[LĐ] Việt Nam sẽ sớm trở thành "ngôi sao logistics" của châu Á

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi rebaron, 27/4/23.

  1. rebaron

    rebaron Sora, Wielder of Keyblades GameOver

    Tham gia ngày:
    22/8/21
    Bài viết:
    12,043
    Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam đang hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế lạc quan. Do đó, Việt Nam sớm trở thành "ngôi sao logistics" của châu Á trong thời gian tới.

    Nhiều "ông lớn" đầu tư logistics, nhưng kho truyền thống vẫn chiếm tới 50%


    Tại hội thảo ‘"Chuyển đổi số để xây dựng ngành logistics hiện đại, bền vững" do Bộ Công Thương tổ chức chiều 27.4, ông Nguyễn Triều Quang - Giám đốc Khối Vận hành Miền Bắc - Lazada logistics Việt Nam nhận định, thị trường logistics ở Việt Nam giàu tiềm năng và đang phát triển rất mạnh mẽ.

    Năm 2023, Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới; đứng thứ 4 Đông Nam Á và thứ 10 - theo bảng xếp hạng thường niên của Agility năm 2023.

    Logistisc là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, với quy mô 40 - 42 tỉ USD/năm.

    "Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam đang hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế lạc quan. Do đó, Việt Nam sớm trở thành "ngôi sao logistics" của châu Á trong thời gian tới", ông Nguyễn Triều Quang chia sẻ.

    Để kiến tạo hệ sinh thái logistics bền vững cho thương mại điện tử, theo ông Nguyễn Triều Quang, doanh nghiệp có thể tập trung đầu tư vào 3 điểm chính gồm: nâng cao trải nghiệm giao nhận hàng hóa từ mọi điểm chạm; ứng dụng công nghệ và chuẩn hóa quy trình để tối ưu hiệu suất vận hành; phát triển logistics xanh bền vững.

    Ông Đinh Hoài Nam - Giám đốc phát triển Kinh doanh - Công ty SLP Việt Nam cũng cho hay, Việt Nam là nền kinh tế lấy sản xuất, xuất khẩu làm trung tâm, với tốc độ tăng trưởng của khu vực sản xuất được duy trì ở mức khoảng 9%/năm.

    Ngay cả trong thời kỳ COVID-19, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng từ 3% - 5% mỗi năm.

    [​IMG]
    Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo ‘‘Chuyển đổi số để xây dựng ngành logistics hiện đại, bền vững’’. Ảnh: Cường Ngô
    Khối lượng xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng, bất chấp sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong đại dịch COVID-19. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 336 tỉ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ. Trong đó 90% khối lượng hàng hóa được chuyên chở bằng đường biển.

    Việt Nam cũng là điểm đến mới cho các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, chi phí logistics còn cao so với thế giới, năm 2022 con số này tại Việt Nam vào khoảng 16,8%, còn trung bình thế giới khoảng 10%.

    Đây là cơ hội cho các nhà cung cấp, phát triển dịch vụ logistics lớn của Việt Nam và thế giới.

    Thị trường nhà kho và xưởng phát triển cùng với dòng vốn FDI, song phần lớn nguồn cung là nhà kho và xưởng truyền thống, không đảm bảo yêu cầu của các nhà đầu tư.

    "Trong 5 năm trở lại đây, với sự tham gia của các nhà phát triển hạ tầng logistics hàng đầu thế giới tại Việt Nam, tỉ lệ kho truyền thống vẫn chiếm trên 50% tổng nguồn cung. Trong khi đó, trong năm 2021 tại thị trường Mỹ, kho hiện đại chiếm đến 65% nguồn cung của thị trường", ông Đinh Hoài Nam chia sẻ.

    Phát triển logistics xanh nhưng tỉ lệ sử dụng điện tái tạo còn thấp

    Theo khảo sát của Bộ Công Thương và trong Báo cáo Logistics Việt Nam 2022, hơn 66% doanh nghiệp được khảo sát có chiến lược phát triển logistics xanh, nhưng chỉ có khoảng 31% doanh nghiệp có sử dụng năng lượng tái tạo trong các hoạt động kho bãi.

    Như vậy, mặc dù ý thức của doanh nghiệp trong phát triển bền vững đang ngày được nhận thức rõ, việc thực hành các hoạt động vì mục tiêu phát triển bền vững vẫn chưa có được hiệu quả lan tỏa rộng lớn.

    Để phát triển ngành logistics hiện đại, bền vững, ông Trương Tấn Lộc - Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - cho rằng, với các doanh nghiệp logistics, cần có sự chung tay giữa các doanh nghiệp trong ngành, hợp tác đồng hành cùng phát triển, tăng cường liên kết gia tăng tính cạnh tranh của dịch vụ logistics Việt Nam.

    Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy cũ sang lối tư duy mới, thay đổi cách làm cũ và cần sự đồng hành, sự ủng hộ, hợp tác của doanh nghiệp; giảm thiểu các rủi ro và đơn giản hóa quy trình trong xây dựng và phát triển giải pháp mới cho hệ thống logistics tại địa phương.

    Với các doanh nghiệp cảng biển tại Việt Nam, việc xây dựng hệ thống dữ liệu chung cho hệ thống cảng biển Việt Nam, kết nối với các cảng trong khu vực và trên thế giới sẽ góp phần tăng hiệu suất khai thác, tăng sức cạnh tranh của Việt Nam với các cụm cảng lân cận như Singapore hay Thái Lan, Hồng Kông
    Việt Nam sẽ sớm trở thành "ngôi sao logistics" của châu Á (laodong.vn)

    pepe-30pepe-30pepe-30pepe-30pepe-30

    [​IMG]
     
    UltraSmash and Matsu like this.
  2. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    11,450
    Ra rồi
     
  3. Kinas

    Kinas GVN Hero GVN CHAMPION Moderator ♞ Blade Knight ♞

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    52,934
    Nơi ở:
    WwW.GaMeVn.CoM
    Ngạo nghễ
     
  4. squall9588

    squall9588 Sam Fisher, Third Echelon Agent Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    15,362
    Em re em re đừng...ngừng anh ơi em reeeeeeeeeee.
     
  5. voquockhanh

    voquockhanh Crash Bandicoot GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/3/06
    Bài viết:
    12,753
  6. barcavn

    barcavn Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/04
    Bài viết:
    136
  7. Metatron092

    Metatron092 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/7/06
    Bài viết:
    3,051
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    あ゛ッッ♡お゛ッ♡あ゛、あ゛♡ひぎゅ♡そこ、きもちっ♡あ゛♡ま、いぐ♡いぐいぐ、いっちゃ♡♡あ゛♡♡〜〜〜〜〜〜ッッッッ♡♡♡♡♡!、!!!

    lâu lâu luyện rên tí
     
  8. oblivion

    oblivion Sith Lord Revan Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/8/04
    Bài viết:
    10,533
    Nơi ở:
    làng chài gamevn
    Rồi chờ hóng tiếp.
     
  9. Scuderia_Ferrari

    Scuderia_Ferrari Tears of the Kingdom Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/05
    Bài viết:
    25,468
    Ủa rồi TQ bỏ đou
     
  10. Elementwow

    Elementwow The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Bài viết:
    2,014
    Hầu như toàn mua đồ tàu, éo hiểu sao bọn nó bán đầu cuối còn rẻ hơn bên mình bán mang tiếng giá buôn mà chất lượng còn tốt hơn, ko bị hàng giả hàng nhái, tiền vận chuyển thì bao thầu nội địa trung, về đến tay thì cũng chỉ ngang trong nước. Logistic vn thì imdie
     
  11. Dem Tiện Bất Năng Di

    Dem Tiện Bất Năng Di Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    12/12/22
    Bài viết:
    2,949
    Thôi..... em xin mấy anh
     
  12. BI_AN

    BI_AN The Dragonborn GVN CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/5/08
    Bài viết:
    19,641
    Re ròi re ròi pepe-41
     
  13. Thẩm Phán

    Thẩm Phán Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Bài viết:
    10,062
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit - Useless Class
    Đéo tin, có cl phí ship trong nước 30k. Ship tàu khựa 1-2k
     
    victorhugo thích bài này.
  14. lang băm

    lang băm You Must Construct Additional Pylons

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    8,828
    Hệ thống mạng lưới đường sắt, đường cao tốc, sân bay, bến bãi của nó tốt hơn mỹ rồi
     
  15. D.A.R.K

    D.A.R.K Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/7/06
    Bài viết:
    1,469
    Nơi ở:
    Giữa núi
    pepe-7pepe-7pepe-7
    pepegif-11pepegif-11pepegif-11
    pepe-30pepe-30pepe-30
     
  16. M-M

    M-M Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/09
    Bài viết:
    5,878
    Bantumlum !tim2
     
  17. lang băm

    lang băm You Must Construct Additional Pylons

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    8,828
    Cụ thể ship trong nước là 30k
    Ship tàu khựa về nước là 33k
    Vị chi ship nội địa tàu là 3k
     
  18. Thẩm Phán

    Thẩm Phán Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Bài viết:
    10,062
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit - Useless Class
    Ship nội địa tàu về tới sg đi bằng đường hàng không tổng 5-6 ngày, lâu gấp đôi nhưng rẻ gấp đôi :))
     
  19. lang băm

    lang băm You Must Construct Additional Pylons

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    8,828
    Theo cái myth là hàng đã ở việt nam rồi.
    Chỉ cần có đơn là sẽ suất ra luôn nên mới rẻ vậy
     
  20. built

    built Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/5/09
    Bài viết:
    2,551
    Thế mạnh lớn nhất của Logistic VN mà các nước khác mơ cũng không có là giáp Lưỡng Quảng TQ pepe-1
     
    victorhugo thích bài này.

Chia sẻ trang này