làm game 3D nghiêm túc, (đăc biệt mong admin zô coi)

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi Joe Dalton, 16/6/04.

  1. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    giờ em muốn giới thiệu zới các bác 1 ngôn ngữ làm game 3D rất cao siêu mah tất cả đều có thể hiểu dễ dàng (đa số các pác ở đây khoái mày mò thì cái này cũng chỉ 2 tháng là master rùi). Đó chính là ngôn ngữ VC.NET.

    đây là 1 ngôn ngữ rất wen thuộc với người chuyên ngành CNTT, khác VC6 thía nào ? chẳng wa chỉ tích hợp thêm 1 số yếu tố .NET (một số có nghĩa là rất nhiều nhưng chúng ta ko cần dùng tới.

    để cài .NET full thì các bạn mua bộ đĩa Visual Studio.NET về cài. TIP : chỉ cần mua đĩa 1,2,4 là đủ, đĩa 3 cài visio. cài nó cũng lằng nhằng lém, ko hiểu có thể hỏi tui : YM : joe_the_demoniac.

    về ngôn ngữ thì nếu các bạn đã từng học Pascal thì đó là 1 lợi thế, nếu đã từng học C thì đó lại là 1 lợi thế hơn nữa, còn nếu bạn là master C++ thì quả là tuyệt vời, mah chưa bít gì thì tui tóm tắt khoảng và chục dòng là bít ngay :P

    với những ai đã từng bít C thì thiết kế game 3D hầu như không dùng gì đến cái vóc dáng cồng kềnh của VC.NET cả, chỉ sd cái giao diện đầy nghệ thuật và dễ sd của nó thui (đương nhiên trừ khi bạn muốn làm game online). Điều đó có nghĩa là các bạn hoàn toàn có thể sd C++ thông thường (.cpp) để compile nó.

    các bạn có thể làm game 3D dựa trên nền Direct3D (giờ là DirectX9.0 beta) hoặc là openGL, tui ko nói các bạn phải chọn lựa vì mỗi cái có 1 đặc điểm riêng.
    đi sâu thì dài lém, tui post tạm 1 chương trình lên đây cho các bạn coi nó đơn giản như thía nào :

    //my pro for introducing you to the 3D world
    //by Joe Dalton
    //1:40 AM Hanoi
    #include<glsystem.h> // là .... tùy vào loại thư viện bạn sd (DX hay openGL)
    main()
    {
    openAllWindows(); //function
    glclearcolor(0,0,0,0); // hỗ trợ unlimit màu sắc (tùy thuộc cả vào card đồ họa đề
    //nghị, nói chung là card 32Mb thì các bạn dùng cả đời cũng ko hết,
    //trừ khi các bạn được làm việ cho SIERA hay ...)
    glclear(GL_buffer_bit);
    glcolor3f(1.0,1.0,1.0); // xác định chiều dài đơn vị Xo, Yo, Zo
    glOrtho(-1.0,1.0,-1.0,1.0,-1.0,1.0) // xác định cái lồng mah bạn muốn thể hiện
    glBegin(GL_POLYGON); // xác định vật thể dạng POLYGON
    glVertex2f(-0.5,0.5); // dựng vertor tọa độ như thía
    glEnd(); // kết thúc 1 session
    glFlush(); // "thải hình"
    getchar(); // cái này thì ai cũng bít là gì
    }
    //end prog


    đó, đơn giản thía thui, Siera hay EA đêu làm như thía cả, có điều họ lập nhìu thư viện hơn thui. ngoài ra, các bạn có thể import .max zô nên đỡ phải vẽ tay (chớ dùng C++ thường thì mỏi tay lém, không đủ khả năng tưởng tượng luôn).

    các bạn ngại dài ư ? nhưng bù lại đây là cách duy nhứt để các bạn có thể làm được những game như Half life, metalGear Solid, worm3D, Need for Speed, Fifa, ... ( đương nhiên là với chút sự hỗ trợ của Assembler, nhưng thật sự là chỉ 1 chút thui ). Ngoài ra cái tui thích nhưt là được tự do sáng tạo mah không phụ thuộc vào sự ràng buộc của các chương trình game có sẵn. Nhớ nhá, 1 game như Counter Strike nếu làm bằng cái này thì chỉ gói gọn trong 1 đĩa CD, nhưng làm bằng 3D Game Studio 6A thì phải hết 6 cái DVD, theo cách tính khách quan của tui.

    Mah làm game ai lại ngại dài, ngay cả các công ty lớn thì để làm 1 project cũng huy động 1 nhóm vài chục người chứ đâu phải 1 người.

    Nếu ai có nhu cầu tìm hiểu thêm về thiết kế game 3d theo phong cách chuyên nghiệp thì liên hệ với tui theo mail : joedalton19587@yahoo.com hoặc YM : joe_the_demoniac

    Em thấy cái ý tưởng này là rất hay và em đã thử thực hiện thì nó thật sự rất tuyệt vời, mong các pác admin dành riêng 1 chỗ cho thiết kế Game với C++ để cho nhưng ai có nhu câu làm game nghiêm túc zô học hỏi. Thankz for reading. (đi ngủ đây, mai đi học sớm :P)
     
  2. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    ai ý kiến gì ko ?


    mất công post wá, :P
     
  3. your_final_fantasy

    your_final_fantasy Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/5/02
    Bài viết:
    3,787
    Nơi ở:
    H-A-O
    pro lắm
    hết sức ủng hộ :)
    từ trước đến giờ tui toàn xài mấy cái như kiểu sphere ( 2D, RPG) xài ngôn ngữ Java ...
    cái đấy tuy ko mì ăn liền tí nào,nhưng ngôn ngữ cũng đơn giản ... thế mà tôi còn chưa làm được cái gì ... nghĩ đến mấy cái openGl thấy nản quá :)
    thế
     
  4. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    không khó đâu cậu ah, chỉ cần C căn bản là được rùi, nếu bạn ở HN, tui rất muốn làm nhóm, tui có thể cho cậu mượn tư liệu, mail tui : joedalton19587@yahoo.com
     
  5. your_final_fantasy

    your_final_fantasy Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/5/02
    Bài viết:
    3,787
    Nơi ở:
    H-A-O
    tui ở HN ...
    nhưng nói trước là tui ko phải người "kiên nhẫn" nên chắc việc làm game với tui cũng ko dễ dàng đâu ^_^
    Ngoài ra, từ trước đến nay mới động đến mấy cái 2D, còn chưa dám rờ zô mấy cái 3d nữa nên không biết gì đâu ... có thể nói là mù tịt ^_^

    còn ngôn ngữ C căn bản thì cũng biết chút ít, đại khái là hồi trước xài 3D Game Studio A5 Pro nên cũng có đụng đến cái gọi là C chút ít ... nhưng chắc cũng chẳng đủ trình độ làm bất kì cái gì ^_^
     
  6. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    uah, thành lập câu lạc bộ nhá. Tên là giề nhể ? nói chung là ai khoái thì cứ tham gia nhá, khi nào có khoảng 4,5 người thích làm game - openGL thì tui sẽ cho các cậu mượn tư liệu. Nếu có gì tiến triển hơn thì cùng làm game nhá :)

    liên hệ profile tui wa trang này : http://jazzjoe.org hoặc mail joedalton19587@yahoo.com
    giờ tui ít lên net lém (tháng rùi dùng dữ wá giờ bị cắt modem rùi :() mỗi tuần chỉ lên 2 buổi là cùng, liên hệ wa mail nhá.

    Thankz
     
  7. your_final_fantasy

    your_final_fantasy Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/5/02
    Bài viết:
    3,787
    Nơi ở:
    H-A-O
    tui đang đi học nên time hơi hạn hẹp, nói trước là như vầy :)
     
  8. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    uah, chứ tui cũng đang đi học đó. Tui sinh năm 87, năm thứ nhất RMIT-Hanoi (sinh viên khoá đầu tiên của RMIT-Hanoi đó B-) )
    Nhưng có mỗi cậu thì ít wá, ai khoái làm game = Visual Studio.NET thì zô đây đi, chưa bít gì cũng được [-o< Tui cung cấp tài liệu cho muh, tài liệu tui nhìu lém, không thiếu ah :>
     
  9. your_final_fantasy

    your_final_fantasy Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/5/02
    Bài viết:
    3,787
    Nơi ở:
    H-A-O
    ờ, u cũng xàm xàm tuổi tui đó ^_^
    chẹp, u cứ làm thử một cái gì simple một chút cho mọi người thấy là "có khả thi" thì tốt ngay thôi ... vì ngày trước bao nhiêu nhóm làm game này nọ từ những soft đơn giản như rm2k-3 mà chưa có game nào hoàn thành cả ...
    sắp tới có lẽ khi đợt thi đại học xong ( hè năm nay) tui cũng sẽ làm cũng làm game với một anh nữa ( hix, lão này đang thi đại học) nhưng có lẽ bọn tôi sẽ thử sức với game 2d trước... nhưng thực sự mà nói thì tôi thích làm game 3d hơn vì đồ hoạ của nó... dễ làm hơn với tui... ( tui không biết vễ 2d, nhưng lại biết thiết kế 3d ^^ hehe)
     
  10. Jokohama

    Jokohama GameVN Gentleman

    Tham gia ngày:
    28/2/04
    Bài viết:
    8,100
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hây nè, tui là một người rất khoái làm game đây (dù chẳng bít gì cả). Vì thế nên tui mới nuôi hy vọng ai đó trợ giúp ... hihi. Các bác có thể hướng dẫn tui ko?
     
  11. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    uah, tùy các cậu, nếu ở HN thì liên hệ trực tiếp với tui tui share E-Book về openGL cho. Nếu cậu nào đang học APTECH hay RMIT ở tpHCM thì zô kho ebook của nó coi, lém openGL lém
     
  12. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    uah, tui nói tui có bít C căn bản, bít chút tẹo về openGL chứ tui có nói tui master đâu, nhưng vừa rùi kiếm được nhìu Ebook dạy chi tiết về openGL, nên muốn tìm ai khoái thì "nghiên cứu cùng" thôi chớ :P
    Tui không nghĩ làm game 2D thì đơn giản hơn game 3D. Game 3D thực tế chỉ dài thôi chứ thậm chí còn đơn giản hơn game 2D (tin ko ?) Nói về độ phức tạp thì những game TQ luôn có độ phức tạp không cao nhưng lại cần rất nhiều đĩa (ai hay chơi game chưởng TQ cho ý kiến nhá), đó là do họ thường MUA 1 số temp của các third company. Third company chớ ko phải third party nhá, nói về cái này nó cũng lằng nhằng lém. Tui chưa sở hữu 1 cái thía bao giờ dù tui trước hay dùng cc chùa, do chủ yếu là bọn này không bán qua cc mah trao hàng trực tiếp. Đại khái bọn làm những thứ như thía thường không thuộc công ty nổi tiếng nào cả, mah chỉ làm thủ công. Nếu các cậu dùng cái đó, các cậu sẽ được người ta gọi là DEVELOPER chứ không phải là PROGRAM (mấy cái các cậu đang dùng cũng thía, RM, GM, 3D game studio A...). Nói chung dùng những thứ như thía thì làm nhanh lém nhưng so với RM, GM, ... cũng không khá hơn đâu.
    Còn những game nổi tiếng giờ thì họ tự thiết kế những "subtit maker". VD khi làm War3 thi phải có phần riêng tạo các unit như building, tướng, peon, peasant, .... với các chỉ số khác nhau (attact, amor, .... hay cả skill nữa) rồi phần tạo map (cái này nó cho kèm theo luôn), sau ghép tất cả lại với nhau bằng một thứ khác. Thứ khác đó thì nó ngoài ghép tên, ghép ..... thì ghép nhạc thường là phần sau cùng. Nói chung là nó cũng khá phức tạp nếu chỉ có 5 hay 6 người làm. Nhưng trình độ game programmer VN thì đào đâu ra những thứ như thía ? nếu có thì chắc họ cũng ra nước ngoài làm việc rồi.
    Về làm game thì trước tui hay zô mấy trang base của mấy nhóm làm game nước ngoài (giờ chẳng thấy đâu nữa, chắc là giấu nghề hết rồi) họ giới thiệu rất hay thì kinh nghiệm tui học được là 1.làm càng nhiều hàm, third program càng tốt 2. làm càng nhiều người càng tốt (chưa nghĩ đến chuyện chia tiền nhá, còn lâu mới bán được mah chia) 3. làm bằng ngôn ngũ Visual C, đôi khi dùng thêm MASM. Tại sao ? các thư viện cho c (include...., cái file *.h đó) được phát triển ngày càng nhìu, càng phù hợp với phần cứng, mah cụ thể là port, VGA và RAM. Đồng thời Visual studio thì vẫn giữ được những cái cổ điển nhưng có thêm nhiều tính năng rất tiện (dùng thì bít).
    Đó dài dòng thía đó, nói chung là tui có bít chút về openGL nhưng vẫn chỉ là kid nên nếu có cậu nào ở HN là kiddies thì thành lập câu lạc bộ game programming với tui để trao đổi, còn master thì chắc ở HN không có đâu :P
    thía nhá, chứ không "làm thử cái gì cho thấy là đơn giản" đâu nhá, your_final_fantasy nhá :P [-x nhắc lại : mail : joedalton19587@yahoo.com
    >:-D< làm nhóm game nhá >:-D<
     
  13. your_final_fantasy

    your_final_fantasy Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/5/02
    Bài viết:
    3,787
    Nơi ở:
    H-A-O
    nghe pro quá
    cũng muốn trụ một lần cho biết :D
    hy vọng mình đủ kiên nhẫn :)
     
  14. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    hihi, nghe pro lém hả ? tui bit bao nhiu nói hết rồi đó, HN thì phone cho tui nhá, đang nghỉ hè, rảnh lém.
     
  15. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    thêm tí nhá : cái "subtit maker" nghĩa là subtitue maker đó, tui không bít gọi là gì nên gọi đại thía, mỗi nhân vật/building gán tương đương là 1 đối tượng khác nhau của cùng 1 loại biến. VD như Record vậy, 1 record unit sẽ có 1 số như ảnh 3 chiều ( là ma trận 3 chiều đó ), và thông số riêng như HP, Mana, attact(random(1..100)), defend(1..30), root(on/off), HP recovery(on/off), visible at night(on/off), speed(1..10), .... nói chung là ví dụ như thía cho giống War3 nhá :P Tui nghĩ chắc gọi là record cũng được, nhưng chắc có từ khác đó :P
     
  16. Jokohama

    Jokohama GameVN Gentleman

    Tham gia ngày:
    28/2/04
    Bài viết:
    8,100
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trùi ui, nghe rắc rối quá hà, chả bít tui có làm được ko nữa? Có lẽ phải học dần... hic hic :D
     
  17. your_final_fantasy

    your_final_fantasy Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/5/02
    Bài viết:
    3,787
    Nơi ở:
    H-A-O
    hix, tui chỉ biết xài array 2 chiều thôi ^^
    cái 3 chiều đã có đọc qua nhưng quên rùi ^^
     
  18. holy_holsety

    holy_holsety Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/5/04
    Bài viết:
    288
    Nơi ở:
    Đỉnh Olympus
    Công nhận là khó vật,nhưng về mặt đồ hoạ thì sao?
     
  19. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    đó, tui nói game 3D phức tạp nhứt ở phần đồ hoạ đó, nhưng tui nghĩ có thể đưa đồ hoạ từ 3Dmax vào thì chắc đơn giản hơn. Nếu ngại phức tạp thì đương nhiên làm thử cái gì nhỏ nhỏ thui cho wen đã, nói thía chứ tui cũng không bít gì hơn đâu :P
     
  20. Joe Dalton

    Joe Dalton Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/04
    Bài viết:
    223
    Nơi ở:
    somewhere
    ai tham gia ko ? tui xung phong phần làm nhạc :P
     

Chia sẻ trang này