Mình xin viết về lịch sử world of warcraft bắt đâu từ bản đầu tiên là original năm 2004 Hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, do minh chưa có thời gian chơi từ bản chính thức nên 1 số quest hoặc event liên quan đến lịch sử wow mình không nắm chính xác, nếu bạn nào rành thì xin đóng góp ý kiến giúp mình, mình hiện vẫn đang viết. Mong các bạn đóng góp thảo luận bắng dẫn chứng các event, quest để mình có cơ sở viết tiếp, xin đừng spam, hãy thảo luận và đóng góp nghiêm túc, xin cảm ơn. Lịch sử World of Warcraft 4 năm trôi qua kể từ khi các chủng tộc cùng nhau chặn đứng sức mạnh hủy diệt của Burning Legion. Mặc dù Azeroth được cứu, nhưng thỏa thuận tạm thời giữa Alliance và Horde không còn ý nghĩa. 1 lần nữa tiếng trống trận được cất lên. Tyrande Whisperwind World of Warcraft Original (2004) Kể từ sau khi chiến thắng của liên minh Horde và Alliance trên đỉnh Hyjal tại lục địa Kalimdor và cuộc chiến giữa Illidan Stormrage và hoàng tử Arthas Menethil kết thúc tại Northern, 1 lần nữa đại lục Azeroth lại trở lại bình yên, dù rằng sự bình yên này báo hiệu cơn bão sắp đến, 1. Sự phân chia và bành trướng quyền lực. Phe Alliance : liên minh của Human – Dwarf – High Elf chịu thiệt hại nặng nề. Những người High Elf đã mất đi sức mạnh của mình trong liên minh cũ, sự tồn tại của họ chỉ là những nhóm nhỏ lưu vong tại các thành phố lớn của Alliance như Stormwind hay Ironforge. Người Night Elf cũng gia nhập vào liên minh này dù nữ tư tế Tyrande Whisperwind không muốn người dân mình lao vào con đường chiến tranh. Sự đóng góp cho Alliance còn phải nhắc đến chủng tộc Gnome nhỏ bé nhưng thông minh, có khả năng chế tạo các thiết bị máy móc kỹ thuật tối tân như xe tăng, máy bay, đại bác, tàu ngầm. Con người (Human) : liên minh hùng mạnh của con người ở vương quốc Lordaeron, phía bắc của Eastern Kingdom đã hoàn toàn tan rã, những người còn sót lại tổ chức di dân xuống phía Nam đến vương quốc Stormwind – hiện vẫn chưa bị phe Scourge xâm lược. Trong thời kỳ đen tối này, Stormwind được xem như một ánh sáng hy vọng cho những người con của Lordaeron một ngày sẽ trở về và giành lại tổ quốc. Vương quốc Stormwind là nước thành bang gồm nhiểu vùng tự trị như Duskwood, Redridge Mountain, Westfall. Tuy nhiên Stormwind phải đối mặt với tình trạng cướp bóc và bạo lực gia tăng ở các vùng xung quanh gây ra bởi đảng cướp Defias Brotherhood đứng đầu là Edwin VanCleef. Do vậy việc giao thông giữa các vùng là hết sức nguy hiểm. Đại diên cho phe người ở lục địa Eastern Kingdom là vua Varian Wrymn. Người lùn (Dwarf) : một trong những thành viên lâu đời nhất của liên minh bên cạnh loài người, giờ đây tiếp tục đóng góp cho Alliance. Sau cuộc chiến thứ 3, các lực lượng Dwarf còn sót lại di tản về thủ đô Ironforge và các vùng phụ cận. Giờ đây người Dwarf phải chống lại sự bành trướng của loài Trogg (một giống có trí thông minh thấp nhưng hung hãn), Trogg đã xâm chiếm thủ đô Gnomeregan của người Gnome và đe dọa đến thủ đô Ironforge. Bên cạnh đó là mối bất hòa dai dẳng của liên minh Wildhammer - Ironforge và Dark Iron. Người Dwarf tiếp tục cử những đội khảo cổ giỏi đi khắp thế giới và tìm kiếm những cổ vật quý liên quan đến nguồn gốc của mình và các chủng tộc khác ở Azeroth. Đức vua Magni Bronzebeard, anh trai của Muradin trị vì vương quốc Ironforge. Người Gnome : Trong các cuộc chiến trước đây thì người Gnome chỉ cung cấp cho Alliance những khí tài quân sự tối tân từ thủ đô của họ là Gnomeregan mà không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào về nhân sự. Đặc biệt hơn trong cuộc chiến chống lại Burning Legion, người Gnome rút hết các chiến binh, kỹ sư, phi công tài giỏi của mình ra khỏi cuộc chiến. Sau cuộc chiến loài người và người lùn phát hiện ra rằng người Gnome đang phải vất vả chống trả lại sự tấn công loài Trogg, tuy họ chiến đấu rất dũng cảm, nhưng người Gnome đành để mất thủ đô thân yêu của họ vào tay địch. Giờ đây khi sống cuộc sống lưu vong tại phố Tinker – Ironforge, họ thề rằng một ngày họ sẽ giành lại thành phố bằng chính sức mạnh của họ, của người Gnome. Đại diện của họ là High Tinker Gelbin Mekkatorgue. Người Night Elf : sau khi Furion Stormrage phá hủy cây thần World Tree nhằm tiêu diệt Archimonde, chủng tộc Night Elf mất đi khả năng bất tử vốn có, bản thân họ trở lại như một loài bình thường như các chủng tộc khác ở Azeroth. Người đứng đầu các pháp sư Druid là Fandral Staghelm quyết định trồng lại cây thần Teldrassil tại thủ đô Darnassus nhằm chữa lành các vết thương trong thiên nhiên, và trên hết là sự bất tử . Tuy nhiên do không được sự ban phép của các con rồng xanh, cây thần Teldrassil nhanh chóng bị các Old God biến thành công cụ phát tán sức mạnh ma quỷ của họ ra các vùng xung quanh. Các sinh vật trong các cánh rừng trở nên điên loạn và tấn công lẫn nhau, và cả người Night Elf. Việc gia nhập liên minh một cách bất đắc dĩ đẩy người Night Elf vào một thế phải đối mặt với một chủng tộc có quan hệ lâu đời với người Night Elf là Tauren. Lãnh đạo trên danh nghĩa của người Night Elf là nữ tư tế Tyrande Whisperwind, lãnh đạo lực lượng Sentinel. Tuy nhiên vẫn có sự tranh đua quyền lực ngầm giữa Tyrande và Archdruid Fandral Staghelm, đại diện cho tầng lớp druid. Phe Horde : sau cuộc chiến thứ 3 thì liên minh hình thành giữa ba chủng tộc là Orc – Tauren – Troll tiếp tục được củng cố dưới sự lãnh đạo khôn ngoan của Thrall, hiện đây là lực lượng mạnh nhất tại Kalimdor bên cạnh người Night Elf. Qua sự cầu viện của Sylvannas Windrunner, Thrall quyết định liên minh với chủng tộc Forsaken ở lục địa Eastern Kingdom. Chủng tộc Orc : sau khi đánh bại sự đe dọa của đô đốc Dealin Proudmoore, đứng đầu hải quân Kul Tiras tại đảo Theramore với sự giúp đỡ của Jaina, loài Orc quay lại tiếp tục công cuộc xây dựng thủ đô của mình là Orgrimmar tại vùng đất Durotar, với sự giúp đỡ của tộc Tauren và loài Troll tộc Darkspear. Nhằm tránh xung đột trực tiếp với thế lực Alliance hùng mạnh, thủ lĩnh Thrall khôn ngoan tìm giải pháp hòa bình thông qua người bạn của ông là Jaina Proudmoore. Tuy nhiên do bản tính hung hãn, trong quá trình mở rộng lãnh thổ, chủng tộc Orc đã gây hấn với các chủng tộc khác xung quanh như Night Elf , Centaur và Murlock. Liệu tương lai của loài Orc có bước lại con đường mà tổ tiên họ đã đi hay không là tùy thuộc vào sự lãnh đạo của Thrall. Chủng tộc Troll : trong cuộc chiến đẩy lùi lực lượng hải quân Kul’Tiras, Troll đã phải rời bỏ hòn đảo quê hương Darkspear. Tộc Darkspear tự nguyện liên minh với tộc Orc để đáp lại ơn cứu mạng của thủ lĩnh Thrall. Mối quan hệ với chủng tộc Orc và Tauren cao thượng đã dạy họ về tình đồng đội, sự thận trọng và lòng trắc ẩn, bỏ qua quá khứ đen tối trước đây. Vo’jin, thủ lĩnh tộc Darkspear Troll hiểu rằng số phận loài Troll sẽ gắn liền với liên minh The Horde, họ tự hào sát cánh với Horde trong bất kỳ tình huống nào dù là chiến tranh với Alliance, Illidan hay Lich King. Phần lớn tộc Darkspear hiện cư ngụ ở thành phố Orgrimmar. Chủng tộc Tauren : một chủng tộc lâu đời gồm nhiều bộ lạc cư ngụ tại lục địa Kalimdor. Suốt cuộc chiến chống lại Burning Legion, thủ lĩnh của Tauren là Cairne Bloodhoof sát cánh bên Thrall và tộc Orc sau khi Thrall giúp Tauren đánh bại sự xâm lược của Centaur, sự liên kết giữa Tauren và Orc còn dựa trên nền tảng thuật Shamanism cổ đại. Tauren đã giúp Orc hoàn thiện thuật shamanism, và dạy cho tộc Troll cách sử dụng thuật này. Nhờ sự giúp đỡ của Orc, Tauren đã giành lại được cao nguyên Mulgore, lần đầu tiên sau hàng ngàn năm, Tauren đã có một nơi để cư ngụ, Cairne đã kêu gọi các bộ lạc Tauren khác quay về cùng xây dựng đất nước. Tuy vậy bộ lạc Grimtotem hùng mạnh vẫn không thực sự chấp nhận sự lãnh đạo của Cairne và luôn tìm cách lật đổ ông. Sát cánh bên chủng tộc Horde đẩy Tauren vào thế bất hòa với người Night Elf, đồng minh lâu đời của họ tại Kalimdor Tộc Forsaken : sau cuộc chiến thứ ba, lợi dụng thời điểm hoàng tử Arthas Menethil đánh nhau với Illidan Stormrage tại Northern nhằm giải cứu Lich King vốn quyền lực suy giảm, Sylvannas Windrunner đã tiến hành nổi loạn, thoát khỏi xiềng xích của Lich King, Banshee Queen đã tập họp lực lượng the Scourge trung thành với mình, đặt tên đôi quân là Forsaken (những người bị ruồng bỏ), Nữ hoàng đã đánh đuổi lực lượng Scourge chiếm giữ thành phố Lordaeron, đẩy Kel’Thuzad về Stratholme. Mặc dù đã chính thức độc lập nhưng Sylvannas phải đối mặt với lực lượng the Scourge ở phía Bắc, quân đội Alliance ở phía Nam, chính vì vậy vị nữ hoàng chọn liên minh với thế lực the Horde hùng mạnh ở Kalimdor, Liên minh Forsaken với The Horde là một liên minh mà hai bên đều lợi dụng sức mạnh của nhau, Sylvannas lợi dụng liên minh này như công cụ báo thù đối với Lich King. Lực lượng Forsaken phải đối mặt với khủng hoảng thiếu hụt lực lượng trên chiến trường do chủng tộc này mất đi khả năng duy trì nòi giống của tộc Human, Elf. Mặc dù họ là các chiến binh tinh nhuệ, đáng sợ nhưng kẻ thù của họ chính là số đông.
1. WoW là Warcraft, warcraft bắt đầu từ WC: orcs and humans, 1994. Có nghĩa lịch sử của cái game này phải đi từ 10 năm trước 1994. 2. Có bản dịch lịch sử WoW ở đây rồi http://forum.gamevn.com/showthread.php?494940-History-of-Warcraft 3. Out of date info. Shattering rồi, đọc cái này xong vào game chắc chẳng hiểu quái gì.
Update tiếp, mình viết về lịch sử World of Warcraft nhé, bắt đầu từ bản Original 2. Giấc mộng lục bảo và cuộc chiến với cơn ác mộng : In game event : Night Elf starting zone và Wailing Cavern dungeon Kết thúc cuộc chiến với Burning Legion, các pháp sư druid lui về những cách rừng sâu tại Kalimdor tiếp tục chìm vào giấc mộng lục bảo. Trong khoảng thời gian này một thế lực mới đã nhấn chìm giấc mộng lục bảo vào sự hỗn loạn, thế lực này được gọi là cơn ác mộng (The Nightmare). Cơn ác mộng này lan rộng nhanh chóng, chúng làm tâm hồn con người trở nên vẩn đục và làm họ điên loạn, không ai rõ được nguồn gốc của chúng từ đâu. Những dấu hiệu đầu tiên lực lượng Sentinel ghi nhận được là những pháp sư Druid lang thang trong những cánh rừng tại Kalimdor và tấn công những sinh vật xung quanh. Điều tra kỹ lưỡng hơn, cả người Tauren và Night Elf kinh hoàng phát hiện tại một số nơi, những pháp sư druid thức dậy và giết chết những pháp sư druid khác đang ngủ. Trong một số trường hợp, nhờ sự giúp đỡ của Moonglade, nhiều pháp sư druid may mắn được đánh thức dậy thoát khỏi giấc mộng lục bảo, nhưng một số họ mãi mãi không bao giờ quay lại với Azeroth được nữa. Sự việc chỉ được làm sáng tỏ khi Tyrande Whisperwind bắt liên lạc với Furion Stormrage, Furion cho biết ông đang cùng tộc rồng xanh chống lại sự bành trướng của cơn ác mộng, rất nhiều tướng lĩnh dưới quyền của chúa tể rồng xanh Yersa đã trở nên điên loạn và quay lại tiêu diệt chính đồng loại của mình, không những thế những con rồng này đã mở cánh của đến thế giới thực và reo rắc kinh hoàng tại đây, Theo như sự hiểu biết của Furion thì cơn ác mộng là công cụ của những thế lực hùng mạnh cổ xưa, chúng muốn âm mưu thôn tính Azeroth một lần nữa. Sức mạnh của cơn ác mộng là vô hạn, chúng có thể len lỏi vào tâm trí các cư dân Azeroth, gián tiếp kích động chiến tranh, gây thù hằn, xung đột, nhấn chìm Azeroth trong biển lửa. 3. Vị vua mất tích và thỏa thuận hòa bình sụp đổ : In game event : Missing Diplomat quest chain Warsong Gulch battleground Arathi Basin battleground Alterac Valley battleground Sau cuộc chiến, thủ lĩnh Thrall luôn tìm kiếm một giải pháp hòa bình giữa Horde và Alliance. Lời đề nghị được Jaina Proudmoore gửi đến cho đại diện cao nhất của Alliance là vua Varian Wrynn của loài người, mặc dù ông căm thù loài Orc dã man đã phá hủy thủ đô Stormwind trong cuộc chiến thứ nhất nhưng giờ đây Horde đã thay đổi dưới sự lãnh đạo của Thrall, và hỏa thuận sẽ đem lại hòa bình lâu dài cho các cư dân Azeroth, Varian đồng ý đàm phán. Trong chuyến đi ngoại giao tới Theramore, vua Varian đã bị bắt cóc bởi tổ chức Defias Brotherhood, nhiều lời đồn đại cho rằng Defias có gián điệp trong chính quyền Stormwind, tuy nhiên luận điểm này chưa bao giờ được chứng minh, các cuộc điều tra liên quan đến sự mất tích của vua Varian đều bị đình chỉ bởi quý bà Katrana Prestor, cố vấn thân cận cho hoàng tử Anduin Wrynn bên cạnh tướng quân Bolvar Fordragon. Sự vắng mặt của vua Varian đã làm cho thỏa thuận hòa bình sụp đổ, trong quá trình bành trướng lãnh thổ của mình, 2 lực lượng Alliance và Horde đã xung đột gay gắt về lợi ích, bên cạnh đó Katrana Prestor gây ảnh hưởng lên chính quyền Stormwind, thuyết phục rằng không có hòa bình khi Horde còn tồn tại. Điều này kéo các cư dân Azeroth vào một cuộc xung đột khác bất tận, không hồi kết. Tại những cánh rừng yên bình phía nam Ashenvale lục địa Kalimdor, giữa lực lượng Silverwing Sentinel người Night Elf chạm trán với binh đoàn Orc Warsong Outstrider dưới quyền Grom Hellscream trước kia. Mặc dù không được phép của Thrall, các chiến binh orc ở đây vẫn tiếp tục chặt phá cây cối bừa bãi nhằm mở rộng lãnh thổ của Horde, hành động này gặp lại sự chống trả quyết liệt từ lục lượng Sentinel, nhằm bảo vệ sự bình yên của khu rừng. Các lực lượng Sentinel chủ yếu dựa vào chiến thuật du kích, tránh đối đầu trực tiếp với các chiến binh Orc mạnh mẽ. Tại cao nguyên Arathi, đại lục Eastern Kingdom, những hậu duệ còn lại của dòng dõi Arathor thành Stromgarde chống lại sự bành trướng xuống phía Nam của Horde, lực lượng Horde chủ yếu ở đây là binh đoàn tinh nhuệ Defiler của Forsaken. Những người hậu duệ Arathor thề rằng sẽ quét sạch Forsaken và giành lại ánh hào quang khi xưa của cha ông. Mặc dù vậy không bên nào chiếm lợi thế tuyệt đối tại nơi có địa hình rộng như cao nguyên Arathi, bắt đầu là các trận đánh giáp lá cà và kết thúc bằng việc hai bên rút quân với thiệt hại nặng nề. Tại vùng núi Alterac lạnh giá phía Bắc cao nguyên Arathi là nơi cư ngụ của tộc Frostwolf. Tộc Frostwolf đã di cư đến vùng núi Alterac từ trước khi cuộc chiến thứ nhất xảy ra, lãnh đạo bởi thủ lĩnh Durotan cao quý (cha của Thrall) đã từ chối uống máu của Manoroth. Tộc Frostwolf sinh sống trong yên ổn cho đến khi lực lượng cận vệ Stormpike của tộc Dwarf đến và đóng quân tại đây, phát hiện nhiều mỏ kim loại quý, người Dwarf tuyên bố quyền sở hữu vùng đất này và đuổi tộc Frostwolf đi. Thề bảo vệ mảnh đất quê hương và được sự hỗ trợ mãnh mẽ từ thủ lĩnh Thrall, tộc Frostwolf đã đứng lên chống lại sự xâm lược của Alliance, mặc dù vây quân đội Alliance không chịu lùi bước để mất nguồn khai thác tài nguyên quý hiếm. Tại chiến trường chính là vùng thung lũng núi Alterac, một hệ thống chiến hào và hầm chiến đấu được xây dựng dày đặc bởi cả hai phe, những trận đánh vu hồi ác liệt thường xảy ra giữa những cứ điểm này với con số thương vong và hy sinh lớn, nhằm phá thế bế tắc, đôi khi cả những vị thần cũng được triệu hồi hỗ trợ. Cả Alliance và Horde đều dốc hết lực lượng của mình nhằm kiểm soát khu vực này.
Cám ơn các bạn, sẽ cố gắng viết tiếp Lưu ý : bài viết này do mình tổng hợp từ nhiều nguồn, quest, event chứ không phải official, nên nếu có gì sai sót, mong mọi người đóng góp, mình sẽ fix lại. 4. Cuộc chiến giữa những con rồng đen và chúa tể Ragnaros : In game event : Blackwing Lair raid và Molten Core raid Bên trong vùng núi Blackrock Mountain, phía Bắc Stormwind, lực lượng những con rồng đen, chỉ huy bởi Nefarian (con của Deathwing) liên minh với phe Dark Horde chống lại lực lượng Dark Iron Dwarfs, đứng đầu là Ragnaros. Trong suốt thời gian dài, Nefarian đã âm thầm nghiên cứu vũ khí bí mật, đó là những ccon rồng Chromatic mang theo sức mạnh của cả 5 loài rồng, đủ khả năng tiêu diệt các elemental dưới trướng Ragnaros và cả Azeroth. Nhưng việc làm trên không qua mắt được các con rồng đỏ, đối thủ truyền kiếp của Deathwing. Các con rồng đỏ không thể liều lĩnh mở cuộc tấn công vào Blackrock Mountain, điều này đẩy họ đối mặt với cả Nefarian và Ragnaros, một trong những người con của nữ chúa rồng đỏ Alestrasza tên Vaelastrasz đã bị điều khiển bởi Nefarian trong khi tìm cách giết hắn. Chính vì vậy chúa tể rồng đỏ đã phải nhờ sự giúp đỡ của các anh hùng Alliance và Horde. Sau những trận chiến cam go ác liệt, Nefarian bị tiêu diệt hoàn toàn, Ragnaros cùng lực lượng Dark Iron Dwarf bị suy yếu, vùng núi Blackrock Mountain một lần nữa được bình yên trở lại. 5. Sự trỗi dậy của vị thần Hakkar the Soulflayer (kẻ tước đoạt linh hồn) và cuộc chiến tại phế tích Zul’Gurub. In game event : Atal'Hakkar dungeon và Zul'Gurub raid Từ rất lâu trên vùng đất Stranglethorn Vale tồn tại đế quốc Gurubashi hùng mạnh của loài Troll. Khi thảm hỏa Great Sundering xảy ra, nạn đói và sự khiếp sợ lan rộng nuốt chửng vương quốc vào bóng tối. Chủng tộc Troll cầu nguyện các vị thần, mong được sự bảo hộ của họ, và Hakkar the Soulflayer, một linh hồn khát máu đã đáp lại. Hắn ban cho bộ tộc Troll Gurubashi sức mạnh từ dòng máu của chính bản thân mình. Nhận được sức mạnh, tộc Troll mở rộng đế chế của mình ra toàn bộ Stranglethorne Vale và các đảo xung quanh, những con Troll tôn thờ và xem hắn như 1 vị thần. Hakkar thèm khát sức mạnh và đòi hỏi phải hiến tế cho hắn nhiều linh hồn để hắn có thể bước ra thế giới thực và uống máu các sinh vật ở Azeroth. Nhận ra dã tâm của Hakkar, những người đứng đầu tộc Troll đã đứng lên chống lại hắn cùng tên tay sai đắc lực Atal’ai. Không ai có thể nhớ rõ cuộc chiến đấy đã xảy ra như thế nào, nhưng theo những câu chuyện được ghi lại, vương quốc Gurubashi đã rung chuyển dưới phép thuật của vị thần điên loạn và những tông đồ nổi dậy, tuy nhiên loài Troll đã thành công khi tiêu diệt thể xác của hắn và đẩy hắn ra khỏi thế giới này. Chiến thắng này đã phải trả giá đắt bằng cuộc nội chiến đẩy vương quốc Gurubashi vào cảnh diệt vong. Atal’ai cùng những kẻ trung thành bị trục xuất ra khỏi vương quốc của mình và bị đày đến vùng đầm lầy ẩm ướt phía Bắc (hiện nay là vùng Swamp of Sorrow), tại đây chúng xây dựng đền thờ Atal’Hakkar và âm thầm tiếp tục công việc dang dở chủ nhân chúng đã làm. Chúng đã chuẩn bị cho buổi lễ triệu hồi đưa Hakkar đến thế giới thực. Âm mưu trên được chặn đứng kịp thời khi một nhóm các anh hùng của Alliance và Horde liên kết cùng đội quân những con rồng xanh do Ysera gửi đến tiêu diệt thể xác Hakkar một lần nữa. Atal’ai tháo chạy khỏi đền thờ Atal’Hakkar, hắn nhận ra rằng Hakkar chỉ đạt được sức mạnh tuyệt đối khi được triệu hồi tại Zul’Gurub, thủ đô cổ xưa của đế chế Gurubashi, Atal’ai đã gặp may khi hắn cảm nhận được linh hồn của Hakkar tại phế tích Zul’Gurub, Atal’ai ngay lập tức tiến hành triệu hồi vị thần khát máu. Nhận ra việc làm của Atal’ai, các vị tư tế của tộc Troll, mang trong mình sức mạnh của các vị thần cổ xưa như dơi, rắn, báo, hổ và nhện, họ quyết định chấm dứt mối họa từ Hakkar một lần và mãi mãi. Nhưng khi họ chạm trán Hakkar the Soulflayer thì đã quá muộn, vị thần khát máu đã đạt được sức mạnh tối thượng, hắn hút linh hồn các vị tư tế này và biến họ thành tay sai cho hắn. Một lần nữa gánh nặng sự tồn vong của Azeroth lại đặt trên vai các chủng tộc. Bằng quyết tâm và lòng quả cảm, lực lượng Alliance và Horde đã đối mặt với Hakkar và tiêu diệt hắn sau một trận chiến vô cùng khó khăn. Trước khi biến mất, Hakkar đã nguyền rủa những anh hùng đã tiêu diệt hắn bằng lời nguyền Corrupted Blood, lời nguyền nhanh chóng lây lan trong cộng đồng khi các vị anh hùng quay trờ về quê hương. Nạn nhân có thể trạng yếu khi mắc phải lời nguyền này sẽ chảy máu đến chết. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng các pháp sư không sao hóa giải được lời nguyền, số người chết tăng lên chóng mặt. Vào một ngày, lời nguyền biến mất hoàn toàn, không để lại dấu vết gì. Mặc dù vậy, nó đã reo rắc nỗi kinh hoàng lên cư dân Azeroth, nó nhắc lại sự khủng khiếp của dịch bệnh Scourge mà Azeroth từng đối mặt. Lời nguyền này cho thấy sức mạnh của các Old God, những kẻ đã bị giam cầm bởi các Titan, một khi chúng quay trở lại thì không có gì cản được chúng.
dịch lung tung quá, cảm tưởng chủ topic dịch theo tuyến tự nghĩ chứ chẳng có tí timeline nào cả nếu đã nhắc đến Ragnaros và đám đệ của Nefarian thì phải nói về Battle of 3 hammers trước để người ta biết là Rag từ đâu chui ra, tự dưng nhảy xổ vào nguyên quả chiến tranh giữa Rag và Neffy vậy? chưa kể Hakkar the Soulflayer chả có liên quan gì đến Old God cả lại được mang ra để minh chứng cho sức mạnh của Old God? =\ p/s: cái Curse of Corrupted Blood nó là bug chứ nguyền rủa gì
Cám ơn 2 bạn acm_no1 và Nazgul_blr góp ý : 1. Mình dịch lịch sử của World of Warcraft bắt đầu từ phiên bản Original năm 2004, trong game không nói rõ timeline nên mình chọn đi theo timeline của phiên bản phát hành (bạn có thể tham khảo ở wowpedia.org) 2. Phần lịch sử 10.000 năm trước Warcraft 1 đến hêt phiên bản warcraft 3 : frozen throne đã dịch rồi nên mình bắt đầu từ world of warcraft. 3. Các sự kiện mình liệt kê như trên hoàn toàn được xem là xảy ra đồng thời, bắt đầu từ 4 năm sau warcraft 3 TFT cho đến Open Dark Portal phiên bản Burning Crusade 4. Còn Hakkar có thể xem ra là 1 Old God hoặc có liên quan đến Old God, vì tộc Troll nói "he is the old, old,...old god" 5. Chi tiết Corrupted blood cũng khá hay, mình nghĩ sẽ đưa vào vì dù gì có thể đội ngũ Blizzard dùng nó thử nghiệm cho event Scourge invasion.
Update 6. Old God C’Thun và chủng tộc Qiraji a. Nguồn gốc : Mười sáu ngàn năm về trước khi loài Orc xâm lược Azeroth, các Titan cổ xưa tạo nên thế giới, chỉ bao gồm một lục địa duy nhất bao quanh là đại dương, họ đặt tên nó là Kalimdor (vùng đất của ánh sáng vĩnh hằng). Ở giữa vùng đất họ đặt một nguồn năng lượng, một cái hồ lớn được gọi là Nguồn Nước Vĩnh Hằng (Well of Eternity). Nguồn nước này đã làm nhiều loài ở Azeroth biến đổi, cho họ trí thông minh, sức mạnh. Bên cạnh những người Night Elf tồn tại vương quốc Zul’Aman của loài Troll ở phía Bắc, và Gurubashi ở phía Nam. Mặc dù loài Troll hết sức hung hãn, tấn công các loài khác nhưng một đế chế hùng mạnh khác ở phía Tây đe dọa đến sự tồn vong của loài Troll, đó là đế chế Azj’Aqir. Đế chế này cai trị bởi loài côn trùng được gọi là Qiraji, chúng tàn ác không thua kém gì chủng tộc Troll. Đế chế này là sản phẩm của C’Thun – một trong những vị thần cổ xưa, C’Thun chọn Silithid, một loài sinh vật có hình dạng côn trùng, cho chúng sức mạnh, trí tuệ, âm thầm xây dựng một quân đội hùng mạnh để một lần nữa thống trị Azeroth. Trong quá trình mở rộng lãnh thổ, đế chế này đã tiêu diệt các chủng tộc khác với chúng, chúng cho rằng sự tồn tại loài Qiraji là duy nhất Trong hàng ngàn năm loài Qiraji đã đánh nhau với tộc Troll, cuối cùng đế chế Azj’Aqir suy vong, loài Qiraji chia làm hai và di cư về phía Bắc và Nam. Những người Qiraji di cư đến vùng lạnh giá phía Bắc Kalimdor, lập nên vương quốc Azjol-Nerub, phần lớn cư dân vương quốc này đều có hình dạng giống nhện. Hiện vương quốc này nằm tại lục địa Northern, cực bắc Azeroth. Trước cuộc chiến thứ ba, Lich King đã thôn tính vương quốc này và biến vị vua Anub’arak cũng như thần dân của họ thành tay sai cho quân đội Scourge. Những người Qiraji còn lại di cư xuống vùng sa mạc nóng bỏng phía Nam (Silithus ngày nay), tại đây họ xây dựng lên vương quốc Ahn’Qiraj. Cư dân vương quốc này có hình dạng như các loài côn trùng, nhưng lại di chuyển giống người. b. War of Shifting Sand (cuộc chiến trên cát) : Sau cuộc chiến chống lại loài Troll và trước cuộc chiến 3 cây búa. Vương quốc Ahn’Qiraj ngày một lớn mạnh và phát triển, các thần dân của nó chuẩn bị cho sự trở lại của vị thần cổ xưa C’Thun. Sự tàn ác của đế chế Ahn’Qiraj khiến những người Night Elf không thể ngồi yên. Dẫn đầu bởi vị Druid hùng mạnh Fandral Staghelm, lực lượng Sentinel đã đẩy lùi loài Qiraji về tận thủ đô Ahn’Qiraj ở Silithus. Nhưng lúc bấy giờ họ nhận ra rằng không thể xóa xổ đế chế Ahn’Qiraj hùng mạnh, những chiến binh Qiraji hung hãn, được bảo vệ bởi lớp gia cứng và dày, chiến đấu không biết mệt mỏi hay sợ hãi. Trong cuộc chiến đó, người Night Elf đã phải chịu thiệt hại nặng nề, Fandral đã phải trả giá đắt bằng sự hy sinh của Valstann, con trai mình. Lực lượng Sentinel rút dần về phòng thủ tại thung lũng Un’Goro Crater, nhưng kỳ lạ thay loài Qiraji lại rút quân không tiếp tục truy đuổi người Night Elf, nhiều người suy đoán tại Un’Goro Crater ẩn chứa sức mạnh của các Titan cổ xưa, khiến chúng không dám đặt chân lên mảnh đất này. Tuy vậy người Night Elf vẫn ở trong tình thế hết sức tuyệt vọng. Đúng lúc đó thì loài rồng đã phá bỏ thế trung lập khi Qiraji tấn công hang động thời gian ở vùng Tanaris (Cavern of Time), nơi cư ngụ của những con rồng vàng lâu đời. Anachronos, người kế thừa của chúa tể rồng vàng Nozdormu the Timeless One quyết định đưa loài rồng vàng giúp sức người Night Elf. Nhưng cả với sự giúp sức của Anachronos, họ vẫn không thể đẩy lùi đế chế Ahn’Qiraji. Anachronos kêu gọi sự giúp đỡ của các loài rồng khác. Đáp lại lời kêu gọi đó, Merithra - con của Ysera chúa tể rồng lục bảo, Caelestrasz – con của nữ hoàng rồng đỏ Alexstrasza, Arygos – con của Malygos từ tộc rồng xanh dương. Các loài rồng mang theo lực lượng hùng hậu gia nhập với Anachronos. Người Night Elf tập họp những lực lượng tinh nhuệ còn lại cùng các con rồng tiến vào tái chiếm lại Silithus. Liên minh này đã chứng tỏ uy lực của mình, đội quân bọ Qiraji phải lùi bước trước sức mạnh, cơn thịnh nộ của loài rồng. Từng bước, từng bước liên minh loài rồng – night elf đã tiến đến gần đến thủ đô Ahn’Qiraji. Trước nguy cơ diệt vong, người Qiraji chiến đấu điên cuồng nhằm ngăn chặn liên minh này, và cuối cùng buộc đối thủ của họ phải dừng bước, cát sa mạc Silithus nhuốm máu người Night Elf, loài rồng và người Qiraji. Các lãnh đạo đội quân rồng hiểu rằng phải chấm dứt mối họa Qiraji. Bằng không, cả Azeroth sẽ bị nghiền nát dưới chân chủng tộc tàn bạo này. Một kế hoạch táo bạo được vạch ra, các loài rồng sẽ tấn công và cầm chân người Qiraji, trong khi đó nữ tư tế Shiroma cùng Fandral tập trung năng lượng của giống loài mình, kêu gọi sức mạnh của thần mặt trăng Elune. Từng hàng tường đá, cát dựng lên xung quanh thành phố, không có gì phá hủy nổi chúng. Những chiến binh bọ cố gắng bay ra liền gặp một tấm khiên ma thuật vô hình. Thủ đô Ahn’Qiraj giờ đây như một nhà tù khổng lồ, giam cầm người Qiraji. Anachronos nhặt tấm da một chiến binh Qiraji và biến chúng thành 1 cái cồng sắt lớn. Ông thu thập các phần xương đồng loại của mình tạo ra 1 cây gậy ma thuật “scepter of shifting sand”, chỉ khi cây gậy này chạm vào chiếc cồng, lối vào thành phố mới mở ra lại. Ông trao chiếc gậy cho Fandral, nhưng khi cầm cây gậy, Fandral đập vỡ nó thành từng mảnh nhỏ ngay tức khắc trước sự ngạc nhiên của vị thần rồng. Fandral cho rằng ông đã mất con trai mình trong trận chiến, ông không có lý do hay muốn liên quan gì đến người Qiraji hay thành phố Ahn’Qiraj của họ nữa. Thành phố giờ đây chìm vào trong lãng quên, vùi lấp bởi sa mạc cát Silithus, nhưng người Qiraj vẫn âm thầm chờ đợi, chờ đợi chủ nhân C’Thun của họ quay trở lại, để họ có thể nhấn chìm Azeroth trong biển lửa, một lần nữa. Nhưng các chiến binh Cenarion Circle tại làng Southwind vẫn dõi theo thành phố, họ sẽ bảo đảm rằng khi thời khắc ấy đến, Azeroth sẽ sẵn sàng. Kỳ sau : nỗ lực ngăn chặn C'Thun của Alliance và Horde. Xin phép nghỉ 2 bữa đi Baradin Hold, BG và mấy cái random.
-công nhận dịch mấy cái này từ tiếng Anh sang tiếng Việt sao cho từ ngữ vẫn hay mà ko làm ng` xem nổi da gà thì rất khó... -/clap bác chủ topic, tuy nhiên mong rằng bác dịch trúng mấy cái nào mình chưa đọc =(. -btw bronze dragon thì gọi là "rồng đồng" chứ nhỉ .
Mình cũng tính dịch ra rồng đồng nhưng vì từ "bronze" ở đây nếu đi kèm với green, red, blue thì chắc dịch tạm là vàng (theo đúng bản dịch Warcraft history) Đang tìm mấy cái đề tài khác đây, nhưng ngặt nỗi plot thì nó có nhiều, làm quest thì hay nhưng mấy chi tiết đó không ảnh hưởng đến cốt truyện chính nhiều lắm : example : Defias Brotherhood storyline, Grimtotem storyline...Nag xem sang Wotlk hay Cataclysm xem, main storyline lúc đó dịch mệt nghỉ luôn. Mấy bác offficial thì mấy cái này rành sáu câu rồi, mình viết mong có thêm người yêu thích mà tham gia chơi world of warcraft thôi, để họ thấy storyline wow hay chứ không nhàm chán Sang cataclysm mỗi vùng 1 storyline riêng, chắc tuyển thêm CTV quá
Updated Càng lúc nhận ra giọng văn mình dở tệ c. Nỗ lực chặn đứng C’Thun của quân đội Alliance và Horde : Hàng trăm năm trôi qua, lực lượng Cenarion Circle nhận thấy có những dấu hiệu trên khắp miền Nam Kalimdor, sự xuất hiện của các tổ côn trùng khổng lồ, các loài Silithid tràn lên mặt đất, phá hoại cây cối, mùa màng, giết hại sinh vật sống. Điều này chứng tỏ đế chế Ahn’Qiraj đang lấy lại sức mạnh của mình. Những pháp sư Druid linh cảm rằng sự trở lại lần này của người Qiraji được sự hậu thuẫn của một sức mạnh cổ xưa chưa được biết tới, sức mạnh này có thể phá hủy lớp bảo vệ giam cầm người Qiraji. Trước mối hiểm họa chung này, người Night Elf kêu gọi sự hợp tác từ các chủng tộc khác trên toàn Azeoth. Sau khi nghe câu chuyện về War of Shifting Sand cổ xưa và sự tàn bạo của đế chế Ahn’Qiraj, thủ lĩnh các chủng tộc đồng ý rằng mối đe dọa từ người Qiraji phải được dẹp trừ 1 lần và mãi mãi. Một cuộc tổng động viên lớn diễn ra trên khắp các thủ đô Alliance và Horde. Hàng tấn vải, lương thực, sắt thép, thuốc được đóng góp và chuyển tới chiến tuyến tận vùng sa mạc Silithus xa xôi ở Kalimdor. Hiểu được tầm quan trọng của cuộc chiến, cả Alliance đưa những quân đoàn thiện chiến nhất của mình ra chiến trường, đại diện của Alliance là quân đoàn số 7, và Horde là lực lượng cận vệ Kor’kron của Thrall. Những quân đoàn này từng chiến đấu ở đỉnh núi Hyjal chống lại Archimonde và Burning Legion. Mở cánh cổng vào thành phố đòi hỏi phải phục hồi được cây gậy Scepter of the Shifting Sand đã từng bị đập vỡ thành nhiều mảnh bởi Fandral Staghelm. Trách nhiệm này đặt trên vai những người anh hùng dày dặn kinh nghiệm từng đánh bại con quỷ khát máu Hakkar ở Stranglethorne Vale. Dưới sự hướng dẫn của tộc rồng vàng, họ đã tới những hang động tối tăm của Blackwing Lair – nơi trú ngụ của Nefarian, tộc rồng đen để lấy mảnh gậy màu đỏ, giúp đỡ các pháp sư druid ở Moonglade khỏi Nightmare thu thập mảnh gậy lục bảo, và cuối cùng mảnh gậy xanh dương từ tay sai của Old God Neptulon. Khi những người anh hùng trở về với cây gậy cổ cũng là lúc nỗ lực chuẩn bị hoàn tất, dưới cái nắng khô hạn của sa mạc, hàng trăm nghìn con người dõi theo cánh cổng. Họ nín thở chờ đợi khi nữ tư tế Shiruma chạm cây gậy ma thuật vào chiếc cồng. Mặt đất bổng rung chuyển, phía trước mặt những chiến binh lấp đầy bởi hàng trăm ngàn những chiến binh bọ. Một lần nữa, cát Silithus lại nhộm đỏ máu. Trận chiến kéo dài nhiều ngày, và cuối cùng chiến thắng quyết định thuộc về liên minh Horde và Alliance, người Qiraji bị đẩy lùi và phòng thủ trong thành phố của họ. Bộ chỉ huy liên quân quyết định tiến vào thành phố của loài bọ. 2 bên giành giật từng con phố, từng hang, tổ bọ, thương vong và hy sinh rất lớn. Mặc dù vậy, lần lượt các tướng lĩnh người Qiraji gục ngã dưới sức mạnh của Alliance và Horde. Trong cuộc chiến này, nhiều chiến binh của liên quân bỗng dưng trở nên điên dại, điều tra cho thấy họ đã nghe những lời thì thầm bí ẩn, xúi giục họ phản bội đồng đội, giống loài của mình. Giả thuyết trên chỉ được chứng minh khi liên quân đụng độ với C’Thun, được tôn sùng như thần bởi người Qiraj. Vốn là một Old God, C’Thun sở hữu sức mạnh vô song. Từ xưa không ai rõ hình dáng cụ thể của hắn. Tiến vào căn phòng nơi C’Thun, đập vào mắt các chiến binh là 1 con mắt khổng lồ cùng một rừng các xúc tu. Merithra, Caelestrasz, Arygos những người con của loài rồng cũng phải chịu khuất phục sức mạnh trước sức mạnh của vị thần cổ xưa và trở thành tay sai cho hắn. Những chiếc xúc tu quật ngã các chiến binh trong khi con mặt chiếu luồng tia giết người trong chớp mắt. Rất nhiều người đã gục ngã dưới cơn thịnh nộ của vị thần. Trong khi các chiến binh chiến đấu giữ chân vị thần, các pháp sư đủ thời gian hợp sức tiêu diệt thể xác vị thần và đẩy hắn trở về lòng đất. Mất đi sự lãnh đạo cùng với việc thần linh của mình bị tiêu diệt, người Qiraji rơi vào hoảng loạn, cư dân của họ trốn sâu vào lớp cát sa mạc Silithus, thất bại này khiến cho đế chế Ahn’Qiraj hùng mạnh không bao giờ phục hồi được như trước. Một lần nữa kế hoạch thôn tính Azeroth của Old God bị thất bại, C’Thun không ngờ tới sức mạnh của các chủng tộc sinh sống ở Azeroth, những chủng tộc này nắm trong tay vận mệnh của chính mình. Mối đe dọa từ đế chế Ahn’Qiraj chấm dứt cũng là lúc tay sai của Lich King, Kel’Thuzad một lần nữa đưa lực lượng Scourge quay trở lại reo rắc kinh hoàng ở Azeroth. Lần này, đứng trên tiền tuyến chống lại Scouge không phải là Alliance hay Horde mà là những chiến binh thánh chiến Argent Dawn và lực lượng Scarlet Crusade cuồng tín.
Bây giờ Cata có hẳn 1 zone Ahn'Qiraj the fallen kingdom, dễ mấy tháng nữa con C'thun lại chui lên lắm