Hướng dẫn sơ lược Lock On Modern Air Combat và cách mod game Lock On

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi xuantam, 28/10/05.

  1. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Xin chia sẻ với các bạn một chút ít ỏi kinh nghiệm mà tui có được về game mô phỏng Lock On Modern Air Combat. Có gì thiếu xót xin chỉ bảo thêm :D

    Phần 1: Những ưu nhược điểm của các loại máy bay chiến đấu trong game

    Tôi thường hay sử dụng 4 loại máy bay trong game là MiG-29, F-15C, Su-27 và Su-33 Flanker, do vậy tôi cũng chỉ xin nói về đặc điểm của các loại máy bay trên

    A. MiG-29:
    Ưu điểm: MiG-29 Fulcrum là loại máy bay có tốc độ lớn nhất và trần bay cao nhất trong 4 loại trên. MiG-29 có thể đạt trần bay cao nhất đến 19900m với vận tốc 1600km/h. Với các nhiệm vụ phải đối đầu với MiG-31 Foxhound, MiG-25 Foxbat (...quả tên lửa có người điều khiển :D ) bạn chỉ có 1 lựa chọn là MiG-29 bởi 3 loại máy bay còn lại không có chiếc nào đạt tầm bay cao như vậy trong khi MiG-25, MiG-31 trong game có 1 lợi thế là khi chúng không tham chiến và bỏ chạy thì chúng thường lợi dụng khả năng lên cao để bỏ chạy, trong trường hợp này các tên lửa đối không hầu như cũng vô dụng vì ko đạt tới cao độ như vậy.
    Ngoài ra, MiG-29 rất dễ điều khiển, có khả năng cua vòng, xoay chuyển hướng mà tốc độ không giảm nhiều, tăng tốc rất nhanh.
    MiG-29 cũng có khả năng thực hiện động tác bay “Rắn hổ mang” như Su-27

    Nhược điểm: Do MiG-29 có tốc độ quá lớn nên khả năng cua vòng trong cận chiến trên không – DogFight – không hiệu quả, vòng cua rất lớn nên khó bắt kịp Sukhoy với góc lượn nhỏ hơn
    [​IMG]

    B. F-15C:
    Ưu điểm: Tương tự như MiG-29, F-15C rất dễ điểu khiển, xoay chuyển hướng nhịp nhàng, nhào lộn, thực hiện động tác lộn vòng chữ G tốt mà ko ảnh hưởng nhiều đến tốc độ. Khả năng tăng tốc nhanh

    Nhược điểm: Tương tự MiG-29, F-15C cũng có góc lượn khá rộng do tốc độ cao mặc dù tốc độ max thấp hơn MiG-29. F-15C không thể bay với tốc độ thấp dưới 200km/h, ở mức này máy bay rất dễ rơi. Khi gặp hiện tượng xoay Steep Spin thì hầu như vô phương cứu chữa...bó tay :D
    [​IMG]

    C. SU-27/SU-33:
    Ưu điểm: Góc lượn vòng cực nhỏ nên chuyển hướng nhanh có tác dụng lớn, trong cận chiến trên không có thể lợi dụng tính năng này để chuyển hướng tấn công xoay ngược tình thế khi bị bám đuôi. Tốc độ cao hơn F-15C, vào khoảng 1450km/h. Su-27 có thể bay ổn định ở vận tốc thấp dưới 180km/h.
    Đặc biệt, với Su-27 tôi có thể bay với vận tốc cố định là 197km/h với góc xiên chéo hướng nose lên trời ở góc 250 – 300 ổn định. Khi bị Spin có thể lấy lại thăng bằng dễ dàng hơn F-15.
    Sukhoy-27/33 còn có 1 kiểu bay thần kỳ - kiểu bay “Rắn hổ mang - Cobra Execute” (Key -K) chổng ngược 1 góc 1200 ra phía sau và lấy lại thăng bằng nhanh chóng.

    Nhược điểm: Sukhoy-27/33 là loại máy bay khó lái nhất, Sukhoy có vòng lượn nhỏ nên gia tốc tăng rất nhanh --> tốc độ giảm mạnh dẫn đến máy bay thường bị mất thăng bằng hoặc thường gặp nhất là hiện tượng bị xoay tròn – Spin.
    Su-27 có khả năng lên cao kém nhất trong các loại trên, khó có thể bay cao quá 8000m với vận tốc trên 300km/h. Khi bay với vận tốc trên 1000km/h rất khó xoay chuyển hướng, khi lộn vòng chữ G vận tốc giảm cực nhanh, thường xuyên bị Spin, khó điều khiển, hay gặp tình trạng bay “gật gù” không cân bằng (nếu bay thấp rất khó ngóc đầu lên). Ngoài ra Su-27 tăng tốc khá chậm.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Nhược điểm chung:
    Hầu như tất cả các máy bay trong game đều có tốc độ khá thấp, max speed chỉ bằng 1/3 thực tế (có lẽ hầu hết các game mô phỏng đều như vậy chứ ko riêng gì Lock On), vận tốc đỉnh chỉ khoảng 1600km/h chứ ko lên được 3500km/h hoặc Mach 3 như các máy bay chiến đấu ngoài đời.

    Kết luận: Với các mục tiêu tốc độ cao, tầm bay cao nên chọn MiG-29 để đối đầu, còn với các mục tiêu tốc độ thấp, độ cơ động cao nên chọn Su-33.Tập luyện né hảo tiễn đối không thì F-15C là best.

    Kỳ sau tôi sẽ giới thiệu tiếp về ưu và nhược điểm của game.
     
  2. shabondama

    shabondama Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/10/04
    Bài viết:
    709
    chắc không phải vậy đâu, max speed là tốc độ lớn nhất được ghi nhận, đo được khi máy bay bay ở độ cao tối ưu, không khí ít sức cản nhất, mức nhiên liệu vừa đủ nhất và cả tá các yếu tố khác, mang vũ khí hay không, có lắp thêm các thiết bị khác hay không nữa ...
     
  3. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Phần 2: Ưu điểm và nhược điểm của Lock On
    [​IMG]
    Trước hết xin giới thiệu qua 1 chút về Lock On. Lock On Modern Air Combat là 1 game thể loại mô phỏng lái máy bay phát hành vào ngày 4/11/2003 được phát triển bởi hãng Eagle Dynamics, Ubisoft (Pháp) phát hành. Theo đánh giá của tạp chí game uy tín Gamespot, Lock On Modern Air Combat đạt chất lượng Good với 7.6 điểm trên mọi tiêu chí.
    http://www.gamespot.com/pc/sim/lockonmodernaircombat/review.html

    A.Ưu điểm:
    Có thể nói Lock On Modern Air Combat là 1 trong những game mô phỏng đa dạng nhất từ trước đến nay, thuộc loại kết hợp 6 trong 1 - bạn có thể lái được 6 loại máy bay chiến đấu (theo nhà SX là 8 loại) chỉ trong 1 game (tương đương với 6 trò khác nhau) - điều mà từ trước đến giờ hầu như ko có trò game mô phỏng máy bay nào thực hiện được ngoại trừ MS Flight Simulator.
    Ưu điểm thứ hai của game ko thể ko nhắc tới đó là chất lượng đồ họa của game quá xuất sắc có thể nói là tốt nhất trong các game mô phỏng cho tới thời điểm hiện nay. Các hiệu ứng đồ họa, nhất là các mô hình máy bay cực kỳ chi tiết và tinh xảo.
    Các hiệu ứng môi trường, ánh sáng, vật thể... làm khá kỹ lưỡng gần giống trong thực tế. Nếu nói ko ngoa thì đồ họa trong Lock On là tuyệt vời nhất so với các game cùng thể loại và không kém các game đỉnh hiện nay về đồ họa như Far Cry, Doom 3, Half-Life 2.
    Các game cao cấp có chất lượng đồ họa đẹp hiện nay thì dung lượng game cũng rất lớn thường chiếm từ 4 – 7 CDs hoặc 1 DVD nhưng với Lock On lại là ngoại lệ, chỉ với 1 đĩa CD cũng đủ để nhà SX mô phỏng được những hiệu ứng đồ họa bắt mắt.
    So với các game đời cũ như NovaLogic F-22 Lightning II/ III, MiG-29 Fulcrum, F-16 Multirole Fighter, EuroFighter Typhoon, Jane’s F-15...thì Lock On mô phỏng các hiệu ứng vật lý thực tế hơn, bạn có thể thấy máy bay khó điều khiển hơn, tăng tốc khó hơn, máy bay rung bần bật khi mất thăng bằng và giảm tốc, hiện tượng Spin thực hơn so với các trò mô phỏng trước đây.

    Hơn nữa, Lock On còn mô phỏng cả trạng thái phá vỡ “bức tường âm thanh” khi bay với vận tốc trên 1200km/h. Nếu tốc độ dưới 1200km/h bạn có thể nghe được tiếng rít của động cơ từ trong buồng lái và bao trùm xung quanh máy bay khi bay trong không khí khi nhìn toàn cảnh bằng chức năng Fly-By Camera nhưng khi bay với tốc độ từ 1220km/h trở lên, bạn sẽ ko còn nghe thấy tiếng ồn của động cơ từ trong buồng lái và khi xoay Camera hướng ra đằng trước mũi máy bay thì tiếng ồn cũng biến mất, chỉ khi máy bay bay qua vị trí trung tâm màn hình (Fly-By Cam) 1 quãng mới nghe thấy tiếng ồn xuất hiện.

    Ưu điểm lớn tiếp theo của game là khi bật chức năng chống răng cưa tốc độ FPS hầu như không giảm. Thông thường bật Antialiasing 4X thì hiệu năng VGA cấp trung sẽ giảm khoảng 50% nhưng thực tế khi tắt / bật AA = 4X với Lock On bạn sẽ không thấy tốc độ khung hình giảm đi so với lúc tắt chức năng này dù hiệu năng xử lý của VGA giảm rõ rệt, khi bật AA chất lượng hình ảnh mịn hơn rất nhiều.

    Cảm nhận riêng: Lock On MAC đã khiến tôi thay đổi suy nghĩ của tôi trước đây về các game mô phỏng lái máy bay rằng chất lượng đồ họa xấu, không chi tiết không thể sánh bằng các game hành động 3D. Vào khoảng đầu năm 2003, tôi lên Gamespot tình cờ đúng thời điểm giới thiệu về Lock On (khoảng 7 tháng trước thời điểm phát hành game), game được đặt ngay trang nhất của tạp chí. Tò mò xem thử các screenshot của nó ra sao, tôi đã thực sự cảm thấy bị hớp hồn ngay những tấm hình đầu tiên, hình ảnh game đẹp đến nỗi tôi phải xem đi xem lại vài lần mới nhận ra rằng đó là ảnh chụp trong game chứ không phải là các tấm hình chụp bên ngoài đưa vào vì chúng hầu như không khác biệt so với thực tế là bao, thêm nữa lúc đó chưa có game mô phỏng nào có đồ họa đẹp đến vậy. Ngoài ra nó còn là game mô phỏng đầu tiên cho phép lái 6 loại máy bay chiến đấu trong 1 game.

    Sau đây là 1 số screenshot về Lock On: (Tất cả đều chụp từ game tôi đang chơi)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


    B. Nhược điểm:

    Chỉ với dung lượng 1 CD mà lại tích hợp quá nhiều cái hay thì sẽ gặp nhiều trục trặc. Lock On gặp khá nhiều lỗi đặc biệt là về đồ họa. Mặc dù dung lượng game ko lớn nhưng bạn phải có cấu hình máy tính khá khủng khiếp mới chơi mượt được trò này, có thể nói Lock On cũng là 1 trong những game “Hardware Killer” không kém Doom 3, Far Cry, BattleField 2 (còn danh hiệu “Dũng sĩ diệt phần cứng” kinh dị nhất có lẽ phải dành cho game FEAR và 1 game đã ra cách đây khá lâu và cũng đã “chỉm ngỉm” từ khi mới phát hành: Soldner Secret War)

    Cấu hình để chơi Lock On:
    _Intel P4 – 3.0Ghz hoặc AMD A64 3000+ trở lên (CPU càng mạnh càng tốt)
    _RAM 1GB trở lên (càng nhiều càng tốt)
    _VGA ATI Radeon 9800XT trở lên (càng cao cấp càng tốt)

    Đặc biệt Lock On khá là...củ chuối về VGA, ngay cả với card 7800GTX mạnh nhất cũng ko nhằm nhò gì. Theo tôi được biết thì ngay cả các gamer nước ngoài với cấu hình máy khủng khiếp cũng chưa thực sự hài lòng khi chơi Lock On:
    _AMD Athlon FX57 xung thực 2800Mhz (CPU 1 lõi mạnh nhất hiện nay của AMD)
    _ 2GB – 4GB RAM cắm Dual Channel
    _ 2x Nvidia GeForce 7800GTX 256MB in SLI Mode

    Thử nghiệm VGA với Lock On Modern Air Combat của XbitLabs:
    [​IMG]

    Một lỗi nghiêm trọng khác của game là lỗi rò rỉ bộ nhớ (memory leak) không thể khắc phục nổi dù đã update patch 1.02 ( Lock On Flaming Cliffs 1.11 Patch Update đã sửa lỗi này). Hiện tượng là khi bạn đang chơi bình thường, đột nhiên hình ảnh nhấp nháy, các vùng terrain biến thanh water, mô hình máy bay bị mất vài mảng....., tốc độ Frame đang từ trên 30 đột ngột giảm còn 1-2 Fps liên tiếp gây hiện tượng giật hình khủng khiếp trên bất cứ card đồ họa nào kể cả GeF6800, nặng hơn thì màn hình trắng xóa, ko nhìn thấy gì cả, không thoát nổi game. Có thể đột ngột thoát game bất ngờ và mất hẳn game đang chơi, hiện ra thông báo “Could not read from memory at xxx address...” hoặc “...error, Virtual Call Function!”
    Chưa có cách giải quyết triệt để, tạm thời làm như sau:
    Khi bắt đầu thấy hiện tượng game bị giật hình, nhấn “S” để pause game, nhấn tổ hợp Ctrl+Alt+Del thoát khỏi game, nhấn chuột phải trên desktop, nhấn Refresh vài lần rồi quay lại game sẽ tạm thời biến mất và sau đó lại có thể xuất hiện
    Một thiếu sót nữa là LO không cho chọn vũ khí (armament) cho máy bay trước mỗi trận chiến như các trò khác mà vũ khi thường được tùy chọn theo nhiệm vụ mỗi chiến dịch.

    Có lẽ lỗi engine đồ họa quá nặng nên Lock On ko đạt điểm cao như Falcon 4 Allied Force
     
  4. shabondama

    shabondama Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/10/04
    Bài viết:
    709
    sound của LockOn nghe thích nhất là tiếng nổ khi máy bay vượt tường âm thanh
     
  5. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tớ mod sound rồi, nghe tiếng động cơ rít sướng hơn nhiều. Còn vụ máy bay bay với vận tốc 1600km/h max khi bay thấp, thẳng, ko load, minimum fuel đấy, ko hơn được
     
  6. shabondama

    shabondama Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/10/04
    Bài viết:
    709
    ai bảo bay thằng ? thử đâm đầu xuống xem được bao nhiu ? trong FS2004 tớ nhớ có con Firefox đạt tốc độ cao phết, hơn 2 mach thì phải ... ko nhớ rõ nữa :D
     
  7. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cái con máy bay quái dị màu đen xì phải ko, tốc độ cao nhể, à mà Shabon còn chơi FS2004 ko hôm nào tớ qua nhà chỉ tớ cách mod máy bay, scenery và repaint với
     
  8. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Phần 3: Một số quy tắc về Landing và những điều thú vị trong Lock On

    A. Landing:
    Không như các trò game mô phỏng máy bay khác như Nova F-22 Lightning II, Lightning III hay MS Flight Simulator 2002/2004...cho phép bạn hạ cánh máy bay trên các khoảng đất trống bằng phẳng bên ngoài đường băng mà không hề hấn gì (ngay cả trong chế độ Invulnerable - Bất tử). Với Lock On bạn không thể làm 1 việc tương tự như vậy khi không tìm thấy sân bay trên radar, bạn buộc phải tìm thấy sân bay, hạ cánh xuống đường băng khi muốn tiếp đất an toàn và không được phép hạ lệch ra mép ngoài runway. Nếu hạ ra bên ngoài sẽ xảy ra 2 trường hợp:
    _ Ở chế độ Realistic: tốc độ landing cao hơn mức cho phép khi chạm đất sẽ nổ tung hoặc gãy càng hạ cánh dù bạn hạ cánh đúng cách.
    [​IMG]

    _ Ở chế độ Immortal: máy bay sẽ nảy lên khi bạn tiếp đất bên ngoài runway. Cần nói thêm rằng, khi bạn hạ cánh an toàn nhưng tốc độ còn lớn không dừng kịp và lăn bánh ra ngoài đường băng, nếu đi quá xa khỏi đường băng bạn sẽ không thể cất cánh tiếp vì máy bay chết dí 1 chỗ kể cả khi xả afterburn 100%.
    [​IMG]

    Hạ cánh an toàn:
    [​IMG]

    Có 3 địa điểm có thể hạ cánh an toàn:
    _Đường băng trên sân bay (tất nhiên rồi :D ): ảnh trên
    _Các con đường mòn nối liền các thành phố (khó hơn tý vì bề ngang hẹp :D ):
    [​IMG]
    [​IMG]
    _Trên hàng không mẫu hạm (cái này khó nhất): đòi hỏi bạn phải thuần thục và khéo tay, chỉ áp dụng được với Su-33 Knaapo hoặc USN F/A-18 Mod chuyên dụng của không lực hải quân có móc bắt dây cáp.
    [​IMG]

    B. Others:
    Lock On tích hợp một số chức năng khá hay trong mục Options như: Unlimited Fuel, Unlimited Weapons, Immortal cho phép bạn kích hoạt, thay thế việc phải dùng cheatcode như đa phần các trò khác.
    [​IMG]

    Điều thú vị tiếp theo là tính năng “độc nhất vô nhị” của Lock On mà không 1 trò mô phỏng máy bay nào có được là tính năng “Aircraft Switching - chuyển đổi máy bay” . Tính năng này kích hoạt sẵn trong Options cho phép bạn khi tham gia 1 trận không chiến có thể lái bất cứ máy bay nào trong 6 loại flyable aircrafts: Su-25, Su-27, Su-33, F-15, MiG-29, A-10A, bất kể đó là máy bay địch hay là đồng đội của bạn hoặc thuộc 1 biên đội bay khác. Để sử dụng tính năng này bạn nhấn F2 đưa camera đến máy bay bạn muốn chọn, nhấn “Alt+J” - Jump into other plane’s cockpit function---> Kết quả là bạn đã ngồi trong buồng lái máy bay đó và chỉ việc tiếp tục điều khiển nó theo ý muốn còn chiếc máy bay cũ bị bỏ rơi được computer tự động điều khiển.
     
  9. sinhvienDHCT30

    sinhvienDHCT30 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/11/04
    Bài viết:
    1
    Nơi ở:
    Can Tho
    Hiện em đã có bản C3 của thằng NCSoft, nhưng vấn đề là cái file BitTorrent đó lúc em down về rồi nhưng khi nhấp đúp vào để cài đặt thì nó không đọc được, và nó kêu lựa chọn chương trình thích hợp để đọc file này, em bó tay không biết làm sao luôn. Mong các anh nào cài được rồi chỉ em với. Cám ơn nhiều.

    P/S: Nếu không chỉ thì thôi, đừng có chửi nhe.
     
  10. shabondama

    shabondama Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/10/04
    Bài viết:
    709
    hì ... cậu down game bittorent ở đâu vậy, tớ cần tìm mấy game cũ mà mò mãi không ra seeder ... chán thế không biết :D
     
  11. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Có thể game bittoren là file nén, khi giải nén ra thử chạy bằng Alcohol 120% xem có phải nó là CD ảo không, nếu đúng thì có thể cài được vì Alcohol coi như nó là 1 đĩa CD. Mà các bạn đang bàn về game gì trong này thế ?
     
  12. silent death

    silent death Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/4/03
    Bài viết:
    340
    Xin lỗi, không phải vô để câu bài đâu nhé, nhưng bài viết thực sự làm tôi ấn tượng đấy. Tôi là fan của dòng game Jet-Sims này. Trước có chơi qua Apache, Comanche 4, MiG-29 Fulcrum, F22-Lightening 3. Nhưng hình như đã lâu lắm rồi không thấy còn game nào của dòng game này đáng để chơi. Đọc bài viết này, cái không khí ngày nào lái chiếc MiG-29 "Đòn bẩy" lại trỗi dậy. Muốn chơi quá. thx vì đã post bài giới thiệu hay thế.

    Máy tôi cấu hình thế này không biết có chơi được không nhỉ? (vì nghe thấy game có vẻ "sát thủ" quá!):
    Athlon 64 3000+ socket 939
    RAM 512MB
    VGA Ge6600 128MB
     
  13. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chào Silent Death, bạn có cùng sở thích với mình đó, bạn cố tìm hiểu rồi cũng bàn luận về LO nhé
    Cấu hình máy bạn thừa sức đấy bạn ạ, cấu hình máy tôi có P4-2.6C, 512MB, VGA 9550 @ 9600XT vẫn ngon mà, với điều kiện bạn đặt cấu hình thấp xuống. Bài này của tôi chưa hết, vẫn đang viết tiếp
     
  14. silent death

    silent death Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/4/03
    Bài viết:
    340
    post bài bên topic kia của bạn rồi, mà chẳng thấy reply gì cả. Vấn đề là ở chỗ không kiếm đâu ra được nơi để down LO. Mới down được Falcon 4. Nhưng không thích cái máy bay đó tí nào. Thích cái MiG-29 hơn. Mà đồ họa của Falcon trông tồi quá. Chả hiểu sao gamespot chấm điểm cao thế không biết.
     
  15. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đúng là đồ họa của Falcon 4 kém thật, cấu hình game rất nhẹ so với Lock On, mình để res 1024x768, các hiệu ứng đồ họa đặt mức cao nhất nhưng cũng ko cải thiện nhiều. Mình đã chơi Lock On trước F4AL nên bị đồ họa của nó hút hồn ko thấy cái game mô phỏng nào đẹp hơn nữa về đồ họa. Thực ra mình bị đồ họa của Lock On cuốn hút nhất.

    Nếu bạn đã từng chơi các game như MiG-29, F22 Lightning 2 & 3, F-16 Multirole Fighter của Nova hoặc Eurofighter Typhoon EF2000.... thì bạn cần học lái máy bay lại từ đầu với Lock On vì game này khó lái hơn rất nhiều, hơn nữa trong này bạn cũng được lái cả con MiG-29 Fulcrum & cả Su-33 Flanker D nữa (đặc biệt máy bay này hay vì còn có thể hạ cánh xuống cả tàu sân bay nữa, một điều mà trước tới giờ mình mơ ước mãi 1 game lái máy bay hải quân có thể land trên carrier nhưng hầu hết đều chưa có ngoại trừ LO và FA-18, trước LO các game chỉ có thể nhìn thấy tàu sân bay mà ko đậu lên được bực lắm :D )

    Tiếp về LO nhé, với các game trước đây bạn có thể dễ dàng tăng tốc mà cảm giác bay vẫn nhẹ tênh, ko có mô phỏng ảnh hưởng của trọng lực G-Effect, với LO điều này rất rõ ràng, cảm giác lái khó khăn hơn nhiều, nếu bay linh tinh dễ bị rơi nhất là với Su-27, cảm giác tăng tốc cũng khó khăn, tốc độ quá thấp thì trong cockpit bạn thấy rung bần bật.......

    bạn vào trang này search cụm từ Lock On Modern Air Combat coi sao:
    www.phazeddl.com có nhiều thứ hay ho đấy
     
  16. yugi_hiro

    yugi_hiro .::Heroic Leader::.

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,465
    Nơi ở:
    Một nơi nào
    @ xuantam : Hay là u có thể viết hoàn chỉnh rồi post 1 lần ko ? nhận PM của u rồi nhưng thấy là có topic thảo luận song song cũng có nhiều bạn vào đi bàn luận 1 số vấn đề ? nếu ko được thì cứ tiếp tục, khi hoàn thành hẳn thì yu sẽ del hết các bài ko nằm trong hướng dẫn
     
  17. silent death

    silent death Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/4/03
    Bài viết:
    340
    trang phazeddl.com thì tui biết lâu rồi. Nhưng tất cả links trong đó die hết rồi. Đang thử down torrent coi thế nào. (phải nối Net với bên ngoài chứ Net của trường ko down được mấy thứ này). Trò này cũ quá nên chả còn ai seed cho, tracker thì cũng toi luôn. Đang down với vận tốc siêu chậm. Bạn có cái link torrent nào cho tui cái.

    Mà bạn có joystick không? hay chỉ chơi bằng bàn phím? Chả biết dùng gamepad thì có dễ điều khiển hơn tí nào không nhỉ, chứ điều khiển bằng bàn phím thì khó khăn quá. Mấy trò này lắm nút không chịu được. Đang thử cái Falcon 4.0 mà ngán ngẩm. Đọc cái manual bằng tiếng Anh 716 trang, toàn nói linh tinh, hướng dẫn chuyện nghiệp quá, nên đọc khó hiểu. Cái bảng keypad thì nhìn mờ mắt luôn. Không biết LO có lái dễ hơn Falcon tí nào không nhỉ?
     
  18. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    @Yu: không thể viết 1 bài hoàn chỉnh ngay được vì có rất nhiều vấn đề cần đi vào chi tiết, thêm nữa là mỗi post chỉ được có 8 hình trong khi hướng dẫn sử dụng radar máy bay cần rất nhiều hình minh họa nên 1 phần của bài có thể kéo dài qua mấy bài post.

    @SD: Vẫn đang dùng keyboard, chưa có xèng mua Joystick, dùng phím lâu cũng quen rồi. Về Manual thì LO dễ hơn F4AL nhiều, tổ hợp phím điều khiển cũng không phức tạp bằng
     
  19. xuantam

    xuantam Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/04
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Phần 4: Một số kinh nghiệm đánh cận chiến - DogFight

    Đây chỉ là một số kinh nghiệm ít ỏi mà tôi có được xin chia sẻ với các bạn:
    Cận chiến trên không là không chiến tầm gần giữa các máy bay tiêm kích trong khoảng tốc độ trung bình 450knots trở xuống, khoảng cách 1-2km. Do vậy theo như tôi đã nói trên Phần 1 về ưu & nhược của các máy bay, Su-27/33 là máy bay có khả năng leo cao (climb) kém nhất, nó chỉ hoạt động tốt ở độ cao 6km trở xuống nên đánh tầm thấp là ưu điểm. Một nhược điểm nữa của Su-27/33 là so với trọng lượng toàn thân máy bay thì công suất của động cơ yếu nhất, lực đẩy quá thấp dù kích thước lớn (kém xa F-15C và MiG-29), tăng tốc rất chậm do vậy ko thể bay cao, khi leo cao tốc độ sụt giảm rất nhanh khiến máy bay dễ mất thăng bằng, rất khó thoát được tên lửa đối không trong các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên nhược điểm đó lại trở thành ưu điểm nếu không chiến tầm gần, do vậy Su-27/33 là lựa chọn số 1 cho cận chiến. Cụ thể là:
    _ Tuy tăng tốc chậm, lực đẩy động cơ yếu nhưng Su-27 có thể bay ổn định với vận tốc dưới 200km/h mà không dễ bị rơi như F-15 (F-15 khó bay ổn định dưới 250km/h)
    _ Max G load = 9 cao nhất trong tất cả các loại máy bay, khả năng bẻ lái chuyển hướng nhanh nhất, khả năng cơ động cao nhất. Tuy tốc độ giảm nhanh nhưng Su-27/33 có ưu thế lộn vòng chữ G tốt nhất, bán kính vòng lượn do vậy rất nhỏ. Đây chính là ưu điểm lớn nhất cho phép bạn đang ở trong tình huống bị bám đuôi ở khoản cách gần có thể xoay ngược tình thế nhanh chóng: 1 vòng lộn chữ G bán kính nhỏ sẽ khiến máy bay địch theo bạn không kịp, buộc phải bay vượt qua bạn ra xa rồi lượn lại, lúc này khi đối phương bay ra xa cũng là lúc bạn hoàn thành vòng lộn nhào và ở đằng sau đối phương, bạn track mục tiêu bằng tên lửa tầm nhiệt và khai hỏa tiêu diệt mục tiêu --> 90% là thành công. Bản thân tôi đã nhiều lần áp dụng thành công kiểu bay này.

    Khi bay bằng Su-27/33 bạn sẽ thấy rằng việc bám đuôi các máy bay khác dễ dàng hơn do Su-27 cơ động hơn nhiều. Ngược lại khi lái F-15 bạn sẽ thấy rất khó truy kích đối phương do tốc độ F-15 quá lớn, giảm tốc chậm nên bán kính vòng cua lớn, nếu đối phương là Su-27/33 thì hầu như không bao giờ bạn có thể bám đuôi được nó do Sukhoi với khả năng cơ động cao, ổn định ở tốc độ thấp dễ dàng theo kịp bạn trong bất cứ tình huống nào. Trường hợp này chỉ có cách là tránh thật xa đối phương rồi lượn vòng lại đối đầu đấu cannon trực tiếp thì có thể thắng.

    Về Su-27 và Su-33 tôi khuyên bạn nên chọn lái Su-33 vì nó hay hơn Su-27 ở chỗ, Su-33 có thêm 1 đôi cánh nhỏ phía trước cánh chính để nâng máy bay tốt hơn. Nhờ đôi cánh phụ này bạn có thể biết trước khi nào máy bay rơi vào tình trạng mất thăng bằng
    _Cánh cân bằng – máy bay bay bình thường
    [​IMG]
    _Cánh xoay xuống – máy bay đang trong trạng thái bị stall, rơi tự do.
    [​IMG]
    Khi máy bay rơi vào tình trạng Spin như vậy (tốc độ dưới 250km/h), bạn cần giảm tốc, cắm mũi máy bay huớng xuống đất, kéo bánh lái – Rudder - ngược chiều Spin cho đến khi tốc độ lên trên 350km/h máy bay sẽ trở lại trạng thái bình thường.
    F-15C với tốc độ cao, khả năng giảm tốc khó, khi bẻ lái bất ngờ tốc độ ko sụt giảm nhiều như Su-27 rất phù hợp khi bạn cần luyện tập tránh né tên lửa đối không của đối phương
    Khi bẻ lái để chuyển hướng bay, khi nghiêng máy bay không nên kéo cần lái ngược về sau quá mạnh nhằm giảm bán kính vòng lượn thật nhỏ, khi đó do lực cản không khí làm G gia tăng khiến trọng lượng máy bay tăng đột ngột, lực đẩy của động cơ giảm nhanh --> dễ mất thăng bằng
    Những phím + tổ hợp phím quan trọng:

    A - Tự động lái (Auto Pilot)
    Ctrl+ A- Tăng tốc độ game
    Alt+A - Giảm tốc độ game
    Shift+A - Reset về tốc độ mặc định của game
    Alt+J - Chuyển sang buồng lái máy bay khác(trong 6 loại máy bay của game)
    Ctrl+Backspace - Xem tốc độ khung hình (Framerate per second)
    Ctrl+Q - Chiếm quyền điều khiển máy bay (Show Replay + Trainings included)
    PgUp/ PgDown - Tăng/ giảm lưu lượng luồng phản lực động cơ
    Alt+PgUp - Bay với động cơ trái
    Shift+PgUp - Bay với động cơ phải
    J - Tự động tăng giảm lực đẩy động cơ (Automatic Thrust)
    H - Tự động ổn định độ cao
    Alt+P - Tự động phục hồi máy bay khi gặp trạng thái Spin (mất thăng bằng do hỏng động cơ, lực đẩy yếu...)
    Alt+H – Yêu cầu AWACS định vị vị trí sân bay
    Alt+V - Bật chế độ “bất tử”
    Alt+S - Giữ ổn định tốc độ
    Alt+E - Bật tắt Easy Landing
    K - Thực hiện động tác bay “Rắn hổ mang” cho Su-27/33 và MiG-29
    Ctrl+E-E-E - Nhảy dù (eject), chú ý giữ Ctrl và nhấn phím E 3 lần
    E - Gây nhiễu các hệ thống radar trên không và mặt đất (cần có ECM Pods)
    P - Mở dù cản gió khi tiếp đất (Su-33 không có chức năng này)
    W - Phanh bánh xe khi tiếp đất
    Ctrl+L - Bật tắt đèn navigation 2 đầu cánh
    Ctrl+C - Đóng mở nắp cabin
    Ctrl+G - Thả dây móc bắt cáp khi hạ cánh trên tàu sân bay (Su-33 only)
    Ctrl+H - Chỉnh màu sắc HeadUp-Display HUD
    Ctrl+R - Tiếp nhiên liệu trên không & mặt đất (giữ Ctrl+R khi tiếp dầu)
    Ctrl+W - Thả vũ khí (khi bay) & load vũ khí (trên mặt đất)
    Alt+R - Ném bình nhiên liệu phụ (auxiliary fuel tanks)
    R - Đóng mở ống tiếp dầu
    I - Bật tắt Radar
    Alt+I - Chuyển qua lại chế độ RWS/TWS radar cho F-15
    U - Đưa máy bay vào vị trí phóng trên tàu sân bay (Su-33 only)
    O - Bật tắt hệ thống quang học điện tử EOS cho Su-27/33 và MiG-29
    Bật tắt hệ thống định vị mục tiêu bằng laze dẫn hướng cho tên lửa đối đất Kh-29 trên Su-25
    T - Thả khói 2 đầu cánh (dành cho bay biểu diễn)
    Tab/Ctrl+Tab – Khóa/ bỏ khóa mục tiêu
    Shift+J - Bật tắt chế độ camera rung
    [/ ] – Ra lệnh tấn công mục tiêu/ yểm trợ (for wingman 2,3,4)
    Alt+T - Yêu cầu AWACS định vị hướng và khoảng cách tới máy bay tiếp dầu
    D - Chuyển đổi qua lại các loại vũ khí
    C - Sử dụng đại liên
    Q - Thả pháo sáng và nhiễu đánh lạc hướng hỏa tiễn
    F5 - Camera quan sát không chiến
    Enter - Phóng hỏa tiễn (cho máy bay Mỹ)
    Spacebar - Phóng hỏa tiễn (máy bay Nga) & bắn súng máy (máy bay Mỹ)
    Shift+C - Đổi tốc độ bắn của đại liên (Thấp: 4000 v/phút – Cao: 6000 v/phút)
    Ctrl++ - Tăng giới hạn góc phương vị radar của F-15
    Ctrl+- - Giảm giới hạn góc phương vị radar của F-15
    2 - Chế độ BVR kết hợp phím I để dò tìm mục tiêu
    3 - CAC Vertical Scan kết hợp phím Tab khóa mục tiêu
    4 - CAC Boresight kết hợp phím Tab khóa mục tiêu
    5 - Dò mục tiêu bằng hệ thống định hướng trên mũ phi công SHLEM
    7 - Sử dụng tên lửa không đối đất
    Ctrl+T - Reset trimmer (hữu ích khi máy bay mất cân bằng)
    (;), (.), (,), (/) – Di chuyển hướng antenna bắt mục tiêu trên HUD trong chế độ CAC Vertical Scan, CAC Bore.
     

    Các file đính kèm:

  20. Jet_Ace

    Jet_Ace Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/10/05
    Bài viết:
    21
    Hơ hơ, không hiểu sao bạn xuantam lại nói sai về 4 loại máy bay chiến đấu kia thế nhỉ. Tôi chưa chơi LOMAC (máy còi quá), nhưng trong thực tế, Su-27 (ùng với anh em của nó là Su-33) ăn đứt MiG-29 và F-15. Su-33 có thêm đôi cánh vịt phía trước (canard) nên ổn định hơn Su-27 ở tốc độ thấp. Bù lại, Su-27 lại mang được nhiều nhiên liệu hơn Su-33 (9T so với 8.5T) nên có ưu thế hơn về tầm bay và thời gian trực chiến.
    Khi bay nhanh thì rõ ràng là bán kính vóng lượn (Turn radius) lớn, tốc độ đổi hướng (turn rate) nhỏ. Muốn giảm bán kính vòng lượn, tăng tốc độ đổi hướng thì phải giảm tốc độ máy bay xuống tốc độ lượn tối ưu (corner speed).
    Khi rẽ để tránh hiện tượng giảm tốc độ, cần tránh việc mắm môi mắm lợi kéo hết cần lái về phía sau. Điều chỉnh ga, giữ tốc độ tối ưu, điều chỉnh góc nghiêng (bank angle), kéo cần lái vừa phải (chỉ nên kéo với gia tốc khoảng 4~6G thôi, chỉ kéo 9G khi thật cần thiết) bạn có thể bay vòng tròn cả ngày không sao.
     

Chia sẻ trang này