Genshin [Hướng dẫn] So HP của mob trong Abyss & Tầm quan trọng của kỹ năng gom quái

Thảo luận trong 'miHoYo | Genshin, Honkai Impact, Honkai Star Rail' bắt đầu bởi Kronpas1997, 8/11/21.

  1. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,781
    [​IMG]
    Biến động HP của mob tầng 12-3 (cả 2 phòng) trong các mùa La Hoàn từ 1.0 đến nay (triệu HP)

    Cột trắng là tổng HP nếu đánh lẻ từng con. Cột đen là tổng HP nếu gom được cả phòng vào một chỗ và xả đánh lan/AOE cùng lúc. Tất nhiên không thể gom hoàn hảo thế được, chỉ để phục vụ cho mục đích minh họa thôi.
    Tổng HP của mob trên hình phản ánh lượng sát thương cần gây ra để clear Abyss kịp giờ. Ví dụ với patch 2.2 thì nếu đánh lẻ từng con một, tổng cả 2 tầng phải gây được 6.326 TRIỆU sát thương trong 3 phút để được 36 sao. Trong khi đó nếu gom vào đánh chung được thì cần 2 triệu 666 ngàn dmg trong 3 phút để được 36 sao. Số dmg/HP này không bao gồm HP của khiên nguyên tố do dùng cơ chế khác.
    Chênh lệch giữa cột đen và cột trắng thấp có nghĩa mùa abyss đó không nặng về AoE hoặc gom quái. Chênh lệch giữa cột đen và cột trắng càng cao đòi hỏi kĩ năng gom quái càng cao.

    Ba mùa đầu tiên
    Cột AoE cao bằng nhau, có nghĩa là cùng 2 team abyss nếu đã clear được 36 sao 1 mùa thì hoàn toàn có khả năng clear 2 mùa còn lại. Một lý do khác là do đầu game nên chẳng ai có đủ char và đồ để ăn 36 sao, nên yêu cầu dps không thay đổi mấy (thậm chí có cả buff dmg bonus cho nguyên tố để bù lại).

    Mùa abyss 1.6 ngay trước 2.0
    Có chênh lệch aoe và single cực kì thấp do là mùa shield nguyên tố. Lector lôi và Herald thủy (và sau này là thêm 2 con mage mỗi phòng) hồi đầu mùa là cơn ác mộng với nhiều người do không có cách nào phá shield kịp, nhưng về mặt gom quái thì khá dễ do mob tự chạy về phía mình. Đến cuối mùa thì lại trở nên rất dễ do kiến thức phá shield nguyên tố được phổ biến, đa số đều biết đem thủy, phong, băng vào và gom quái phá shield. Nhưng mình tin 90% không nắm được lý do "tại sao phá shield nhanh vậy", chỉ biết "đem con này vào clear nhanh".

    Mùa 2.0
    Đánh dấu thay đổi lớn của abyss. Do mob Inazuma có lượng máu nhiều hơn hẳn Ly Nguyệt và Monds, khi vào F12-3 được nhân HP lên*, lượng dmg (single lẫn aoe) đòi hỏi để clear cũng tăng mạnh so với các patch trước. Mùa này phải nói là khá khó với những người phụ thuộc vào venti để gom quái do bọn Ronin lẫn Samurai nặng quá, venti không hút được, nên đánh cực kì vất vả. Đây cũng là mùa Kazuha bắt đầu khẳng định giá trị của mình vì khả năng gây dmg khuếch tán cực rộng mà không cần lo hút được quái hay không (phong thần kazuhaaaaaa!111).
    Cũng vì lượng HP quá lớn của mob + phong mất giá, mùa 2.0 này ayaka bắt đầu góp mặt và dần đẩy Ganyu ra khỏi đội hình la hoàn do khả năng dồn dmg trong thời gian ngắn vượt trội (xoáy chết fatui mirror maiden trong 1 Q). Tuy nhiên nhiều người chưa tin, do Ayaka có Q đòi 80 energy mà F12 lại có cơ chế hồi energy cực nhanh.
    F12-3 mở đầu cho trend vườn thú robot kéo đến tận bây giờ, với đủ loại mob máy móc. Fun fact: Nhiều người nhầm tưởng Eula không đánh nổi do bọn robo này kháng vật lý khá cao, nhưng (1) Eula có nhiều cách trừ kháng về 0 và (2) AoE của eula rất to, nên thực ra không khó clear nếu biết cách gom quái.

    Mùa 2.1
    Chênh lệch rất thấp giữa đánh lan và đánh đơn chủ yếu do con robo ở F12-3-2, hiện tại vẫn giữ ngôi mob nhiều HP nhất game với 2.2 triệu HP. Ayaka khẳng định vị thế cùng một số gương mặt như Hutao và.. Raiden.
    National team (xang/xing/phong/benn và biến thể) bắt đầu rộ lên từ 2.0 trở thành cơm ăn hàng ngày ở 2.1. Team quốc dân thực ra không mới, đã được định hình từ 1.3 gì đó, nhưng trước đó không được tung hô vạn tuế do nhiều người chưa kịp build char và yêu cầu dps của các mùa trước không cao lắm. Nhưng đến 2.0 do HP mob quá nhiều, các team bình thường nếu không đủ đồ và không tai to build char tốt sẽ đuối hơn rất nhiều, nên national với lối chơi cất-não-ở-nhà-đi-đánh-la-hoàn-dmg-vẫn-to-vcl-aoe-quẹt-tứ-tung là cứu cánh với đại đa số ae F2P hoặc kĩ năng chơi game không cao lắm. Raiden xuất hiện lãnh đạo team EiNation chỉ càng làm cái team này phổ biến hơn.
    Hiệu ứng phụ: do national team lấy hết cả xingqiu lẫn benny, nên team đóng băng (có hoặc không có ayaka) cũng trở nên phổ biến hơn nhiều lần.

    Mùa 2.2 (là mùa hiện tại)
    Có chênh lệch giữa AoE và đánh đơn cao nhất từ 1.0 đến giờ (gom hết cả lại thì chỉ cần 1/2 lượng dps so với đánh lẻ từng con một), trong khi yêu cầu AoE lại thấp hơn mùa trước một xíu. Vậy nên team phổ biến nhất của mùa này cũng chính là team của mùa trước, nếu bạn đã có kỹ năng gom quái và qua được con robo máu dày vãi nhái kia thì mùa này bạn sẽ thấy dễ, hoặc dễ hơn.
    Câu hỏi phụ: tại sao Hutao đánh đơn không AoE được mà vẫn xài được? Câu trả lời là mặc dù đánh đơn nhưng dmg của hutao cực kì cao, như Đào của mình 1 combo xoạc khoảng 80-90k dmg bốc hơi, xoạc vớ vẩn 9 phát là 800k + Q là cả triệu dmg rồi. Thêm nữa Đào xoạc vẫn là gây dmg diện rộng nếu bạn biết gom lại thật sát nhau.

    Cách gom quái
    Hướng dẫn nhanh thôi, nếu có thời gian edit lại sau:
    Cách 1: Dùng phong/venti/kazuha (xài được sau khi đã nerf bớt trọng lượng mob ở 2.1).
    Cách 2: học thuộc cách di chuyển của mob để chủ động chọn chỗ cho mob chạy theo và bung đòn khi mob chạy vào gần nhau (lý do chính khiến đám dps burst/nuke được lợi với cách thiết kế này).

    Source ảnh và một số comment của chính tác giả:
    https://www.reddit.com/.../ever_wondered_how_the_spiral.../
    *Mob HP được tăng theo tầng abyss
    F11 = x2, F12 = x2.5

    vid minh họa gom quái của vài mùa abyss trước: xem trong link fuck book

    https://www.facebook.com/groups/Genshinimpact.vi/permalink/1127865231281266/
     

Chia sẻ trang này