Tình hình là mọi người hay chơi Lost Temple trên Battle.net và đánh Lan , nhưng giống như CS , nếu chỉ chơi cs_italy thì cũng nhàm , em lại không có nhiều thời gian như progamers để làm chơi nhiều , vậy làm sao để làm quen với map mới nhanh và hiệu quả nhất Với những map như (4)WCG_Gorky Island hay Lost Temple thì việc làm quen là khá dễ , nhưng với những map như (2)WCG_Korhal of Ceres thì ngược lại có gì mọi người chỉ bảo cho em cái
^^ đánh nhiều thì làm quen được thui ,bác à .. hoặc xem rep nhiều cũng được ... ban đầu .. ráng ghi nhớ tất cả các mỏ , sau đó là đường đi... rùi mình tập vài trận là xong ngay ...
Quá đơn giản để có thể làm quen với map mới. Bạn chỉ cần vào phần edit Map của SC rồi xem trước bản đồ rồi vào chơi +khi chơi thi nên thử hết các quân , xem quân nào lợi nhất khi chơi map đó và rồi sẽ áp dụng các chiến thuật. Chỉ cần nửa tiếng
Sau 1 thời gian tìm cách giải quyết vẫn đề em nhận thấy 1 cách khá hiệu quả : sử dụng tool để convert map to pic để xem , cách này hay hơn dùng Staredit ở chỗ mình có thể nhìn tổng quát hơn mà hình ảnh cũng chi tiết kô kém , nếu ngại convert thì vào http://promaps.deported.net cũng ổn kô kém
Có 1 số map như các map của WGTour 8 thì lại không thể xem bằng SC campaigne editor được , bởi vậy chỉ còn cách create game đánh với computer rồi "Black sheep wall" vậy :P
^_^ phải có chương trình map editor phiên bản mới thì mới xem được ... có thể search trên mạng rùi down về ^_^ squall cũng ko rành lắm !
Đây là một thread khá bổ ích, hy vọng mọi người tiếp tục. Vậy đứng trước một map mới, ta cần chú ý đến những điểm gì ? Trước tiên xin bàn đến những ground map(không phải map đảo) Có một số điểm cơ bản chung cần chú ý như vị trí của những mỏ vàng, đường vào căn cứ chính, khoảng cách giữa các căn cứ, cấu tạo địa hình để tận dụng khả năng phòng thủ.... Xin nêu ra một vài ý: - Khoảng cách giữa các căn cứ xa, những chiến thuật rush trong khai cuộc sẽ kém hiệu quả hơn một chút. Đối với những map này thì kỹ năng macro trở nên quan trọng hơn so với những map khác. - Đối với những map có nhiều đường đi trổ ra từ căn cứ thì sự phòng thủ sẽ bị loãng. Để phòng thủ hiệu quả phải nghiên cứu tìm ra những điểm gút của những con đường để tìm cách kiểm soát/do thám, chặn những cuộc tấn công bất ngờ. Những điểm gút sẽ giúp bạn kiểm soát địch thủ hoặc kiểm soát những mỏ vàng mà bạn sẽ khai thác sau này. Đối với tấn công và quấy rối thì phải tìm cách tạo sự bất ngờ, do thám và đánh vào những con đường mà đối thủ ít chuẩn bị nhất - Với những map ở mỏ phụ không có gas thì lợi thế sẽ nghiêng một chút theo chiều T>Z, Z>P, P>T nhưng không nhiều và trong map sẽ có những thứ khác để cân bằng lại. Ở những map này việc lựa chọn chiến thuật đầu tiên khá quan trọng hơn ở những map khác vì việc chuyển đổi chiến thuật cần khá nhiều gas. Việc giành thế chủ động (chiến thuật, số lượng lính) cũng quan trọng hơn so với map khác vì người mở mỏ phụ trước sẽ có 2 mỏ gas và sẽ có một số lợi thế nhất định. Ngoài những điểm chung trên, khá thú vị là đối với từng match up thì người chơi cần chú ý đến những điểm riêng biệt. Terran VS Protoss: - Terran đứng trước một map mới cần tập cách wall-in ở những vị trí khác nhau. Nếu SCV chui qua được tức là zealot vẫn có thể chui qua được. - Terran cần nghiên cứu và tìm những vị trí cắm tank thích hợp để phòng thủ căn cứ, nhất là khi có ý định fast expand. Nên cắm tank sao cho tầm bắn có thể bao quát những chỗ quanh co, khúc khuỷu, bao quát từ trên núi xuống hoặc từ dưới lên rất khó cho protoss, thậm chí có thể xây supply depot để tăng tầm cho tank và cản trở địch. - Nên để ý những vách núi, tận dụng nó cho việc drop để tanktấn công/quấy rối. - Nghiên cứu vị trí push tank, nên men theo một mép nào đó hạn chế việc bị bao vây, tránh những vùng đất xấu không thể xây Turret được. Protoss vs Terran: - Với những map có nhiều đường, nên nghiên cứu cách chặn để hạn chế Vulture len vào căn cứ phá rối. - Việc expand khá quan trọng, nên tìm cách kiểm soát những điểm gút, nghiên cứu những vị trí có thể bao vây Terran. - Nắm bắt những vách núi, khe vực ngoài căn cứ nơi Terran có thể drop tank. Terran vs Zerg: - Map càng rộng, càng nhiều đường đi thì zergling càng nguy hiểm. Đối với những map này nên nắm bắt và nhớ thuộc lòng đường đi để micro marine lưu loát. - Nắm bắt những góc hẹp của từng căn cứ để drop marine quấy rối hiệu quả hơn. - Nhớ những vị trí mỏ phụ để thỉnh thoảng scan xem zerg có expand không. - Để ý những vị trí rộng rãi giữa bản đồ có nhiều đường hướng vào, đây hay là nơi zerg tổ chức bao vây. Zerg vs Terran: - Nắm bắt những vị trí vách núi, vực sâu trước cửa căn cứ đối phương, nơi mà Overlord có thể đậu ngoài tầm với của marine. - Nhớ những điểm gút mà chắc chắn khi hành quân marine sẽ đi ngang qua. Đây là nơi lý tưởng để hold lurker hoặc tổ chức bao vây. - Để ý xung quanh những căn cứ, nơi có thể đậu overlord thực hiện slow drop gây bất ngờ. Protoss vs Zerg: - Tìm những khe hẹp, điểm gút, nơi có thể wall-in cannon, nhất là với những map có nhiều đường dẫn vào nhà. Khi muốn expand thì càng phải để ý những nơi thích hợp nhất để bo cannon. - Để ý những vách núi, nơi địch có thể sử dụng lurker/mutalisk quấy rối. - Thuộc lòng đường đi, đường dẫn đến các mỏ phụ, tìm những vị trí cơ động nhất để tập trung lính. Zerg vs Protoss: - Nhớ các lối đi để có thể quấy rối protoss và để tìm cách làm loãng quân của protoss. - Lợi dụng vách núi để quấy rối bằng lurker. - Không như vs Terran/Zerg, Sunken khá hiệu quả khi vs Protoss, vì vậy tìm những điểm gút để phòng thủ sunken và kiểm soát những mỏ phụ. ================================ Những điều trên chỉ là ý kiến cá nhân thôi, hy vọng mọi người sửa chữa / bổ sung. - Khi đứng trước một map mới cần nghiên cứu những điểm gì? - Đối với map island thì sao? - Đối với TvT, PvP và ZvZ thì sao ?