Megaman Battle Network 4 Một truyền thống hay chăng: Khi đã đạt được những thành công rực rỡ thì Megaman lại bắt đầu có khái niệm “tụt dốc” trong lịch sử của mình. Và Megaman Battle Network serie đã chạm phải mốc đáng sợ này. Red Sun vs Blue Moon: Hãy xem cách Capcom xây dựng câu truyện chính: “Một thiên thạch sắp tông vào trái đất, phải có ai đó làm gì đó”. “Ai đó” ở đây chính là quán quân của giải đấu Blue Moon và Red Sun, là bạn chăng? Điều đó còn tuỳ thuộc tài năng của bạn có đưa Lan vượt qua các thử thách của game không! Điểm nhấn của game bắt đầu từ khi Lan chạm tay vào con chip bóng tối ma quái. Đó là loại chip ẩn chứa sức mạnh khủng khiếp nhưng đồng thời, như tên gọi, người sử dụng bị cuốn vào bóng tối, ngày càng gần hơn và mất đi những thứ đáng quý mà chỉ có ánh sáng mới có. Nghe rất hay nhưng, nếu game bổ sung thêm các đoạn thắt mở, cốt truyện gần với nhân vật chính hơn nữa, thì MBNW 4 đã là minh chứng cho câu nói :” MBNW đẹp như câu truyện cổ tích thời kỹ thuật số”. Nếu cốt truyện của game không có gì đặc sắc, các đoạn tác động tâm lý quá ít, thì cốt truyện phân nhánh đã gỡ gạc rất nhiều. Tại 3 giải đấu trong game, đối thủ của bạn được bốc ngẫu nhiên, dẫn đến sự kiện cũng tiến theo chiều hướng khác, hấp dẫn nhỉ! Lột xác hoàn toàn: Trong thế giới MBNW, vạn vật được thiết kế chi tiết và tinh tế vượt xa tầm vóc của 1 game GBA, có lẽ chỉ thiếu sự góp mặt của 3D nữa là đủ. “Thú vị” là cảm nghĩ của tôi khi tham quan các khu vực trong MBNW, trang chủ của Mayl trông giống hình gấu, khu Internet khác thì dễ tạo ảo giác đánh lừa người chơi. Nhằm mang lại cái nhìn tổng quát hơn cho người chơi, mọi vật đã được thu nhỏ lại. Rất nhiều người đã chơi các bản trước khó chịu, chắc họ đã quên tâm điểm của game là ở các trận đấu đốt cháy người chơi, khiến hàng triệu người trên thế giới chết dí trước màn hình nhỏ nhắn của Gameboy (Gần đây đã có tổ chức giải đấu MBNW tại Nhật). Thật sự không có gì phải bàn nhiều về đồ hoạ hoàn hảo của MBNW 4. Nếu trí nhớ không gạt tôi thì Toshihiko Hiroyama là cái tên đã mang lại thành công tột đỉnh cho âm nhạc Megaman X4, và nay, với người anh em cùng số 4. Bản nhạc chính của MBNW 4 tuy chưa gây xúc động bằng các bản trước nhưng lại có giai điệu ám ảnh khó tả. Còn những bản nhạc chiến đấu hơi thiếu lửa để truyền cho người chơi. Bàn tay của Toshihiko đã tăng thêm giá trị và cả giá tiền khi Capcom tung ra bộ soundtrack MBNW 4 ~ 5. “Jack-in.Megaman.exe” Đó là câu nói mỗi khi Lan đưa Megaman.exe vào thế giới ảo. Internet đang tiến hoá, cách thức Capcom lồng Net vào MBNW 4 cũng khác. Các khu vực đã đơn giản hoá, banner được bổ sung, tất cả nhằm tránh tình trạng người chơi lạc đường, tuyệt quá phải không! Có gì đó thay đổi mãnh liệt ở hệ thống chiến đấu của MBNW, các virus đa dạng, style đẹp mê ly, chip độc đáo mới lạ, chúng đâu rồi? Khả năng Add biến mất, kế hoạch của bạn dường như khó thực hiện hơn! Điều gì làm Capcom liều lĩnh đánh đổi chúng? Xin trả lời: Full Synchro, Soul Union và Light- Dark chip. Navi có cảm xúc, và cảm xúc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tác chiến. Full Synchro là trạng thái cảm xúc đặc biệt của Navi, xuất hiện khi bạn counter-attack, tấn công ngay lúc kẻ thù định tấn công. Full Synchro sẽ nhân đôi sức mạnh của chip, đây là phép màu giúp bạn lật ngược thế cờ nhưng đồng thời cũng là con dao 2 lưỡi. Với chức năng này, thời gian là tất cả, làm gì để vừa tấn công vừa né đòn kịp lúc? Tôi xin nhường cho bạn khám phá. Nếu đã từng thực hiện counter để lấy bugfrag trong MBNW 3 thì giờ đây, bạn sẽ được tận hưởng sức mạnh thực thụ của Full Synchro: người điều khiển- Navi hợp nhất. Soul Union hay Double Soul là sự đổi ngôi ngoạn mục cho Style. Soul có được khi bạn đánh bại đúng Navi. Bằng cách hy sinh 1 chip cùng loại với Navi (Chẳng hạn AquaSoul cần chip nước như Bubbler) bạn muốn kết hợp cùng Megaman.exe, chọn Unite (Ô chữ thế chỗ Add), sức mạnh cả 2 sẽ hoà làm 1, mang đến những khả năng tuyệt vời trong khoảng thời gian và số lần sử dụng giới hạn. Dĩ nhiên, ngoại hình của Megaman.exe cũng sẽ thay đổi, nhưng bạn đừng trông chờ các mẫu mốt như style, nhiều soul rất đẹp, nhưng số khác được thiết kế khá vụng về. Soul là sự khác biệt nổi bật nhất giữa 2 bản Red Sun và Blue Moon, mỗi bản được đặc chế riêng 6 soul, tôi đã có dịp chứng kiến trận đấu đỉnh cao giữa 2 chủ sở hữu 2 phiên bản, “kẻ tám lạng, người nửa cân” bạn ạ. Hệ thống đánh nhau trong Megaman.exe gói gọn trong chip và buster. Chip không còn đơn giản mà phân biệt rõ ràng giữa thiện và ác. Có nhiều chip chỉ sử dụng được khi tâm hồn Megaman hoàn toàn trong sạch hoặc đen tối, và chúng là những chip cực hiếm. Dark chip- loại chip bóng tối luôn luôn hiện ra những lúc nguy cấp nhất như mời gọi, tôi phải công nhận Capcom rất thành công trong việc cám dỗ người chơi đi theo sức mạnh tà ác. Bạn có tin không nếu chỉ với 1 chip mà sức tấn công lên tới 500, điều chỉ làm được khi bạn thực hiện các Program Advance cao cấp nhất. Nếu bạn đã ngả theo bóng tối rồi thì ở mức giới hạn cuối cùng của nguy cấp, Dark Soul sẽ trỗi dậy và chiếm lấy cơ thể Megaman.exe, một cỗ máy bắn giết đáng sợ! Nhưng cái giá phải trả cũng không rẻ chút nào, người chơi không thể sử dụng Soul Union (linh hồn thánh thiện nào lại liên kết với loài quỷ dữ?), HP của Megaman.exe sẽ tuột dần (Và không cách nào gỡ gạc được, trừ xài cheat), khuôn mặt Megaman.exe trông rất hiểm độc, màu sậm dần. Tin tôi đi, hiểm hoạ thật sự đang nằm trong chính Megaman.exe đó! Bên cạnh đó, để tăng sức mạnh cho Megaman.exe, hệ thống Navi Customnaize cũng hiện hữu như trò chơi xếp gạch thú vị, luật có hơi khác nhưng tôi để game trả lời bạn. Ngoài ra, nhiều cải tiến sáng giá cũng xuất hiện. Game có một thử thách nho nhỏ dù muốn hay không bạn cũng phải thực hiện, các món đồ không chỉ xuất hiện ngoài thế giới mà trong cả trận đấu, nhiệm vụ của bạn là tiêu diệt virus mà không phá huỷ nó. Các trò chơi nhỏ, nhiệm vụ phụ, bí mật khá ít, một số yêu cầu bạn phải chơi lại ít nhất 2 lần. Mệt ư? Không hẳn, vì MBNW 4 là game ngắn nhất từ trước tới nay trong serie MBNW, nhờ kết cấu cốt truyện ngẫu nhiên mà mỗi lần chơi là một cảm giác mới mẻ. Capcom không ép bạn phải theo dõi cốt truyện một cách mệt mỏi, nút Select sẽ bỏ qua tất cả, nhờ chơi lại nhiều lần mà xác xuất kiếm hơn 200 chip của game cũng tăng cao. Đối thủ của bạn giờ đây không phải là virus và Navi cao cấp mà còn cả Navi thường. Chúng biết sử dụng chip chứ không chỉ tấn công bằng sở trường như cũ, đừng khinh thường kẻo thiệt thân. Việc mua sắm được chỉnh lại để tạo thuận lợi tối đa, chip nào bạn chưa có thì sẽ được tô màu xanh. Mạng: Thế mạnh của MBNW. Có thể bạn không tin, nhưng những trận đấu giữa sức mạnh và kỹ thuật của MBNW thường xuyên xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới. MBNW 4 với hệ thống Soul Union, sự phân biệt rạch ròi giữa chánh và tà đã tạo nên vô vàn trận đấu khốc liệt. Các trận thường cân bằng nếu 2 người đều sử dụng Soul Union, nếu đều là tà thì tốc độ trận rất nhanh, nhưng cao cấp nhất vẫn là trận sống mái Light vs Dark. “Rất dữ dội, khủng khiếp đến độ nghẹt thở”, người theo Light thường gặp bất lợi bởi Dark có những cú đánh chết người, nhưng một khi đối phương đã xài hết Dark chip thì thắng bại chỉ còn là vấn đề thời gian. Dark quá mạnh, hy vọng Capcom cân bằng hơn ở bản sau. Giải đấu tự do là đề tài bàn tán sôi nổi tại các forum MBNW 4, kết nối 2 máy GBA lại, nguời chơi có thể tải các Navi của đối phương để tổ chức giải, có thưởng đấy. Lưu ý: Navi tham dự giải đấu sẽ sử dụng chip của chủ gửi, hãy gửi những Navi tin cậy nhất của bạn, chọn vị trí thật đẹp và thưởng thức những trận đấu có 102. Vẫn là một game đáng giá! Game có quá nhiều cái thiếu: cốt truyện thiếu chiều sâu, virus thiếu đa dạng,… nhưng những khiếm khuyết không ngăn cản lợi nhuận to lớn Capcom thu được từ MBNW 4. Dù sao cũng phải khen nỗ lực cố gắng thay đổi cách chơi để MBNW không nhàm chán, sự thay đổi không phải là hoàn hảo lắm nhưng vẫn hay hơn so với các game RPG GBA trên thị trường.