Làm sao để cân bằng hệ thống kinh tế trong game online

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi LovelyVirut, 26/6/15.

  1. LovelyVirut

    LovelyVirut Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Bài viết:
    146
    Chẳng là em chơi game online cũng được mười mấy năm rồi . Game qua tay cũng nhiều từ FPS , Indie , MMORPG .... Có cái em thắc mắc là làm sao để cân bằng được tiền tệ và kinh tế trong game .
    Ngày xưa một số game online sau khi ra 1 thời gian xảy ra tình trạng lạm phát tiền ảo ( Silk Road , Cabal , VLTK , MU ... ) . Khi đó một 1 món đồ đem ra trao đổi sẽ có giá rất cao và người mới chơi sẽ không thể mua được . Nguyên nhân của vấn đề này là do : cày tiền , auto farm .... Ngoài ra còn do hệ thống item , giả dụ nhân vật A đánh rớt 1 item xịn bán lại cho nhân vật B với giá X , nhân vật B lại bán cho C với giá Y , cứ như thế item đó sẽ luôn tồn tại trong game qua tay nhiều người với giá trị có thể là ngày càng tăng trừ khi bị phá hủy do cường hóa , đập + nhưng khi max + và Opt thì giá trị trao đổi của nó sẽ là mãi mãi . Cái này ngược lại với ngoài thực tế : anh có 1 món đồ , anh bán cho người dùng thì nó sẽ hỏng và giảm giá trị theo thời gian trừ vàng với đô la nhé :5cool_big_smile:
    Biện pháp chống lạm phát của nhà phát hành : chỉ đi farm được trong 1 thời gian nhất định , ngoài thời gian đó đánh quái sẽ không được kinh nghiệm và item rơi ( Slik Road ) . Dùng điểm thể lực với 1 số game đi dungeon để farm và làm nhiệm vụ ( C9 , Kritika , ... ) hết thể lực là không thể đi farm . Những game này hướng người chơi đến nhiều hoạt động khác ngoài farm ra như PVP , buôn bán , event .... Ngoài ra item trong game sau khi đã sử dụng sẽ bị bound ( khóa ) vào nhân vật đó , không thể trao đổi hay giao dịch .
    Tuy nhiên người chơi đối phó với biện pháp này bằng cách : tạo nhiều acc để farm dẫn đến game vẫn lạm phát đều đều ....
    Trên đây chỉ là 1 vài điều hiểu biết của em về game online và hệ thống kinh tế của nó . Một số game online tồn tại từ rất lâu và vẫn đông người chơi như WOW thì em chưa được chơi và chưa được biết về hệ thống kinh tế của nó .
    Trên GAMEVN này cao nhân nhiều , em mong các bác chia sẻ cho em về cân bằng hệ thống kinh tế trong game và làm sao để làm được điều đó .
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/6/15
  2. ZhaoHuo

    ZhaoHuo Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/5/07
    Bài viết:
    7,493
    Nơi ở:
    TP.HCM
    -soulbound, accountbound item để hạn chế lượng đồ xịn ngoài thị trường.
    -tiền và đồ đạc chỉ kiếm dc qua các hoạt động phức tạp như đi dun, làm Q, chạy chuỗi event, pvp. Farm quái ko rớt tiền hoặc rất rất ít tiền. Vậy nên bot hoặc auto khó kiếm ăn hơn.
    -các loại phí như phí dịch chuyển, phí sửa đồ, thuế 10-15% khi treo đồ lên broker. Tuy nhỏ nhưng cũng góp phần làm tiêu hao số lượng tiền ngoài thị trường.
    -Cách giảm lạm phát này là lợi hại nhất, mở các event, hoạt động cá cược, xổ số với phần thưởng hấp dẫn. Như GW2 có cái Mystic Toilet mỗi ngày cuốn trôi đi cả triệu gold, mua box xổ số 100gold có cơ hội trúng 1000g :5cool_big_smile:. TERA đang có event cá độ đá gà, thả 2 con boss ra đập nhau, người chơi mua vé cược bằng gold rồi đặt cửa, đặt bao nhiêu cũng dc, thắng thì x2 vốn thua thì mất hết :1cool_byebye:.
     
    LovelyVirut thích bài này.
  3. tuan1016

    tuan1016 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    18/1/09
    Bài viết:
    1,891
    Nơi ở:
    Hikikomori World
    làm cho không lạm phát là được rồi , cân bằng hay không kệ mịa nó :-" dù sao cũng là MMO mà , có thằng giàu cũng phải có thằng nghèo , kinh tế game nó phát triển thì người chơi mới phải cố hơn nhiều lần người chơi cũ đi theo để bắt kịp :-" . Còn vụ bán đồ thì cứ cho 3-4 lần bán 1 item gì đó , càng bán số lần được bán càng giảm ==> giá giảm theo ( kiểu Vin ) , hạn chế không cho bán đồ hiếm hoặc kiểu stamina hay tựa tựa vậy giống mấy game như Kritika hay C9 thì hơi gò bó , thay vì giảm số lượng đi farm bằng cách stamina thì tăng độ khó của dungeon lên + thời gian đi dungeon , làm vậy khi đi farm cần phải có tổ chức hơn là đi farm kiểu liên tục , mà còn phải tùy game được thiết kế như thế nào nữa .
     
  4. LovelyVirut

    LovelyVirut Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Bài viết:
    146
    Vậy nếu em là 1 thằng cày tiền em sẽ không tham gia vào mấy hoạt động may rủi này và chỉ đi dun, làm Q , chạy event . Hết Stamia acc này thì em log acc khác , ngoài ra nếu game chỉ chạy được 1 client thì em chơi hẳn 1 dàn máy để cày tiền như mấy anh Tung Của :3cool_shame: Làm cách nào trị được bọn farmer này hả bác ?
     
  5. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    19,905
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Ko bao giờ có cách hoàn hảo ngăn chặn nạn cày tiền, có cách này thì bọn nó lách cách khác, nhưng nếu áp dụng quá nhiều biện pháp hạn chế cày tiền thì sẽ làm cho người chơi bt thấy quá khắc nghiệt, và họ bỏ game.
     
  6. LovelyVirut

    LovelyVirut Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Bài viết:
    146
    " Cái gọi là lạm phát trong Game là điểu hiển nhiên phải chấp nhận. Nhưng phải khống chế được nó, tỷ lệ lý tưởng là 1% - 2% ." Cái này em hóng được của 1 ông bên VOZ . Nhưng làm cách nào thì vẫn cần các bác chia sẻ :2cool_go:
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/6/15
  7. tuan1016

    tuan1016 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    18/1/09
    Bài viết:
    1,891
    Nơi ở:
    Hikikomori World
    Thật sự mà nói bọn cày tiền cày được là công của nó bác chả có quyền gì mà đi ngăn chặn bọn nó ( trừ khi nó dùng bot ) , bọn bot / hack thì làm gay gắt chặn hack / bot các kiểu là hạn chế được ngay ( mặc dù vẫn còn nhưng sẽ giảm hơn bt , nếu được thì game P2P hoặc B2P luôn hạn chế clone ) , còn bọn farm bt thì cứ như trên , càng tăng hạn chế càng khiến player cảm thấy gò bó dễ bỏ game thay vào đó thì thay đổi gameplay để hợp với market thì tốt hơn , hoặc có thể là thay đổi tỉ lệ rate drop tùy biến theo mức độ có bao nhiêu người farm món đó , etc ... .

    1% - 2% thì = niềm tin , được 10 - 20% là ngon lắm rồi , 1%-2% chỉ có ở game B2P , P2P được thiết kế cực kì hợp lý và được quản lý chuyên nghiệp thôi , còn F2P thì miễn
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/6/15
  8. ZhaoHuo

    ZhaoHuo Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/5/07
    Bài viết:
    7,493
    Nơi ở:
    TP.HCM
    nó đã đầu tư nhân lực lẫn máy móc và thời gian để cày tiền thì sao mà trị dc :5cool_big_smile:. Chú có sức khoẻ có thời gian thì cứ chơi nguyên dàn máy để cày tiền 24/24, ai cấm chú đâu :5cool_big_smile:
     
  9. LovelyVirut

    LovelyVirut Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Bài viết:
    146
  10. NiavadaII

    NiavadaII C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/8/05
    Bài viết:
    1,849
    Game online nên sử dụng 2-3 loại hình tiền tệ khác nhau với quy luật như sau:
    1-Loại tiền tệ cơ bản : đây là loại tiền mà gamer có thể kiếm được dễ dàng từ đầu game,tiền có thể dùng để mua nhu yếu phẩm trong game như HP,mana,item loại thường có sẵn trong shop và có thể trao đổi,giao dịch dễ dàng giữa những gamer với nhau.Với loại tiền tệ này NSX hay NPH game có thể thả nổi thị trường này và mặc kệ nó lạm phát hay lũng đoạn vì sức ảnh hưởng nó ko nhiều(đúng hơn họ ko có khả năng khống chế nổi)
    2-Loại tiền tệ cao cấp trong game : đây là loại hình tiền tệ mà gamer chỉ có thể kiếm được cho bản thân mình duy nhất và ko có thể trao đổi hay mua bán ra bên ngoài.Tiền này có thể là điểm danh vọng được kiếm qua các đợt raid boss PVE,PVP,event các loại ...và được dùng để mua các item cao cấp dùng để nâng cấp nhân vật trong game và những item này cũng ko được trao đổi buốn bán ra bên ngoài luôn.NSX hay NPH game có thể khống chế thị trường này nhờ vào các patch hay các event nên loại này khó bị lạm phát.
    3-Loại tiền do NPH phân phối (cash shop) :loại tiền này tốt nhất là chỉ được sử dụng từ 1 chiều là NPH bán lại cho gamer và ko cho phép gamer trao đổi buôn bán ra bên ngoài.Tiền này dùng để mua đồ có tính chất thời trang hay các loại đồ loại tiền 1 dùng để mua nhưng ko mua được item cao cấp dùng cho tiền loại 2.
    Đây chỉ là ý kiến cá nhân do trải qua nhiều loại GO khác nhau đưa ra thôi.
     
    PpiiPpoo thích bài này.
  11. boykhanh20

    boykhanh20 Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    19/10/04
    Bài viết:
    4,563
    cái này thì dễ ẹc , NPH ko làm là vì làm sẽ bị động vào nồi cơm của họ mà thôi

    1) Cấm multi acc
    2) NPH không được bán hoặc tạo item gold chỉ đc bán cóstume thuốc lắc
    3) Mob phải cực mạnh để ko có vụ treo acc farm mà ko cần điều khiển , như kiểu auto được , 5 thằng điểu khiển đồ full còn chết lên chết xuống thì có ngon vào mà tạo 5-10 acc cùi ghẻ auto
     

Chia sẻ trang này