LD - Vé máy bay tăng cao: 1 vé “cõng” trên 20 loại phí

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Công Chúa Gió, 11/4/24.

  1. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,420
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Một trong những nguyên nhân khiến vé máy bay tăng cao là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

    [​IMG]
    Người dân làm thủ tục đi máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Sân bay Nội Bài
    Thuế, phí cao hơn cả giá vé

    Trong bài viết "Vé máy bay không chỉ đắt mà còn khan hiếm" đăng tải trước đó, Lao Động đã phản ánh việc vé máy bay không chỉ liên tục "lập đỉnh" mà còn rơi vào tình trạng khan hiếm. Chi phí đi lại tăng, chi phí đi du lịch trở nên đắt đỏ, điều này đang tác động không nhỏ đến việc kích cầu du lịch, và phát triển kinh tế - xã hội.

    Khi tìm hiểu nguyên nhân vì sao giá vé máy bay tăng cao, phóng viên ghi nhận việc mỗi chiếc vé máy bay phải “cõng” rất nhiều loại phí.

    Khi mua vé máy bay, người dân chỉ quan tâm đến số tiền cuối cùng họ phải bỏ ra, không ít người cho rằng, vé máy bay hiện nay quá đắt. Thế nhưng sẽ là “oan ức” nếu chỉ quy hết trách nhiệm giá vé cao cho các hãng hàng không. Bởi cấu thành giá vé máy bay, ngoài giá vé do hãng hàng không thu về, còn có thuế, phí cho các đơn vị khác mà hãng hàng không chỉ đơn thuần là đơn vị đứng ra thu hộ.

    Đơn cử, khi đặt vé máy bay của hãng hàng không Vietjet Air chặng Hà Nội đi Điện Biên Phủ ngày 22.5, giá vé máy bay khi chưa có thuế, phí chỉ là 290 nghìn đồng, thuế VAT của vé là 23 nghìn đồng.

    Tuy nhiên, khách sẽ phải trả 584 nghìn tiền thuế phí, bao gồm, phụ thu dịch vụ hệ thống (quốc nội) là 215 nghìn, phí an ninh soi chiếu là 20 nghìn, phí sân bay quốc nội là 100 nghìn, phụ thu quản trị hệ thống 215 nghìn đồng, phần thuế VAT của phí là 34,4 nghìn đồng.

    Như vậy, để đến được tay người tiêu dùng, giá cuối cùng của vé máy bay lên tới con số 897 nghìn đồng.

    Nghĩa là giá vé máy bay chưa có thuế, phí chỉ bằng 1/3 với giá vé có thuế phí.

    Theo Thông tư số 53/2019 của Bộ GTVT quy định, các hãng hàng không phải chịu tới 16 loại phí do nhà nước quy định.

    Trong số này gồm có 5 loại dịch vụ do nhà nước quy định mức giá, 8 loại dịch vụ do nhà nước quy định khung giá và 3 loại dịch vụ phi hàng không do nhà nước quy định khung giá.

    Các hãng hàng không phải nộp 16 loại phí này cho 3 đơn vị đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và các cảng vụ hàng không.

    Ngoài ra, hãng bay phải nộp những khoản phí dịch vụ hàng không khác cho các cảng hàng không như phí thuê quầy bán vé giờ chót; phí thuê quầy hành lý thất lạc; phí thuê phòng tác nghiệp, phòng nghỉ, trực ca cho nhân viên; phí thuê phòng máy của hãng; phí thuê kho; phí sử dụng thiết bị đầu cuối...

    Người dân vào sân bay còn phải nộp thêm các loại phí như phí vào sân bay, phí đỗ xe...

    Như vậy, để thực hiện được một chuyến bay, bình quân một vé máy bay sẽ phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

    [​IMG]
    Vé máy bay mà hành khách sử dụng hiện đang gồm nhiều loại thuế, phí. Ảnh: Sân bay Nội Bài
    Trong bối cảnh khó khăn, các doanh nghiệp hàng không cần chia sẻ với nhau

    Trao đổi với Báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không Trường Đại học Bách khoa TPHCM - cho biết, trong bối cảnh ngành hàng không đang gặp khó khăn chung, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần phải có sự sẻ chia khó khăn với nhau.

    PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, mức phí sân bay hiện nay cần được giảm để giảm bớt gánh nặng cho các hãng hàng không và cho chính người dân đi máy bay.

    Trên thực tế, năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép ACV giảm 50% mức giá cất hạ cánh nội địa nhưng ACV vẫn có doanh thu đủ bù đắp chi phí khai thác và nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

    PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích, khi phí sân bay quá nhiều, quá cao như hiện nay, giá vé máy bay buộc phải đẩy cao lên, khách đi máy bay, khách du lịch cả trong nước và quốc tế vì thế cũng ít đi. Điều này không chỉ khiến các hãng hàng không thiệt hại mà chính cảng hàng không cũng thâm hụt nguồn thu.

    "Hơn nữa, vé máy bay cao, khách du lịch giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch nói riêng và kinh tế nói chung", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh.

    Nói về giải pháp, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích, thay vì phân loại quá nhiều loại phí, chúng ta chỉ cần quy định gọn 2 loại. Đó là phí theo chuyến bay gồm phí cất hạ cánh tại sân bay và phí phục vụ hành khách tại sân bay.

    Hiện nay, nhằm khuyến khích ngành hàng không, Chính phủ một số nước đã hỗ trợ miễn phí cất hạ cánh tại sân bay. Trong điều kiện của Việt Nam, nếu làm được việc này thì rất tốt.

    Trong điều kiện chưa thực hiện được, Việt Nam có thể áp dụng trước tại 4 sân bay lớn là Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Nội Bài, sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay quốc tế Cam Ranh.

    Ngoài ra, cần loại bỏ phí vào sân bay. Hiện nay, trên thế giới không có nước nào thu phí vào sân bay. Các sân bay trên thế giới chỉ thu phí đỗ ở sân bay. Do đó, Việt Nam cần có quy định khi vào sân bay bao lâu sẽ không mất phí để giảm gánh nặng cho người dân.

    Tiến sĩ Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam - cho rằng, giá vé máy bay phụ thuộc nhiều vào khung giá trần Nhà nước quy định và không được vượt qua mức giá trần.

    Như vậy, đầu ra của giá vé được ấn định mức trần. Tuy nhiên, đầu vào cấu thành giá vé luôn biến động. Ngoài giá nhiên liệu tăng, các chi phí dịch vụ hàng không luôn biến động. Do đó, phương pháp giảm thuế, phí cùng gỡ khó cho ngành hàng không lúc này là rất cần thiết.


    Vé máy bay tăng cao: 1 vé “cõng” trên 20 loại phí (laodong.vn)
     
  2. Ờ mày giỏi

    Ờ mày giỏi Cháu ngoan bác Hồ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/1/11
    Bài viết:
    18,813
    Không mua thì biến.
    worry-22
     
  3. oldangelvn

    oldangelvn Godslayer Κράτος CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/9/05
    Bài viết:
    14,749
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Chân mình bắn tự ai pu_pepesniper
     
  4. adoniz279

    adoniz279 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/4/17
    Bài viết:
    2,264
    Ko mua thì đứng sang 1 bên pepe-16
     
  5. Shift&Delete

    Shift&Delete Mega Man

    Tham gia ngày:
    28/7/21
    Bài viết:
    3,041
    Nơi ở:
    BMT
    Vl giáo sư tiến sĩ chuyên môn kỹ thuật đi phát biểu về kinh tế pu_kek1

    ACV nó bỏ thu phí vào cổng chuyển sang thu phí dừng đỗ cả mấy năm nay rồi, giờ vẫn còn lôi ra cắnpepe-30

    [​IMG]

    //
    À mà quên, tế cán bộ ACV đi worry-1
    IMG_20240411_212133.jpg
     
    viendu thích bài này.
  6. shuri711

    shuri711 Vác Cứng ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/8/08
    Bài viết:
    7,028
    ai k bay thì đứng sang 1 bên
     
  7. namkhapro

    namkhapro One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/2/10
    Bài viết:
    7,989
    sống chết mặc bây, thuế phí phải thu đủ
     
  8. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,473
    đ có tiền thì cút - 1 dalit chưa biết máy bay là gì chia sẻ pu_pepebighands
     
  9. rebaron

    rebaron Sora, Wielder of Keyblades GameOver

    Tham gia ngày:
    22/8/21
    Bài viết:
    12,043
    Thu hộ nhà nước ăn tý hoa hồng thôi mà peepo_cringe
     
  10. Xiaon00b

    Xiaon00b Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/12
    Bài viết:
    6,455
    Ai ko đi thì đứng qua 1 bên
     
  11. M-M

    M-M Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/09
    Bài viết:
    5,907
    Đã quyết định không đi đâu giỗ tổ, 30/4, 1/5 peepo_dead
     
  12. ZhaSiChi

    ZhaSiChi Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/12/06
    Bài viết:
    1,184
    Nào giá vé đi trong nước còn mắc hơn bay nn thì ta vẫn đứng sang 1 bên :))
     
  13. JEmEL

    JEmEL The Chosen Undead Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/04
    Bài viết:
    19,311
    peepo_blesspray thiếu mợ thì chợ vẫn đông, lấy vài đồng mà đông thì vẫn thành vài nén
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  14. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,555
    Lễ đi Chaing Mai chữa lành vậy peepo_dead.
     
  15. oneapple

    oneapple Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/12/05
    Bài viết:
    5,675
    Nơi ở:
    Xưởng JAV
    Đi nước ngoài thôi
     
  16. kut3b0y_0nly

    kut3b0y_0nly Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/1/09
    Bài viết:
    7,170
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    hình như đi thái, indo, malay nó còn rẻ hơn đi trong nước peepo_cringe
     
    adoniz279, Mèo bệnh and daltons like this.
  17. aramir

    aramir Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    18,729
    Nơi ở:
    Hà Nội
    thự ra phải rạch ròi cái thuế nào, phí nào đúng thì vẫn phải thu chứ làm sao mà đổ đồng đc. cảng nó phục vụ các hãng lẫn hành khách ko thu phí nó húp khí giời à
     
  18. rebaron

    rebaron Sora, Wielder of Keyblades GameOver

    Tham gia ngày:
    22/8/21
    Bài viết:
    12,043
    Không thể kích cầu du lịch khi giá vé máy bay “gánh” hơn 20 loại phí để đắt đỏ đến mức vô lý
    HOÀNG VĂN MINH - Thứ hai, 22/04/2024 19:38 (GMT+7)
    [​IMG]
    Giá vé máy bay trong nước đắt đỏ đến mức vô lý đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu du lịch của các địa phương, trước mắt là trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày sắp tới.

    [​IMG]
    Nhiều gia đình đang cân nhắc chọn tour du lịch nước ngoài do vé máy bay nội địa tăng. Ảnh: Thùy Trang
    Giá vé máy bay nội địa cao vọt là chuyện đã nghe, nói, đã bàn rất nhiều từ lâu nay. Tuy nhiên, khi áp vào so sánh với những con số cụ thể, mới giật mình thấy sự vô lý và hệ lụy của nó.

    Khảo sát mới nhất của phóng viên Lao Động cho thấy, một cặp vé máy bay khứ hồi từ TPHCM, Hà Nội đi Đà Nẵng đắt gần bằng 1 tour du lịch nước ngoài.

    Theo đó, nhiều hãng lữ hành đang chào giá từ 7 đến 10 triệu đồng/tour du lịch từ TPHCM, Hà Nội đi Thái Lan 4 ngày 3 đêm (hoặc 5 ngày 4 đêm) với nhiều địa điểm khác nhau.

    Chuyến đi bao gồm vé máy bay, vé ăn tối nhà hàng 5 sao, xem biểu diễn, đi tham quan các chùa, đi thuyền trên dòng Chao Phraya… và di chuyển 2 địa điểm là Bangkok - Pattaya.

    Cũng lịch trình tương tự, nhưng nếu điểm đến là Trung Quốc, Singapore, Indonesia… thì giá có nhỉnh hơn một chút, từ 10 đến 14 triệu đồng/người.

    Trong khi đó, giá một cặp vé khứ hồi chặng bay TP.HCM hay Hà Nội đến Đà Nẵng thời điểm này đang dao động ở các mức 4,5 triệu, 4,6 triệu và 5 triệu đồng tùy theo hãng bay.

    Đáng nói là không chỉ đắt đỏ đến mức vô lý mà vé máy bay nội địa thời điểm này còn khan hiếm, không phải có tiền là mua được vé.

    Với giá vé đắt đỏ cộng với khan hiếm đến vô lý như vậy, hệ lụy tất yếu là nhiều doanh nghiệp lữ hành đang “la làng” các tour nội địa trong dịp lễ 30.4 - 1.5 tới đây không thu hút được khách như kỳ vọng, đặc biệt là khách di chuyển hàng không, dù kỳ nghỉ kéo dài đến 5 ngày.

    Đây cũng là lý do nhiều người dân đã lựa chọn tour du lịch nước ngoài trong dịp này thay cho trong nước vì vừa có trải nghiệm mới, vừa rẻ hơn đi trong nước. Đó là còn chưa nói các tour trong nước dịp này nếu không giá cao thì dịch vụ cũng sẽ ảnh hưởng do giá vé máy bay tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn tới giá thành tour.

    Vé máy bay vừa đắt đỏ và khan hiếm, ngoài nguyên nhân khách quan là do hơn 40 máy bay phải sửa chữa, bảo dưỡng động cơ; hãng hàng không ngừng hoạt động, hãng thu hẹp kinh doanh… thì nguyên nhân chủ quan còn đến từ việc phải “gánh” hơn 20 loại phí trực tiếp và gián tiếp.

    Khách quan như sửa chữa máy bay thì không còn cách nào khác là phải chờ. Nhưng chủ quan đến từ 20 loại phí thì đã được nêu, được bàn, được đề xuất giải pháp rất nhiều nhưng đến nay vẫn chưa thấy lóe lên được tia hy vọng nào cả.

    Một trong những lý do để Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất và Thủ tướng Chính phủ đồng ý hoán đổi để kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay được kéo dài liên tục 5 ngày là nhằm tạo cơ hội để các địa phương kích cầu du lịch nội địa.

    Việc này không chỉ tạo thêm công ăn việc làm cho người dân trước mắt mà còn nhắm đến mục tiêu phục vụ 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 850.000 tỉ đồng… mà ngành Du lịch đã đặt ra cho năm 2024.

    Tuy nhiên, xem ra những mục tiêu này khó mà đạt được, ít nhất là trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây vì giá vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm không có dấu hiệu hạ nhiệt như thế này!
     
  19. samurai_999

    samurai_999 Cô Mười nhớ, cô Mười thương Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/7/10
    Bài viết:
    8,073
    vịt đã kêu chưa pepe-1 nhớ vụ này năm 2015, 2016 gì đó cũng um sùm mà cuối cùng vẫn vặt đủ mà pepe-1

    [​IMG]
     
  20. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    7,982
    Nơi ở:
    SaiGon
    Lời Bác ấm lòng ta. Lời Người từ tận gần trăm năm trước vẫn đúng cho tới giờ
     

Chia sẻ trang này