Initative trong H5

Thảo luận trong 'Thư viện' bắt đầu bởi Morrowind_Lord, 13/8/06.

  1. Morrowind_Lord

    Morrowind_Lord Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/5/05
    Bài viết:
    189
    Heroes V Manual free download ftp://ftp.ubi.com/emea/homm5/community/Heroes5_Manual_en.zip

    credits: Age of Heroes

    Một yếu tố quan trọng quyết định sự chủ động trong một trận đánh, tức là quyết định thành bại của trận đánh đó là Initiative. Quân của anh được đánh trước hay không và được đánh bao nhiêu lần đều phụ thuộc vào chỉ số này. Chỉ số càng cao thì các unit trong hàng ngũ của anh càng được đánh thường xuyên hơn. Ví dụ nightmare có initiative 16 sẽ được đánh nhiều gấp đôi pit lord có initiative 8 trong một trận đánh.

    Mỗi unit đều có một initiative mặc định xuất phát từ 5 (earth elemental) và kết thúc ở 19 (phoenix). Thứ tự đánh của các unit trong một trận chiến được hiển thị bởi một thanh gọi là thanh ATB (Active Time Battle). Nhìn vào thanh này anh có thể tính toán một cách sơ lược đường đi nước bước cho các unit của mình. Nói tính toán sơ lược vì thứ tự của các unit trên thanh ATB có thể thay đổi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác sẽ được trình bày sau đây.

    Thời gian giữa hai lượt đi của một unit được tính toán bằng giá trị ATB sử dụng công thức t*initiative/10 (t là thời gian trôi qua từ lúc unit đó được hành động). Giá trị này xuất phát từ 0 và kết thúc ở 1. Khi chạm mức 1, unit đó sẽ được ra tay. Sau khi ra tay, giá trị ATB lại quay về 0 và unit đó phải đợi cho giá trị đó tăng trở lại 1 thì mới được ra tay tiếp. Cái này cũng giống như một cái đồng hồ cát. Khi nó bị dốc ngược tức là số 0, sau đó cát sẽ chảy xuống và khi chảy hết tức là số 1 và nó được dốc ngược lại. Cái đồng hồ cát chảy nhanh hay chậm phụ thuộc vào cái cổ lọ lớn hay nhỏ. Cổ lọ càng lớn thì cát chảy càng lẹ. Cũng giống như giá trị ATB của một unit chạy từ 0 tới 1 càng lẹ nếu chỉ số initiative của unit đó càng cao. Quá trình chạy từ 0 tới 1, hành động, rồi lại chạy từ 0 tới 1, hành động,... cứ thế tiếp tục nếu như không có những yếu tố khác tác động vào. Yếu tố nào có thể tác động sẽ được trình bày sau. Có một lưu ý nhỏ là các phép có tác dụng nhiều lượt như (slow, weakness, endurance, v.v..) được tính giựa vào initiative mặc định là 10, chứ không phụ thuộc vào initiative của unit bị dính phép. Ví dụ anh cast mass endurance lên sprite (init 14) và treant (init 7) và cái phép của anh kéo dài 10 lượt thì tức là cả sprite và treant đều bị ảnh hưởng bởi phép này trong một thời gian bằng nhau, mặc dù trong khoảng thời gian đó thì sprite được đi 14 lần còn treant được đi 7 lần.

    Khi bắt đầu một trận đánh, giá trị ATB xuất phát của tất cả các unit không bắt đầu từ 0 mà được sắp đặt ngẫu nhiều giữa 0 và 0.25, sau đó thì tăng như bình thường cho tới 1 bằng công thức ATB = t*initiative/10. Unit nào có ATB đạt mức 1 trước tiên sẽ ra tay đầu tiên. Chắc chắn anh sẽ tự hỏi nếu sắp xếp một cách ngẫu nhiên vậy thì không lẽ những unit chậm chạp lại có thể được ra tay trước unit nhanh. Vâng có một số unit chậm nhưng không chậm lắm có thể sẽ được ra tay trước, điều này đảm bảo tính bất ngờ của mỗi trận đánh, tức là unit có initiative cao nhất chưa chắc sẽ ra tay trước một unit có initiative thấp hơn một tí. Tuy nhiên những unit có initiative thấp hơn nhiều thì vẫn không tài nào được xuất phát trước. Ví dụ nightmare có init 16 giả sử xúi quẩy bị khởi đầu từ 0, còn pit lord initiative 8 được may mắn khởi đầu từ 0.25, thì với công thức ở trên, ATB của nightmare vẫn tới 1 trước. Vì vậy 100% nightmare lúc nào cũng đi trước pit lord.

    Có nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới số lần hành động của unit trong một trận đánh, nhưng chỉ có 1 yếu tố bên ngoài duy nhất ảnh hưởng tới thứ tứ xuất phát của các unit khi bắt đầu trận đánh. Đó là khả năng swift striker của hero Wyngaal (quân sylvan). Khả năng swiftstriker cộng 0.02/ hero level vào giá trị ATB khởi đầu của các unit dưới quyền của Wyngaal. Cho nên giả sử Wyngaal ở level 20 thì các unit dưới quyền sẽ khởi đầu bằng ATB giữa 0.02*20 và 0.25+0.02*20 tức là giữa 0.4 và 0.65, có nghĩa là hầu như sẽ đạt mức 1 trước bất kì đối thủ nào, thậm chí đạt mức 1 hai lần trước khi một số đối thủ chậm chạp vươn tới 1. Vì vậy anh nên coi chừng emeral dragon dưới trướng của Wyngaal level cao. Quân của anh có thể chưa nhúc nhích trước khi emeral dragon làm cỏ hết cả đạo.
     
  2. Morrowind_Lord

    Morrowind_Lord Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/5/05
    Bài viết:
    189
    uống ngụm trà đá rồi giờ viết tiếp:

    bây giờ xin được trình bày những yếu tố ảnh hưởng giá trị ATB của unit trong một trận đánh.

    Thứ nhất là Wait (W) và Defend (D). Wait sẽ đưa giá trị ATB của unit đó về 0.5 (tức là mất nửa lượt) nhưng không tăng chỉ số defense của unit. Còn Defend (D) sẽ đưa ATB của unit đó về 0 (tức là mất hẳn 1 lượt) nhưng tăng chỉ số defense của unit đó lên 30%.

    Thứ nhì là morale: good morale sẽ đưa ATB của unit đó về 0.5 SAU khi hành động. Tức là unit đó hành động xong rồi chỉ phải đợi nửa lượt trước khi hành động tiếp.
    bad morale đưa ATB về 0.5 ngay TRƯỚC khi hành động. Tức là lẽ ra đã được hành động, unit đó lại phải đợi thêm nửa lượt nữa (tổng cộng là 1 lượt rưỡi).

    Thứ ba là skills, ability, spells, artifact:
    Divine Guidance (leadership, dành cho knight): cộng 0.33 vào giá trị ATB của unit, tối đa là 1.

    Teleport Assault (logistic, dành cho demon lord, warlock, wizard): cộng 0.5 vào giá trị ATB của unit, tức là hơn hẳn Divine Guidance, đã vậy stack đó còn được teleport. Tuy nhiên divince guidance thì miễn phí, còn teleport assault thì không (tốn 8 mana).

    Tremors (War machines, dành cho demon lord, warlock, wizard): sát thương và làm tưng các unit trong thành, giảm 0.1 ATB của các unit trong thành.

    Master of Ice - Ice bolt: unit bị ice bolt bởi master of ice sẽ bị ảnh hưởng bởi freezing affect trong 0.3 lượt phép(lượt này tính bằng init mặc định 10, chứ không phụ thuộc init của unit). Suốt 0.3 lượt phép này, ATB của unit sẽ đứng yên không tăng. Ngoài ra ATB còn bị trừ ngẫu nhiên giữa 0 và 0.3
    Master of Ice - Circle of Winter: có tác dụng giống ice bolt, ngoại trừ tác dụng được chia ra theo số stack bị dính phép. Ví dụ 2 stack dính phép thì ATB của mỗi stack ngừng tăng trong 0.15 lượt.

    Master of storm Lighting bolt and chain lightning: unit bị hit đầu tiên sẽ bị nhân 0.3 lần. Ví dụ ATB của unit đó đang là 0.8 (sắp tới 1) thì bị nhân 0.3 tức là 0.8*0.3 = 0.24 (quay gần về 0). So sánh có thể thấy Master of storm lợi hại hơn so với master of ice đối với unit sắp được ra tay, nhưng hầu như chả lợi lộc gì đối với unit vừa mới ra tay.

    Shield bash: unit bị shield bash sẽ không thể đánh trả và giá trị ATB bị đưa trở về mức khởi đầu, 0.

    Warding Arrow: giảm 0.2 ATB của unit bị dính tên.

    Aura of swiftness của hero Agrael (và Sovereign): tăng initiative của các unit trong hàng ngũ của Agrael lên 1% cho mỗi hero level. Tức là level 10 Agrael tăng 10% init của các unit. Vì vậy các unit nhanh như ceberi và nightmare dưới trướng Agrael thường được đánh 2 lần trước khi đối thủ được đánh lượt đầu.

    Intimidate của hero Raelag: Ngược lại với Agrael, Intimidate của Raelag giảm ATB của các unit đối thủ xuống 1% cho mỗi Raelag level. Nếu như Agrael mạnh với unit nhanh thì Raelag rất hiệu quả khi chống lại các unit nhanh.

    Cuối cùng là the week of idleness (tuần lễ biếng nhác) giảm 20% initiative của các unit quân haven, sylvan, academy, và week of calm (tuần lễ bình tâm) giảm 20% initiative quân necropolis, inferno, dungeon.
     
  3. Morrowind_Lord

    Morrowind_Lord Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/5/05
    Bài viết:
    189
    Cuối cuối cùng là initiative của hero. Cũng như các unit khác, hero dù có cao siêu đến đâu cũng phải sống và làm việc theo pháp luật, tức là cũng có initiative và hành động theo công thức ATB = t*initiative/10.
    Hero cũng có thể wait (ATB reset về 0.5) và Defend (ATB reset về 0). Chú ý là Hero không thể bị âttack nhưng vẫn có thể defend chống lại ... không khí.

    Mặc định initiative của hero là 10, nhưng nếu có Soccery, ATB của hero sẽ chạy nhanh hơn giữa những lần làm phép. Nếu không có Sorcery thì ATB của hero quay về 0 sau khi làm phép cũng như các hành động khác. Với Basic Sorcery, ATB quay về 0.1 thay vì 0. Với Advance Sorcery, ATB quay về 0.2, với Expert thì quay về 0.3. Lưu ý là điều này chỉ có tác dụng khi làm phép. Còn khi âttack bình thường hoặc dùng các special skills như benediction, consume corpse.. thì ATB vẫn quay về 0 như bình thường.

    Ngoài ra có những trường hợp đặc biệt như:
    Imblue arrow của sylvan: Khi imblue thì ATB quay về 0.5 thay vì về 0. Lưu ý là sau đó khi bắn tên có imblue thì ATB vẫn quay về 0 như thường.
    Dark magic và Light magic master of curse, master of pain, master of ... đưa ATB về 0.5. Lưu ý là điều này chỉ xảy ra nếu anh dùng mass effect. Ví dụ sau khi cast mass slow thì ATB của anh quay về 0.5 tức là chỉ phải đợi nửa lượt nữa trước khi tiếp tục làm phép kế tiếp, còn nếu cast slow (không có mass) thì ATB bị quay về 0 như thường.

    Windspeaker của hero Jhora: cộng 0.05 initiative cho mỗi hero level. Với initiative cao hơn các hero còn lại, Jhora luôn là hero ra tay trước và có thể ra tay nhiều hơn. Ngoài ra Jhora còn luôn luôn xuất phát với Sorcery, càng làm cho hero này được ra tay nhanh và thường xuyên hơn. Bạn nghĩ một vài phần trăm initiative không đáng kể? Theo lý thuyết mà nói, với chỉ một ít initiative nhiều hơn cũng giúp cho Jhora được ra tay trước. Mà để một wizard ra tay trước thì hậu quả thật khôn lường.
     

Chia sẻ trang này