Thị trường kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Việt Nam luôn được đánh giá là vô cùng tiềm năng với sự đa dạng cả về chất lượng món ăn lẫn số lượng thương hiệu tham gia. Không chỉ có những thương hiệu nội địa tham chiến, sự góp mặt của những cái tên nhượng quyền đình đám thế giới cũng không hề kém cạnh. Đặc biệt là với mảng kinh doanh đồ ăn nhanh, sự khốc liệt được tính bằng từng m2 mặt bằng. Tuy nhiên nhìn nhận thẳng thắn vào sự thực, việc tăng trưởng có dấu hiệu chững lại của các hãng kinh doanh đồ ăn nhanh cũng khiến không ít ông chủ đắn đo, cân nhắc khi tham gia thị trường này. Nhiều người lý giải việc các thương hiệu mẹ về Việt Nam đang “gồng mình” để chiếm lĩnh thị trường, lấy số lượng đè chất lượng, và phải chăng việc kinh doanh giậm chân là do cách thức quản lý vận hành chuỗi đang gặp vấn đề. Nguyên nhân sâu xa là do đâu? 1. Chịu được áp lực thị trường Những thương hiệu ẩm thực mạnh sẽ làm nên một thị trường ẩm thực lớn mạnh. Ở đó, người nhận được nhiều lợi ích nhất chính là người tiêu dùng. Bên cạnh những cái tên nội địa vững chắc, chúng ta cũng cần những thương hiệu ngoại chấp nhận được rủi ro và áp lực khi xâm nhập thị trường. Điều này được những hãng kinh doanh đồ ăn nhanh thực hiện khá bài bản. Cả về chiến lược nội địa hóa để phù hợp với người tiêu dùng Việt. Có lợi nhuận cũng có rủi ro. Phần lớn những thương hiệu nhượng quyền thường vướng mắc ở a. Vấn đề mặt bằng, địa điểm: chịu áp lực từ những mảnh đất vàng, vị trí đắc địa, khu vực trung tâm, siêu thị hoặc các ngã tư tập trung mật độ giao thông đông đúc. Thời hạn hợp đồng thường không quá dài, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển sau này. b. Nguồn nhân lực có đến 70% nguồn nhân lực tại các nhà hàng kinh doanh đồ ăn nhanh hiện nay sử dụng nhân sự ở độ tuổi từ 18 – 22 tuổi. Đặc điểm của đối tượng này là tìm kiếm những công việc làm thêm ngoài giờ, có xu hướng tạm thời không dự định gắn bó lâu dài. Trường hợp này cũng dẫn đến việc mất thời gian đào tạo, tuy nhiên khi các bạn đã học việc thành thạo lại không muốn gắn bó với công việc thêm nữa. Cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng c. Bài toán điều chuyển nguyên vật liệu: nguồn nguyên liệu được phân phối theo nhà cung cấp của công ty mẹ bởi vậy quá trình vận chuyển cũng không thể tránh khỏi việc phát sinh những chi phí ngoài ý muốn hoặc vấn đề nguyên liệu chênh lệch về tỷ giá… 2. Nhầm tưởng cứ có sản phẩm ngon hơn là sẽ thành công Công thức chế biến gà ngon hơn hoàn toàn không thể giúp bạn khiến khách hàng lựa chọn bạn thay vì KFC hay Lotteria. Thậm chí đây là suy nghĩ của phần lớn những thương hiệu kinh doanh đồ ăn nhanh hiện nay. Với thời điểm hiện tại, với khách hàng hiện tại họ cần nhiều hơn thế. Đó cũng là lý do mà phần lớn các cửa hàng ăn nhanh hiện nay đang ngày đêm cải tiến thực đơn của mình, vừa lòng với khẩu vị của khách hàng hơn. Có những thương hiệu ăn nhanh chế biến ra những chiếc burger to gấp đôi những chiếc burger hiện tại của Burger King hay McDonald’s với giá thành ngang bằng nhưng cũng không thể nào cạnh tranh nổi với họ. Hay lý giải vì sao cũng là kinh doanh gà rán, Lotteria và KFC vẫn có thể duy trì mức lợi nhuận của mình trong khi không ít hãng khăn gói về nữa, đóng cửa ngay từ khi chuẩn bị khai trương. Bởi vậy chiến lược địa phương hóa là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố kiên quyết để bạn thành công với thị trường này. Họ mở thêm nhánh kinh doanh cơm gà để người Việt dễ lựa chọn hơn, dễ dàng ra quyết định hơn. Họ cũng sẵn sàng bổ sung thêm các món canh, salad để phù hợp với khẩu vị người Việt. Bởi vậy nếu bạn đang chuẩn bị kinh doanh đồ ăn nhanh, điều bạn cần cân nhắc đầu tiên về chất lượng sản phẩm, cách thức làm thế nào để khách hàng có thể tiếp xúc và trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách thuận tiện và khiến họ cảm thấy hài lòng nhất.