Sự tác động của xu thế toàn cầu hóa làm các ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam hiện nay. Hàng nghìn công ty quảng cáo, thiết kế đồ họa, các chương trình học thiết kế nội thất, học làm phim ra đời và trở nên hot hơn bao giờ. Những ngành này yêu cầu kỹ năng, sự sáng tạo, ý tưởng hợp thời đại và quan trọng hơn là những điều dám nghĩ dám làm, mới lạ nhưng đem lại giá trị cực lớn. Những bài học kinh nghiệm từ các nhà phát triển từ thiết kế lên mạng xã hội trên thế giới là những ví dụ điển hình mà một người bình thường khi học thiết kế có thể mơ ước. 1. Hãy bắt đầu với các dự án phụ Một bài học từ Evan Sharp của Pinterest, người đã nói rằng “Chúng tôi chỉ xây dựng Pinterest cho vui… Chúng tôi làm bản thử nghiệm mà về cơ bản là giống y hệt những gì chúng tôi có hiện nay. Nói thật là điều này thật sự điên rồ.” Sharp tự học lập trình và trong khi đang học tại trường kiến trúc Colombia, ông đã nhận vài dự án thiết kế freelance để kiếm tiền đóng học phí. Một trong số các dự án đó hóa ra lại trở thành Pinterest, và bây giờ đã là một công ty trị giá 1 tỷ USD với hơn 30 triệu người sử dụng trên toàn cầu. 2. Hãy bắt đầu từ những chiến thắng nhỏ Sau khi làm hậu tiến sĩ nghiên cứu về Tương tác giữa con người và máy tính tại UC-Berkeley (cô cũng có bằng Tiến sĩ về Tâm lý học tri thức), Rashimi Sinha đã mở văn phòng tư vấn trải nghiệm người dùng của riêng mình và xây dựng một công cụ nghiên cứu có trải nghiệm tương tự như game, gọi là MindCanvas. Công việc bắt đầu kiếm được tiền, giúp bà có tự tin và tài nguyên để cố gắng và xây dựng một thứ gì đó lớn hơn. “Tôi cứ bước từng bước một” cô nói. Và “thứ gì đó” đấy đã trở thành nền tảng chia sẻ các bài thuyết trình Slideshare. 6 Năm sau, hơn 9 triệu bài thuyết trình đã được tải lên Shlideshare, và gần đây nó đã được mua bởi LinkedIn với hơn $100 triệu. 3. Đừng chỉ quan tâm đến vẻ đẹp “Công việc thiết kế không chỉ liên quan đến bề ngoài,” Yves Béhar của Fuseproject nói. “Công việc này không phải là bọc bên ngoài một thứ linh tinh một cái hộp đẹp. Công việc này liên quan đến toàn bộ khái niệm về dự án. Thiết kế nên mang lại cả hệ thống ecosystem.” Béhar từ chối những công việc chỉ liên quan đến làm đẹp các sản phẩm, mà chỉ làm việc với tư cách cộng sự dể thiết kế các sản phẩm sáng tạo và đỉnh nhất như chiếc tai nghe Jawbone, Sabi (dòng sản phẩm tiện lợi cho người lớn tuổi), PayPal Here, và Ouya và hệ máy chơi game của nó. 4. Hãy chứng tỏ bản thân mình và tạo nên các cơ hội Bài học thứ 4 đến từ Christina Brodbeck, người đã bắt đầu sự nghiệp startup của mình khi đang làm việc tại NASA với tư cách là người thiết kế giao diện (UI – User Interface). “Tôi thực sự đã phải chứng tỏ bản thân mình,” cô nói. “Một vài ngày mà tôi đang ‘làm việc tại nhà’, thực sự thì tôi đang ở trong thành phố và tìm cách để thuyết phục [MRL Ventures] thuê mình.” Brodbeck, người đã đến Silicon Valley thất nghiệp nhưng lại có một niềm đam mê với công nghệ, quyết tâm để hòa mình với những người thông mình và tạo cơ hội cho bản thân. Làm việc tại MRL Ventures dần dần đưa cô đến YouTube, nơi mà cô trở thành nhà thiết kế giao diện UI đầu tiên của họ và thiết kế ứng dụng di động đầu tiên cho YouTube. Gần đây nhất, cô đã đồng sáng lập nên Theicebreak, một trang web dành riêng cho việc giúp các cặp đôi duy trì mối quan hệ bền vững. Hãy dám ước mơ và biến mơ ước đó thành sự thật nếu bạn đam mê nó!
5. Trở thành xaolonist Lên mạng và lừa dối người khác thậm chí chính mình rằng mình là một người thành đạt rồi bắt đầu viết sách, càng lừa được nhiều người mua sách của bạn thì bạn càng trở nên giàu có