Megaman Battle Network Capcom là cha đẻ của rất nhiều siêu phẩm game hành động, trong đó không thể không nhắc đến Megaman đã tạo nên thành công của hãng ngay từ thưở Capcom còn là anh lính mới trong ngàng công nghiệp game. Kể từ năm 1987, Megaman đã làm chấn động cộng đồng gamer. Suốt hơn 15 năm du hành trên các hệ máy, qua bao đất nước, từ Megaman Classic đã phát triển ra nhiều series Megaman hành động nổi tiếng. Nhưng Megaman không chỉ toàn là hành động, hôm nay, tôi giới thiệu với bạn người con thứ 4 của gia đình Megaman, một Megaman nhập vai. Vào năm 2001, “âm thanh ma thuật”, “hình ảnh quyến rũ” cùng “cách chơi mê hồn” đã hoà vào nhau tạo nên một trong những RPG hay nhất của GBA: Megaman Battle Network. Game không chỉ đơn thuần là cuộc chiến bảo vệ công lý, cái thiện thắng cái ác mà còn là những bài học đáng suy ngẫm về tình cảm xã hội và cuộc sống. Thực và ảo: Hơn hàng triệu năm tồn tại và phát triển, con người đã trải qua những thời khắc huy hoàng lịch sử. Nếu nói lửa là phát minh vĩ đại nhất thời kỳ đồ đá thì hôm nay, sáng tạo ra máy tính và mạng mới là bước nhảy vọt, đưa chúng ta ngày càng gần đến thời khắc chuyển giao giữa công nghệ, nhích từng bước đến kỷ nguyên tươi sáng hơn: kỷ nguyên kỹ thuật số. Vào năm 200X, mạng phát triển vượt bậc, trở thành thành phần tất yếu của cuộc sống. Từ mạng bao nhiêu ý tưởng được nảy sinh, xe tự lái, giao thông an toàn,... nhưng quan trọng nhất vẫn là Net Navigators, cộng đồng dân cư ảo do Dr.Hikari chế tạo. Navi có thể biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ, hành động theo ý riêng của mình (nếu muốn), thân thiết với chủ. Nếu cần người tâm sự: hãy nói chuyện với Pet. Nếu bạn lười làm bài tập về nhà: hãy nhờ Pet làm hộ (Nhưng trừ phi bạn muốn Pet bỏ đi bụi ^_^). Và Navi cũng như người, cần một chỗ chú chân gọi là PETs (Personal Terminals), một loại máy nhỏ gọn kết hợp giữa máy điện thoại, PDA, máy tính....Thế giới trong mơ. Nhưng không thứ gì hoàn hảo cả, nếu một ngày nào đó, mạng giao thông bị nhiễm virus, tất cả đèn chuyển sang xanh, những rào cản xe tại vạch qua đường biến mất, chiếc xe tự động lái lập trình sẵn đâm sầm vào nhau, hậu quả thảm khốc biết chừng nào. Bằng những virus nguy hiểm, “tập đoàn phân phát virus miễn phí” WWW muốn thống trị mạng toàn cầu. “Ở đâu có tội ác, ở đó có công lý”, chân lý không bao giờ cũ 1 lần nữa minh chứng qua Lan, học sinh lớp 4 với ước muốn trở thành Official NetBattler (những người bảo vệ công lý với vũ khí là các chiến binh Pet dũng mãnh). Hưởng thụ thành quả sáng tạo của cha, Lan được ưu ái nhận Pet đặc biệt: Megaman.Exe. Lan tung hoành ở thế giới thực, Megaman chiến đấu ở thế giới ảo, phối hợp ăn ý càn quét kế hoạch của WWW. Với cốt truyện kiểu “Anh hùng cứu thế giới”, “Vậy thì có gì hay đâu!”, nếu bạn nghĩ vậy, hãy chơi, cảm nhận, và khám phá WWW chỉ là phông nền cho biết bao câu chuyện cảm động về tình bạn, về quan hệ thân thiết, sẵn sàng hy sinh vì nhau giữa Lan và Megaman. “Tình bạn thiêng liêng, cao đẹp”: thông điệp Megaman Battle Network nhắn gửi tới gamer. Không ai hoàn hảo, kể cả anh hùng. Với Lan và Megaman lại càng không bởi...2 người đều là trẻ con, độ tuổi mà ưu điểm cũng nhiều bằng khuyết điểm. Lấy trẻ em là nhân vật chính nên bạn có thể yên tâm về độ thư giãn cũng như tính giáo dục của MBNW. Cách tân trong truyền thống: Bạn đã chơi Megaman Zero, game action tuyệt vời pha lẫn chút hương vị của RPG? Bạn nghĩ Capcom chỉ biết làm game hành động? Nhập vai là phải có phép thuật mới hấp dẫn? Với Megaman Battle Network, bạn sẽ hoàn toàn cảm nhận chất nhập vai mới lạ: nhập vai thêm chút hơi hướm hành động. Bạn phải thay phiên điều khiển Lan ở thế giới thật và Megaman ở thế giới ảo. Trong khi Lan đi dạo chơi loanh quanh ngoài đời và tìm kiếm các điểm jack-in, thì Megaman lang thang trên Internet, diệt virus, mua sắm, nhận e-mail ... Bất kể bạn có điều khiển ai đi nữa, game vẫn cho phép bạn nói chuyện với người kia, nhằm đưa ra các hướng dẫn cần thiết hòng bạn quên nhiệm vụ. Battle System độc đáo. Tương tự như nhiều trò RPG truyền thống, các trận đụng độ là random, nhưng điều mà gamer quan tâm là những gì diễn ra sau đó, MBNW không làm người chơi thất vọng. Capcom nổi tiếng với dòng game action. Vì vậy, tuy đã dán cái mác RPG, MBNW vẫn mang trong mình những trận chiến sôi động. Không gian chiến đầu gồm 18 ô vuông, 9 cho bạn và 9 cho kẻ thù. Hãy di chuyển và tiêu diệt kẻ thù trên 9 ô vuông của mình. Các ô có thể có các trạng thái khác nhau tuỳ theo vùng mà Megaman đang di chuyển. Battle Guage: Stamina phong cách mới. Chơi các RPG, bạn đi hết lượt của mình và chờ thanh stamina đầy lại, gây lười biếng và nhàm chán. MBNW bắt bạn action nhiều hơn, trong thời gian chờ thanh Battle Guage ở góc trên màn hình đầy, bạn phải liên tục di chuyển né đòn kẻ thù, ăn miếng trả miếng, không một giây rảnh, vì trận chiến diễn ra trong thời gian thực. Để làm được điều này, Capcom chỉ tập trung vào một mình Megaman.exe, có nghĩa là bạn sẽ không điều khiển được nhân vật nào khác ngoài Megaman. Cách chơi như vậy sẽ tạo ra rào cản hạn chế người chơi ở một số mặt nhưng mặt khác, lại đồng thời giải phóng bạn khỏi hệ thống đánh nhau chán ngán theo thời gian mà nhiều RPG đang đi vào lối mòn. Dù sao đi nữa, Capcom đã hoàn thành xuất sắc việc đưa chất hành động vào game RPG, fan Megaman vốn quen action dễ dàng chấp nhận, còn những fan RPG lại thích thú thử thách trong cách đánh mới. Chip: Linh hồn của game. “Game RPG là phải có phép thuật, phải có monster mới ... hoành tráng!” MBNW không có phép thuật nhưng có ai bảo nó là game RPG tồi đâu. Thay thế cho những phép thuật đã quá quen thuộc trong các RPG cổ điển, hệ thống chip xuất hiện gây cảm giác mới lạ, kích thích gamer tìm hiểu và thu thập. Mở đầu trận đấu, bạn có quyền lựa chọn 5 chip ngẫu nhiên trong Folder chứa chip của mình, những chip cùng mã (như Cannon A,Sword A) hay cùng loại (như Cannon A,B,C,D,E) cho bạn cơ hội lựa nhiều chip (tối đa 5 chip mỗi lượt), chip sẽ được đưa vào sử dụng trong trận đấu, cho đến khi battle gauge ở góc trên màn hình đầy, bạn sẽ nhận được nhiều chip hơn. Nếu trong trận không có chip bạn cần, chỉ việc ấn “Add”, chờ qua lượt và 5 chip sẽ được thêm ô chứa, tăng suy tính trong chiến thuật của mình. Sự khắc chế nhau giữa các yếu tố thiên nhiên luôn là điểm thường thấy trong RPG. Trong MBNW, sự tương sinh tương khắc giưã các yếu tố Kim-Mộc-Thuỷ-Hoả-Thổ lại càng nổi bật hơn bao giờ hết. Hãy thử nướng cá bằng chip điện, sát thương tăng gấp đôi, nhưng nếu bạn có ý định dùng chip lửa đi hun cá dưới nước -> sát thương giảm tới 1/2, tôi khuyên bạn nên để dành mà đi đốt rừng. Dĩ nhiên cũng có các chip không yếu tố, sát thương luôn “bảo đảm chất lượng tối đa”, but anyway, việc sở hữu chip yếu tố vẫn luôn thú vị hơn các tấn công vật lý thường, đúng không! Summon lúc nào cũng hấp dẫn RPG Fan. MBNW không kêu gọi những siêu thú dũng mãnh, thay vào đó là nhờ sự trợ giúp của các Navis thông qua các chip của chúng. Chiến đấu là cách thường xuyên nhất để thu thập chip Navis, khó nhưng sướng. Nếu bạn biết cách kết hợp combo giữa các chip Navis và chip tấn công, sát thương sơ sơ 500 là bình thường. Tổng thể, chip chia thành 3 loại chính: 1- Tấn công: Cannon, Bomb... 2- Hỗ trợ: Tăng máu, ăn cắp ô của đối thủ,... 3- Navis: Summon ^_^. Dù bạn có sở hữu chip mạnh đến mấy thì cũng đừng quên :”Nếu ví con người là robot thì chip mạnh nhất là bộ não” Game bắt buộc người chơi phải có 30 chip trong Folder của mình, Folder được chứa tối đa 5 Navi. Sau một thời gian chiến đấu, Folder chứa chip của bạn sẽ bừa bộn, lung tung cả lên. Đã đến lúc bạn cần phải ấn Start và sắp xếp theo tên, nguyên tố, mã, tấn công.v.v... Điều đáng tiếc là game không cho người chơi bán chip, tôi tích trữ được 356 chip nhưng túi thì lúc nào cũng rỗng. Hãy trao đổi, chiến đấu virus, mua, thu thập đủ 175 chip, 1 con số nhiều gấp mấy lần phép thuật bất cứ game RPG bạn đã chơi. Liệu bạn tự kiếm được tất cả chip trong game không? Busting level: Nghệ thuật giết virus. Tương tự như hệ thống tính điểm bên Megaman Zero, busting level dựa trên số lượng máu bạn đã mất, thời gian tiêu diệt virus,... mà cấp hạng. Hạng càng cao thì số tiền hưởng được càng nhiều và chip mạnh càng dễ ra. Một chiến thuật tốt sẽ giúp bạn dễ dàng dành level S. Chiến đấu kiếm Exp quá sức quen thuộc trong Rpg, bạn sẽ phải ngỡ ngàng khi đánh hoài mà Megaman chẳng có lên level, đơn giản vì Exp là khái niệm không tồn tại trong MBNW. Megaman phải thu thập các Power Up chia thành 2 loại cơ bản: 1-Hp-Up: Tăng số hit point. 2-Power Up: Tăng sức mạnh của Megaman, tối đa 5 mức cho mỗi loại: + Attack: Thứ bạn nên nâng cấp đầu tiên chính là sức tấn công. + Rapid: Nếu chọn tăng Rapid, bạn sẽ không khác gì tay bắn tỉa lấy số lượng bù chất lượng (nghĩa là bắn càng nhiều càng tốt, trúng hay không tính sau). + Charge: Bạn muốn giết virus Hp cao chỉ một phát một, vậy thì hãy tăng vào charge để bắn charge-shot, hệ thống này không mấy xa lạ với Megaman fan! Với các Power Up trang bị đầy đủ và hợp lý, không nhất thiết phải dùng chip với lũ virus tép riu nữa, các trận đánh trở nên dễ dàng vô cùng. Theo kinh nghiệm cá nhân, tốt nhất là tập trung vào Charge và Attack, các trận chiến sau này diễn ra rất nhanh, bạn có thể vừa di chuyển liên tục vừa bắn tỉa được không! Chiến thuật: dấu ấn cá nhân. Real-time combat, chip đa dạng cho bạn lựa chọn,... game đưa ra nhiều thật nhiều chiến thuật. Một bước đi sai lầm, lựa sai chip mang lại hậu quả nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. “Xông pha chiến trường làm nên lịch sử”:bạn nghĩ vậy huh, hãy trang bị các chip sword, steal, vào trận là ăn cắp ô của kẻ thù, đến gần và...SLASH! “An toàn là bạn, tai nạn là thù”: nếu bạn chủ trương “nhất cự ly, nhì hành động” thì sao không mang theo các chip Cannon, Bomb, Guard,...đứng sát về phía ô của mình, chờ đối thủ vào tầm bắn rồi...BOOM!...Hãy tạo dựng phong cách cho riêng mình! Game còn ăn điểm ở phần hướng dẫn rất ngắn gọn và dễ hiểu, chỉ sau 5 phút nghe cô giáo Lan giảng, coi như bạn đã sẵn sàng cho những trận chiến khốc liệt trên Net. Ngoài gia vị hành động sôi nổi, MBNW còn thêm chút mùi phiêu lưu nhẹ nhàng hấp dẫn. Capcom đặt vào game những câu đố yêu cầu động não không thua kém gì các game phiêu lưu. Bạn có thể vượt qua rất nhanh nếu có kiến thức sống thực+ kiến thức trong game+ vốn tiếng anh vững vàng, nhiều khi bạn chỉ cần áp dụng phương pháp loại trừ tuy tốn thời gian nhưng đơn giản. Điểm đáng phàn nàn duy nhất trong game là việc di chuyển khá rắc rối, chạy đứt hơi mà lại lạc đường vì game có tính gợi nhớ, có lẽ Capcom muốn rèn luyện trí nhớ cho gamer chăng. Chơi mạng: Nhánh rẽ khác của game. Song song chơi đơn, chơi mạng cũng thú vị không kém. Ngoài trao đổi chip, bạn có thể luyện tập hoặc chiến đấu cùng bạn bè, phần thưởng là 1 chip. Tôi đã thử nghiệm cùng anh trai, kết quả:”Thêm trận nữa”,”Trận cuối rồi nghỉ...(lát sau)Agrr!Đánh tiếp trận nữa”, khó mà ngừng tay được. Còn gì thú vị bằng chiến đấu với người thật hơn là những robot được lập trình sẵn. Thế giới đầy màu sắc hoà quyện cùng điệu nhạc đậm chất Net. Thực ra boss ở đây toàn là người quen cũ trong Megaman Classic, được design đẹp và to hơn, thú vị đấy chứ, khi vừa chơi vừa cố gắng nhớ mình đã hạ chúng trong Megaman nào! Bạn sẽ thích thú ngắm Megaman.exe trong bộ áo bó sát người màu xanh quen thuộc che kín khuôn mặt, trông rất linh hoạt, hay trầm trồ xem Protoman với màu đỏ đối nghịch kèm thanh saber “chết virus”,...chỉ có thể nói:tuyệt vời! Các cảnh trong game đầy màu sắc và ngộ nghĩnh, Dex tham ăn có phông nền máy tính đầy bánh kẹo, cảnh tượng bếp lò nhà Lan rực lửa tuy không thực nhưng lại có gì đó rất thu hút...MBNW thật xuất sắc trong đồ hoạ! Game mang điệu nhạc rất “net”. Những trận chiến sôi động càng sôi động hơn bởi tiếng bùng nổ của virus, âm thanh sắc gọn của kiếm hay tiếng “chíu,chíu” của mega buster, tất cả diễn ra trong nền nhạc chiến đấu không hề buồn ngủ. Bản nhạc chính không quá ồn ào cuồng nhiệt mà cũng không quá tĩnh lặng, giai điệu thật sôi nổi mà cũng thật nhẹ nhàng. Tình bạn cũng vậy, lắm lúc tràn đầy tiếng cười hạnh phúc nhưng cũng có lúc buồn sâu lắng. Ngay từ menu game, tôi đã thấy cảm xúc kỳ lạ trong âm nhạc, một cái gì đó thiêng liêng khó tả, và khi hiểu ra, với tôi, bản nhạc mới thực sự bùng nổ. Nói vậy vì chỉ khi hoàn thành game, tôi mới cảm nhận được hết từng khía cạnh, từng chi tiết nhỏ của bản nhạc, của tình bạn giữa các Lan và nhóm bạn. Let’s jack in! Power up and fighting net crime! Lần đầu tiên Megaman series vốn chuyên hành động lại nổi lên một RPG, đây là bước đi maoh hiểm của Capcom nhưng MBNW không hề bối rối, game chọn cho mình con đường khác hẳn và có lẽ, con đường thành công nhất trong lịch sử Megaman series. MBNW được làm cứ như dành cho trẻ con, nhưng đến khi chơi, tôi mới thấy những câu chuyện và bài học trong game đủ sức lung lay bất cứ trái tim người lớn nào. Nếu bạn chỉ chơi MBNW cho vui thôi thì thật đáng tiếc, MBNW là game có tính giáo dục cao, chơi mà học. Ai đó đã nói :”Game phản ánh cuộc sống”, thấp thoáng đâu đó qua bóng Lan và bạn bè, bạn sẽ tìm lại được hình ảnh học trò của mình.
Bài này đã được COld viết cách đây 5 tháng, giờ mới post vì lười quá, nên có một số chỗ không được hay nhưng đay là bài review MBNW đầu tiên của Cold.