Lần trước tớ đã đề cập đến vấn đề tạo video clip Beat-Up - điều này rất tuyệt nhưng nếu chúng ta có thể chơi được thì lại càng tuyệt vời hơn :cool: Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn các nguyên tắc cơ bản để làm ra nhạc Beat-Up chơi được trong Audition .:: Bản quyền thuộc về Ron_BWL tại gamevn.com - đề nghị ghi rõ nguồn khi sao chép sang các trang khác. Thanks ::. Tạo nhạc Beat-Up trong Audition I-Nguyên lý hoạt động: -Các mũi tên và space trong chế độ Beat-Up được điều khiển bởi script tương đương với từng bài nằm trong file SLK - tên có dạng [Mã nhạc]_beat_[số level].slk :p Điều này giải thích tại sao mũi tên trong Beat-Up luôn ra cố định và không phải bài nào cũng có chế độ Beat-Up - chúng sẽ yêu cầu số lượng Script khổng lồ và gây quá tải client trong nháy mắt :devil: -Tạo một bản nhạc Beat-Up mới đồng nghĩa với việc bạn viết ra một file Script theo ý mình - các mũi tên / space, thời gian xuất hiện, Finish Move... là do bạn quyết định. :devil: Nhưng nó hay dở ra sao thì phải phụ thuộc vào khả năng cảm nhận nhạc và độ linh hoạt của bạn - vì thế công việc này đòi hỏi sự kiên trì cũng như đam mê Beat-Up khá lớn đấy! II-Vậy làm thế nào để tạo ra một bản nhạc hay? -Trước tiên cần nhấn mạnh là tại thời điểm này chúng ta chỉ có thể chỉnh sửa các bài nhạc hiện có trong list nhạc của vAu - việc đưa 1 bài hát mới vào list là chưa thể thực hiện. ::( Vì thế lựa chọn của bạn là giới hạn -Chọn một bài nhạc hay là dễ, nhưng để phối nút được thì không đơn giản! Vấn đề này phụ thuộc vào nhịp điệu, lời bài hát cũng như vài yếu tố linh tinh khác mà bạn cần chú ý. : Nó quá dài để tớ có thể đề cập ở đây được nên bạn cần tự thân vận động thôi :devil: -Trước khi bắt đầu, bạn có thể tham khảo các bài nhạc đã được tạo sẵn bởi người chơi khác. Chúng có thể cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về nguyên tắc tạo nhạc Beat-Up Xem video clip mẫu Còn tiếp... Nếu đến đây đã bắt đầu nản rồi thì tớ khuyên là các bạn ko nên đọc tiếp, đoạn sau còn nhiêu khê lắm :devil:
Bắt đầu tạo nhạc I-Khởi động: Tạo file SLK -Đây là file script chứa các thông tin điều khiển số mũi tên, thời gian ra phím, space, Finish Move... mà bạn sẽ dùng cho bài nhạc trong game. Nếu đã có sẵn file SLK cũ của bài nhạc muốn chỉnh thì đơn giản rồi, còn không thì nhanh nhất là bạn dùng Excel, tạo 1 file mới và đặt tên là k***_beat_00x.slk -Xin lưu ý, dãy k*** ở đầu chính là mã số ABM / TBM bài nhạc bạn cần chỉnh, còn x ở chỗ 00x là số level (1, 2 hoặc 3). Bạn cần ghi chính xác như trong list nhạc, nếu không là script sẽ không hoạt động! -Đây là list nhạc Beat-Up của vAu, cập nhật bản 6048 để các bạn tra mã nhạc nhanh chóng: Download -Tiếp theo, hãy bổ sung thêm các thông tin sau vào 2 hàng đầu. Cần chú ý đánh đúng như hình vẽ: Liệt kê luôn các giá trị khó viết để copy paste cho nhanh :cool: A1: ¸¶µð B1: ¹Ú(1/4) D1: À§Ä¡ E1: µ¿ÀÛ Từ hàng thứ 3 là giá trị thời gian và nút xuất hiện. Xin lưu ý một chút chỉ có cột D là quyết định thời gian ra phím :cool:(Tính theo đơn vị BPM); các cột A B C chỉ để tính giá trị kèm theo - công thức là 16 x A + 4 x B + C = D. Để cho nhanh, bạn có thể thiết lập các cột này tự động điền sau khi đã có giá trị ở cột D bằng các hàm sau: (Chèn vào các ô A3, B3, C3 rồi kéo xuống) A3: =TRUNC(D3/16) B3: =TRUNC((D3-A3*16)/4) C3: =D3-A3*16-B3*4 Còn lại thì công việc của chúng ta là hoàn thành thời gian ở cột D thôi. Trong cột E, hãy điền chữ n nếu muốn mũi tên xuất hiện hoặc s nếu là space. Cột cuối cùng để điền số mũi tên tương đương 7 9 4 6 1 3 mà bạn muốn xuất hiện. Vậy là đã xong các bước cơ bản - sắp sửa đến lúc mệt với mấy cái số má này đấy, cứ bình tĩnh nhé :devil: Đây là file SLK mẫu để các bạn thực hiện điền số nhanh chóng, đã có sẵn các hàm tính toán. Download (Còn tiếp)
Hoàn chỉnh bài nhạc! I-Xác định thời gian ra phím: -Vì file SLK sử dụng đơn vị thời gian dựa trên BPM nên 1 vấn đề khó là bạn phải biết "khi nào" thì ra phím - tức là thời điểm ta bấm đạt Perfect! :cool: Để giải thích điều này, ta hãy xem qua một chút về cách điền số thời gian ở cột D cái Mặc dù có sử dụng công thức chuyển đổi giữa thời gian thực và thời gian BPM nhưng cái này khá lằng nhằng + vất :whew: Nên mình sẽ lưu ý một vài điểm để các bạn dễ dàng tạo nhạc hơn như sau: Các giá trị Space luôn nằm ở bội 16 (Cột B và C là 0). Khoảng cách chuẩn giữa 2 Space phải là 32 (Skill cấp 6-9) hoặc 16 (Skill cấp 1-5). Nếu bạn để khoảng cách giữa 2 space là 48 hoặc 64 thì sẽ có khoảng nghỉ và nhân vật dừng nhảy. Với các mũi tên ra liên tiếp dạng chuỗi đơn như Despre Tine, Proud Of You..., giá trị giữa 2 note là 2. Còn khi có nút kép xuất hiện thì chỉ cách nhau 1 mà thôi. Giữa 2 space chỉ chứa mũi tên chuỗi đơn luôn có 15 giá trị, còn nếu full kép thì là 31 giá trị. Nhớ điều này để soát lỗi cho nhanh nhé ::) Để tạo ra những giai đoạn ra nút theo nhịp phách, hãy sử dụng cách gán giá trị cách lẻ 3 - 5 - 7 (Ví dụ Smack That, In Same Time). Trong trường hợp này, bạn cần vận dụng khả năng nghe và cảm nhận nhạc để xác định khoảng thời gian ra nút (Cũng có thể dùng phần mềm chuyên nghiệp để xem số thời gian cho chính xác). Sau đó sử dụng công cụ chuyển đổi thời gian (made by dnxp) để đổi sang giá trị dùng trong Script. Với Finish Move, hãy bổ sung chữ f bên cạnh giá trị space mà bạn muốn tạo Finish kèm dấu phẩy - như vậy cột E sẽ là s,f . Chú ý rằng bạn có thể bỏ Finish Move vào bất cứ đâu - việc này sẽ làm xuất hiện dòng "Finish Move" bay qua màn hình Nhưng mà nếu không có space thì tất nhiên là nhân vật sẽ không biểu diễn FN rồi (Lỗi xảy ra ở bài U Know ấy) Tương tự, để tạo nút và space ra cùng lúc, hãy điền giá trị cột e là n,s Nhớ sau đó phải có giá trị nút tương ứng ở cột F nhé :p Chẳng hạn, dưới đây là Finish Move của bài Look Back At Me (116 BPM). Giá trị trong Script như sau: Kết quả: Trông có vẻ đơn giản nhỉ? :devil: Nhưng đó chỉ mới là một phần rất nhỏ của bài nhạc thôi - các giai đoạn khác bạn sẽ phải tự tay điền từng giá trị một và tiếp tục đến hết - nhọc ra trò đấy Tuy thế hãy tin rằng "tác phẩm" bạn làm ra sẽ ăn đứt những bài nhạc "công nghiệp" và mang dấu ấn của riêng bạn - tất nhiên hay dở ra sao thì phụ thuộc vào sự kiên nhẫn của bạn cả thôi :cool: Chúc may mắn nhé Thêm vài lưu ý nữa: Hãy luôn điền giá trị NGUYÊN ở cột D. Việc tính toán có thể tạo ra số lẻ nhưng đừng quan tâm đến phần thập phân đó làm gì. Không là bài nhạc của bạn sẽ nhanh chóng loạn nhịp :p Trước và sau khi edit script, hãy đóng gói vào ACV và test lại trong Au. Việc kiểm tra từng phần sẽ đảm bảo bạn không mắc sai sót trong quá trình edit và nhỡ mà phát sinh lỗi thì còn chỉnh kịp : Hãy sử dụng thư viện Script có sẵn của các bài nhạc vAu cũ (Update của tháng 10 năm ngoái) để làm nền tảng chỉnh sửa, nó sẽ tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian đấy. :p Download 021 cũ ở đây Bài viết đến đây là kết thúc. :cool: Ai muốn hỏi đáp gì xin mời tiếp tục. Bonus: Script bài Lucky do tớ edit, open cho mọi người chém luôn :devil:
Đây là 1 bài viết quý giá, đề nghị bác _Tùng đưa vào hộp lưu trữ (và có lẽ bác tùng sẽ phải xóa bài của anh ZzThaiVanCozZ để hoàn chỉnh bài viết)
Em có 1 câu hỏi nhỏ: Nếu đặt Finish Move vào 1 vị trí nào đó và khi vào nhảy thì nó sẽ xuất hiện cái chance "Nhấn nút Delete" trước đó mấy space ạ?
Đúng. Vị trí bắt đầu "Nhấn phím Delete" sẽ ra trước FN 5 nhịp tất cả. Chỉ xuất hiện 1 lần trong bài - vì thế những bài có 2 FN như Be My Lover, Let's get loud... chỉ del được ở FN đầu tiên Ngoài ra cần lưu ý là trong 5 nhịp giữa del và FN mà có giai đoạn nghỉ (Space cách 48 hoặc 64) thì tùy chọn Nhấn phím Delete sẽ ra vào khoảng giữa nhịp thứ 5 trước FN chứ không ra cùng với Space (Chẳng hạn như trong bài The Black Cat )
Cho tớ hỏi về vị trí các nút đỏ khi chance delete. - Nếu nó ra ngẫu nhiên , tại sao 1 bài nhảy nhiều lần vị trí nút đỏ vẫn giống nhau ? - Nếu nó là cố định , thì giá trị qui định vị trí của nó nằm ở đâu ? Tuy ko liên quan lắm đến chủ đề topic , nhưng nếu biết thì giải đáp hộ mình :'>
Khi thực hiện Chance trong Beat-Up thì các nút đỏ xuất hiện RANDOM - tùy từng lần chơi mà có thể bắt gặp vài 3 nút ở vị trí giống nhau nhưng sẽ không bao giờ lặp lại y hết đúng 2 lần ::)
Tí thử chỉnh bài Trống rỗng với TTTY ra B-U xem ,nếu có cho chế nhạc từ bên ngoài vào thì em chế bài Break it down của DX
vấn đề ko phải ở đây, vấn đề là làm sao unpack đc cái file 046.acv để lấy mấy bài trong đó, muốn làm 1 số bài mà trong 031.acv ko thấy, chắc nó trong 046 rùi
file beatup.slk tui lấy = các del hết bpm, xong rồi vào au chỉnh beat up, vào 1 bài bất kỳ, dzăng ra, sau đó lấy file 031.acv, unpack ra sẽ thấy beatup.slk :hug: