Nguồn bài viết: http://game.vzone.vn/Default.aspx?Page=NewsDetails&NewsId=1493 Nhìn lại và đánh giá về một chặng đường dài những được và mất của VEN sau 3 năm thành lập và phát triển … Khởi đầu bằng đam mê của những người trẻ ..... Mang nặng tính cá biệt và đặc thù về game, không giống như những công ty về ngành nghề khác, bộ máy nhân sự của VEN lúc ấy phần lớn là những game thủ trẻ nhưng đã có tên tuổi trong cộng đồng như b1uegh0st, Klinsmann (FIFA), SiR_King, hay Kotavn (WarCraft). Điều này một mặt là khó khăn vì kinh nghiệm làm việc của họ chưa nhiều, mặt khác – đó cũng là lợi thế rất lớn khi không phải ở đâu, người ta cũng làm việc với trên 100% khát khao cống hiến như họ. Một công ty mới ra đời, bước những bước đầu tiên bằng niềm đam mê của những người trẻ, ấy là cái nhìn tích cực nhất mà cộng đồng eSports dành cho VEN. ......... Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi cho nhận thức xã hội về định nghĩa eSports thời điểm 2006 và bây giờ ? Hẳn nhiên đó là sự khác biệt, và cũng là thành công lớn nhất của VEN – phổ cập eSports, đưa khái niệm về Thể thao điện tử dần xã hội hóa như tôn chỉ ban đầu họ công bố khi ra mắt. Game thủ giờ đây có thể chơi, tập luyện và thi đấu với tâm lý của một vận động viên eSports chứ không chỉ “for fun” thông thường như trước. Hoặc ít nhất, họ chơi game và ý thức được rằng mình đang luyện tập để thi đấu, nghĩa là hành động có mục đích rõ ràng. Thành công ban đầu ...... Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi cho nhận thức xã hội về định nghĩa eSports thời điểm 2006 và bây giờ ? Hẳn nhiên đó là sự khác biệt, và cũng là thành công lớn nhất của VEN – phổ cập eSports, đưa khái niệm về Thể thao điện tử dần xã hội hóa như tôn chỉ ban đầu họ công bố khi ra mắt. Game thủ giờ đây có thể chơi, tập luyện và thi đấu với tâm lý của một vận động viên eSports chứ không chỉ “for fun” thông thường như trước. Hoặc ít nhất, họ chơi game và ý thức được rằng mình đang luyện tập để thi đấu, nghĩa là hành động có mục đích rõ ràng. ......... Và khi sóng gió bắt đầu đến .................. Trở lại nội dung bài viết, như vậy, vị trí thật sự của VEN trong cộng đồng Thể thao điện tử là gì ? Người đi đầu đặt nền móng ? Hay kẻ phá hoại nền Thể thao điện tử với tham vọng độc quyền và những “hạt sạn” khó phai trong năm 2008 ? Sau khi theo dõi lại cơ bản quá trình phát triển của VEN, hẳn mỗi người đã có được những suy nghĩ và chính kiến của riêng mình. Nhưng về bất kỳ vấn đề gì, xin hãy nhìn nhận mọi việc theo đủ các chiều cả về tích cực và tiêu cực. Cũng không nên áp đặt suy nghĩ của mình theo hướng mà người khác “vẽ” ra. Tin rằng “cuộc chiến eSports” này đủ hấp dẫn và ly kỳ cho bạn theo dõi, tự rút ra cái nhìn của riêng mình về sau. Câu trả lời hoàn toàn là lựa chọn của bạn ! Phong Lam Theo game.vzone.vn Các bạn có thể đọc thêm và bàn luận về bài viết tại: http://game.vzone.vn/Default.aspx?Page=NewsDetails&NewsId=1493 Kỳ III: IGAME – Người tiếp bước hay kẻ hủy diệt nền eSports Việt Nam ?!