Bữa giờ phim ảnh Việt Nam có quá nhiều chuyện để nói, nên tranh thủ viết vài dòng linh tinh về phim điện ảnh Việt Nam của năm 2016 và sắp tới là 2017. Đây cũng chỉ là những điều riêng poly cảm nhận và biết, ko đại diện cho ai khác. Hôm trước poly có đi cafe với với mấy anh em làm phim, có người em nói rằng đọc bài review của poly từ lâu rồi mà giờ thấy anh ít viết. Còn gặp đàn anh thì trách móc dạo này viết nhạt quá, lại mất lửa nữa. Nên nhiều khi cũng tự thấy có lỗi, ko phải với người khác mà với chính mình. Nên thôi năm hết rồi, cũng dành chút xíu để viết 1 bài về điện ảnh Việt . Năm 2016 khép lại, đối với poly là một người đi theo đoàn phim mà nhìn lại, thì buồn nhiều hơn vui. Vì tổng kết lại, thì năm 2016 dù có thể có nhiều phim vẫn thắng về doanh thu, nhưng lại cho thấy nhiều thất bại cũng như chia rẻ trong giới làm phim Việt. Đầu tiên là Fan Cuồng, có lẽ là nỗi buồn lớn nhất của Poly khi thấy 1 bộ phim muốn mở ra một hướng đi, đề tài mới cho phim Việt lẫn các diễn viên, đạo diễn. Nhưng cuối cùng có lẽ đa số khán giả Việt Nam đã không đón nhận hướng đi này. Không kể tới những điều lớn lao, có một ví dụ nhỏ mà poly muốn nêu ra vì ít ai nhìn thấy. Là trong phim Fan Cuồng, căn nhà tập nhạc của Vũ thời năm 1995. Ngay từ đầu đạo diễn Charlie Nguyễn đã muốn thiết kế y như căn hộ lúc đi trốn của nhân vật chính trong phim Xích Lô sản xuất đúng năm 1995 và bị cấm. Góc cửa sổ y chang, ban công y chang, ngay cả cái cầu chì điện giựt cũng thiết kế y chang bên cánh cửa. Chỉ thiếu là trong phim Fan Cuồng Thái Hòa và Huy Khánh không ai bị điện giựt vì cái cầu chì này hết. Và cũng không mấy khán giả nhận ra điều này, cũng tương tự như số đông khán giả đi xem đã không cảm được phim về đề tài Rock. Nỗi buồn thứ 2, lại bắt nguồn từ một niềm vui tưởng là hy vọng. Đầu năm, khi bộ phim Gái Già lắm Chiêu chuẩn bị công chiếu, poly có tránh đi premiere để khỏi phải có cảm giác khó xử khi phải khen trên FB. Và sau đó tự mình mua vé xem phim, bản thân poly thật sự không thích vì nó chỉ giống như là sitcom 1 tập truyền hình mang chiếu rạp. Nhưng poly cũng phải công nhận phim rất phù hợp khán giả số đông. Rạp poly xem khán giả cười rất nhiều và thỏa mãn sau khi ra khỏi rạp. Tuy nhiên đây không phải là lý do chính mà poly buồn. Mà nó nằm ở 1 câu chuyện khác đến gần cuối năm. Không lâu sau khi bộ phim Gái Già Lắm Chiêu thắng doanh thu mang lại tên tuổi và niềm tin cho bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito. Thì trong giới làm phim đã râm ran rằng Gái Già Lắm Chiêu copy ý tưởng của 1 bộ phim tình cảm người lớn kinh phí thấp của Úc. Đó là Not Suitable for Children (2012). Nếu ai quan tâm thì có thể tìm 2 phim này trên mạng để xem và so sánh. Cá nhân poly thì thấy nó giống nhau thật. Tuy nhiên chuyện này đối với dân làm phim thì ai nghe và biết thì tìm xem rồi tự so sánh tự hiểu thôi. Vì mọi thứ quá rõ ràng trong thời đại internet này, thời gian và không gian không cản trở được thông tin nên không thể dấu diếm được gì. Chỉ là biết nhưng thương mà bỏ qua thôi. Chuyện có lẽ sẽ chìm xuống nếu không đùng 1 cái 1 trong 2 vị đạo diễn lên mặt báo lớn tiếng đả kích Phan Xine (đạo diễn Em Là Bà Nội Của Anh) sao dám nói phim Gái Già Lắm Chiêu đạo nhái phim Mỹ ?? Ai quan tâm có thể đọc lại ở đây : http://kenh14.vn/dao-dien-em-la-ba-...nh-cai-tren-mang-xa-hoi-20161107160609901.chn Thật ra sau chuyện này, ai coi phim sẽ tự quyết được phim nào giống phim nào. Poly chỉ quan tâm đến những quan điểm của người làm nghề về đứa con của mình, và cách hành xử sẽ nói lên quan điểm sống và cử xử với anh em trong nghề với nhau của người làm phim. Vì những chi tiết của câu chuyện poly cũng vô tình liên quan, như cuộc điện thoại mà đạo diễn Lê Hoàng nhận được hơn 30 phút đồng hồ xảy ra vào sáng thứ 2 khi anh chuẩn bị quay hình talkshow Đội Tuyển Tôi Yêu có rất nhiều khách mời ở đó biết. Cũng bởi vì vậy mà sau cuộc gọi đó đạo diễn Lê Hoàng phải tắt máy để quay hình. Sau này kể lại anh cứ cười hoài vì trong cuộc dt đó, người gọi khẳng định ở Việt Nam chẳng có ai có đủ thẩm quyền thẩm định phim nào đạo nhái hay không, ngoài trừ 2 nhà báo có tên trong bàì báo trên kenh14 kia. Tuy nhiên chẳng ai dám post cái tên phim Úc kia lên để khán giả tự đánh giá. Sau thời điểm này, poly có viết linh tinh nhiều nơi về chuyện 2 phim này giống nhau. Khi đến phim Chạy Đi Rồi Tính, BHD bị ép gạch tên poly ra khỏi tất cả hoạt động quảng bá phim. Thật sự poly đã biết trước bên ekip phim sẽ không vui, nên cũng không ngạc nhiên gì. Như poly đã từng viết ở đây "không ai muốn tử tế với người không tử tế với mình" (nghe đồn qua năm 2017 cuộc chiến Cgv-Galaxy-Vaa-Bhd....sẽ tiếp tục ) https://anhpoly.wordpress.com/2016/08/18/cgv-vaa-bhd-galaxy-skyline-chuyen-poly-ke/ Nhưng đây chả phaỉ chuyện làm poly buồn gì, vì 1 cái vé phim giờ chẳng đáng bao nhiêu so với trách nhiệm khi nhận vé mời ra mắt. Nhưng câu chuyện lên mặt báo đả kích đạo diễn khác khi nhận xét phim của mình, là một hành động thiếu chuyên nghiệp của một người lớn, chứ chưa nói đến nhà làm phim hay một người làm việc giữa xã hội khi đón nhận những lời nhận xét. Bởi vì khi đã đi làm, chứ chẳng phải là làm phim, càng từng trải thì càng nên hiểu rằng người nhận xét ngay cả chê bai mình mà nói đúng, thì đáng để mình trân trọng. Ngay như poly nếu bị ai chê mà đúng, dù có là chửi thì poly cũng cảm ơn và nhớ hoài. Vì họ đã giúp mình nhìn ra cái mình còn dở. Chuyện này poly mà bị thì nhớ ơn hoài vì tấm chân tình và biết mình còn dở. Ngoài ra, hành động này cũng cho thấy niềm trân trọng với anh em đồng nghiệp, người làm nghề với nhau. Bời vì làm phim nhiều đi rồi sẽ thấy cảnh, phim này thắng đó nhưng phim sau chưa biết chắc à nha. Nhiều người thắng thắng như chẻ tre rồi cũng rớt không cứu kịp. Mà những lúc khó khăn thất bại mới là lúc biết tình anh em đồng nghiệp. Chứ lúc thắng mà tư cao cho cố rồi lúc thua nhờ vả ai cứu ? Phải gãy 1 phim đi rồi tự khác sẽ hiểu sống trong giới làm phim với nhau tình anh em đồng nghiệp nó quý giá cỡ nào. Và đây cũng là điều làm poly cảm thấy buồn nhất từ khi bước vào trong giới làm phim, những người mới vào bắt đầu phá vỡ những quy tắc cư xử cũng như chữ tình chữ nghĩa khi được gọi là dân làm phim. Nhưng đây chỉ là ca đầu tiên mở đầu cho nhiều ca khác cũng y chang vậy trong năm 2016. Đến bộ phim thứ 2, Chạy Đi Rồi Tính 1 câu chuyện minh chứng sinh động cho điều poly nói ở trên, tức là khi gặp chuyện thì sẽ thấy cần tình nghĩa và sự hỗ trợ của dân làm phim với nhau ra sao. Tuy nhiên cũng phảỉ nói là Chạy Đi Rồi Tính gặp vấn đề quá lớn, sao quả tạ từ trên trời rơi xuống dập quá mạnh nên có trời cũng khó cứu. Đây cũng là một ví dụ cho thấy để làm phim, cũng như kinh doanh hay đánh trận, cần đủ cả 3 yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa thì mới thắng lớn. Gái Già Lắm Chiêu có được điều này nhưng Chạy Đi Rồi Tính thì lại không may mắn như vậy. Như poly đã nói ở trên, không phải làm phim là dễ dàng suôn sẻ hết đâu, từ giai đoạn tiền kỳ, quay phim cho đến hậu kỳ rồi phát hành, gãy 1 khâu là khả năng thua lại càng cao. mà giai đoạn phát hành là giai đoạn khó nhằn nhất vì nhà làm phim ít được can thiệp cũng như có thể bị nhiều sao quả tạ bất ngờ rơi trúng. Ban đầu Chạy Đi Rồi Tính dự trù chiếu Tết, điều này ngay từ thời gian tiền kỳ nửa năm trước đã tính toán, chụp poster rồi cảnh trong phim cũng đã làm hết cho Tết. Nhưng đến gần cuối năm thì lịch phim Tết mới rõ ràng, lộ ra 2 phim bom tấn HK-TQ là Tây Du Ký của Châu Tình Trùng, Kungfu Yoga của Thành Long cộng thêm 4 phim Việt Nam khác. Có lẽ tính toán thấy sao đó nên gấp rút đổi lịch, mà chỉ còn 1 dịp Tết Dương Lịch để chen chân. Nên nhắm mắt đưa chân. Ai ngờ đưa chân nhằm ngay đường vi hành của Thái Tử. Cho những ai chưa biết, thì trong mùa phim Tết Tây 2017 vừa qua, trong các phim chiếu ngoài rạp, chỉ có 2 phim được duyệt dành cho mọi đối tượng khán giả. Còn lại tất cả các phim đều bị dán nhãn NC 16. Tức là nếu cả gia đình có trẻ em và ông bà dắt nhau ra rạp coi phim, thì lựa chọn duy nhất hoặc là phim hoạt hình của Mỹ hoặc phim Việt Nam của "thái tử". Nói đến đây, dù bản thân poly chẳng liên quan ekip phim Chạy nên đáng lý chẳng buồn dùm làm gì. Nhưng trên phương diện cũng là dân làm phim, thấy cái họa của anh em cũng biết nhìn xa và lo đến nghiệp làm phim của mình lẫn nhiều người khác. Nên trong câu chuyện này, poly đứng về phía của ekip Chạy giống như anh em khác trên FB, post những điều có lợi cho phim Chạy. Nhưng cuộc sống không giống như cuộc đời, sống trên đất nước mà mọi chuyện đều được cơ cấu, ngay cả chữ Hội trong tên phim Để Hội Tính phải sửa, thì chuyện thua trong cuộc đua doanh thu ám màu quyền lực là điều hiển nhiên. Sau 2 tuần chiếu rạp, thì hiện tại cả chất lượng và doanh thu của các phim đều đã được người trong nghề biết. Kết quả cho thấy ở thị trường điện ảnh Việt Nam không phải cứ phim hay là thắng, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều thứ, như poly đã nói ở trên, thiên thời địa lợi nhân hòa. Trong đó, kể từ năm 2016, định nghĩa của yếu tố thiên thời chính là không được đụng phim của "thái tử". Nên có lẽ đây cũng là một bài học đắng cay mà không chỉ ekip Chạy Đi Rồi Tính mà cả nhiều ekip làm phim khác phải nghĩ đến trong những năm sắp tới. Định viết tiếp về vụ làn sóng nhiều nhà làm phim phía Bắc đổ vào làm phim gây ra nhiều xáo trộn bất thường trong thi trường điện ảnh. Như vụ 2 phim Vệ Sĩ, hay phim Lời Nguyền Gia Tộc của "nữ đạo diễn xinh đẹp". Nhưng dài quá rồi để viết sau vậy.
Chuyện bà Lan ưu ái con mình là có thật. Nhưng chất lượng chung của hài tết và cận tết năm nay cũng có ra quái gì đâu mà khóc với chả lóc. Chạy đi rồi tính xem như c*c với các pha diễn lên gân xàm le của Việt Hương. Một bộ phim có ý tưởng tốt nhưng cách thể hiện thì dở tệ.
Con của cục trưởng cục điện ảnh Ngô Phương Lan. Chờ em đến ngày mai được tiền hô hậu ủng khá mạnh trong thời điểm ra mắt, đầu tiên là các phim xung quanh bị dán mác 16+ cả lố, ngay trước thềm nghị định mới về phân loại phim được công bố. Nữa là hôm ra mắt phim, khá lắm cốp to đến dự, kiểu Vương Đức, giám đốc hãng phim truyện VN...
hay lắm đọc cũng hiểu cũng thấy nhiều cái mới mình ko dõ cái 16+ thì quả thât ko biết toàn đi coi ở lotte ( mình ở bắc giang có mỗi lotte ) thì thấy cấp 2 hay trẻ em thích coi phim fi thì coi có cấm quái fi đâu nhỉ mà toàn cấp 2 cấp 3 đi coi phim chính
Phim VN thì giờ 10 phim thì hết 7-8 phim cùng 1 kiểu hài nhảm chọc lét khán giả. So với điện ảnh VN 20-30 năm trước còn ko bằng thì 1 phim nhảm khác chết vì COCC cũng chẳng có gì phải tiếc.
Chả bao giờ xem phim Việt nên chưa bao giờ quan tâm đến mấy chuyện này :lol: Mà phim Việt tới giờ cũng đã ra cái thể thống gì đâu :lol: nhìn cái kiểu poster đã ko thích rồi, mấy lần ngồi rạp lúc đầu nó chiếu trailer mấy phim Việt nói thật đúng nản. Có Để Hội Tính thì có đi xem vì thấy trailer khá được, đi xem rồi mới thấy mọi cái được nó nằm trong trailer hết .__.