LD - Địa phương ồ ạt xin xây sân bay

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Cha Thần Gió, 5/11/22.

  1. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    12,546
    Gần đây nhiều địa phương đề xuất nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển các sân bay nhỏ qua hợp tác công tư PPP là rất quan trọng để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, nếu quy hoạch không hợp lý sẽ thành điểm nghẽn phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

    [​IMG]
    Đẩy mạnh hợp tác công tư trong phát triển sân bay nhỏ. Ảnh: GT
    Cần đánh giá hiệu quả tổng thể

    Theo TS Nguyễn Đình Cung, việc phát triển thêm các sân bay nhỏ là cần thiết, nhất là trong bối cảnh mạng lưới sân bay tại Việt Nam vẫn được cho là “mỏng” hơn nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

    Trong khi Việt Nam là một nền kinh tế mở, nhu cầu đi lại, giao thương đang ngày càng gia tăng, tương lai, hàng không sẽ trở thành xu hướng phát triển mang tính chủ lực, nếu không bắt kịp chúng ta sẽ tụt hậu. Do đó, xây dựng sân bay như một điểm nhấn trong hệ sinh thái của địa phương.

    Động lực này có thể tạo khởi sắc như Lào Cai, Hà Giang, Quảng Trị… muốn phát triển để khai thác lợi thế, kết nối là không thể thiếu, trong đó kết nối về hàng không là khả thi nhất, hiệu quả nhất, trong khi đầu tư có thể là ít nhất so với đầu tư về đường bộ.

    Cùng quan điểm, TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cho rằng, nhu cầu sân bay của địa phương hiện nay là nhu cầu có thực, không phải là các cuộc đua như trước kia.

    Theo ông Thiên, nhu cầu phải xuất phát từ thực tế để thấy rằng không phải việc đầu tư, xây dựng sân bay nào cũng xấu. Áp hiện tượng cũ vào thực tế mới sẽ không đúng với tình hình khi thời điểm này nhu cầu đi lại của người dân gia tăng và nhiều doanh nghiệp tư nhân cho thấy khả năng tham gia vào những dự án lớn quốc gia.

    Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực, Ủy ban Kinh tế Quốc hội - cho biết, đề xuất của địa phương là xuất phát từ thực tế, nhưng việc phê duyệt thì phải dựa trên cơ sở khoa học và tiêu chí rõ ràng. Bởi lợi ích của sân bay không chỉ dừng ở hiệu quả của sân bay (lãi/lỗ) mà còn bao gồm những lợi ích gián tiếp khác như phát triển du lịch, logisitcs, đô thị và giải quyết công ăn việc làm…

    Do vậy, đánh giá hiệu quả của dự án đầu tư, xây dựng sân bay phải nhìn vào hiệu quả tổng thể, lợi ích tiềm năng cửa dự án chứ không chỉ giới hạn trong một dự án cụ thể.

    Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), tới năm 2035, hàng không Việt Nam sẽ phục vụ tới 136 triệu hành khách, gấp đôi số lượng dự kiến cho cả năm 2022 là 70 - 80 triệu lượt hành khách.

    Hiện cả nước có 22 cảng hàng không đang hoạt động, trong đó nhiều cảng hàng không trong nước đã phải khai thác vượt công suất công bố như tại các nhà ga hành khách nội địa sân bay Côn Đảo, Cát Bi, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh…

    Các chuyên gia cho rằng, Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc đang được dự thảo là rất quan trọng. Nhưng quan trọng là quy hoạch phải hợp lý nếu không sẽ là điểm nghẽn cản trở sự phát triển. Hơn nữa, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ rất mất thời gian và làm lỡ cơ hội phát triển của địa phương và nên bỏ suy nghĩ xây sân bay là phải Nhà nước.

    Nhà nước chỉ nên tập trung một số cái lớn còn đâu phân cấp cho địa phương để họ chủ động bố trí vốn và huy động từ khu vực tư nhân. Tư nhân giờ không chỉ có vốn mà còn có kỹ năng quản trị, kinh doanh và tạo lập hệ sinh thái phát triển cho địa phương. Tư duy phải thay đổi thì mới tạo ra sự đột phá.

    Theo TS Nguyễn Đình Cung, Nhà nước tạo thể chế, công cụ để các địa phương kêu gọi nhà đầu tư tham gia làm sân bay. Muốn vậy phải xây dựng quy hoạch mở, không mang tính chủ quan của người xây dựng theo kiểu nhìn vào chân mình đoán tương lai để những địa phương có tiềm năng nếu không có kết nối thì không thể khai thác được.

    Rà soát cụ thể tại từng địa phương

    Trước đại dịch COVID-19, ngành hàng không Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc ở mức 2 con số, từ đầu năm 2022 đến nay hàng không Việt cũng có những tăng trưởng ấn tượng.

    Qua đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là 1 trong 25 quốc gia, vùng lãnh thổ có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới sau đại dịch. Cũng theo dự báo của IATA đến năm 2035 hàng không Việt sẽ phục vụ trên 136 triệu hành khách, đóng góp 23 tỉ USD và GDP.

    Trước nhu cầu đi lại quá lớn các sân bay sẽ quá tải và việc xây dựng các sân bay mới đáp ứng nhu cầu dài hạn sao cho hạ tầng giao thông trở thành bệ phóng cho nền kinh tế và giúp phát triển KTXH tại các địa phương giàu tiềm năng nhưng còn hạn chế về giao thương như các tỉnh miền núi, cao nguyên và hải đảo là điều cần thiết.

    Quy hoạch giai đoạn 2021-2030 Việt Nam sẽ có 28 cảng hàng không tầm nhìn 2050 có 31 cảng.

    Mới đây nhất Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam thành lập đoàn công tác làm việc với 10 địa phương có đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới là: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Tây Ninh. Theo đó phải đánh giá khả năng hình thành sân bay mới theo tiêu chí đã xây dựng tại hồ sơ quy hoạch sân bay toàn quốc; đánh giá khả năng khai thác dân dụng theo mô hình sân bay chuyên dùng.

    Bộ GTVT cho biết, các điều kiện cần để xây dựng sân bay như sản lượng hàng hoá, nhu cầu phát triển KTXH, đảm bảo an ninh quốc phòng, đáp ứng hoạt động khẩn nguy cứu trợ điều kiện tự nhiên vùng trời, cự ly tiếp cận 100km đối với sân bay đồng bằng và 200km đối với sân bay vùng núi. Việc đưa ra các tiêu chí trên để giảm gánh nặng áp lực đối với ngân sách Nhà nước. Do đó, việc huy động vốn đầu tư tư nhân là cần thiết, để nhà đầu tư tính toán hiệu quả về KTXH với điều kiện các quy định về pháp lý phải minh bạch, rõ ràng.


    Địa phương ồ ạt xin xây sân bay nhỏ: Cần có cơ sở khoa học và tiêu chí rõ ràng (laodong.vn)
     
  2. samurai_999

    samurai_999 Cô Mười nhớ, cô Mười thương Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/7/10
    Bài viết:
    8,190
    Meta mới à, ko xây tượng nữa à
     
  3. Netorare01

    Netorare01 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    30/3/21
    Bài viết:
    6,022
    Sân bây hợp lý hơn cổng chào mà. Giờ đi máy bay sẽ tiện hơn đi xe. VD đi máy bay xuống Bến Tre, đi máy bay đến Long An, đi máy bay ra Vĩnh Long.....về ăn Tết, nghe oai vkl.
     
    giangnam thích bài này.
  4. Kinas

    Kinas GVN Hero GVN CHAMPION Moderator ♞ Blade Knight ♞

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    54,083
    Nơi ở:
    WwW.GaMeVn.CoM
    Sao ko xin xây metro đi :-?
     
    JediDarkLord and sushiman_to_PC like this.
  5. blueskyvan

    blueskyvan One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/07
    Bài viết:
    7,745
    Có sân bay có đỉnh là có $!hoa có pha lô ban mê.!like
     
  6. zantan

    zantan The Last of Us CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    22,913
    Úp bô !choo
     
  7. DkLx

    DkLx Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/7/11
    Bài viết:
    4,542
    Nơi ở:
    Trên tum
    Phalobane mấy khu đất quanh sân bay nữa là chủ tịk kiếm đc cả mớ !gian
     
    snoopyy thích bài này.
  8. Không phải xe ôm

    Không phải xe ôm Liu Kang, Champion of Earthrealm GameOver

    Tham gia ngày:
    3/10/22
    Bài viết:
    5,133
    Nhưng cái sân bay để bay là Tân Sơn Nhất thì kẹt như đặc sản.
     
  9. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,436
    Xây thì tự làm tự ăn chứ đừng dí cho ACV gồng lỗ nha , cả hệ thống chỉ có 3 thằng có lãi gồng lòi trĩ !buc
     
  10. XzeddyX

    XzeddyX ▶Ngự Miêu Vệ◀ Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    11/11/06
    Bài viết:
    17,543
    Nơi ở:
    sang đường quẹo trái!
    mịa, đầu tư xây tàu điện cao tốc thì không xây...... máy bay ai nói nhanh chứ thời gian lái ra sân bay + check in nó lâu vkl ra, chưa kể delay, bay thì nhanh thật. Còn tàu điện thì mua vé xong tới giờ xách đít lên tàu thôi ~_~ . Nhiều trạm dừng nữa thì có cớt mà đi máy bay.
     
    Atamazon, DCAtoDIE, Usagi88 and 6 others like this.
  11. Không phải xe ôm

    Không phải xe ôm Liu Kang, Champion of Earthrealm GameOver

    Tham gia ngày:
    3/10/22
    Bài viết:
    5,133
    Xây sân bay ồ ạt thì Tân Sơn Nhất ăn lol trước.
    Nội Bài không ở HN nên không rõ.
     
  12. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,177
    Nơi ở:
    đà nẵng
    xây sân xong.... éo có máy bay vì không có đường bay , mays bay chứ có phải xe taxi éo đâu
     
    lovelybear thích bài này.
  13. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,436
    Các sân bay đó nối tuyến với nhau cũng đc , ko cần phải qua TSN !cheer
     
  14. Không phải xe ôm

    Không phải xe ôm Liu Kang, Champion of Earthrealm GameOver

    Tham gia ngày:
    3/10/22
    Bài viết:
    5,133
    Quan trọng là nhu cầu nữa.
     
  15. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,177
    Nơi ở:
    đà nẵng
    nhu cầu ít quá hãng bán không đủ vé ai mà mở tuyến, sân bay chả lẻ hoạt động 1 tuần 1 ngày , giờ chỉ có sapa và 1 vài tỉnh miền trung là có tuyến mới dc
     
  16. lovelybear

    lovelybear Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    18,878
    Éo dễ đâu thế đâu.
    Diện tích Đông Lào thì thuộc dạng bé như cái lỗ mũi, đã vậy còn chia tận 64 ô nhỏ.
    Xây cho lắm sân bay, với tốc độ máy bay 700 km/h, máy bay mới cất cánh cái lại phải hạ cánh à, rồi tính đến vụ ra sân bay chờ check in chưa
    Cái này mà thành sự thật, thằng cần đầu tư thì éo đầu tư, đi đầu tư đâu đâu không, dự báo lại có chuyện tương lai là "sao tụi bây có sân bay hơn 60 năm nay mà nhìn sập sệ vcl" nữa nè nha
    !suong
     
    snoopyy and Dark MonteCristo like this.
  17. nihogg

    nihogg C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/07
    Bài viết:
    1,564
    Thì cứ nộp được duyệt xong lại có dịp hốt đất quy hoạch quanh sân bay cán bộ với cò có dịp úp bô đúng quy trình như sân bay long thành !suong
     
    KytoSai and lovelybear like this.
  18. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,177
    Nơi ở:
    đà nẵng
    giờ đi đlbay có 1 tiếng mà mất 2 tiếng checkin dã phiền rồi :v
     
  19. XzeddyX

    XzeddyX ▶Ngự Miêu Vệ◀ Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    11/11/06
    Bài viết:
    17,543
    Nơi ở:
    sang đường quẹo trái!
    đấy, nhiều người cứ bảo đi máy bay nhanh tới lắm.... đúng là nhanh thật, nhưng chắc chưa tính thời gian lái xe ra sân bay và check in =]]]]
     
  20. nts_2511

    nts_2511 Claude, S.A gang boss Archer GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    30/4/15
    Bài viết:
    10,101
    Nơi ở:
    Coast City
    Xây cho cố xong bỏ ko ko bảo trì, hay xuống cấp là mệt à nha
     

Chia sẻ trang này