Hãng sản xuất và phát triển: Capcom Năm 2003 RESB: E Thể loại: RPG Hệ máy: GBA Megaman Battle Network 3 “Một game lấy cái sôi nổi của hành động, nhẹ nhàng của nhập vai, những câu đố hóc búa của phiêu lưu và sự tự do trong chiến thuật”, tất cả trộn lẫn tạo nên một RPG độc nhất vô nhị có cách chơi hiếm có khó tìm trên thị trường game: Megaman Battle Network 3. Cần nói thêm rằng, kể từ MBNW 3, MBNW series sẽ phân chia thành 2 phiên bản: MBNW 3 Blue và MBNW 3 White. Bản Blue và White có những nét độc đáo riêng bạn không thể tìm được trong bản còn lại: chip mới, kẻ thù mới, style mới. Bạn sẽ khó lựa chọn bởi vì phiên bản nào cũng đáng giá, tuy nhiên người viết bài này thấy bản Blue có nhiều điểm sáng giá hơn bản White. Story. Vào năm 200X, loài người đang hưởng thụ thành quả vượt bậc của công nghệ mạng. Cho đến khi WWW tái xuất giang hồ sau thất bại một năm về trước của “công ty phân phát virus miễn phí”. Sự trở lại của Dr.Willy đánh dấu xuất hiện tên trợ thủ đắc lực, “một Navi săn lùng sức mạnh, tìm kiếm và thách đấu những Navi quyền năng trên thế giới ảo”... Thế giới năm 200X như sôi lên bởi giải đấu toàn cầu N1 Grand Prix dành cho những NetBattler “best of the best”. Câu chuyện mở màn khi học sinh lớp 5 Lan và người bạn thân, Navi Megaman.exe tham dự giải đấu, và giờ phút bạn thả hồn vào thế giới MBNW kỳ diệu bắt đầu. Không phải ngẫu nhiên mà MBNW 3 được fan bình chọn có cốt truyện hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Diễn biến trong game không những hồi hộp ly kỳ như vụ đột nhập vào trường học của nhóm Lan, chuyến thử thách tại “đảo quỷ” Hades Isle,... mà còn tạo tác động tâm lý nơi người chơi, đặc biệt là đoạn kết, một kết thúc đầy cảm động khi sự hy sinh của người này là mạng sống của người kia... Tôi sẽ không nói thêm gì nhiều để bạn sau khi đọc bài này sẽ mổ xẻ MBNW 3 với sự hăng say như tôi đã từng. Đồ hoạ 10/10. Capcom có quyền kiêu hãnh khi đã tạo ra một game có đồ hoạ đẹp nhất trên GBA, sẽ rất khập khiễng nếu đặt các game khác lên bàn cân với MBNW, game không bị vỡ ảnh như Golden Sun, cũng không đơn điệu với các ảnh Pokemon chỉ biết “rung rung”, mọi thứ đều mượt mà như thách thức đối thủ. Đồ họa, đặc biệt là cách design nhân vật, là niềm tự hào nhất của MBNW chỉ sau gameplay. So với các bản đầu, MBNW 3 phóng tay dùng nhiều gam màu rực rỡ sống động hơn hẳn. “Một mũi tên bắn trúng 2 con nhạn”, ngoài tác dụng trực quan, việc sử dụng màu sắc sặc sỡ còn là ý đồ của nhà đạo diễn, bởi vậy mới có chuyện bạn đi theo con đường màu X để đến địa điểm Y, thảm cảnh lạc đường như trong MBNW không còn xảy ra nữa. Âm thanh “Đỉnh cao của âm nhạc là tạo được cảm xúc nơi người nghe”: hãy nhắm mắt lắng nghe, cảm nhận giai điệu giàu cảm xúc của nhạc sĩ Y.Aoki. Suốt 3 phiên bản, bàn tay kỳ diệu của ông đã tham gia sáng tác và remix âm nhạc MBNW. Mỗi mhz nhạc là một cung bậc của vẻ đẹp tình bạn, là một giai điệu giàu cảm xúc mà nhờ nó, những câu đối thoại trở nên ấn tượng, một nét bù khuyết cho sự hạn chế không- thể- lồng- tiếng của GBA. Gameplay Người chơi sẽ điều khiển Megaman check mail, mua sắm trên mạng,... Lan lùng sục các điểm jack-in, gửi chip hỗ trợ Megaman chiến đấu chống những con virus nguy hiểm. Lần đầu tiên (và cũng hy vọng là lần cuối cùng), người chơi được nếm mùi không có Lan, Megaman vất vả thế nào. Cũng là RPG chiến đấu chống quái vật, kẻ ác nhưng Capcom có cách thể hiện rất mới lạ, độc đáo. Xưa nay, từ FF đến Xeno đều nhàm chán trong cách đánh. Còn MBNW đã làm điều ngược lại, bằng cách chơi sôi nổi đầy biến hoá, thể hiện rõ cái chất mãnh liệt rất riêng của Megaman series. Trên không gian 3*9 ô vuông, trong thời gian thực, chip được gửi tới liên tục, khẩu buster gào thét vào đối phương, những bước di chuyển chớp nhoáng, những đòn tấn công nảy lửa làm sống động cả màn hình,...Chính yếu tố đặc biệt đó đã biến game thành kẻ loạn. Vâng, MBNW thực sự nổi lên giữa những RPG vốn đã rất đặc sắc. Linh hồn của MBNW series: chip, sẽ là cánh tay đắc lực của bạn trong chiến đấu. Capcom đã hào phóng ban cho MBNW 3 gần 300 chip, từ Cannon cơ bản đến Phrotoman thượng thặng, mỗi chip là những “viên ngọc” chưa được mài, chính “người mài ngọc” là bạn sẽ quyết định sàng lọc và tập hợp 30 chip tinh hoa vào “kho báu” Folder. Điều quan trọng nhất khi chọn chip là :“Đừng để con số ghi trên chip chiếm lĩnh bạn, hãy lựa những chip gắn liền với chiến thuật do chính mình sáng tạo ra.”. Sau ánh sáng loé lên báo hiệu trận đấu, chip được gửi ngẫu nhiên từ Folder, mỗi chip có sức tấn công, tính năng, tầm ảnh hưởng,... khác nhau. Theo luật ngũ hành tương khắc, những chip nguyên tố trở nên rất mạnh và dĩ nhiên, rất yếu với đúng loại virus nguyên tố, hãy dựa theo điểm này mà chọn cho mình chiến thuật hợp lý. Bạn còn có thể phối hợp chip, tạo ra những Program Advance, một công việc đòi hỏi sức tìm tòi nhưng kết quả thì thật xứng đáng. Nếu có thời gian, bạn nên viếng thăm thư mục Library để thấy sự phân cấp chip rõ ràng: Standart chip, Mega chip và Giga chip. Mặc định, mỗi folder chứa được 30 chip, trong đó tối đa 5 Mega chip và 1 Giga chip. Ngoài 2 Folder chỉnh sửa được, người chơi có thêm 1 Folder phụ mà ở vài cảnh trong game, bạn bắt buộc phải dùng. Folder phụ có thể rất yếu hoặc rất mạnh, nhưng chắc bạn cũng như tôi, không cái nào có thể thay thế được Folder chứa những chip mình đã dày công tìm kiếm và chọn lựa trong rừng 300 chip! Ngoài giải trí, chúng ta chơi game còn là để phát triển những khả năng khác mà không thứ gì khác ngoài game có thể đem lại đầy đủ toàn diện như óc phản xạ, tính logic, bài học,... và điều mà lúc nào tôi cũng cảm nhận được khi chơi MBNW: vốn quý giá nhất của con người: sự sáng tạo hay đúng hơn, chất xám. Thực vậy, game không rèn người chơi theo khuôn đúc cách chơi có sẵn, bời vì một chiến thuật không thể áp dụng cho tất cả virus, bạn phải luôn luôn sẵn sàng có chiến thuật mới cho kẻ thù mới, đó là chưa kể đến kiểu tìm đường khiến bạn phải bóp móp trán của MBNW 3. Tóm lại, level cao cấp, style mạnh mẽ, chip quý chẳng là gì cả nếu thiếu chiến thuật tinh tế và tài điều khiển biến hoá linh động, độ khó của game đã quyết liệt chứng minh :”Tất cả phụ thuộc vào khả năng người chơi.” Power up: Song song với chip, Power up cũng là con át chủ bài của game: Hp Memory tăng khả năng chịu đựng, Regup mặc định chip nhờ vậy chip luôn có từ đầu trận, và cuốn hút nhất phải kể đến style: dấu ấn cá nhân. Style được hình thành qua phong cách bạn thể hiện trong các trận đấu, ở đây, tôi chỉ nêu ra 3 style mới: Shadow: bản Blue sở hữu một style nắm giữ và sử dụng những kỷ năng kỳ bí của Ninja. Dù bạn xài Invisible tàng hình trong chớp mắt hay AntiDamage trả đòn, nhẫn thuật luôn đồng hành cùng với Shadow. Ground: điều gì tạo nên thế thượng phong cho bạn, nếu không phải là địa hình. Tạo nên và phá huỷ địa hình là sứ mạng của Ground, phong cách độc nhất của bản White. Bug: Sai lầm trong quá trình NaviCust gây nên sự pha trộn hỗn tạp giữa khả năng của các style dẫn đến tác dụng ưu và phụ khó lường. Theo quy luật đơn giản là càng lỗi, Megaman càng mạnh, một con dao 2 lưỡi sắc lẻm. Mỗi style đều có ưu nhược điểm riêng, nhưng theo tôi, style hoàn hảo nhất chính là style thích hợp với bạn nhất. Bạn cũng đừng quá quan tâm tới nguyên tố của style, chúng là ngẫu nhiên cả đấy. Món quà cho việc thăng cấp là các program độc đáo tương ứng với style riêng đó. Số trận đấu để lên cấp và cấp tối đa của style cũng tăng lên, vì vậy bạn chỉ có 1 style duy nhất mà thôi, nếu bạn khó chịu thì hãy tự hỏi: “Một con người có bao nhiêu phong cách?”. Điều bất ngờ nhất trong game là cây đinh của hệ thống Power Up: Navi Customnaize. Để bạn dễ hình dung, tôi xin vặn ngược đồng hồ trở lại thập niên 1990, thời điểm trò chơi xếp gạch đang làm điên đảo thế giới. Ngày nay, người chơi MBNW 3 dù muốn hay không cũng phải chơi xếp gạch không biết bao nhiêu lần, đó là do Capcom đã táo bạo chọn trò chơi đơn giản nhưng không đơn điệu này làm Navi Cust. Sự đổi thay hệ thống Power up có ảnh hưởng rất lớn, thay vì đi kiếm Power Up rườm rà và dễ bỏ sót, bạn phải thu thập Program (Cách làm cũng tương tự như với chip: mua, lượm lặt các Mystery Data...) và kết hợp với NaviCust để tăng sức mạnh, Hp, Regular Memory, khả năng đặc biệt của Megaman (chẳng hạn: bạn có thể cài đặt Program “Press” nén Megaman nhỏ lại để qua các đoạn đường quá hẹp, giống như chúng ta dùng Winzip vậy). NaviCust có một số luật riêng, đây là 4 điểm quan trọng: 1- Program phải được đặt vào Memory Map’s Command Line (dòng kẻ ở giữa). 2- Program có ô vuông hoa văn không được đặt vào dòng kẻ trên. 3- Program cùng màu không được đặt cạnh nhau. 4- Màu Program sử dụng được phụ thuộc vào style bạn đang dùng. Làm trái những điều trên, Megaman sẽ bị lỗi và chiến đấu rất tệ, nhưng điều bạn cần nhớ nhất là: game có “chìa khoá vạn năng” giúp bạn lách luật bằng nút select. Bạn còn có thể xoay chiều program nếu lấy được keyitem Spin. Nếu chán đánh virus, sao không giải trí nhẹ nhàng bằng trò “xếp gạch” NaviCust, đợi khi có hứng lại tiếp tục chiến đấu dựa trên thành quả bạn vừa làm xong. Bậc thầy “nghệ thuật xếp gạch” là điều kiện không thể thiếu của một Netbattler hàng đầu. Bên cạnh đó, tiêu diệt kẻ thù ngay khi chúng tấn công, bạn sẽ nhận được các bugfrag, một loại đơn vị trao đổi khác ngoài tiền. Số lượng bugfrag nhiều hay ít phụ thuộc và đối tượng và số lần bạn counter attack, chẳng hạn: 1 Navi= 10, 1 virus= 1 và 2 virus= 3. Đối với một RPG, trò chơi nhỏ và nhiệm vụ phụ lại không “nhỏ” và “phụ” chút nào, nhờ những cái tường như nhỏ nhặt đó mà game thú vị hơn. Không bao giờ bạn bị thất nghiệp trong thế giới MBNW 3, có rất nhiều việc để làm, ấn nút theo lời điều khiển cùng “Cyber Simon Say” với phần thưởng là bugfrag, kiếm thêm zenny bằng “cá cược”- một trò chơi may rủi nhưng đừng vội, có quy luật đấy-, dành riêng cho các Offical Netbattler là “Request Board”, bảng chứa hàng tá nhiệm vụ thú vị. Đã nhắc đến những thứ “linh tinh” trên thì không thể bỏ qua nuôi thú ảo: “Virus Breeder” cho phép Netbattler bắt và nuôi dưỡng những virus đặc biệt. SciLab sẽ nghiên cứu virus bạn bắt được và tạo ra chip để triệu hồi virus đó sát cánh chiến đấu cùng Megaman.exe. Không phải virus nào cũng bắt được, những virus trên chỉ xuất hiện ở đúng chỗ nhất định trong game, đặc điểm nhận dạng là chúng thường đi thành nhóm với cấp bậc từ thấp lên cao (Ví dụ: Swordy 1, Swordy 2, Swordy 3), khi bị đánh bại, chúng sẽ được gửi về Virus Breeder. Tại đây, bạn có thể jack in và nuôi dưỡng virus bằng bugfrag, sức tấn công của chúng sẽ tăng theo tỉ lệ 10 bugfrag/ +5, điều thú vị đang chờ bạn sau khi virus ăn đủ 100 bugfrag. Capcom đã dọn đại tiệc thịnh soạn các món trò chơi nhỏ, nhiệm vụ phụ, bí mật hấp dẫn, người chơi được bữa no nê thoả thích. Việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, “thực có thì ảo cũng có”, bạn có thể đến các khu vực một cách nhanh chóng bằng các tuyến xe trên Net ”Cyber Metroline”. Thấp thoáng trong game cái bóng desktop quen thuộc qua các shortcut mà công dụng giống y chang shortcut trên máy vi tính: đi tắt. Bạn cũng đừng bỏ qua những thông tin hữu ích tại các Chat Board nhé! Kết nối: Cực cần thiết nếu bạn muốn thâu tóm bí mật của game Tung ra bản Blue và White, Capcom có ý đồ ranh mãnh gì? Câu trả lời nằm ở phần chơi mạng. Như đã nói ở trên, mỗi bản có chip, boss, và program khác nhau, cách duy nhất để có đầy đủ chip và được tận tay sử dụng các program độc đáo của “phe kia” là trao đổi. Có lúc bạn gặp người dễ tính sẵn sàng trao đổi nhưng cũng có lúc đối phương đòi bạn chiến đấu với anh ta mới cho, và lúc này kết nối mới chứng minh điểm hấp dẫn của nó: Net Battle. Có 4 kiểu đấu: đấu trên địa hình bình thường, đấu trên các địa hình nguyên tố, đấu có bẫy, 3 loại trên có thêm chức năng đấu Tournament (nếu đấu thắng 69 lần liên tiếp thì...), và cuối cùng đấu Tri-Battle: đấu 3 trận ai thắng 2 trước là vô địch. Nên tìm đối thủ cân xứng nếu bạn không muốn thắng hoặc thua quá dễ dàng, hoặc 2 người cùng chọn các chip cấp thấp, không có Navi để trận đấu kéo dài lâu hơn và cũng để chứng minh cho đối thủ của mình biết: ”Tất cả phụ thuộc vào khả năng người chơi!” Kết luận: Nếu không nhờ hệ thống power up Navi Cust đã thổi luồn sinh khí mới vào game thì MBNW 3 sẽ không thành công như ngày nay. Trong trường hợp bạn chưa chơi 2 bản trước thì MBNW 3 là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu. Khó có thể nói được một game ảnh hưởng đến người chơi như thế nào, nhiều trường hợp tiêu cực đã xảy ra khi người chơi chơi những game ảnh hưởng xấu. MBNW- một game chân chính-, tôi hy vọng rằng lúc bạn chơi MBNW cũng là học game, cảm nhận những tinh tuý, những bài học sâu sắc game để sẵn cho người chơi khám phá. Một game chân chính không đơn giản là game, chơi MBNW bằng các giác quan của trái tim, bạn sẽ nhận được nhiều hơn sự giải trí: điều kỳ diệu của tình bạn.