Lightning Trap Assasin

Thảo luận trong 'Diablo' bắt đầu bởi GVN[Melody], 17/11/10.

  1. GVN[Melody]

    GVN[Melody] T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    516
    Nơi ở:
    Beyond the sea
    Hướng dẫn build lightning trapsin

    I. Giới thiệu

    - Assassin (a.k.a ass) là 1 trong những char ... ít được chơi nhất trong d2 LOD bởi thực sự char này khá ít về các đường build, kèm theo đó là kinh nghiệm đòi hỏi với người chơi dòng này. Tuy nhiên, nếu biết cách build thì ass thực sự là 1 sát thủ nguy hiểm, không thua gì charger paladin hay mấy mụ phù thủy sorc. Item thuộc vào dạng khá khó kiếm, khả năng mf không cao nên để build thành công 1 trapsin khi không xài tool edit thì thực sự là... hơi mệt

    - Tại sao lại chơi trap? Có 4 lý do chính:
    - Thứ nhất: Trap là dmg elemental --> được nhận sygnery (cộng hưởng) từ các skill khác rất nhiều (hầu như các skill elemental dmg đều như thế). Khi max các sygnery thì thực sự dmg trap không nhỏ chút nào đâu. Tuy nhiên dmg của trap lite cũng không thể to như skill lightning của sorc
    - Trap auto-aim đối phương với độ chính xác khá cao, nếu 5 cái trap mà cùng bắn 1 lúc thì chỉ cần 1 tictac xảy tay của đối phương cũng đủ làm hắn mất mạng. Trong pvm cũng thế, cứ vừa đi vừa đặt trap là tự nó sẽ xử monster cho bạn.
    - Trap bắn liên tục, vì vậy cứ tính ra, trung bình 12k dmg/trap, mỗi trap bắn 10 shoot --> ????. Thêm nữa, tần suất bắn khá cao, đặc biệt là trap fire (wake of fire) có tốc độ bắn lên đến 17 fpa (trong 1s bắn được 25/17 = gần 1.47 shoot), đi kèm với mind blast, trapsin của bạn sẽ trở thành một trong những class most-hated dueller giống như FOH.
    - Không cần quá nhiều đồ ngon vẫn có thể pvm và pvp (đương nhiên sẽ kém hiệu quả hơn)
    II. Stats
    Bắt đầu game với assasin, bạn sẽ có:

    20 strength
    20 dex
    20 Vit - 50 life, 95 stamina
    25 energy - 25 mana

    Mỗi level up assasin sẽ tự nâng thêm

    +2 life
    +1 stamina
    +1.5 mana

    Mỗi point cho vào:

    1 Vita, bạn sẽ có thêm 3 life và 1.5 stamina
    1 energy bạn sẽ có thêm 1.5 mana

    Phân bố stats: Trước hết xin nói rõ là (lightning) trapper có 2 dạng chính, và tý nữa mình sẽ phân tích rõ ưu/ nhược của từng loại

    Dạng 1: Trapper xài 2 claw (tạm gọi là C/C)
    Strength: Vừa đủ mặc đồ
    Dex: Vừa đủ mặc đồ, claw block sẽ lo phần blocking cho bạn
    Vita: TẤT CẢ CÒN LẠI, rất quan trọng đấy
    Energy: Do xài C/C sẽ có rất ít mana nên bạn có thể bỏ vào tầm 10-20 pts, tuy nhiên mình không bỏ pts nào vô đây cả

    Dạng 2: Trapper xài vũ khí (weapon) và khiên (shield), tạm gọi là W/S
    Strength: Đủ để mặc đồ thôi
    Dex: Cho point vào đến khi max block với lá chắn của bạn.
    Vita: TOÀN BỘ CÒN LẠI
    Energy: Xài W/S thì dư thừa cái này rồi, 0 pts nhé

    III.Skill
    Trước hết xin giới thiệu về các skill chính bạn cần biết:

    Bảng Trap:

    Lightning sentry (LS): Đây là skill chính của bạn, dmg cao nhất trong bảng trap, cũng là trap bạn sẽ dùng chủ yếu khi pvp và pvm, bắn ra 1 cột lightning giống như của sorc, tuy dmg không cao bằng nhưng đáng sợ ở chỗ nó auto-aim và bắn khá nhanh
    Shock Web: Skill cộng hưởng cho LS, khi xài skill này bạn sẽ ném ra cái gì đó để tạo thành một mạng lưới điện dưới đất (đúng với cái tên nhé)
    Charged Bolt Sentry: Skill cộng hưởng cho LS, gọi lên một trap có khả năng phóng ra charged bolt, tuy nhiên ngoài mục đích spam charged bolt để dí đuổi các caster thì nó không có tác dụng mấy
    Death Sentry: Skill cộng hưởng cho LS, là cái mà bạn sẽ cần để đối phó với Lightning immune, dù dmg của trap vẫn là lite, nhưng sự đáng sợ thật sự của nó đến từ Corpse Explosion (skill nổ xác của NEC) gây ra dmg theo % máu của xác chết. Dmg gây ra bởi CE của DS luôn cố định trong khoảng 40-70% lượng máu của xác. Tuy nhiên CE gây ra ½ là dmg physic, ½ là dmg fire nên ko lo nhé.
    Fire Blast: Trap này rất có lợi khi chúng ta đấu mirror match với 1 con trapsin y hệt, bỏ bomb đối phương liên tục. Đặc biệt nhất là ở chỗ trap này nhận cộng hưởng từ tất cả các lightning trap khác nên chỉ cần bạn max các sygnery cho trap lite thì dmg của thằng bomb này cũng khá khá rồi
    Wake of fire (WoF): luôn luôn là 1 pt vào đây, tuy ít nhưng đủ, lát sẽ nói sau

    BẢng Shadow Discipline:
    Weapon block: Dùng claw để block, nhờ nó bạn vẫn có block khi không xài khiên và không bỏ point vô dex. Weapon Block có thể block được tất cả các loại dmg (kể cả những cái tưởng như ko thể block được như blizzard của sorc hay hammer của paladin). Tuy nhiên Chance to block của skill này cũng chỉ tầm 60% thôi
    Burst of Speed (BoS): Khi bạn buff BoS, tốc độ chạy và tấn công của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên cũng cần phải nói là BoS không xài chung được với Fade, và BoS giúp bạn tăng tốc độ đặt trap (trap-laying speed) rất nhiều vì tốc độ đặt trap vụ thuộc vào IAS (Increase Attack Speed) chứ không phải là Faster Cast Rate như nhiều bạn nhầm tưởng.
    Fade: Khi bạn buff fade, bạn sẽ tăng được khá nhiều all res và trapsin của ta sẽ trở nên mờ mờ. Fade có bonus ẩn là cứ 1 HARD POINT cho vào nó, bạn sẽ có thêm 1% damage reduce (hay nói cách khác là 1% resist physical). Tuy nhiên nếu bạn xài Fade thì bạn phải chấp nhận không thể buff BoS và ngược lại
    Shadow Master: Skill khá quan trọng, summon ra 1 con shadow master y hệt mình. Trong PvP con shadow master này cực kì quan trọng: Là bia thịt cho bạn, gây nhầm lẫn cho đối phương, hút hết guided arrow của ama về phía nó, cast trap y như ta... Nhưng cái cần thiết ở nó khi pvp, ngoài làm bia thịt ra, là nó sẽ cast phụ chúng ta Mind Blast làm đối phương bị stun. Bảng Skill mình có skill gì nó có skill đấy.
    Mind Blast: Trong PvP đây chính là nguồn sống của trapsin, nếu ko có MB thì 90% trapsin toi. Đây là skill có khả năng gây stun lock (làm đối phương bị stun liên tục không làm được gì, trong khi đó trap chúng ta tha hồ rap3 =))). Chỉ cần namelock được opp, bạn sẽ nắm được 80% phần thắng trong tay với MB. Xài skill này, bạn sẽ thấy trapsin của ta nhún nhẩy liên tục :”> trong khi đối phương khổ sở vì bị stun, muốn chạy đi mà không được. MB cũng gây nên một ít physical dmg có thể giúp bạn kết liễu opp khi hắn còn 1hp. Tốc độ cast MB phụ thuộc vào FCR (nếu ít FCR quá bạn sẽ cast rất chậm -> để con mồi chạy mất)

    Bảng Martial Art: KHông quan tâm nhá

    PHÂN BỐ SKILL:
    Phần này là dành chung cho cả 2 dạng W/S và C/C, tuy nhiên chúng ta vẫn phải phân ra 2 cách cộng điểm skill: Dùng cho 1v1 và teamVteam:

    1v1 build:

    Lightning Sentry: Max 20
    Tất cả các sygnery cho LS: Max 20
    Mind Blast: 2 (cho nhiều hơn mức tối thiểu 1 tý để con shadow master xài nó nhiều hơn)
    Fire Blast: Tất cả còn lại
    Wake of fire: 1
    Fade: 1
    Shadow master: 1
    Claw Block: 1

    Team V Team build:

    Lightning Sentry: 20
    Tất cả các sygnery cho LS: Max 20 (Hãy max cho Shock Web cuối cùng để hạn chế con shadow master của chúng ta dùng nó thường xuyên)
    Mind Blast: 20
    Claw block: 1
    Wake of fire: 1
    Shadow master: 1

    Chắc các bạn cũng để ý tại sao mình luôn cho 1 point cho WoF, có lẽ cái này là do kinh nghiệm, theo mình đây là 1 skill có thể gọi là ... vô giá của trapper, mình sẽ giải thích sau :D
    IV. Một vài chỉ số của các trap

    Lightning sentry
    Tốc độ ban đầu: 33 frames
    Tốc độ bắn: 30 fpa (frames per attack)
    Delay giữa các lần đặt: không có
    Bắn: 10 lần
    Dmg: 1-11k

    Wake of fire
    Tốc độ ban đầu: 40 frames
    Tốc độ bắn: 17 fpa
    Delay giữa các lần đặt: 4 frames
    Bắn: 5 lần
    Dmg: 90-100

    Fire blast
    Tốc độ ném bomb: 9 fpa - siêu nhanh
    Delay giữa các lần ném: 0
    Dmg: 6k nếu build theo 1v1, 1k5 nếu build theo TvT

    Mặc dù trapsin dùng LS làm nguồn dmg chính, nhưng hãy nhìn vào thông số trap, bạn sẽ thấy tại sao 1 pt vào WoF là đủ, mặc dù tốc độ ban đầu có hơi chậm hơn WoF, tuy nhiên tốc độ bắn của nó lại gần như nhanh gấp đôi, thêm nữa là nó bắn ra những làn sóng lửa hình chữ V --> sức ảnh hưởng rộng. Cái mà chúng ta cần ở nó không phải là dmg mà là khả năng stun đối phương khi hit trúng. 2 WoF sẽ hit đối phương gần như 1 lần/9frames - quá đủ để làm gần như tất cả các char bị stunlock trong khi bạn cần đến 4 LS để đạt được khả năng stun tương tự

    Fire Blast được ném ra với tốc độ cực nhanh (9 frame/ lần ném), vậy trong 1s bạn có thể ném đến 2.777 quả bomb mini :D Trong 1v1 dmg của FB cũng rất khá, còn trong TvT thì yếu hơn. Tuy nhiên đây là skill thứ 2 bạn xài khi đối phương chơi trò stack res/ absorb lite

    Tóm lại là tác dụng chính của các trap như sau:
    Lightning Sentry = Damage
    Wake of Fire = Stun
    Fire Blast = tiếp ứng khi cần


    V. GEAR

    Breakpoint:
    FCR: 102% cho cả 1v1 và TvT build
    FHR: 48% - 5 frames cho 1v1 và 86% - 4 frames cho TvT
    Tốc độ đặt trap: 9 frames cho cả 1v1 và TvT build với Fade

    Đây thực sự là lý do tại sao rất ít người ngày nay chơi Trapsin và cũng là phần dễ nhầm lẫn nhất, vì vậy xin được giải thích vài điều về mechanic của Diablo :D

    9 fpa là tốc độ đặt trap nhanh nhất. Mỗi claw đều có base Weapon Speed Modifier (giống như weapon base attack speed). Nếu bạn chịu khó tìm hiểu kĩ sẽ thấy mỗi claw đều có chỉ số WSM riêng. Chỉ số đó càng lớn thì vũ khí đó càng nhanh. VD: Runic Talon có WSM [-30] sẽ nhanh hơn suwwayha có WSM là [0]. Cũng giống như yêu cầu để đạt được IAS cần thiết của vũ khí bình thường được dựa trên vũ khí mà bạn đang dùng, thì riêng tốc độ đặt trap của assasin phụ thuộc vào cái WSM này. Tuy nhiên do assasin đeo dual claw nên chỉ số WSM trung bình (Average WSM - AWSM) sẽ được sử dụng. Ví dụ: Nếu bạn xài 1 claw có WSM là [-30] và 1 claw có WSM là [0] thì AWSM của bạn là (0+(-30))/2 = [-15]. Để giải thích cho một số cái sau này, bạn nên nắm rõ là claw chính là claw được đặt bên glove, claw phụ là claw được đặt bên boots.

    Chỉ số IAS được tính từ tất cả mọi nguồn TRỪ slot vũ khí phụ. Thực ra breakpoint IAS của trapsin cũng không cần thiết lắm bởi vì assasin cần quá nhiều IAS để đạt hiệu quả. IAS thật sự của nó đến từ cái CLAW kìa.

    WSM Bug
    Đây là 1 trò bug nhỏ giúp bạn giảm AWSM của 2 claw (tức là tăng tốc độ đặt trap lên). Cách làm là ban đầu đặt claw có WSM nhỏ hơn (nhanh hơn) ở bên tay phải và claw có WSM lớn hơn (chậm hơn) bên tay bên trái, sau đó nhấc claw bên trái lên và đặt lại vào chỗ cũ (vẫn là bên trái) . Khi đó AWSM không còn là trung bình cộng của 2 claw nữa mà AWSM = [trung bình cộng] + ([WSM tay phải]-[WSM tay trái]). Ví dụ như bạn làm trò này với 1 cái runic talon [-30] và 1 cái suwayha [0] thì AWSM của bạn không còn là [-15] nữa mà = [-15] + ([-30]-[0]) = [-45], nhanh hơn hẳn phải không :D, chú ý là phải đặt đúng theo thứ tự, nếu chẳng may bạn đặt ngược lại, ban đầu đặt cái nhanh hơn ở bên phải, cái chậm hơn ở bên trái thì khi nhấc lên đặt lại, AWSM mà bạn thu được là [-15] + [0] - [-30] = [15] và bạn sẽ thấy mình đặt trap như 1 con rùa :D
    Mỗi lần bạn ấn W để switch weapon thì mọi việc sẽ trở lại như bình thường và bạn sẽ phải thực hiện lại trò này
    Khi bạn Bug WSM, claw bên trái sẽ trở thành claw phụ, claw bên phải sẽ trở thành claw chính

    GEAR SETUP

    C/C build:

    Helm:
    No1: Circlet rare 2 assin skill, 20 fcr, FHR, all res socket jewel IAS/all res hoặc Life/all res. Các mod của chiếc circlet này đã tự giải thích rằng tại sao nó lại là no1
    No2: Griffon’s eye unique Diadem socket jewel IAS/all res hoặc life/all res:

    Đừng thấy nó +% dmg -res, mà ham nhé, trap được file hệ thống của game coi là minion chứ không phải là spell, do đó %dmg sẽ không + cho trap mặc dù trên cửa sổ characteristic bạn vẫn thấy có +dmg. Cái chính chúng ta cần từ nó là FCR và skill. Một sự lựa chọn ngon, không bổ lắm và cũng không rẻ lắm
    [​IMG]
    No3: Harlequin crest shako socket jewel IAS/life hoặc life/all res
    [​IMG]
    Không có một tí FCr nào, bù lại là một khoản máu và mana khá “dễ thường” bonus kèm 2 skill và 10 DR

    Amulet: Crafted amulet hoặc rare amulet với 2 sin skill, 17+ FCR và các mod khác như +stat/life/res. Yêu cầu này là bắt buộc để đạt đến 102% FCR khi pvp, nếu pvm bạn có thể xài amu mara hoặc highlord cũng OK

    CLAW: 2x 2 assasin skill/3 LS/ IAS claw socket với 7%FHR/15all res jewel hoặc 15%IAS/15 all res jewel. Dòng 2 sin skill có thể được thay thế bằng +3 traps, tuy nhiên +2 sin skill sẽ giúp bạn nhiều hơn vì bạn không chỉ xài mỗi skill ở bảng TRAP. Bạn nhớ tính toán AWSM bug và IAS breakpoint cẩn thận trước khi lựa chọn claw. Nếu các mod trên quá khó kiếm, bạn có thể thay bằng +claw block, +WoF, + Fade ... Nếu khó khăn quá thì xài Bartuc’s Cut Throat cũng được.

    Armor: Enigma: Không cần giải thích nhỉ :D
    [​IMG]
    Glove: Trang’s oul Heavy Bracers hoặc magefist uni light glove. Tùy bạn, cả 2 đều có FCR, nhưng bạn thích 30% cold res hơn hay 25% mana regen và +fire skill cho Fire Blast hơn?
    [​IMG]
    [​IMG]
    Belt: Arachnid Mesh uni Spiderweb Sash: Không giải thích luôn, cần đến 102 FCR kia mà :|
    [​IMG]

    Boots: Một cái boot rare nào đấy với các mod FRW/FHR/stat/res, đừng coi thường mấy cái này nhé, no1 choice đấy. Nếu không có thì xài tạm sandstorm trek uni scrabshell boots

    Ring: 1x raven frost ring, 1x FCR/life/stat/res/mana ring hoặc 2x FCR/life/stat/res/mana ring. Thường thì dạng C/C có rất ít mana nên đống mana trên ring sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tránh bơm mana liên tục

    Tay 2:
    Weapon: Call To Arm RW: Amn + Ral + Mal + Ist + Ohm
    [​IMG]
    +1 To All Skills
    +40% Increased Attack Speed
    +250-290% Enhanced Damage (varies)
    Adds 5-30 Fire Damage
    7% Life Stolen Per Hit
    +2-6 To Battle Command (varies)
    +1-6 To Battle Orders (varies)
    +1-4 To Battle Cry (varies)
    Prevent Monster Heal
    Replenish Life +12
    30% Better Chance of Getting Magic Items

    BO và BC trước khi lâm trận, phải có. Tuy nhiên nếu bạn xài BO và BC của teammate thì có thể thay CTA bằng Heart of the Oak RW để đạt đến 174% FCR BP khi switch.

    Shield: Spirit Monarch: Tal + Thul + Ort + Amn

    +2 To All Skills
    +25-35% Faster Cast Rate (varies)
    +55% Faster Hit Recovery
    +250 Defense Vs. Missile
    +22 To Vitality
    +89-112 To Mana (varies)
    Cold Resist +35%
    Lightning Resist +35%
    Poison Resist +35%
    +3-8 Magic Absorb (varies)
    Attacker Takes Damage of 14

    Cố gắng kiếm cái perfect nhé :D

    LƯU Ý: Chọn claw theo thứ tự này nhé: Đầu tiên xem skill, WSM và Dex/str yêu cầu --> tìm cặp claw nào giúp bạn đạt đến BP trap-laying speed --> trong các cặp đấy tìm cặp nào yêu cầu ít nhất. Đừng quên tính bug WSM nhé

    LƯU Ý: Claw phụ không cần IAS (đã giải thích bên trên)

    W/S build

    Helm: 2sin/20 FCR/2 socket circlet, socket nó với 2 jewel 15IAS/15 res nhé

    Amu: 2sin skill/12+FCR crafted với các mod phụ như +Dex/stat/res nếu có thể

    Armor: Enigma lên áo giáp nhẹ, không cần giải thích nhỉ :D

    Weapon: Spirit Phase Blade, sự lựa chọn số 1 nếu bạn muốn đạt đến 102% FCR với FADE trong khi vẫn giữ được tốc độ đặt trap 9fpa vì PB có base weapon speed là [-30]. Đừng sợ không đủ dex, lượng dex giúp bạn max block đã thừa sức để đeo cái này rồi.

    Shield: STORMSHIELD unique monarch socket với jewel 15IAS/15 all res. Cực kì quan trọng, bảo vệ bạn trước lũ trâu bò chơi physical dmg cũng như lũ bựa caster chơi cold/lite v.v.....

    Glove: Cái này thì cũng tùy bạn chọn giữa magefist/trang’s thôi, giống như dạng C/C đó

    Belt: Arachnid Mesh, không giải thích :D

    Boots: như dạng C/C

    Rings: do dạng này không cần FCR trên ring, vì vậy bạn cần 1x raven frost (bắt buộc) bởi lượng dex và mana nó cung cấp cho quả thật ko nhỏ tí nào. Ring 2? Tùy bạn, SoJ/Bul’s/absorb....

    Tay 2:
    CTA/Spirit, giống như C/C

    CHARM: Dành chung cho cả 2 dạng:
    Hellfire Torch Large Charm: phải có, kiếm cái +3 sin skill và mod càng gần perf càng tốt

    Annihilus small charm: Kiếm cái nào 20/20 là perf rồi :D

    Entrapping Grand Charm of Vita: +1 to traps, + 35-40 life hoặc Entrapping Grand Charm of balance: + 1 to traps, +12%FHR, cố sắp xếp sao cho đạt đủ BP nhé :D

    Đưa Shimmering small charm of vita (+20life/5all res) vào đến khi bạn max res, còn lại thì đưa life/mana small charm vào

    VI. So sánh giữa C/C và W/S
    C/C: - Dmg to hơn
    - Cộng nhiều skill hơn
    - Chống lại bọn xài elemental tốt hơn nhờ claw block
    - Khó chống lại bọn trâu bò melee/ missle xài physical dmg do ít DR và block
    - Ít sự lựa chọn khi thay đổi gear
    - Block claw chậm hơn shield

    W/S: -Dmg bé hơn
    - Cộng ít skill hơn
    - Chống lại elemental kém hơn
    - Chống lại physical tốt hơn
    - Nhiều sự lựa chọn khi thay gear
    - Block nhanh hơn

    Rõ ràng mỗi dạng đều có ưu/ nhược, vậy chọn dạng nào là vấn để về sở thích thôi. Nhưng tóm lại là khi PvP:

    - Ở trong room hầu hết là caster: xài C/C
    - Ở trong room roàn zon/barb/pal: xài W/S

    Khi team duel thì tùy vào tình hình mà chọn lựa nhá :|
    VII.Chiến thuật

    Set hotkey:
    Bạn Set hotkey sao cho cảm thấy thuận tay khi chơi nhất, mỗi người có một cảm giác khác nhau mà. Tuy nhiên do sin có khá nhiều skill nên phải tập nhiều mới quen hotkey được

    Chiến thuật: Nghệ thuật là ở đây :D
    Chain Stun: Vấn đề sống còn của Trapsin, chơi trapsin là phải nghĩ trước xem mình sẽ stun thế nào. Chỉ cần chuỗi stun của bạn bị break nửa giây là quá đủ cho tất cả các char chạy thoát, cho dù để stun trúng là khá dễ, nhưng bạn phải tính toán xem nên cast những skill nào để duy trì stun trong khi vẫn deal dmg với opp chứ chỉ stun không thì khi bạn chuyển hotkey sang để cast trap thì stun sẽ bị break và hắn sẽ chạy ngay cho dù bạn có nl được. Lỗi mà các trapsin thường mắc phải nhất là họ cast MB trước, dí đuổi MB một ít rồi mới cast trap. Vậy nên khi họ dừng MB để cast trap sẽ không có nguồn dmg nào tác động lên đối phương , hắn sẽ có cơ hội để teleport hoặc cast. Vì vậy, cách hiệu quả nhất để bắt đầu chuỗi stun-lock của bạn là cast trap trước tiên. Trap không hề cần Namelock để đánh trúng mục tiêu, như vậy sẽ giúp bạn dùng con trỏ chuột để MB đối phương trong khi trap rap3 hắn.
    - Câu hỏi tiếp theo là: Ngay khi bạn chuyển sang cast trap, chuỗi stunlock sẽ đứt quãng tạm thời, và như thế sẽ cho đối phương cơ hội trốn thoát? Rất tiếc là đúng như thế, sẽ chẳng có gì giữ chân đối phương khi bạn cast trap, nhưng nếu như bạn bắt đầu chuỗi Stun với Trap, bạn sẽ chỉ cho đối phương tầm 9 frame để chạy thoát, ít hơn rất nhiều so với khi bạn bắt đầu chuỗi stun bằng MB. Nếu như trong 9 frame ấy hắn không chạy kịp thì chuỗi stunlock với MB của bạn sẽ bắt đầu. Nên nhớ là trap có delay tức thời (ví dụ như với LS, bạn sẽ thấy điện truyền từ chân trap lên đỉnh trap rồi mới phóng ra), vì vậy khi trap shoot phải MB hắn liên tục, đừng quá dựa vào trap, trap fire giúp bạn rất nhiều trong stun, nhưng không phải là tất cả.
    - Ngay khi bạn đã bắt đầu chuỗi stun, câu hỏi tiếp theo đặt ra là làm sao để gây dmg trong khi vẫn duy trì stun. Nếu chỉ xài 1 LS + MB sẽ vẫn gây dmg nhưng rất yếu, vì vậy bạn sẽ phải break chuỗi stun để cast thêm trap. Trong khoảng thời gian bạn dừng cast MB hãy để những trap đã đặt sẵn giúp bạn stun hắn. Bản chất của trò này chính là lấy trap để bù vào khoảng trống của MB khi bạn tắt MB để cast trap,và nếu bạn tính toán đúng thời gian đặt trap và thời gian trap bắn, hắn sẽ gần như không có cơ hội trốn thoát khỏi chuỗi stun cho dù có xài trò MB escape đi nữa.
    Nên nhớ rằng mỗi char chạy thoát theo một cách khác nhau, trong các cách chạy trốn thì xem ra chỉ có charge của paladin là hiệu quả nhất. Chắc chắn sẽ có lúc bạn để vuột mất hắn, cho dù bạn có căn thời gian chính xác mấy đi chăng nữa. Khi đó đừng nản mà hãy bắt đầu lại từ đầu chuỗi stun.
    Chọn trap: Bạn có 2 loại trap để lựa chọn: Trap LS gây dmg cực lớn, bắn xa và trap WoF có tầm ảnh hưởng cực rộng + bắn cực nhanh gây stun. Tùy vào hoàn cảnh mà bạn sẽ chọn đặt trap nào trước. Để đặt trap khi tấn công, bạn nên đặt 1-2 WoF trước vì nó giúp bạn rất nhiều trong việc bắt đầu chuỗi stun, trong khi bạn cần đến 4LS để đạt hiệu năng tương tự, khi chuỗi stun bắt đầu, với 2 WoF bắn liên tục vào opp, bạn có thể break MB để đặt LS bất cứ lúc nào. Nếu bạn chơi defensive thì bạn có thể bắt đầu với bất cứ trap nào, nên đặt 4 LS xung quanh mình và 1 trap WoF ở bên dưới đề phòng opp chơi trò NL tele.
    - Khi PvP Team, WoF thật sự là vô giá, nó giúp bạn stun nhiều opp cùng 1 lúc, 2 WoF sẽ stun bất cứ ai dám mon men đi vào và việc của bạn là cast thêm MB để stun, để phần kill opp cho teammate của bạn. Khi muốn đuổi hoặc hù các team khác đi ra xa, hãy xài LS.
    - Nên nhớ 2 WoF là quá đủ để bạn stun bất cứ ai nên không nên đặt quá nhiều, tuy nhiên khi stun nhiều mục tiêu/ nhiều khu vực của Map thì thật sự WoF lại tỏ ra hơi yếu kém.
    ChainLock Teleport: Khi bạn xài MB để ngăn đối phương ko tele, hắn vẫn có thể chạy bộ, và bạn sẽ cần chainlock tele để liên tục ở trong màn hình của hắn. Nếu bạn không CL tele, hắn sẽ chạy bộ thoát khỏi tầm ảnh hưởng của bạn và bạn lại phải bắt đầu lại. CL Tele cũng như dừng MB để đặt trap, bạn sẽ phải break chuỗi MB trong 1 khoảng thời gian ngắn. Nếu như đối phương chạy ra off-screen thì bạn có thêm 1 chút lợi thế vì hắn không biết khi nào bạn sẽ tele. Ngay sau khi CL Tele, bạn phải ngay lập tức khống chế khu vực map, nếu đã có sẵn trap, bạn có thể tiếp tục MB hắn. Nếu không có sẵn trap nào ở đó, bạn sẽ lại phải bắt đầu chuỗi stun với 1 Trap.
    Fire blast: FB bắn với tốc độ 9 fpa, tương đương với tốc độ spam MB của bạn với 174 FCR. Đây là nguồn dmg dự trữ của bạn. Nên nhớ là FB là quả bomb nhỏ được bạn ném ra, và sẽ mất thời gian để nó bay từ chỗ bạn đến chỗ opp, bạn càng ở xa càng mất nhiều thời gian (giống như bay trên không lâu hơn vậy). Nếu bạn xài FB, bạn chỉ được phép xài nó ngay sau khi bạn Namelock tele opp, bởi nếu bạn đứng từ giữa màn hình ném về 4 góc, FB sẽ mất hơn 1s để bay đến chỗ đối phương, haizzz :D
    Shadow Master: Luôn luôn phải có 1 con bên cạnh, chúng sẽ cast thêm MB giúp bạn, làm khiên thịt cho bạn, giúp bạn minion stack, đồng thời nó cũng cung cấp cho bạn thêm extra attack, tạo lỗ hổng để bạn tele và đặt trap. Đặc biệt ngay sau khi bạn NL tele đến cạnh opp, SM sẽ gần như luôn luôn đánh trúng opp ngay khi bạn vừa tele xong, giúp bạn tiếp tục chuỗi stun ngay cả khi không có trap nào xung quanh
    Tầm xa trap: Nên nói qua 1 tý là khi bạn tele quá 1.5 screen, các trap bạn đặt ở chỗ cũ sẽ biến mất, khi bạn chạy quá 2.5 screen thì các trap mới biến mất. Tuy nhiên không có nghĩa là lúc nào bạn cũng chạy, bạn vẫn sẽ phải Teleport đến 90%, nhưng khi cần lợi dụng các trap cũ khi bạn đang ở “hơi” xa thì chạy là tốt nhất.

    VIII. Class-Dueling Strategy

    Amazon
    - Bowzon: Chúng sẽ chủ yếu tấn công bạn bằng guided arrow, tuy nhiên với shadow master, blocking thì chắc chắn đến 98% arrow của hắn sẽ không đến được người bạn trước khi bạn bắt đầu đặt các trap xung quanh hắn và bắt đầu chuỗi stun. Chúng có thể né vài shoot của trap với evade, tuy nhiên MB của bạn + MB của SM + 1-2 WoF + LS = Dead Bowzon >:)
    - Javazon: Nếu chúng không Farcast thì bạn không cần lo nghĩ vì 99.99% bạn win, còn nếu chúng xài FC thì bạn cố gắng đừng lọt vào màn hình của nó (bạn không thấy nó thì nó không thấy bạn) và đặt 1 trap fire, 4 LS gần hắn và sau đó small tele liên tục, hắn sẽ bỏ chạy ngay, khi đó dừng tele và MB hắn, trap lo phần còn lại.

    Necromancer
    - Bonemancer: Không lo đâu, Bone Spirit của hắn sẽ gần như bị nhắm lạc hướng hết về SM của bạn vì SM luôn tiến đến gần hắn hơn bạn, phần còn lại thì đơn giản rồi, đặt trap WoF, LS và bắt đầu stun lock cùng MB.
    - Poisonmancer: Cẩn thận khi hắn mon men tele lại gần bạn, cách tốt nhất là chơi defensive đề phòng bạn dính Nova của hắn khi đuổi theo. Đặt trap xung quanh bạn theo hình nửa vòng tròn và hắn sẽ bắt buộc tele lại gần bạn mới có thể spam nova, khi đó ngay lập tức tele lùi về sau một khoảng vừa đủ để nova không đến nơi, hắn dừng tele lại để cast nova --> các trap sẽ stun hắn ngay lập tức. Phần việc của bạn là cast thêm MB và đứng xem kịch :D

    Barbarian: Do bọn barb này khá dễ đối phó nên mình chỉ nói về 2 con barb khó chịu nhất: BvC và WW
    - BvC: hắn nghĩ là leap của hắn có thể stun được bạn, nhầm to, bạn mới là master-stunner. Khi hắn vừa tiếp đất thì trap fire và LS mà bạn đã cast sẵn ngay lập tức sẽ “săn sóc stun” chu đáo cho hắn, bạn đứng ngoài cast thêm MB, nếu có dính vài poison Guided Arrow thì đừng cuống lên bởi chắc chắn là bạn không thể chết được, hơn nữa phần lớn guided của hắn sẽ bị hút về SM.
    - WW: Cẩn thận với desynch WW của bọn này, tốt nhất là chơi defensive, không cần cast WoF mà cast luôn 5 LS theo hình nửa tròn ở chỗ bạn đứng, khi hắn mon men WW lại gần thì làm một loạt small tele liên tục ra 4 góc màn hình, WW của hắn sẽ bị “loạn” và các trap sẽ rap3 hắn ngay, xài W/S setup nhé :”>

    Sorc: Hầu như bọn này FHR đều cực kì cùi bép và stun hắn bằng 2 trap fire, mind blast và kill hắn bằng 3 trap lite có thể nói là dễ hơn trở bàn tay, xài C/C setup để có thể block dmg của chúng nhé. Không cần đuổi theo chúng làm gì vì chúng tele nhanh lắm. Nếu thích bạn có thể stun hắn ban đầu bằng MB trước, sau đó ngay lập tức chuyển qua trap fire và chuyển lại ngay về MB, chúng sẽ ko thể kịp recover mà còn bị ăn thêm stun của WoF nữa. Khi đó chuyển tiếp từ MB --> LS, đặt 3-4 cái nữa là hắn die.

    Druid:
    - Fire druid: Cyclone armor của con này ko abs được nhiều dmg, chơi tấn công trực diện, cast trap xung quanh hắn (hắn có tele cũng mặc kệ), sau đó ngay lập tức chuyển qua MB để stun hắn và bầy lũ minion. Không khó khăn gì đâu, nhưng nếu thấy fissure xuất hiện dưới chân thì phải tele ra ngoài ngay lập tức.

    - Windy: Cyclone abs rất nhiều dmg, tuy nhiên so với trap cũng không phải là vấn đề to tát vì trap bắn liên tục, hết lại đặt. Nếu hắn chơi def thì bạn chơi offensive, sử dụng các kiến thức về chuỗi stun trên kia :D. Nếu hắn chơi off thì bạn chơi def, cast trap theo hình nửa tròn và đứng yên 1 chỗ, khi thấy hắn tele vào màn hình thì ngay lập tức tự cast MB vào mình để đề phòng hắn NL tele. Nếu hắn chỉ dám đứng ngoài mà câu tornado vào thì kệ hắn, chịu khó né đi 1 tý là được, hoặc nếu không thì ngay khi thấy hắn cast nado đầu tiên thì MB hắn luôn cũng được. Hắn sẽ sốt ruột mà tele vào thôi. Để win được con này thì trap của bạn phải bắn trúng hắn liên tục, không hắn recast cyclone armor là...

    Paladin:
    - Charger: Không đứng yên nhé, nếu không là 1 hit KO đấy. Nếu có máu liều thì cứ đứng yên, đặt trap sẵn, chờ hắn charge vào và mong mình ... block, tuy nhiên hắn có thể dễ dàng thoát ra stunlock với charge, vậy tốt nhất là đặt 5 LS nửa tròn, sau đó khi thấy hắn charge vào thì small tele lùa hắn loanh quanh chỗ trap để “bất chiến tự nhiên thành”
    - Hammer/Charger: Desynch hammer của bọn này rất ... bựa, nếu bạn small tele rất có thể bạn sẽ dính vào invi-hammer và die, tốt nhất là chơi defensive và đặt trap thăm dò. Nếu hắn desynch lại gần các trap sẽ bắn ngay, khi nào thấy trap bắt đầu bắn về hướng nào là phải ngay lập tức chạy/ tele theo hướng ngược lại ra thật xa hắn. Mỗi lần như thế hắn sẽ bị “liếm” mất “ít” máu do dừng lại cast hammer. Nếu hắn chơi NL tele thì cứ để ý khi nào hắn chuẩn bị tele thì đi nhẹ nhàng né sang 1 bên tránh hammer, hắn mà tele vào đống trap thì ;))
    - Smiter: Không lại gần được, yên tâm :x

    Assasin:
    - Trapsin: WTH? Mirror Match này khá mệt, ai có skill tốt hơn thì thắng, nhưng nếu hắn không xài FB thì bạn có thể lợi dụng chính FB làm lợi thế cho mình.
    WW/Trapsin: Dmg trap không cao lắm nên không sợ, đối phó như WW-Barb, thêm 1 tý abs và xài gear W/S là xong, trap bạn sẽ giết hắn trước khi WW/Trap hắn giết bạn :X
    - Martial Art: Chơi defensive tuyệt đối, chờ hắn dragon flight --> block --> trap cast sẵn + MB Stun ngay lập tức :”>

    IX. Tổng kết
    Các bạn có thể thấy rằng bài guide khá dài. Đây chính là lý do ít người chơi assasin bởi cách build đòi hỏi độ chính xác cao, play-style phong phú và đa dạng, khó tìm đồ kèm theo kinh nghiệm với dòng này. Tuy nhiên 1 khi bạn đã thành thục thì trapsin có lẽ sẽ là một trong những char đáng gờm nhất mà bạn từng build đấy
    Thêm nữa, nhiều bạn nghĩ rằng chỉ bị stun khi mất nhiều hơn 1/12 lượng HP, thực tế là stun chỉ là cái vòng xoay xoay trên đầu, còn khi bạn thấy nhân vật mình bị khựng lại khi dính đòn thì đó chính là trạng thái recovery của nhân vật. Khi đối phương đang bị stun thì chỉ cần nhận 1 dmg thôi, char của các bạn sẽ rơi vào trạng thái Recovery và khi đối phương không bị stun, bạn sẽ cần làm hắn mất trên 1/12 lượng HP để làm hắn rơi vào trạng thái recovery. Khi bạn MB opp, hắn sẽ bị stun trong 1 khoảng tgian nhất định và trong khi đó chỉ cần dính vào trap fire thì gần như hắn sẽ bị recovery liên tục, không thể làm được gì.
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/11/10
  2. [Mì Tôm Chanh]

    [Mì Tôm Chanh] Igosu

    Tham gia ngày:
    10/10/10
    Bài viết:
    1,736
    Nơi ở:
    Vườn mì
    hờ hờ ;))
    góp ý tý: sm lên 17 để có spawn % rare weapon ( có lần spawn được cái claw 100% hit monster flee, khá là hài :-" )
    bos cần level 16 để max speed runic thì phải :-?
    để hôm nào ta đem con ww/trap ra thông mi, mặc dù speed trap 10 và dam có 6k >:)

    bonus: chơi team trong box diablo cso ăn 30 pts không nhể :-?
     
  3. Higurashi Kensai

    Higurashi Kensai The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    29/11/07
    Bài viết:
    2,160
    Mình thấy WoF có thể hữu dụng hơn LS:| Đánh multi enermy thì 1 phát khi hỏa của nó đi cả đạo ko chơib-(
     
  4. cage_tomko

    cage_tomko Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/7/10
    Bài viết:
    366
    Nơi ở:
    Hà Nội
    fire pvp hay hơn lihgt trap mà
    có gì bàn cãi đâu
     
  5. zerine

    zerine Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    17/11/07
    Bài viết:
    327
    Bạn chơi kiểu này bị động lắm. 1 con Bowzon đứng ở xa multi với guided là bạn bị kéo máu thảm thương luôn nếu đứng yên 1 chỗ. Các phái sử dụng Lightning rồi sợ đối thủ có WW như Bar hay Sin Chaos vì Lightning nó ko có trúng lúc WW đâu bạn ạ. Wake Of Fire của bạn lvl và dame bao nhiêu mà đòi có khả năng mất 1/12 máu đối phương mà có khả năng knock back được chỉ có stun lock = LS mà thôi vì vậy tôi nghĩ 5 LS > 4 LS WoF nhìu chưa kể đến tầm hoạt động của WoF range thấp hơn LS.
     
  6. GVN[Melody]

    GVN[Melody] T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    516
    Nơi ở:
    Beyond the sea
    Ko can 1/12 moi stun dc, ko tin cau cu thu thi biet :| .

    ---------- Post added at 19:16 ---------- Previous post was at 18:55 ----------

    Co le to noi chua ro y nen cau ko hieu. Can phan biet FHR trong khi bi stun (co cai vong xoay xoay tren dau) va FHR khi khong bi stun. Neu cau dang bi stun thi chi can 1 dmg cung se dua cau vao trang thai recorvery, neu cau ko bi stun thi khi an dmg > 1/12 luong hp thi moi bi recovery. Ok?

    ---------- Post added at 19:18 ---------- Previous post was at 19:16 ----------

    Co le to noi chua ro y nen cau ko hieu. Can phan biet FHR trong khi bi stun (co cai vong xoay xoay tren dau) va FHR khi khong bi stun. Neu cau dang bi stun thi chi can 1 dmg cung se dua cau vao trang thai recorvery, neu cau ko bi stun thi khi an dmg > 1/12 luong hp thi moi bi recovery. Ok?
     
  7. Higurashi Kensai

    Higurashi Kensai The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    29/11/07
    Bài viết:
    2,160
    Đánh Sor kiểu này đụng thằng nào chơi Lightning storm + tele là tắt điện toàn diện. Cast Lightning storm xong tele khắp nơi để mặc Lightning storm tự đánh accuracy 100% nhé:)). Trừ khi xui tele ngay vào bầy trap thôi, không thì một lúc sau thiên lôi sẽ kéo Ass lên thiên đình nói chuyện với ngọc hoàng liền:D. Thêm quả Pal dùng holy frezze nhé;))
     
  8. GVN[Melody]

    GVN[Melody] T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    516
    Nơi ở:
    Beyond the sea
    To noi roi, khi dinh trap fire + MB stun thi co ma chay dang gioi vi no se lam cau recovery lien tuc, khi day chua biet ai die vi AoE cua WoF rat rong, ban rat nhanh, chi can dinh 1 ty fire khi dang bi stun la gan nhu 90% se bi recovery lien tuc, luc day trapsin chi can MB va cast LS roi lai chuyen ve MB la sorc chay dang gioi. Con auradin thi chiu that. Auradin > Trapsin :|
     
  9. Higurashi Kensai

    Higurashi Kensai The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    29/11/07
    Bài viết:
    2,160
    Đáng nói là tốc độ luồn lửa của WoF đi khá chậm, lửa chưa tới thì Sor đã tele đi chỗ khác tự bao giờ trừ khi xui tele ngay cái trap chứ cách cỡ 1/3 đường chéo màn hình là miss ngay. Tránh né kiểu đó chừng 30s thì mấy cái trap hết đạn ráo;)). Còn MB thì nên quên đi! Sor tele nhanh như điện làm sao bro kịp đưa chuột tới mà MB [-X. Chưa kể tình trang Sor toàn tele ngoài range của trap. Mình thấy nên đặt trap theo diện rộng hơn là đặt theo vòng tròn.
    Còn Pal thì chỉ cần Holy Fire hoặc Holy lightning level 20+ thì đứng ngoài màn hình cũng dư sức giật trúng, cách dánh dụ dỗ phá sản:-"
    P/s: Box 50 sắp có đổ máu :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/11/10
  10. GVN[Melody]

    GVN[Melody] T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    516
    Nơi ở:
    Beyond the sea
    Tớ đã nói là Auradin> Trapsin mà. Còn lửa thì đi chậm thật, nhưng tầm ảnh hưởng rộng, dễ ăn hit, với lại mình phải đặt trap trước chứ, trên phần chuỗi stun có nói rồi mà. trap WoF không như LS, khi đặt xuống đất rất khó nhìn thấy và khi nó bắn lửa thì chỉ cần dính 1 hit khi đang stun là recovery --> bồi thêm 1 cái trap fire nữa, đúng lý thuyết là 1-2 trap fire nhé ;)) còn khi nó đã bị recovery lock thì có thể ngay lập tức thả MB ra đặt thêm 3 cái LS nữa rồi lại chuyển về MB để MB nó. Khi cậu đặt trap có trap fire lock recovery thì lo gì nó thoát?

    ---------- Post added at 20:40 ---------- Previous post was at 20:38 ----------

    Quên nữa, không phải cứ phải click trúng mới MB được đâu nhé ;)) MB nó có AoE cơ mà ;)) trước khi nó dính recovery lock thì MB chủ yếu để làm nó bị stun (có cái vòng trên đầu thôi) còn khi nó đã bị recovery lock thì MB là vừa bị stun, vừa bị recovery lock thì chạy đằng trời, trừ khi có charge như Pal

    http://www.youtube.com/watch?v=p_6eIAZl7Gc&feature=related bonus thêm cái video

    Quên nữa, các trapsin có thể xài psychic hammer thay cho MB nếu muốn

    PS: Tớ chỉ nói là đặt trap vòng tròn khi chơi def thôi, cậu có thấy tớ ghi chỗ đánh với sorc là phải đặt trap vòng tròn không ==!
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/11/10
  11. Higurashi Kensai

    Higurashi Kensai The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    29/11/07
    Bài viết:
    2,160
    Con Sor trong cái Video tếu thật, lấy 1 lightning chọi 1 chùm lightning:)) Mờ sao thấy con Ass vừa có Tele của Sor vừa có howl của Bar ko charge vậy bác?
     
  12. GVN[Melody]

    GVN[Melody] T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    516
    Nơi ở:
    Beyond the sea
    Tele = enigma RW, còn kia ko phai howl ma la Battle Order va Battle Command lay tu Call To Arm RW, 2 kai nay la Runeword can thiet cho tat ca cac caster
     
  13. nickgibaygio

    nickgibaygio Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    31/7/05
    Bài viết:
    6,446
    Nơi ở:
    Beyond Infinity
    Hình như lên mạng hỏi thì để chống cái recover của trap thì swap đồ liên tục là hết @@. Nói chung mình chơi mana sorc đánh với đường này dmg khá íu được cái gây ức chế chắc đánh team ngon :).
     
  14. GVN[Melody]

    GVN[Melody] T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    516
    Nơi ở:
    Beyond the sea
    ^ cái mà cậu nói đến là Weapon Switch Glitch (WSG) dùng để thoát khỏi stun lock, khi switch weapon liên tục thì animation hit recovery sẽ bị reset liên tục, hay nói cách khác là khi wsg 1 lần thì sẽ thoát khỏi stun lock tức thời cho đến khi cậu dính đòn tấn công tiếp theo. Có 3 cách để vô hiệu hoá trò này.
    Cách 1: dùng 2 WoF, 1 ở trước mặt, 1 ở sau lưng, khi 2 trap bắn thì opp sẽ bị hit liên tục.
    Cách 2(rất hay dùng) Tốn thêm 1 skill point vào dragon talon, khi đã lock opp vào stunlock với wof và hắn đang mon men xài wsg thì ngay lập tức namelock tele ra cạnh nó và... Kick liên tục, tuy gây dmg ko cao nhưng tốc độ kick khá nhanh, cùng với SM hỗ trợ cậu sẽ dễ dàng đưa đối phương về trạng thái recover liên tục thông qua Block Lock (khi cậu kik liên tục thì những thằng 75% block sẽ block liên tục và khi block thì ko thể move + switch weap, còn nếu ko block thì rất có khả năng mất trên 1/12 lượng hp và...).
    Cách 3: cũng tele namelock như cách 2, tuy nhiên khi đã áp sát opp thì xài fire blast ném liên tục, do đứng rất gần nên fb sẽ hit gần như ngay lập tức và đưa opp về recovery do mất máu (tốc độ ném 9fpa mà, kèm theo lượng dmg khá cao), đồng thời trong các cách trên, trong khi hắn đang bị đưa lại về stunlock (bị recover liên tục) thì LS đã đặt sẵn khi thực hiện chuỗi stun sẽ rap3 hắn. Khi dính MB với gear setup như trên thì hắn sẽ bị stun (đầu quay vòng) trong tầm 5s, ko nhiều nhưng đủ để kill ^^
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/11/10

Chia sẻ trang này