Lịch sử dòng game Megami Tensei 1. Lịch sử chung Trong số các RPG đang có hiện nay, Nhật Bản và nhiều nước khác vẫn đang bị thống trị bởi các RPG mang tư tưởng thần thoại anh hùng như Dragon Quest và Final Fantasy. Nhưng ở một số game khác, lại có một phong cách khác khác hoàn toàn với những gì chúng ta đang thấy ở các RPG phổ biến hiện nay. Megami Tensei là một ví dụ điển hình. Được thể hiện đầy đủ với các câu truyện mang phong cách bóng tối u ám về thực tại của thiên nhiên, công nghệ, tôn giáo và nhân loại. Cốt truyện của Megami Tensei có phần tù túng và gameplay cứng nhắc, khó có thể hấp dẫn được một số lượng fan đã quá quen với thể loại RPG bình thường. Nhưng, hầu hết các phiên bản của Megami Tensei tại Nhật cho tới bây giờ đều tạo ra một làn sóng hâm mộ rộng rãi, những người hâm mộ này thường dành hết thời gian cho game và được gọi là Megatennists Megami Tensei bắt đầu từ một cuốn tiểu thuyết của nhà văn Aya Nishitani. Câu truyện kể về một chàng trai trẻ đam mê công nghệ thông tin tên là Akemi Nakajima, anh ta đã vô tình tạo ra một lỗ hổng vào thế giới của những con quỷ bằng cách sử dụng máy vi tính – vì thế câu truyện mới có nhan đề “Digital Devil Story”. Cuộc sống trở nên tồi tệ khi Akemi triệu hồi quỷ Loki vào thế giới thực, nhiệm vụ lúc này của Akemi là sửa chữa những lỗi lầm mà anh đã gây ra. Hãng Namcot đã mua bản quyền và chuyển nó thành một game nhập vai trên hệ máy Famicom. Phần tiếp theo, có tên gọi là Megami Tensei 2, có một cốt truyện hoàn chỉnh hơn so với bản gốc nhưng vẫn giữ một hệ thống gameplay cực kỳ độc đáo. Một lần nữa, Shin Megami Tensei được xuất hiện trên hệ máy Super Famicom đồng thời là sự chuyển giao giữa nhà phát hành từ Namcot sang Atlus. "Megami Tensei" được dịch ra là "Sự đầu thai của nữ thần" – Đây có thể là lý do nhân vật nữ chính trong cốt truyện lại là sự hiện thân của người đã tạo ra đất nước Nhật Bản: Izanami. Tiêu đề "Megami Tensei" là một cái tên rất mở cho các phiên bản phụ nối tiếp ra sau này, nhưng đa phần đều đặt người phụ nữ vào trọng trách khá nặng nề. Khi series được chuyển sang thời kỳ 16 bit, nó đã được Atlus đặt lại tên thành "Shin Megami Tensei", vẫn mang ý nghĩa như "Megami Tensei" nhưng được thêm vào đó chữ "Shin" (có nghĩa gần giống với New trong Tiếng Anh) để chỉ ra một sự đổi mới sau này của Atlus đối với Series có lịch sử rất lâu đời này. Nếu để ý kỹ với một số game RPG của Nhật đang rất phổ biến hiện nay, chúng ta có thể thấy đa phần chúng thường mượn các ý tưởng, phối cảnh của dòng game đi trước như Dragon Quest, Megami Tensei lại được xây dựng trên nền tảng game RPG của Mỹ như Dungeon Master với góc nhìn người thứ nhất di chuyển trong một không gian rộng lớn, một loạt dungeon ngoằn nghèo như mê cung, điều này có thể gây khó chịu đối với vài người. Bên cạch đó, game có khả năng tự động tạo bản đồ, vì thế bạn không phải cảm thấy quá khó. Ngoài ra còn có sự chuyển đoạn giữa các màn chơi góc nhìn thứ nhất khi bạn di chuyển sang khu vực khác trên bản đồ. Mặc dù Megami Tensei đã được rất nhiều năm. Hệ thống gameplay chính vẫn còn tồn tại chắc chắn. Megami Tensei mang đến cho bạn một cách tạo nhóm rất độc đáo mà không game nào có được. Nhân vật chính thường là người bình thường và không thể sử dụng được phép thuật. Khi đó thì người bạn đồng hành thứ hai của bạn thường có khả năng sử dụng phép thuật, một cách duy nhất để có thể tìm kiếm thêm đồng minh cho mình là "thuê" chính kẻ thù của mình, đó thường là những con quái vật mà bạn hay gặp trên đường đi. Ngoài ra, Megami Tensei còn xây dựng một hệ thống các chỉ số nhân vật riêng biệt, mỗi người hay quái vật đều có một điểm mạnh, điểm yếu với mỗi loại thuộc tính (lửa, gió, băng, sét) hay các trạng thái (charm, stun, sleep, .....), quá nhiều so với một RPG thông thường mà các bạn hay gặp. Hầu hết các kẻ thù trong game khi đang chiến đấu bạn đều có thể nói chuyện, nếu bạn có thể thuyết phục chúng một cách chân thành (khuyên bảo, trả lời câu hỏi, cho tiền, item), chúng sẽ theo bạn vào party, cũng có khi bạn làm chúng thất vọng, tức giận thì sẽ quay sang tấn công bạn ngay tức khắc. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn đáp ứng điều kiện thì quái vật sẽ theo bạn một cách ngoan ngoãn, một số demons rất "khôn" khi chúng liên tục xin xỏ bạn rồi "bye" luôn. Tất cả các quái vật bạn thu thập được trong quá trình chơi đều có thể kết hợp chúng với nhau thông qua một số NPC đặc biệt (ở Persona là Igor còn Nocturne là Cathedral Of Shadow). Một điểm đáng chú ý nữa trong SMT mà bạn hay gặp đó là vấn đề về ngày giờ, với mỗi một ngày (giờ) trôi qua thì lại có nhiều thứ thay đổi, ở phiên bản SMT thì thường lấy mặt trăng ra làm mốc, mỗi khi Full Moon quái vật thường mạnh và trở nên rất hung tợn hơn mọi ngày, bạn cũng có thể dùng mốc này để fuse ra một số demon mạnh hơn với các bonus được hưởng trong ngày Full Moon hay New Moon, một số phiên bản khác như Persona 4 thì lấy vấn đề thời tiết để cảnh báo một số sự kiện sắp xảy đến trong game. Đối với một số phiên bản SMT cũ hay Devil Summoner, bạn còn phải chú ý đến lượng MAG thu được trong mỗi trận đấu, MAG thường được dùng để summon các demon vào trận đấu, một quái vật càng mạnh thì càng cần nhiều MAG do đó nó đòi hỏi người chơi cần có một sự tính toán kỹ mỗi khi summon ra một con quái vật trong trận đấu, tuy nhiên đối với phiên bản mới hơn như Persona, Nocturne thì bạn không cần phải bận tâm vì MAG không xuất hiện trong những phiên bản này. (còn tiếp.......)
Lôi cái này lên phát. Ai có ý định tham gia trans tiếp cái này với mình thì đăng ký ở đây nhé :) Khi mà phần lớn các human character nhận điểm kinh nghiệm và lvl như hầu hết các game RPGs khác, Demon trong dòng Megami Tensei khác biệt 1 chút. Các duy nhất để khiến chúng mạnh hơn là kết hợp chúng lại với nhau cùng các Demon khác. Bằng các kết hợp 2-3 Demons lại với nhau, bạn sẽ có được 1 con mới mạnh mẽ hơn. Vì thế kiến thức về các dạng Demon trong series Megami Tensei trở thành 1 yếu tố không nhầm lẫn đi đâu được của các fan thể loại này. Hơn nữa, trong Megami Tensei, 1 trong các lý do quan trọng để khiến game trở thành 1 tượng đài và có yếu tố riêng biệt đó là sự lựa chọn giữa các con đường khác nhau, đây là yếu tố then chốt làm nên dòng Megami Tensei truyền thống. Đó là Alignment. Chúng có 3 dạng. Thứ 1 là Chaos dựa trên ý tưởng của thuyết tiến hóa của Darwin "Dù là người hay quỷ thì cũng chỉ sống vì bản thân" nó gắn liền với 1 Demon mà nhiều người rất quen thuộc, không chỉ trong dòng Megami Tensei mà còn nhiều dòng khác. Đó là Lucifer. Tiếp theo là Alignment : Law là cái hoàn toàn đối nghịch, nó thiết lập ra luật lệ và quy định để duy trì, hướng con người ta tới gần hơn với chúa trời hoặc chính con người sẽ trở thành Chúa. Cuối cùng là Neutral : Trung lập. Như tên gọi của nó, nó nằm ở đâu đó giữa luật lệ và tham muốn cá nhân. Không có con đường nào hoàn toàn đúng, hay hoàn toàn sai. Law alignment cũng có thể bị hiểu như 1 chế độ độc tài, còn Chaos thì lại có thể hiểu cho sự tự do, dù có thể nó mang nhiều nỗi đau. Tự tìm ra con đường cho mình, hay thậm chí tạo con đường riêng cho chính mình là đặc điểm vô cùng sáng tạo và độc đám mà bạn có thể tìm thấy ở dòng Megami Tensei, khi mà trong các game hiện nay, lựa chọn cá nhân đang dần ít đi. Việc lựa chọn con đường riêng cũng là 1 điểm khiến dòng Megami Tensei có giá trị chơi lại cao, vì nó ảnh hưởng tới kết thúc game của các bạn
Đằng nào mình đang làm Persona, AWT chia cho mình đoạn nào cũng được. Mà AWT cách dòng đoạn bên trên đi, hay chèn hình, để thành cụm chữ thì người mới mình nghi ít chịu đọc.
Đã xong phần Persona 3, nộp bài ngay đây. American Cover Persona 3 - Playstation 2(2006) Japan Cover Persona 3 là một dòng có nét đặc biệt thay đổi rõ rệt so với các anh em Shin Megami Tensei còn lại. Mặc dù cũng có chủ đề "học sinh chiến đấu với quái vật, bảo vệ thế giới", Persona có sự hòa trộn giữa RPG và yếu tố đời sống (dễ hiểu hơn là Diablo+The Sim). "Player" Cover Giới thiệu Cốt truyện của Persona 3 cũng khá độc đáo, cứ mỗi nửa đêm, thời gian sẽ dùng lại, và toàn thế giới lâm vào 1 trạng thái bí ẩn nên được gọi là "Dark Hour". Trong khoảng thời gian này, cả đồng chuyện kì lạ xảy ra trong thành phố, người thường thì biến thành cỗ quan tài, một tòa tháp cao mọc từ dưới một ngôi trường. Chỉ có một nhóm người là có khả năng "tỉnh giấc" trong khoảng thời gian này. Và thật tiện lợi dành cho người chơi rằng bạn là 1 trong số đó. Nhân vật chínhPhải, chàng trai ốm, có mái tóc xanh sành điệu này sẽ là bạn. Nếu bạn vào game và thấy mình điều khiển nhân vật khác, thì chắc chắn game bị trục trặc. Dù thế nào, bạn sẽ là học sinh vừa mới chuyển đến và ở trong kí túc xá. Junpei IoriAnh chàng này là người bạn đầu tiên khi bạn vào trường. Junpei luôn vui vẻ và là cây hài của lớp. Yukari TakebaCô gái đầu tiên bạn gặp trong game, bạn nên bỏ qua hiềm khích trong ấn tượng lần đầu gặp mặt, vì Yukari tỏ ra rất biết lỗi và cực kì hữu ích trong nhóm. Akihiko Sanada Là học sinh lớp trên, Akihiko là tay chơi boxing kì cựu. Ít nói vì thường không biết nói gì. Mitsuru Kijiro Lần đầu gặp mặt, hẳn bạn ấn tượng bởi vẻ quyền lực toát ra từ Mitsuru. Giọng nói của cô cũng rất chắc và có phần lạnh lùng, phải mất một khoảng trong game cô mới phát hiện ra mình không có tài hỗ trợ nhóm. Koromaru Nếu bạn là fan của RPG phương Tây, bạn hỏi ngay "Pet"? Ồ, không không, Koromaru quan trọng hơn bạn nghĩ nhiều. Ken Amada Ken là một cậu bé cấp 1, tham gia SEES trên tinh thần "tự nguyện", đừng coi thường vì cậu ta có thể dùng thương rất tốt. Shinjiro Arakagi Một ví dụ của câu nói "Đừng đánh giá con người qua vẻ bề ngoài". Shinjiro đã từng và sẽ trở lại nhóm khi anh ta vượt qua được quá khứ. Là một người có tinh thần thép. Fuuka YamagishiTrái với anh chàng trên, vẻ bên ngoài của Fuuka chính là những gì bạn có thể đoán được về cô nàng. Tính tình hiền lành nên dễ bị bắt nạt, tuy nhiên có tám lòng bao la muốn giúp đỡ tất cả mọi người, chính vì thế, Fuuka trở thành nhân vật không thể thiếu trong nhóm. Aigis Thực ra không có gì nhiều để giới thiệu về Aigis. Đơn giản Aigis là người máy Anti-shadow(và là nữ người máy, nếu bạn chưa phát hiện ra). Gameplay Cái gì, chưa gì nói tới gameplay rồi! Vào ban ngày, bạn là một học sinh bình thường: Tham gia lớp học, gia nhập câu lạc bộ trong trường(thăm phòng y tế?) và dạo phố, tùy bạn. Khi làm các hành động này, bạn có thể tăng ba chỉ số Intelligence, Charisma, và Courage. Lưu ý bạn không thể làm hết mọi hành động được, cơ thể bạn cần nghỉ ngơi, vì vậy bạn hay .....ngủ trong lớp học, dù mất khả năng tăng Intelligence, nhưng bạn sẽ có sức khỏe để "làm cái này cái kia " vào ban đêm. Những chỉ số này cực kì quan trọng để bạn quen và gặp gỡ nhiều người, xây dựng mối quan hệ mà game gọi là "Social Links", rất có ích cho Persona của bạn(chỉ ban đem, chỉ ban đêm). ♫Dango, dango, dango, dango♫ Và rồi đêm đến, là một buổi đặc sắc khác của game. Lúc này, bạn có thể vào Tartarus "hành hạ" quái vật(game gọi là Shadow). Mỗi tầng được thiết kế một cách ngẫu nhiên theo dạng mê cung, nhưng yên tâm là cấu trúc tầng không quá khó để dò đường. Nhiệm vụ của bạn mỗi tầng thường là kiểm tra xem có thùng đồ nào không, rồi kiếm cầu thang đi tiếp, và quan trông là đừng nên tha kẻ nào chặn đường, nhưng cẩn thận đừng cố gắng quá sức, bạn nên về nếu mệt(Tired/Mặt buồn). Nếu không, cả ngày mai bạn sẽ buồn và cần... ngủ trong lớp. Chiếu tướng Cứ mỗi vài tầng sẽ là một con boss đóng vai trò "đánh dấu" chuyến hành trình leo tháp của bạn, vài con boss cũng khá thú vị nhằm xua tan vẻ nhàm chán. Đồng thời, sẽ có các thiết bị giúp bạn dịch chuyển về cổng ngay lập tức nếu thấy không nên đi tiếp nữa. Đối mặt.....không phải là cách hay Đối thủ của bạn cũng hiện rõ trên nền nhà(nhưng không phải là nền nhà), và bạn(và chúng) có thể chiến đấu bằng dùng vũ khi đánh vào nhau. Tùy theo góc độ mà bạn sẽ nhận được quyền ưu tiên hay bất lợi khi vào trận đấu. Khi chiến đấu, bạn chỉ có thể điều khiển chính bạn, còn đồng đội do máy nắm giữ, bạn không lo vì họ cũng rất thông minh, và bạn có thể ra lệnh "một cách chung chung" hành động cho họ. Dù sao bạn cũng đừng quên trang bị cho họ vũ khí đồ đạc tốt, thứ duy nhất ho không chịu tự mà tìm lấy. Nữa nào! Một điểm có nhiều ý kiến trái chiều và là lí do khiến game xếp vào Mature(18+) là cách bạn và đồng đội gọi Persona, điểm sáng của game, đó là bạn sẽ dí súng vào đầu và ....bóp cò. Tuy nhiên, đa số fan đồng ý rằng như vậy cực kì ...oai, bạn cũng yên tâm là không có máu hay bất cứ cái gì liên cảm đến bạo lực. Nếu bạn có thể đánh ngã (Knock Down) hết tất cả đối thủ trên sân đấu. Đồng đội của bạn sẽ được phép All out Attack(chơi-tới-bến), một đòn cực mạnh tổng hợp sức mạnh của cả nhóm. Bạn nghĩ sao? Âm nhạc và hình ảnh Nói tới âm nhạc rồi. Chúng ta chơi bài nào đó chứ? Âm nhạc của game rất hay, và nổi bật bên cạnh các anh em khác của dòng Shin Megami Tensei. Có những đoạn nhạc mang chất rock, hoặc hiện đại, hoặc nhạc trẻ, thậm chỉ là tràn đầy cảm xúc hay rap. Bạn có thể thưởng thức ngay trên topic soundtrack. Nhân vật của game được thiết kế bởi Soejima Shigenori, về hình ảnh của game, bạn có thể nhận ra ngay từ các bức ảnh. Bạn được cho 1 năm để chơi game. Bạn sẽ sử dụng nó như thế nào? Là 1 năm thú vị, mình tin chắc là vậy.
Err... Khi viết thì cố gắng kiếm hình có kích cỡ ngang nhau nhé cowboy, theo kinh nghiệm viết mình học được thì nên thế thì người xem dễ nhìn hơn. Thêm bài... Sau này sẽ edit gộp lại cho dễ đọc, giờ cứ post đã... Mặc dù thu hút 1 lượng lớn Fan trong thị trường nội địa, nhưng Series lại hiếm khi xuất hiện ở nước ngoài với bản Tiếng Anh. Dù những series như Revelations: Demon Slayer cho Gameboy Color và Revelations: Persona là những Series đầu tiên xuất hiện bằng tiếng Anh. Nhưng thực sự phải tới khi Shin Megami Tensei : Nocturne xuất hiện trên Playstation 2 thì các game thủ Châu Âu mới cảm nhận thực sự được dòng MegaTen. Tại sao lại mất thời gian tới như vậy ? Series đầu tiên xuất hiện vào kỷ nguyên 16-bit, trước đó lâu thì các dòng game RPG cũng đã phổ biến ở Mỹ. Hơn thế nữa, series này thực sự quá khó nhai khi mà các game thủ nước ngoài đã quen với Final Fantasy, 1 dòng game có độ khó không cao. Vì thế MegaTen xuất hiện được coi là quá khó vào lúc đó. Nhưng phải nói tới lý do lớn nhất khiến dòng MegaTen bị kẹt lại tại Nhật là do Storyline gây nhiều tranh cãi của dòng game này. Bối cảnh luôn là thế giới hoang toàn và những loài người hiếm hoi còn sót lại phải ngày đêm chiến đấu để chống lại nanh vuốt thế giới quỷ. Hầu như tất cả quái vật của dòng game đều dựa trên những câu chuyện thần thoại từ khắp nơi trên thế giới, từ Hồi giáo với các vị thần như Kali hayVishnu cho tới các thần Bắc Âu như Thor và Loki. Tuy nhiên, có nhiều ảnh hưởng từ Thiên Chúa Giáo xuất hiện cũng là 1 điều khiến chúng ta phải bận tâm. Một vị thánh Thiên Chúa là Yahweh, người xuất hiện trong dòng Megami Tensei II và Shin Megami Tensei II, là 1 hiện thân của lãnh chúa với mục đích lừa con người theo niềm tin mù quáng, nhằm mục đích trục lợi cá nhân. Có vẻ như điều này thể hiện 1 chút nào đó sự không ưa thích Thiên Chúa giáo của người Nhật lúc bây giờ. Khi mà yếu tố Thiên Chúa xuất hiện nhiều trong số các game lúc đó( đặc biệt ở kỷ nguyên 32-bit với các game như Final Fantasy Tactics và Xenogears), nhưng tất nhiên không có 1 vị Chúa thực sự nào trong những game này mà chỉ là hình ảnh tượng trưng. Rõ ràng, chúng ta nhận ra rằng khi tất cả các Series cố gắng không dính quá nhiều vào tôn giáo thì Megaten lại khai thác mạnh về vấn đề này. Và nó trở thành 1 đặc điểm của dòng game này cho tới bây giờ. Trong cốt truyện chính cùng với những đặc điểm nổi bật, chúng ta không thể không kể tới Art. Chủ yếu Artwork của game được làm bởi Kazuma Kaneko. Ông từng thiết kế cho Final Fantasy hay những chiến binh trong Dragon Quest, Kaneko phác họa nhân vật với dáng vẻ rất thực tế, nhân vật thường có nước da nhạt cùng với cái nhìn có phần sâu xa. Demons thường được thiết kế rất tỉ mỉ và chi tiết, tới cả những vết xăm lốm đốm. Không có họa sĩ nào giống như Kaneko, và ông hoàn toàn nhập tâm vào công việc. Công việc của ông lúc đầu hơi khác so với việc thiết kế. Nhân vật của ông thường khác toàn toàn những gì bạn thường thấy ở bất cứ đâu. Nhiều người nói ông còn hơn cả 1 họa sĩ, ông cùng nhà sản xuất Cozy Okada được xem như là trung tâm của cả Series. Về âm thanh, có thể nói âm thanh của game hoàn toàn khác so với đa số các game đang có ngoài thị trường. Từ khi dòng Megami Tensei lấy bối cảnh hiện đại thì âm nhạc trong game cũng biến tấu hơn rất nhiều so với bình thường, có thể là Heavy Guitar Rock cho tới Dance-Techno. Những nhà soạn nhạc của dòng game đã nổi tiếng khắp cả series, từ những nhạc sĩ đầu tiên như Tsukasa Masuko cho tới những nhạc sĩ hiện nay mà nhiều fan đều biết tới như Kenichi Tsuchiya hay Shojo Meguro. Và điểm chung của họ, có lẽ họ đều là những con người tuyệt vời. Các game của Megami Tensei ngày nay đều có nhiều thể loại và có vài điểm chung trong gameplay cũng như việc thu phục, tạo Demon mới...nhưng các dòng game luôn có điểm mới mẻ và độc đáo riêng. Với dòng Persona nói chung, họ hướng tới những người chơi RPG nói chung, tập trung nhiều vào nhân vật cùng lối kể chuyện. Trong khi bản Persona thứ 3 và thứ 4 thì cho thêm yếu tố dating sim và hệ thống dungeons. The Last Bible thì bắt đầu như 1 game platform thường thấy, lấy bối cảnh thời Trung cổ và chơi khá giống như Dragon Quest vậy. The Devil Children (hay còn gọi là Demikids ở Mỹ ) thì nhắm tới trẻ em cùng đồ họa và tông màu sáng, mang dáng dấp anime cùng với thiết kế khá giống như dòng Pokemon. The Digital Devil Saga/Avatar Tuner thì lấy bối cảnh giả tưởng nhưng bù lại mang tới êệ thống học Skill Mantra vô cùng mới mẻ, người chơi không cần phải hợp Demon như thường thấy nữa. Devil Summoner: Soul Hacker Persona 2: Eternal Punishment Shin Megami Tensei : Nocturne Digital Devil Saga 2 Persona 4