Mình đánh zerg khi đánh team hay 1v1 thường chơi speedling và baneling (đánh team 2v2 gặp ter và tos là comb splign bnling và infestor), nhưng khi toss chơi zea sentry + MM của ter thì speedling và baneling ăn hành. lên roach thì đánh ko lại marau của ter. làm sao chống. bác Hunter vô chỉ giáo. thanks PS: XRuneTH vô bình luận để ae tiến bộ thêm.
Cá nhân mình thì thấy khi đánh Speedling + Bling có 3 cái quan trọng: - Số lượng quân phải lớn - Z luôn là quân lấy số lượng đè chất lượng. - Vị trí chiến đấu - địa hình: cái này theo mình thấy rất quan trọng vì khi đánh speedling + bling cần có địa hình trống trải, ít choke để có thể lao vào bao vây đối thủ. - Creep + Speed Upgrade: đánh nhau trên creep + bling đã có speed upgrade thì làm thịt MM rất lẹ, nhưng nếu ko có speed upgrade thì mm chỉ 1 stim là khéo đã thổi bay hết bling. Bác nên củng cố creep spread thêm một chút :) THực tế roach + bling khi chơi cần micro khá mệt, bác có thể switch sang đánh roach + speedling an toàn hơn. nếu T lên nhiều rau thì tăng speedling, giảm roach, nhiều marine thì tăng roach, giảm speedling. -------------- Nói thêm tí về SC, cái này hay nghe thằng HD nói khi cast mấy video của nó: đó là cân bằng lợi thế về chiến lược và chiến thuật, lúc nào nên đẻ quân, lúc nào nên macro thêm drone, lúc nào nên tech. Cái này rất quan trọng trong SC2. Ví dụ khi mình scout thấy T lên 3rax sớm, thì P ít nhất cũng phải 3 gates và có 2,3 sentry để phòng thủ đợt push của T, chứ nếu lại 1 gate fast expo thì GG 100%. Tuơng tự có thể nói đến khi scout thấy 6 pool, 8 pool.. thì phản ứng là xây ngay Forge --> Cannon để phòng ngự. Trong những trường hợp này ta đã cắt bớt đi lợi ích về kinh tế - chiến lược, để đổi lấy lợi ích về quân đội-chiến thuật. Ngược lại, trong tình huống ta đã chặn đựoc đối thủ chỉ có 1 base bằng 1 đống stalker, zealot, sentry etc... ở ramp - chỉ ko push vào cho nó bay đựoc thui vì nó wall kỹ quá, lúc đó ta đang có lợi thế về chiến thuật - quân mạnh hơn, thì nên làm 1 cái expo để tăng thu nhập. Hi sinh lợi ích về quân sự - chiến thuật - để lấy lợi ích về kinh tế - chiến lược. Quân nhiều hơn, tech cao hơn... khi trận đấu đã trở thành 2 base vs 1 base thì khả năng thắng đã lên đến 80%. Tuy nhiên khi expo vẫn phải đề phòng đối thủ all-in và cố gắng push 1 đợt tổng lực. - vẫn phải ra quân ở múc đủ đỡ chứ đừng cắm đầu vào macro probe... Hôm nay vừa bị 1 phát xong, gates push thằng T, phá cái cc đang xây dở, ép nó trong base rồi, ai dè nó chuyển luôn qua all in với raven + tank + mm push ra, quân ít ko đỡ được . 2 trận thua mình với bác thua ban chiều cũng đều bị rơi vào trường hợp này. Nói vậy chứ 1v1 vẫn đang thọt ở silver
Nếu mà đánh 1 vs 2 combo như thế thì Nestea cũng phải lên đây hỏi chứ không cứ gì bạn.Quan trọng là combo phối với mình là gì! Nếu bên kia đánh nhiều FF như thế thì hạn chế đánh quân melee kết hợp với combo Terran hoặc Stalker của toss.Nếu đánh Speedling thì mass 2 hatch đánh tập kích thẳng vào mỏ chính của bên kia trong kia đối phương giằng co với ally của bạn vì thường nếu bên kia chủ động đánh nhiều sentry thì đợt push ban đầu thường cầm chừng .Nhưng tuyệt đối không được để push thẳng vào nhà mình mà phải tìm cách giằng co giữa bản đồ.Cảm thấy có sơ hở là push ling thẳng vào nhà đối phương hoặc đợi đối phương FF xong mới bao vây áp sát.Nói chung đánh team đa phần là mass up và chơi trò mouse&cat là chính
Đánh zerg gặp toss là sợ nhất. range of quân toss toàn cao hơn zerg. để thử combo hydra+speedlng và banelings.
Kinh nghiệm Z vs tos... trong 3 race, toss có thể nói là spawn quân hơi bị chậm, khởi màn = 9pool thôi, khi đối phương scout thấy, sẽ lập tức xây canon để thủ. như vậy sẽ làm chậm nhịp độ ra quân của nó! nếu nó ko xây, thì chui qua đánh lun! nói chung là đừng để toss nó thoải mái quá lúc đầu! vì thế mạnh của Z chính là có khả năng spawn quân sớm nhất! tận dụng trc! cứ thêm ling + roach là ok. vừa làm vừa tranh thủ expand! tính toán sao cho vừa harass vừa phát triển eco! Spy xem nó xài cái j rồi lên lại Sau đó chắc chắn là phải lên mutal với corup rồi, đánh với toss tốt nhất là lên air, trị đc khá nhìu loại quân, nhất là khi scout thấy nó colosus hay immortal. do Z lấy số lượng đè chất lượng, mà trong khi đó quân bộ của toss xài wapgate, nên nó ra quân cũng nhanh ko kém. ngc lại thì air của nó chế chậm hơn Z nhìu. cố gắng scout và phá rối nó, đừng để nó lên storm hay archon thì mệt lắm trường hợp storm + archon + mother ship, thì lúc do chỉ có 1 cách là lên lun tier 3, lấy brood + corupter + utralisk + tech!
Chú ý là Muta < Blink Stalker hoặc phoenix, mình thấy ZvP nếu đánh air thì nên cân đối với Roach + Speedling, nếu ít quân quá thì khi toss có 2-3 cannon để def sau đó counter attack push lại thì hơi mệt. Chưa kể trường hợp toss sẽ push sớm với 4gates.
Hehe bác nói làm mình thấy vinh dự quá. Force Field của Sentry mạnh nhất khi bác đánh trong địa hình hẹp, giống như cửa vào trong map Lost Temple. Bác đánh với Toss trừ phi dùng Baneling bust thì đừng chơi Baneling, mà Zergling scout thấy Toss lên sentry thì cũng đừng chơi Baneling bust nữa. Sentry có Force Field mạnh nếu dùng khéo, nhưng Sentry rất yếu, speed chậm mà giá đắt (50 min 100 gas), tớ thấy thích hợp nhất là dùng combo Speedling + Roach / Roach + Hydra + địa hình thoáng đãng thì Force Field bị yếu đi nhiều. Speedling có thể len lỏi qua Force Field để đánh Toss unit nên nếu kết hợp với roach thì rẻ và hiệu quả so với Zealot + Stalker + Sentry. Tớ thấy Force Field hiệu quả nhất khi kết hợp cùng Collosus nướng Roach + Hydra thôi ; ) Ngoài ra nếu bác ghét FF quá sao không thử Mutalisk + Zling? nếu mình lên Mutalisk thì coi như ngăn được Toss lên Robo + Sentry. Ngoài ra dùng roach burrow cũng là 1 cách để chống lại FF, nhưng cách này cần skill cao hơn. Nếu toss def dùng mass sentry + zealot thì bác đừng đánh vào, kẻo bị FF trap vào là hết chạy. Cách hay nhất là lên Roach Warren, mass roach + speedling đánh thẳng vào nhà toss. Vì Toss mass sentry nên dps rất yếu, dù có FF cũng không đánh lại roach của bác. Nhân cơ hội mà đạp toss thôi ; ) Còn tớ đánh team với bác SkOCuong thì thường đánh mass lings / banes. Nếu gặp toss thì khỏi banes, còn lại thì Cường chơi proxy pylon + overlord lấy sight diệt chúng nó. Mỗi đứa chơi 1 base ---------- Post added at 18:58 ---------- Previous post was at 18:51 ---------- À mà còn 1 cách nữa là nếu bác chơi lâu dài mà lên Ultralisk thì ...vì Ultralisk / Massive units phá được FF khi chạy qua nó = ). Good luck bác
Có mấy cái rep tớ trong topic Zerg Strategy Vault, sắp tới tớ sẽ upload thêm replay nữa. Cậu vào tham khảo nhé =)
8-9 pool là fail pool strategy, nếu mic tốt + map (như scrap station) thì khá mạnh. tuy nhiên nếu toss open bằng forge FE thì zerg hơi khó đánh. Nếu muốn early aggression thì còn có thể dùng 3 roaches rush + ling hoặc 5 roaches rush. FF khó chống lắm, nếu toss bố trí vị trí quân tốt ở góc hẹp thì roach cũng không vào được đâu, vì roach dẫu mạnh hơn hẳn sentry nhưng range cũng chỉ có 4 , vẫn bé hơn 6. Chưa kể nó toss đến lúc bạn đánh cũng thường có vài con stalker. (đương nhiên là tùy trận đánh, ví dụ như bạn 3 roach rush hoặc 5 roach rush thì nhiều khả năng toss mới chỉ có 1 sentry.) Muốn chống FF thì còn phải tùy vào quân đi cùng sentry. Cách đánh chắc chắn nhất là roach làm tank và thủ 4 gate lúc đầu, hydra (range 6, dps khá cao), khi toss lên được collosus và đánh mình thì cho 3-4 corruptor (4 thì hình như hơi nhiều) so với mỗi con collosus của nó. Còn nếu muta lings thì lên spine crawler. Đội bạn càng nhiều zealot thì càng nhiều spine, còn nhiều stalker thì nhiều ling. sau này ra được muta rồi + thêm ling dưới đất toss khó chống lắm. Đánh với toss không nên đánh baneling vì baneling phải tốn khá nhiều con mới giết được 1 zealot chứ không như marine của terran.(nghĩ mà xem, baneling 75 min, 25 gas, deal 35 dam với zealot=> cần 5 bane để nổ 1 đám zealot => khoảng 375 min + 125 gas để nổ chết zealot, cứ cho là với 5 bane bạn nổ chết 4 zealot tức 400 mineral thì bạn vẫn hơi bất lợi do bạn tiêu tốn gas.) Baneling bust thì ok. 2v2 thì mình ít kinh nghiệm, nhưng nếu đánh 2v2 thì ví dụ bạn lên ling => sợ marine + zealot=> nhờ ally của bạn lên roach, hoặc stalker hoặc marine. Bạn lên roach thì nhờ ally của bạn lên zealot, marine, ling... cứ 2 đứa bổ xung cho nhau, cũng chả phải lo lắng lắm. Sợ nhất đánh team gặp mass marine stim + vài marauder chống stalker rồi rush.