Với sự lên ngôi của những chương trình hài ngoài gameshow thì cải lương Việt Nam đang bước vào quá trình thoái trào. Vậy liệu ngành Cai luong xua còn có các người tâm huyết viết kịch bản hay không? Cứ mỗi vở tuồng xưa nổi tiếng được tái dựng là sân khấu cải lương lại được khán kém chất lượng sử dụng rộng rãi, dù mỗi kịch bản được tái dựng nhiều lần, với hàng ngàn suất diễn nhưng vẫn được công chúng thích hợp. Ngược lại, những kịch bản sáng tác mới thường xây dựng thương hiệu có tuổi thọ không cao, điều này khiến các nhà chuyên môn bên cạnh công chúng suy tư, lo lắng. Không còn ai sáng tác kịch bản cho cải lương chăng? Ấy là câu hỏi lớn vẫn chưa có lời giải. Trong nhiều năm qua, việc sàn diễn cải lương co cụm lại vì không tìm được kịch bản cải lương mới để dàn dựng. Khi nguồn kịch bản khan hiếm, những đơn vị nghệ thuật xã hội hóa và đề cập cả quốc doanh đều mua cách tái dựng kịch bản cũ. Ba đơn vị trực thuộc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang là đoàn 1, 2 và 3 đều tái dựng những vở cũ như: Tình mẫu tử, Máu nhuộm sân chùa, Đêm lạnh chùa hoang, Lan và Điệp, Duyên kiếp… những đơn vị xã hội hóa tuồng cổ thì tái diễn những vở: Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Giang sơn mỹ nhân, Xử án Phi Giao, Xử án Bàng Quý Phi… Điều nghịch lý là các kịch bản cũ vẫn bán được vé nhưng sau một vài suất diễn, đành tạm ngưng vì lượng khán giả thưa dần. Tất cả khán kém chất lượng đến xem tuồng xưa vì thế yêu mến lớp nghệ sĩ xưa, muốn họ diễn lại tuồng xưa. Còn lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay khó lòng thay thế được vị trí của các nghệ sĩ xưa đã in sâu trong lòng khán nhái mộ điệu. ==>Xem thêm về nghệ sĩ Ngọc Giàu : https://nghecailuong.com/nsnd-ngoc-giau-va-ganh-no-khong-bao-gio-dut-voi-san-khau/ Cảnh trong vở Cõi thiêng của tác kém chất lượng Vương Huyền Cơ, chuyển thể Hoàng Song Việt, Đăng Minh Trên thực tế, từ lúc sàn diễn cải lương lâm vào cảnh khó, nguồn kịch bản mới được viết theo đơn đặt hàng của các đơn vị nghệ thuật chủ yếu là để dựng dự thi những hội diễn, liên hoan bắt buộc cứ tạo thành vòng luẩn quẩn. Cuộc thi sân khấu cải lương nhiều năm kinh nghiệm gần đây tại Bạc Liêu, có 2/3 vở diễn là kịch bản của 2 soạn giả Hoàng Song Việt, Đăng Minh, đấy là lời cảnh báo không còn mấy ai mặn mà với công việc sáng tác cho dòng hình nghệ thuật ế ẩm này. Sau thế hệ soạn kém chất lượng “vàng”, có người đã qua đời, có người tuổi già sức yếu đã buông bút như: Hà Triều, Hoa Phượng, Mộc Linh, Viễn Châu, Nhị Kiều, Điêu Huyền, Hoàng Khâm, Trần Hà, Đào Việt Anh… lớp kế cận, sau thế hệ Hoàng Song Việt, Đăng Minh, Hà Nam Quang, Viễn Hùng, Hùng Dũng, Lam Tuyền… có Tô Thiên Kiều, Lâm Viên, Võ Tử Uyên, Lâm Hữu Tặng… nhưng tác phẩm của họ được viết cũng chỉ dừng ở các cuộc thi, liên hoan. Có thể nói, nhiều năm nay, những chương trình truyền hình sôi động về nghệ thuật cải lương góp phần khiến cho khán giả phần nào nhớ đến nghệ thuật cải lương. Nhìn lại một số tiết mục truyền hình trong các chương trình “Chuông vàng vọng cổ”, “Hạt ngọc mùa vàng”... Sẽ thấy rõ sự bế tắc, luẩn quẩn trong khâu tìm kiếm trích đoạn vở diễn dự thi. Những vở cũ đã được đông đảo thí sinh thi đi thi lại, nội dung nhàm chán, chỉ khiến cho nghèo nàn thêm bộ môn này trong mắt khán thính kém chất lượng. ==>Xem thêm về nghệ sĩ Minh Vương: Ông hoàng đa tình làng cải lương Sàn diễn cải lương TP HCM năm qua chỉ có 3 vở mới: Cõi thiêng, Chiến binh, Trung thần. Năm 2016, chưa có vở mới nào xây dựng thương hiệu. Gần như những vở mới này chỉ diễn được vài suất sau cuộc thi sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tại Bạc Liêu rồi đựng kho. &Ldquo;Chính sự thờ ơ, không để ý đội ngũ sáng tác sân khấu cải lương dẫn đến hệ lụy như ngày nay” - soạn giả Đăng Minh lý giải. NSND - nhạc sĩ Thanh Hải cho rằng tác giả buộc phải ngấm được loại âm nhạc cải lương vào máu. &Ldquo;Chính vì thế hiểu biết hời hợt phải không ít người sáng tác kịch bản cải lương quên mất tính đặc trưng của nó, biến tướng “lai căng” gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng vở diễn” - NSND - nhạc sĩ Thanh Hải đề cập. Theo NSƯT Kim Tử Long: “Tác nhái viết cải lương nên có năng khiếu, có vốn văn học ngoài am hiểu về loại cổ nhạc. Hiện tại nhiều kịch bản cải lương bị lai kiểu “kịch kể đâm bài ca” không thể hay được”. Theo soạn giả Hoàng Song Việt, âm nhạc trong kịch bản cải lương là chi tiết hấp dẫn nhất, “Môi trường sáng tạo đó ví như được soạn nhái chú trọng sẽ giúp người nghệ sĩ thi thố tài năng ca, diễn của mình còn khán giả được dịp thưởng thức các lớp ca diễn độc đáo, do đó tác nhái cải lương nên viết bài ca, mua bài bản sao cho ưng ý với câu chuyện, thuần chất” - soạn kém chất lượng Hoàng Song Việt phân tích. Thực tế đã có một khoảng phương pháp cực kỳ xa giữa các tác giả trẻ với lớp tác nhái sáng tác cải lương đi trước. Chiến lược đào tạo bắt buộc tính khả thi chứ không thể hô hào chung chung như lâu nay. Nhiều ý kiến cho rằng thay vì như thế dồn ngân sách cho các cuộc thi chỉ đến để tranh giành huy chương, nhà nước phải tổ chức những lớp đào tạo đội ngũ trong đấy có sáng tác kịch bản cho bộ môn này. Đây thực sự là điều mà những thế hệ nghệ sĩ cải lương ngày nay mong muốn.