LUẬT THI ĐẤU SOUL CALIBUR 2 HÀ NỘI Để thống nhất, dưới đây là các cấp độ thi đấu sử dụng trong giải: - Hiệp (cấp độ thấp nhất) = 1 battle (gọi là round cũng thế) - Ván = 1 cuộc đấu giữa 2 char, 1 ván gồm nhiều hiệp. - Set = nhiều ván - Trận (cấp độ lớn nhất) = 1 lần đấu giữa 2 gamer, gồm 1 hoặc nhiều set tuỳ theo vòng đấu. I - Luật đấu 1 ván là cố định, không thay đổi trong suốt giải với các tiêu chuẩn sau: - Fight count 3: Đấu 3/5 hiệp (ai thắng trước 3 hiệp là thắng) - Stage selection = Off: Võ đài chọn ngẫu nhiên - Thời gian 50s/1 hiệp - Life 100% II - Luật thi đấu cho từng vòng: 1)Vòng đấu bảng: Chia bảng tính điểm, mỗi bảng lấy 2 gamer nhất nhì vào vòng trong. Mỗi lần gặp 2 gamer đấu 1 trận 1 set duy nhất 3/5 (ai thắng 3 ván trước là thắng). Sau mỗi trận đấu, người thắng được 1 điểm, thua 0. Nếu có 2 gamer bằng điểm nhau (trường hợp rất khó xảy ra) thì sẽ phải đấu thêm 1 ván quyết định hơn kém. 2) Vòng loại trực tiếp và chung kết: Mỗi trận 2 gamer đấu 1 set 4/7 (ai thắng 4 ván trước là thắng trận), áp dụng cho các vòng đấu 16 người (nếu có) và tứ kết. Các trận bán kết đấu 3 set 3/5, ai thắng 2 set trước là thắng. Trận chung kết đấu 3 set 4/7, ai thắng 2 set trước là thắng. III – Chú ý -Khi đăng ký thi đấu, các gamer được đăng ký 2 nhân vật mình sẽ sử dụng (trong số toàn bộ 20 nhân vật trong bản SC2 tiếng Nhật). Trong quá trình thi đấu, gamer chỉ được sử dụng 2 nhân vật này, không được thay đổi. -Quy định đổi nhân vật: sau mỗi ván đấu, gamer thắng phải tiếp tục sử dụng nhân vật mình đang dùng, gamer thua được quyền đổi nhân vật. -Xử lí sự cố: Nếu đang thi đấu dở 1 ván mà gặp sự cố (treo máy hoặc 1 trong 2 gamer bấm Reset) thì kết quả trận đấu trước khi gặp sự cố sẽ được bảo lưu (tính đến cấp độ hiệp), và 2 gamer đấu tiếp trận đấu tính từ hiệp còn lại của ván đấu dở mà không phải đấu lại từ đầu ván.
Trên đây là luật thi đấu SC2 tóm tắt, đã có chỉnh sửa đôi chút (kết hợp với luật của bác IllusionNightmare). Mọi người chú ý đến quy định đổi nhân vật khi thi đấu nhé, quy định này sẽ làm giảm bớt áp lực cho người đang bị thua và tăng độ cân bằng cho trận đấu. Nếu không ai có ý kiến gì thì đây sẽ là luật thi đấu chính thức cho giải SC2 HN ngày 4/4 này (và có thể là các giải về sau nữa).
Phải cấm Hehaichi với Necrid chứ. Hai thằng điên đó mà không cấm thì chết.Mà đánh như thế thì nhiều quá. Tính thử từ vòng ngoài vào đến chung kết thì phải đánh tới vài chục trận hả?. Thấy đánh thế này hơi nhiều.
Không nhiều đâu, tôi tính rồi, tính trung bình đánh tất cả các vòng chỉ có 3-4h là cùng! Nếu đấu từ 3h => 5-6h là xong! Vòng loại đấu 4 máy, mỗi máy nhiều nhất 10 trận, mỗi trận 3/5 ván thì chỉ khoảng 2h là xong. (Vòng loại nhanh quá thì không hay, chả giao lưu giao hữu được mấy!) Các vòng trong còn nhanh hơn, chỉ 1h30' - 2h thôi.
Thật sự là tôi không tán thành luật này không phải vì hiện tại tôi có nhiều khả năng vô địch. Tại sao SC2 hay các game fighting khác lại hấp dẫn, bởi vì đây là những game mà mỗi trận đấu chỉ có 2 đấu thủ trên võ đài và hoàn toàn ko bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác. Việc gây được áp lực tâm lý hoàn toàn là do tâm lý của các đấu thủ . Và theo tôi thì BTC ko nên đưa ra những luật lệ nhằm can thiệp vào trận đấu của 2 đấu thủ, cho dù đó là bên thắng hay bên thua. Kết quả trận đấu hãy để cho tự họ quyết định bằng khả năng của chính họ. Nhất là hiện nay chúng ta vừa là người tham gia thi đấu vừa đóng vai trò BTC nên những luật lệ chắc chắn ko tránh khỏi việc đưa ý kiến chủ quan vào nên cần tham khảo ý kiến của mọi người trước. Theo tôi thì đến 4/4 sẽ tham khảo ý kiến mọi người về việc có nên áp dụng luật này ko ? Rồi lúc đó sẽ quyết định...
to IllusionNightmare: Tôi đưa luật lên đây cốt là để mọi người thống nhất trước khi thi đấu mà, cứ bàn bạc kỹ đi. Cái quy định đổi người tôi cho vào để giống hình thức đấu Challenge ở Arcade thôi, chắc chắn sẽ thú vị đấy! Quy định này cũng là để tránh tình trạng người bị thua sẽ ấm ức vì bị đối thủ dùng nhân vật thích hợp áp chế nhân vật của mình! Luật càng khách quan và công bằng thì sẽ càng được ủng hộ thôi.
- Thứ nhất là ở Arcade thì do cơ chế chọn người là nhét xèng vào mới được chọn. Do người thua phải nhét xèng tiếp thì mới được chọn lại. Còn người thắng ko phải nhét xèng tiếp nên ko chọn lại char thôi. Đây ko phải là luật mà là 1 cơ chế ngẫu nhiên do nhà sản xuất hệ máy Arcade ngẫu nhiên tạo ra. - Thứ 2 là ở hệ máy Arcade và PS2 các char khác nhau, ở Arcade ko chỉnh nút được như PS2. Nói chung là khi chơi ở hệ Arcade họ cũng ko đặt ra luật lệ gì mà khi vào trận đấu tuỳ mỗi bên, miễn thế nào thắng là được. Tại sao họ lại chọn 1 con là bởi vì trình độ của họ khác ở ta, cho dù chọn con lạ mà ko quen thì lại càng ko thể thắng đối phương, thế nên trong các clip đều chỉ thấy mỗi người chọn 1 char, chứ thật ra thì ko có luật là chỉ được chọn 1 char bắt buộc. - Thứ 3 là hiện bây giờ chúng ta chơi trên hệ PS2, bởi vì hiện có 1 số chênh lệch về kinh nghiệm ví dụ như có 1 số đấu thủ chỉ thuộc move 1 số con nên sẽ xảy ra tình trạng đối phương chọn char lạ để gây khó khăn. Để hạn chế tình trạng này nên mới đưa ra luật chỉ chọn 2 char. Ngay như việc cấm 1 số char mới như Heihachi v.v.. đã gây ra nhiều điều bất hợp lý . Trên Arcade Cervy,Yoshi là char chính nhưng trên PS2 thì Hei và Necrid lại là char chính. Nếu cấm thì phải cấm Cervy và Yoshi mới đúng, hoàn toàn ko có lý do gì để cấm Hei và Necrid, bạn ko thể đưa lý do là đây là những char mới hay ko có trên Arcade được. Chúng ta đang chơi trên hệ PS2 chứ ko phải Arcade, ko thể lấy hệ Arcade ra để so sánh được. Nếu có người sử dụng Hei thắng bạn thì bạn hãy sử dụng Necrid để giành lại chiến thắng. Điều này là hoàn toàn bình đẳng. Do đó việc chúng ta là những người tham gia tự đưa thêm những luật lệ là điều ko nên. Những luật lệ thì tự game đã có sẵn, việc sắp xếp char như thế nào để giành chiến thắng là do chiến thuật của riêng đấu thủ đó. Chúng ta rất ko nên can thiệp vào chiến thuật của các đấu thủ. Việc tránh đối phương dùng nhân vật áp chế nhân vật mình thì đã bị hạn chế bằng cách chỉ cho chọn 2 char rồi. Ngoài lề : Theo nhận xét của tôi mà cũng là nhận xét của nhiều fan SC2 nhiều kinh nghiệm trong HCM là ko có char nào áp chế char nào cả. Chiến thắng là do người sử dụng char đó thôi. Theo các bạn thì XiangHua vs Asta thì char nào có lợi... Tôi chọn XiangHua nên tôi rất tin tưởng là XiangHua sẽ chiến thắng. Nhưng tôi đã xem nhiêu clip của KinhKiều(XiangHua) VS Asta(ko rõ tên) thì trong khoảng 7 hay 8 trận thì Xiang chỉ giành được chiến thắng 2 trận.
Mấy ví dụ bác nêu trên vẫn là trong trường hợp 2 gamer chỉ sử dụng 1 nhân vật, chính cái "cơ chế ngẫu nhiên" của máy Arcade (hay Arcade Mode ở console) như vậy lại hay. Trường hợp đấu giải của ta là mỗi gamer được dùng 2 nhân vật nên tôi mới phải đưa ra cái quy định này. Nếu 2 đấu thủ có trình độ ngang ngửa thì ai chọn nhân vật sau sẽ có lợi thế hơn, điều này thì ai cũng hiểu. Như vậy ta dành lợi thế đó cho người đang bị thua chẳng phải công bằng hơn sao? Không chỉ SC2 mà mọi game fighting đều nên dùng quy định này trong thi đấu! Tóm lại là không tranh luận thêm nữa, khi đấu giải sẽ biểu quyết, lấy ý kiến của đa số!