Hiện nay tình trạng vận chuyển hàng hóa quá tải hiện chỉ còn dưới 10%, nhưng để kiểm soát tốt hơn và xóa sổ xe quá tải thì cần có thời gian. Trong những năm qua, bằng những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, nhất là sau hai năm thực hiện Kế hoạch 12593 liên ngành GTVT - Công an, đến nay, tình trạng vận chuyển bắc nam quá tải trên toàn quốc đã giảm trên 90%. Điều này góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, giúp tái cơ cấu lại thị trường vận tải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong dịch vụ vận tải hàng hoá, bảo vệ được hạ tầng cơ sở giao thông. Tuy nhiên để kiểm soát tốt tình trạng xe chở quá tải, thì cuộc chiến dường như càng thêm cam go. Bởi đội ngũ xe quá tải ngày càng thêm mánh khóe, chiêu trò. Trong khi lực lượng CSGT tại một số địa phương cần thêm cân xe để kiểm soát tải trọng; TTGT phải đối mặt với việc thiếu nhân sự, không đủ thẩm quyền trong những trường hợp xe quá tải bỏ chạy,... Và hệ quả là xe quá tải có dấu hiệu gia tăng trở lại trên một số tuyến đường, tỷ lệ xe bỏ chạy không chấp hành hiệu lệnh dừng cân xe cũng gia tăng. Dù mỗi địa phương sử dụng một biện pháp khác nhau, kết quả vẫn là duy trì công tác kiểm soát xe quá tải. Bởi thực tế cho thấy, giảm được xe quá tải là cả một quá trình cam go, đầy khó khăn; nhưng chỉ một chút lơ là, xe quá tải dễ bùng phát trở lại. Do vậy, các Bộ ban ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhất là các địa phương cần làm rõ trách nhiệm cụ thể của những người đứng đầu trong cuộc chiến chống xe quá tải. Bởi xóa sổ được tình trạng xe quá tải, bảo đảm an toàn giao thông, và cơ sở hạ tầng giao thông không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành GTVT - Công an mà còn là trách nhiệm của các địa phương và cả cộng đồng.