Kiếm đâu ra 60 tỷ đô bh???

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi paranoid1996, 11/9/18.

  1. paranoid1996

    paranoid1996 C O N T R A GameOver

    Tham gia ngày:
    15/6/12
    Bài viết:
    1,792
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Đường sắt Bắc-Nam nhanh như máy bay: Lấy đâu ra gần 60 tỷ USD?
    Để xây dựng 1.545 km đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần 58,7 tỷ USD, nhưng trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, cơ chế nào để huy động được đủ nguồn vốn?


    Theo báo cáo nghiên cứu giữa kỳ tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedishouth vừa công bố, toàn tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua 20 tỉnh thành với 23 nhà ga.

    Nếu được QH thông qua, 2 đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang sẽ thực hiện từ năm 2026, đưa vào khai thác năm 2032. Các đoạn còn lại sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035, khai thác toàn tuyến từ 2040 - 2045.

    Với 2 đoạn tuyến được làm trước sẽ được khai thác với tốc độ 200km/h, khi thông toàn tuyến, tốc độ sẽ là 350km/h.

    Thời gian chạy tàu (bao gồm cả thời gian dừng tại ga) đoạn Hà Nội - Vinh giai đoạn 1 là 1h48, khi thông toàn tuyến là 1h20. Với đoạn TP.HCM - Nha Trang ban đầu là 2h25, giai đoạn sau 1h35. Thời gian chạy toàn tuyến Bắc - Nam là 5h17 (tàu đỗ ít ga) và 6h50 (tàu đỗ nhiều ga).

    [​IMG]
    Dự kiến giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ bằng khoảng 75% vé máy bay cùng chặng

    Không trông chờ quá nhiều vào vốn tư nhân

    Đơn vị tư vấn khái toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 58,7 tỷ USD, và nghiêng về khả năng lựa chọn thiết kế của Nhật Bản.

    Phương án vốn, đơn vị tư vấn đề xuất thực hiện theo hình thức công - tư (PPP). Trong đó, ngân sách nhà nước sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng, công trình tuyến (đường ray), thông tin tín hiệu…; kêu gọi vốn tư nhân vào các hạng mục như nhà ga, depot (khu sửa chữa, bảo dưỡng), đoàn tàu… trong đó có sử dụng các quỹ đất tiềm năng để tạo vốn.

    Về phương án huy động vốn cho giai đoạn I, tư vấn đề xuất 3 phương án. Theo đó, dùng nguồn tiết kiệm ngân sách cho đầu tư tương đương 0,7% GDP/năm (từ 2020-2030) bằng 24,7 tỷ USD; Phương án 2, nguồn tiết kiệm ngân sách tương đương 0,3% GDP/năm (từ 2020-2030) bằng 10,7 tỷ USD và vay ODA 14 tỷ USD (từ 2025-2030).

    Phương án 3, dùng nguồn tiết kiệm ngân sách 0,3% GDP/năm (từ 2020-2030) bằng 10,7 tỷ USD, vay ODA 13 tỷ USD (từ 2025-2030) và kêu gọi vốn tư nhân 1 tỷ USD (mua sắm tàu, khai thác).

    Về nhân lực vận hành dự án, trong 3 năm khai thác đoạn ban đầu (dự kiến có thể thí điểm đoạn TPHCM - sân bay Long Thành) cần đào tạo khoảng 600 người.

    Liên quan đến vấn đề nguồn vốn và đào tạo nhân lực, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đang tiếp tục được nghiên cứu.

    Về nguồn vốn đầu tư, việc kêu gọi tư nhân vào dự án đường sắt tốc độ xao sẽ được xem xét, đánh giá rất cụ thể trước khi trình QH, bởi rất nhiều hạng mục nhà nước phải đầu tư chứ không thể trông chờ vào tư nhân.

    Theo Thứ trưởng, Đài Loan đã làm tuyến đường sắt tốc độ cao dài 30 km theo hình thức BOT và đưa vào sử dụng từ năm 2007. Dự án này sau khi đưa vào khai thác hoạt động rất tốt, nhưng việc nhà nước chỉ tham gia 20% vốn ban đầu khiến nhà đầu tư BOT gặp khó khăn.

    Doanh thu thực tế khiến nhà đầu tư tư nhân không chịu nổi nên năm 2010 Chính phủ Đài Loan đã phải “can thiệp” bằng việc tăng phần vốn nhà nước lên 64%...

    Với dự án đường sắt tốc độ cao, tư nhân có thể tham gia đầu tư ngay từ đầu vào đầu máy toa xe và một số ga trung tâm thông qua đấu thầu…

    Chưa khả thi

    TS.Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN cho rằng, kết quả nghiên cứu của các tổ chức tư vấn từ trước đến nay đều đánh giá hiệu quả tài chính của dự án chưa khả thi.

    “Nếu tính đầy đủ các khoản bù lỗ khi khai thác, duy tu, bảo dưỡng thì tiền đầu tư và chi phí bù lỗ rất lớn, tạo thêm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Vì vậy cần tính chi phí bảo dưỡng, khai thác vào phương án tài chính của dự án” - ông Long lưu ý.

    Đường sắt cao tốc gặp núi đào hầm, gặp sông suối, khu dân cư... làm cầu, đơn vị tư vấn xác định khoảng 70% chiều dài dự án là cầu, cầu cạn và hầm (khoảng 1.100km), nhưng số này có thể tăng, cả về khối lượng công trình lẫn vốn đầu tư nên cần phải tính toàn nguồn vốn đầu tư rất cụ thể.

    Ông Vũ Hoài Nam, Trưởng bộ môn Đường sắt đô thị giao thông (Trường ĐH Xây dựng) băn khoăn, dự án cần lượng vốn rất lớn nên cần phân tích rủi ro, trong khi đây là vấn đề mà tư vấn chưa đề cập.

    Theo ông, nếu không phân tích kỹ khả năng hoàn vốn, giải phóng mặt bằng, tỷ giá thì rủi ro rất lớn. Đó là chưa kể, phát triển đường sắt cao tốc thị phần hàng không sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến áp lực chung với nền kinh tế.

    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-...-may-bay-lay-dau-ra-gan-60-ty-usd-475821.html
     
  2. resetlove21

    resetlove21 Gordon "λ-2" Freeman Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    13,151
    Chuyện nhỏ: 90 triệu dân mỗi người đóng 15.5 chai để có tiền nhé.
     
  3. scuuby

    scuuby Marcus Fenix, savior of Sera ⛨ Empire Gladiator ⛨ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/8/06
    Bài viết:
    15,755
  4. Spiderman (Peter Parker)

    Spiderman (Peter Parker) Chrono Trigger/Cross

    Tham gia ngày:
    30/4/16
    Bài viết:
    6,939
  5. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    8,261
    Nơi ở:
    SaiGon
    Rừng vàng biển bạc, bán chút cũng thừa.

    Btw: Đây là dự trù.... combo delay + đội vốn là Crit x5 x7 ngay ấy mà
     
  6. paranoid1996

    paranoid1996 C O N T R A GameOver

    Tham gia ngày:
    15/6/12
    Bài viết:
    1,792
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Đụ má tiền là lá mít hả :4onion30:. Có cc tiền nhé :cuteonion58:.
     
  7. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,530
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Hỏi ngu chứ công trình cấp quốc gia mà kiểm toán thế lol nào thế nhỉ @_@
     
  8. hoangclone

    hoangclone Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/2/18
    Bài viết:
    0
    "việc của chúng m à"
     
  9. longdzit9999

    longdzit9999 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    12/6/18
    Bài viết:
    208
    chia nhỏ gói thầu ra, mỗi tỉnh giao cho mỗi quận nơi có đường sắt đi qua nhận lãnh thầu . Yên tâm đi, gì chứ đụng tới tiền là mấy anh kiểm toán làm nhanh lắm, ko năm nay kiểm thì năm sau kiểm , ko chạy được với các a đâu :)>-
     
  10. AQS

    AQS Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    28/8/10
    Bài viết:
    0
    Có ma nó đi.
     
  11. MyDecember_

    MyDecember_ Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/3/09
    Bài viết:
    1,298
    Nơi ở:
    Somewhere over the rainbow
    Quy ra tượng cho dễ tính tụi bây ơi, tính tới tỏi đô nhìn chóng mặt quá.
     
  12. black_cat1

    black_cat1 Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,261
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đệt, bọn Nhật cuối cùng nó vẫn ép phải xây cái này à
     
  13. darklynx

    darklynx Persian Prince CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/4/04
    Bài viết:
    3,785
    Nơi ở:
    Chronopolis
    Theo ta nhớ Luật đấu thầu nghiêm cấm hành vi chia nhỏ gói thầu cơ mà :5cool_ops:
     
  14. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,530
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Quan trọng là đội giá vcc mà không lẽ không có mờ ám .
    Mà nếu có mờ ám thì nguyên cả dây ăn tàn phá hại vãi .
     
  15. Leo_whisky0476

    Leo_whisky0476 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/10
    Bài viết:
    4,221
    Nơi ở:
    HAGL
    giá bằng 75% vé máy bay, 350km/h thì sg-nha trang 1h30’ thì cũng đáng. ko delay mệt mỏi như máy bay. :2cool_confident:
    sợ nhất là dangu tháo mẹ con ốc bán ve chai hay trẻ trâu ném đá thì thảm cmn hoạ :3cool_shame:
     
    wontak, paranoid1996 and adoniz279 like this.
  16. longdzit9999

    longdzit9999 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    12/6/18
    Bài viết:
    208
    đoạn đường sắt cao tốc B-N dài bao nhiu km biết ko mà đòi 1 nhà thầu ? Phải chia ra từng địa phương thi công và dễ quản lý. Nhìn dự án cao tốc B-N là cái ví dụ điển hình về phân lô thầu đó
    làm nhà nước mà ct nào ko đội giá, với lại làm là phải có lời. Một cái nhà dân cấp 4 lãnh thầu làm xong thì tiền lời sống cả năm thì huống hồ gì mấy cái nhà nước này
     
  17. darklynx

    darklynx Persian Prince CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/4/04
    Bài viết:
    3,785
    Nơi ở:
    Chronopolis
    Vậy thì đấy là điều chỉnh kế hoạch đấu thầu má ôi. Chia dự án thành nhiều gói thầu chứ chia nhỏ gói thầu để tránh hình thức đấu thầu theo quy định là bị cấm.
    Chính vì cái dự án nó lớn nên giá trị các gói thầu cũng lớn, do đó khả năng chia nhỏ gói thầu gần như =0.
     
  18. longdzit9999

    longdzit9999 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    12/6/18
    Bài viết:
    208
    đấu thầu thì ko chia nhưng đấu xong bán lại cho thầu phụ thì vẫn là chia. Vd đấu thầu 10 hạng mục thì thầu 9 làm 4 cái thôi còn 6 cái còn lại bán cho thầu phụ, rồi thầu phụ bán lại cho phụ nữa, rồi phụ nữa bán lại cho phụ nữa. Có khi 1 công trình mà tới B'''' =))
     
    darklynx thích bài này.
  19. YeuBeNhieu73

    YeuBeNhieu73 SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/2/07
    Bài viết:
    11,438
    Nghe hấp dẫn quá :4cool_beauty: , vì hay phải đi HCM - HÀ NỘI và ngược lại.

    Tao rất thích đi tàu hỏa ... vì thích ngắm cảnh. Nhưng mà tàu lửa hiện tại quá nát và thời gian đi hơi dài. Cách đây khoảng 7-8 năm, có lần đi tàu từ HCM - Nha Trang. Nhìn mấy cái ghế dơ bẩn, mùi hôi rình...
     
  20. longdzit9999

    longdzit9999 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    12/6/18
    Bài viết:
    208
    Chờ đi, chắc tới 2040 là có cao tốc B-N zồi =))
     

Chia sẻ trang này