. Bộ tộc này nói thứ tiếng gì đó rất khó hiểu (may mà có người phiên dịch bên cạnh). Nói chuyện xong, lúc này nọc độc của rắn bắt đầu phát tác, Ann ngất đi::( ... Tỉnh dậy, Ann thấy mình đang ở trong một phòng lạ. Nói chuyện với ông bác sĩ ở đây (ông ta nói được tiếng Anh). Ann được biết mình là con gái của vua Rodon vì có vết sẹo trên ngực. Đó là vết sẹo do con báo đen gây ra chứng tỏ Ann đã biết con báo trước đây nhưng cô hoàn toàn không nhớ. Ra ngoài, cứ đi thẳng bạn sẽ quay lại chỗ lúc nãy ngã xuống. Nói chuỵện với đứa trẻ con và người đàn ông. Sau đó đi lối phía dưới màn hình. Đến ngã tư (gọi là N3), rẽ trái. Tới chỗ người đàn ông. Nói chuyện xong lấy “plant” trước chỗ anh ta đứng. Quay lại N3, rẽ phải. Tới ngã rẽ (gọi là N4), rẽ phải. Tới chỗ 2 cái bình lớn, kéo dây để đưa cái bình dài lên. Bạn lấy được “polopolo fat”. Đi tiếp bạn gặp một cái trống trên cây. Quay lại N4, rẽ trái. Bạn thấy hai con gazeline. Đi qua chỗ chúng để sang bên phải, đi xuống.. Trèo lên cầu thang. Bạn gặp vị Hoàng tử ở đây. Anh ta biết cách bắt con báo. Công việc phải làm đại khái là: làm cho lũ dơi bay (dùng trống để làm chúng sợ), chim ưng của Hoàng tử sẽ bắt chúng, dùng dơi làm mồi nhử con báo đến... Quay lại chỗ hai con gazeline, đi lối phía dưới bên trái. Tới chỗ người đàn ông và cái cần câu. Nói chuyện xong anh ta bỏ đi. Nhìn vào chiếc cần câu, chộn mồi câu để câu... Mình mới chỉ đi đến đây thôi. Đoạn này máy yếu quá không chơi được (do thiếu Ram hay cạc yếu gì đó) :o . Bạn nào câu được rồi thì copy file save và file config.lua trong thư mục My Document gửi cho mình nhé: minhdung_a2_88@yahoo.com.vn . Cảm ơn rất nhiều...
Oài. Đi tiếp cho hết câu chuyện thôi. Bài này bỏ lửng lâu quá rồi...::( Cái đoạn câu cá cũng hơi khó. Đại loại là chọn mồi câu và câu thôi. Kiên nhẫn 1 chút. Chỉ cần vài mẹo câu cá (nhử mồi, lê lết con mồi chậm chậm là được...).:whew: Từ đây về sau tớ sẽ chỉ HD mà ko có hình minh họa nữa. Các bạn thông cảm nhé! Câu xong quay vào nhà người câu, nói chuyện với Goodmorning và đưa con cá cho người câu. Bây giờ người câu cần 2 "plant" để làm mặt trống. Ann đã có 1 ‘'plant’', giờ thì ra ngoài, đi bên phải, đi thẳng đén khi gặp cái thang. Leo thang lên tầng 2, đi theo đường bên trái rồi đi tìm '‘plant’' thứ 2. Xong việc thì trở lại nhà người câu đưa cho ông ta 2 ‘plant’ và '‘polopolo fat’'. Nói chuyện với Goodmorning rồi xem còn gì làm nữa thì làm không thì ra ngoài. Trở lại vào nhà lấy mặt trống rồi đi sữa trống. Sữa xong thì đi gặp hoàng tử nói chuyện rồi trở lại đánh trống và xem phim. Xem xong thì trở lại chỗ hoàng tử lấy '‘polopolo beside’'. Trèo lên tầng 2, đi đường phía dưới, váo lều nhặt ‘'hook’' và các quả ‘'nut’'. Trở lại chỗ cái thang, đi lên đường bên phải. Sang bên đó bạn sẽ thấy có 1 tấm biển, đọc nó mà hiểu được ngay việc cần làm thì bạn không cần phải xem bài hướng dẫn này nữa. Nếu chưa hiểu ra thì tiếp tục đọc hướng dẫn. Vào trong nhà bạn sẽ thấy có 3 cái máy, đến xem cái máy đầu tiên mà không hiểu gì thì đây là một cái cân. Ann nặng tương đương 2,5 quả ‘nut’. Cái máy thứ 2 là để tuốt vỏ ‘nut’. Cái máy thứ 3 là để xoắn sợi ‘nut’ thành dây thừng. Có được dây thừng rồi thì đi đến chỗ câu cá, trèo xuống cái thang bên cạnh. Vừa xuống đến nơi thì Ann đánh rơi cái ‘hook’, sử dụng dây thừng để xuống lấy lại. Sang bên cái bẫy, lấy ‘hook’ và ‘polopolo beside’ móc vào sợi dây treo ở trên. Kéo cần điều khiển để mở nắp bẫy, nhặt mấy nhánh cây gần cái thang để lấp miệng bẫy. Trèo lên thang và bây giờ trời đã tối, Ann ngũ thiếp đi, con báo lại xuất hiện. Bạn có thể chơi với con báo hoặc bỏ qua phần này. Sau khi thức giấc, bạn phải chạy đi tìm thầy phù thuỷ ( khá mệt đây ). Sau đó thì Ann rời khỏi làng.::)
Maur River Chỗ Ann đang đứng lúc này là bờ sông, đi thẳng cho đến khi thấy một chiếc phà bị chìm 1 góc. Quay trở lại đến chỗ chiếc xe tải hỏng bạn sẽ thấy có 3 ‘'jerry can’' trên sườn xe. Bạn lần lượt cầm 3 cái đó đến nâng phà theo đường phía dưới. Làm xong quay trở lại thúc con gazeline lên phà. Bạn lên phà khởi động cho phà chạy và xem phim… Zamarat Mines Đi thẳng cho đến khi gặp 2 người thợ mỏ, nói chuyện với họ rồi đi theo đường bên phải. Cứ đi mãi cho đến khi váo trong nhà thì đi vào cái cửa trên. Nói chuyện với hạ sĩ cảnh sát Harambee, người giám sát khu mỏ. Bạn đi ra khỏi phòng thì Harambee báo cáo với một người náo đó. Bạn ra ngoài và lắng nghe câu chuyện của anh chàng đang rất đau khổ. Bạn quay trở lại văn phòng nói chuyện với Harambee về con người tội nghiệp đó và ông ta sẽ nhốt bạn lại trong phòng. Ngó vào giá sách bên trái bạn sẽ nhặt được 3 ‘'knob’', ‘'old rod’', ‘'new rod’' và ‘'miner clothes’'. Sau đó lại ngó vào góc sàn nhà cạnh cái bàn. Bạn phải kết hợp 1 '‘knob’' với '‘new rod'’ để được cái cuốc. Dùng cái cuốc để phá sàn nhà. Bây giờ bạn quay lại đi vào chỗ thay đồ phía dưới màn hình để cho Ann mặc ‘'miner clothes’'. Thay đồ xong thì leo lên đầu tê giác và chờ. Sau khi Harambee bỏ đi, bạn ra ngoài và trở lại chỗ 2 người thợ mỏ lúc đầu. Đến chỗ 2 người thợ mỏ lại nghe họ nói chuyện rồi đi theo đường bên trái. Bạn sẽ thấy có 1 thang máy nhưng cứ bỏ qua và đi tiếp cho đến khi gặp 2 người thợ mỏ khác. Sau khi nói chuyện với họ bạn trở lại vào thang máy và đi xuống. Dưới hầm đi bên phải bạn sẽ thấy 1 móc treo. Quay lại đi bên trái, vào văn phòng và nói chuyện với Bill. Nói xong bạn ra ngoài đi tiếp phía trên rồi nhặt sợi dây thừng trên đất. Đi tiếp bạn sẽ thấy 1 con voi bị xích. Quay trở lại nói với Bill về con voi anh ta sẽ rời phòng và Ann tự thay quần áo. Thay đồ xong hãy nhìn vào ngăn kéo và nhặt 2 ‘'wedges'’ và ‘'wrench'’. Bill quay trở lại. Bạn đi nagy đến chỗ con voi và dung ‘wrench’ tháo xích cho con voi. Sau khi con voi được tự do bạn hãy quay trở lại chỗ thang máy. Bây giờ thì trèo len nóc thang máy và gắn 2 ‘'wedges’' vào 2 cái lỗ bên trái. Giờ thì trèo xuống và ấn nút khởi động thang máy. Thang máy đi lên một đoạn và mặt sàn lộ ra. Dùng dây thừng móc váo ván sàn con voi sẽ tự động kép tấm ván đi. Bạn đi xuống và nhìn vào bảng điều khiển. Hãy gạt công tắc chuyển đổi sang phải và kéo cầu giao xuống. Đi thẳng đến nói chuyện với Dada, rồi con báo lại xuất hiện ( bạn có thể bỏ qua ). Sau cuộc trò chuyện Ann bị ném xuống chỗ con báo. Sau khi Ann đứng dậy bạn phải tìm cái đèn vỡ nằm đâu đó dưới đất. Có được cái đèn rồi thì nhìn vào chỗ tảng đá có sợi dây bị khoá. Lấy cái đèn đổ dầu vào sợi dây thừng rồi đốt. Quay ra đi vào thang máy và đi lên. Đến nơi thì nhặt khối ngọc bên phải và dây dẫn bên trái thang máy. Tiếp tục đi lên trên, nhặt cái máy khoan trên sàn nhà và khoan 1 lỗ trên bức tường đầy ngọc. Quay lại vào thang máy, sử dụng khối ngọc ném con dơi trên trần nhà - 3 lần - sẽ có chuyện xảy ra. Sau đó xuống nhặt mìn để nhét vào cái lỗ vừa khoan. Sử dụng dây dẫn nối vào quả mìn rồi đi xuống cầm lấy sợi dây đang vắt vẻo bên cạnh con báo. Đến chỗ thiết bị kích nổ nối sợi dây vào, nhấn nút và … bùm. :o Sau khi thoát hiểm bạn chạy đến báo ngay cho Bill ròi chạy đến chỗ cái móc lúc đầu leo lên con voi. Lên được trên mặt đất, bạn nói chuyện với người thợ mỏ ngồi bên cạnh. Xong rồi thì chạy ra chỗ thang máy để xem phim…
Rebel Camp Lúc này Ann bị nhốt trên cây, nếu cảm thấy hơi buồn thì hãy cho cô ấy nói chuyện với tên bảo vệ. Nói chuyện xong thì hãy bắt đầu đu đưa cái lồng để lấy cành cây ở góc trên bên phải rồi chọc vào tổ ong… Sau khi nói chuyện xong với Siri bạn sẽ nhận được khối ngọc và ĐTDĐ, nhưng bạn càn phải lấy thêm xấp tài liệu trên bàn và đọc nó. Đọc xong thì ra ngoài và vòng ra sau lều nhặt ‘'thorns’'. Quay ra và đi đường phía trên. Sau khi chuyển cảnh hãy nhặt ‘cattails reeds’ ngay bên cạnh. Tiếp tục đi rồi nói chuyện với tên lính và người tù bị nhốt trên cây. Đi tiếp bạn sẽ thấy một con tàu rất to, hãy trèo lên dây xích trước mặt. Có con rắn to quá, phải quay lại nhờ người giúp thôi. Bạn hãy nói chuyện với người tù và đưa 2 thứ lúc nãy nhặt được cho anh ta. Sau khi tên lính bị hạ gục bạn hãy đến xem chỗ cái ghế để nhặt con dao. Dùng con dao cắt đứt dây chỗ gốc cây để giải phóng người tù – đó là một thổ dân. Sau đó tất nhiên bạn sẽ leo lên được dây xích. Nhiệm vụ lúc này của bạn là leo tít lên boong tàu… Black Vault Sau khi leo lên đến boong hãy lấy ‘'distress flare’' trên tường bên trái. Đi theo lối bên trái phía dưới bạn sẽ thấy một căn phòng mở cửa. Nhìn vào trong đó Ann sẽ thấy có mấy con khỉ. Lúc này bạn hãy ném cái vừa nhặt được vào trong và lũ khỉ sẽ phải chạy ra ngoài. Giờ thì bạn cứ tự nhiên mà vào. Bây giờ hãy hướng nòng pháo sang trái nhằm vào ống thông hơi và bắn. Quay ra ngoài đi đến chỗ ống thông hơi vừa bị bắn và chui xuống. Sau cú ngã đau hãy đi vào thang máy bên trái. Đến nơi thì đi bên trái rồi vào căn phòng trước mắt bạn. Vào phòng rồi thì đi lối trên bên phải. Sang cảnh tiếp theo thì nhặt cái can dầu bên cạnh cửa phía dưới rồi đi tiếp. Cứ đi mãi đến chỗ cái thang thì nhìn xuống. Sau đó đi tiếp cửa trên trở về phòng than. Đến chồ máy điều khiển màu vàng bên phải. Đầu tiên là vặn khoá khởi động máy. Tiếp theo gạt cần ngang sang phải, gạt cần dọc xuống dưới, ấn nút đỏ bên trái, rồi lại gạt cần dọc lên trên, ấn nút đỏ bên phải, gạt cần ngang sang trái, sau đó ấn nút đỏ ở giữa nữa là xong. Giờ thì chạy ra chỗ đầu con báo vừa ăn than. Lấy can dầu đổ vào lỗ sau đầu con báo, châm lửa cho cái đuốc, ấn cái nút bên vai phải rồi vai trái. Làm xong chạy xuống cái máy điều khiển phía dưới và lại thực hiện như sau: ấn cái nút đỏ bên trái để khởi động cái bơm và gạt cần để rút nước...
Giờ thì đi xuống cái thang rồi đi lối bên trái. Vào ô cửa mở, sử dụng thang máy để đi lên. Đến nơi đi sang cửa bên phải, rồi đi đường phía trên. Gặp phải lũ khỉ chắn đường đành quay lại mở van nước phía dưới đuổi chúng đi. Giờ thì trở lại chỗ lũ khỉ lúc nãy đi vào cửa bên trái, đó là phòng nghi thức. Vào phòng bạn sẽ nhìn thấy con báo nằm thẳng cẳng giửa sàn, hãy nhặt viên phấn cạnh nó. Bạn đi ra ngoài rẽ xuống đường dưới sẽ gặp một con rắn khổng lồ. Lúc này cần phải quay lại thang máy và đi xuống nói chuyện với người thổ dân đứng cạnh thang máy. Nói xong bạn đi vào cửa bên trái. Vào trong phòng lớn rồi bạn đi đến nói chuyện với ông béo bên cạnh bức tượng. Bạn quay ra chỗ cái điện thoại cạnh cửa vào và xem tờ giấy trên bàn. Bạn vừa thoát ra thì Siri gọi đến. Sau khi Ann nghe điện thoại thì đến lượt ông béo và rồi ông ta sẽ ra ngoài. Lúc này bạn phải chạy ra chỗ bức tượng, nhìn vào nó và dùng con dao gỡ tấm huy chương trên tay bức tượng. Dùng tấm huy chương đó gắn lên cửa bên phải thì bạ mới có thể vào phong trong. Vào phòng trong bạn đến thẳng cái bàn trước mặt nhặt 4 con búp bê treo lơ lửng và tấm séc trên bàn. Bạn thoát ra thì bị ông béo phát hiện, bạn nhìn lại vào bàn và đốt con búp bê hình két sắt ông béo sẽ đau đớn chạy đi. Bạn đi sang trái nhặt cái mặt nạ trên giá. Giờ thì quay lại nói chuyện với người thổ dân và đưa cho ông ta con búp bê mà ông muốn. Bạn đi lên thang máy rồi đi đường dưới vào cửa bên trái. Bạn đi vào căn phòng bên trái mở rương ra và nhặt con búp bê. Giờ thì quay lại phòng nghi thức nói chuyện với người thổ dân. Bạn cần phải dùng phấn vẽ lên những chỗ thích hợp trên sàn (việc này không khó lắm nhưng cần phải có thứ tự - vẽ 3 hình thôi). Vẽ xong thì bạn đặt các con búp bê thích hợp vào những vị trí: bên phải, bên trên, bên dưới, bên trái. Cuối cùng thì đặt tấm séc vào vòng tròn chính giữa. Sau khi người thổ dân đuổi con rắn đi hãy nói chuyện với ông ấy. Giờ thì chạy ra chỗ có con rắn lúc nãy vào cửa bên phải. Bạn đi vào cửa phía dưới rồi váo phỏng dưới bên trái. Đi sang lối bên phải bạn sẽ thấy một tủ quần áo. Hãy nhặt lấy cái thẻ từ trên mấy bộ quần áo gập phía dưới và một con khỉ chạy đến cướp của bạn. Hãy nhìn vào hộp thuốc dưới đáy tủ và nhặt mấy thứ trong đó. Giờ bạn quay ra khỏi phòng và đi vào cửa bên phải phía trên. Đây là phòng truyền hình và có ba con khỉ đang chú ý vào chiếc TV. Bạn hãy vào phòng trong dùng chiếc mặt nạ ấn vào camera và Ann sẽ hù doạ mấy con khỉ. Tuy vậy vẫn còn một con khỉ ở lại, bạn hãy đưa cho nó khối ngọc nó sẽ trả lại cho bạn thẻ từ. Giờ thì ra khỏi phòng và đi lối bên phải phía dưới. Tiếp tục đi sang bên phải bạn sẽ gặp ba con khỉ ngồi chắn đường. Hãy quay ra đi vào cửa bên trái vào phòng bếp. Bạn đến chỗ cái bếp phía dưới lấy cái mở trên bàn mở hộp thức ăn bên cạnh rồi đổ thức ăn vào chảo và nhóm lửa. Một món ăn tuyệt vời và ba con khỉ kia đã phải dời chỗ để đến thưởng thức. Giờ thì bạn thoải mái đi vào phòng đó. Vào phòng rồi thì bạn hãy mở cái tủ bên trái lấy mấy tờ giấy trong đó và đọc mẫu giấy trên cánh tủ. Bạn đi đến cái cửa bên phải ấn vào bảng điều khiển con số vừa đọc được rồi nhét thẻ từ vào khe phía dưới. Cửa mở và bạn đi vào. Bạn hãy nhặt xấp tài liệu phía dưới tấm bản đồ rồi đi xuống cái thang bên trái. Đây là phòng máy và hãy làm cho chúng ngừng hoạt động bằng cầu dao trên bảng điều khiển bên cạnh. Giờ thì bạn leo lên, đi lối phía dưới rồi lại leo lên. Thẳng tiến đến nói mọi chuyện với người lái tàu. Bạn vừa quay ra thì nghe thấy tiếng súng và Ann sẽ quay lại nhặt lấy khẩu súng và chìa khoá. Bây giờ thì bạn chạy thắng về phòng nghi thức đưa cho người thổ dân ba thứ nhặt được trong hộp thuốc. Bạn quay ra chỗ thang máy và vào phòng bên trái. Hãy đi xuống phía dưới dùng chìa khoá mới nhặt mở cửa phòng và Ann sẽ bức vào. Đây là đoạn phim cuối cùng và có lẽ là … to be continue. Hẹn gặp lại các bạn trong các chuyến phiêu lưu sau