Megaman X4

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi Coldsquall, 29/6/05.

  1. Coldsquall

    Coldsquall C O N T R A

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    1,519
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    MEGAMAN X4​


    Những năm tháng huy hoàng của Megaman Classic đang đi dần vào bế tắt bởi gameplay và cốt truyện chưa đáp ứng được nhu cầu của giới chơi game ngày càng tài giỏi, khắt khe hơn trong việc đối đầu với thử thách và tốc độ, và hơn cả, một cốt truyện có điểm nhấn. Trước đây người ta đến với game là để giải trí, để quên đi những khó khăn nhọc nhằn sau một ngày dài mỏi mệt thì nay, gamer đã phát triển. Lịch sử Megaman đã được lật sang trang mới: Megaman X. Megaman X đã giúp Keiji viết ra nhiều chương mới của Megaman mà sau này, mỗi lần nhắc tới thì đều được xem như kiệt tác, ông đã “nghĩ ngoài chiếc hộp” một cách sâu sắc hơn, trong đầu ông đã manh nha lên nhiều ý tưởng là tiền đề của 3 Megaman serie khác. Nhưng hãy dẹp chúng qua một bên, trong bài viết này, tác giả chỉ bàn về Megaman X4, phiên bản đã gây sốt và được mọi người biết tới như Megaman X đầu tư tốt nhất về chất lượng. (Tính đến thời điểm trước khi Megaman X8 ra đời)
    [​IMG]
    Cốt truyện:
    Reploidforce, quân đội hùng mạnh nhất trong lịch sử Reploid, bị nghi ngờ đã nhúng tay vào sự sụp đổ của Sky Lagoon, nhưng lòng kiêu hãnh không đúng chỗ của một quân nhân không cho phép các thành viên Reploidforce bỏ vũ khí, bị thẩm tra, một câu hỏi được đặt ra: Reploidforce là Mavericks? Khi mọi người chưa hết nghi ngờ, sự việc càng tồi tệ hơn khi được tin Reploidforce chế tạo vũ khí để tiêu diệt loài người, xây dựng một thế giới riêng dành cho Reploid. Đến lúc này, X và Zero buộc phải thi hành nhiệm vụ của Mavericks Hunter: ngăn chặn Reploidforce bằng mọi giá.

    2 con người khác nhau… 2 số phận khác nhau. X với câu hỏi về ranh giới giữa tốt và xấu, Reploid và Maverick. Zero bị quá khứ săn đuổi và trở thành nhân vật chính trong câu chuyện tình yêu trắc trở với Iris, em gái của Colonel- một thành viên tối cao trong Reploidforce-. Cả 2 con đường đều dẫn đến địa điểm cuối cùng: đánh bại kẻ chủ mưu đứng đằng sau dật giây mọi việc.

    Trận chiến kết thúc, kẻ chủ mưu đã lộ mặt. X tìm ra sự thật phũ phàng, một ngày kia, cả mình và Zero đều có thể trở thành Mavericks. Phần Zero, kí ức vẫn tiếp tục hiện hữu trong giấc mơ của anh, nhưng giờ đây, được bổ sung thêm mảng kí ức đau thương hơn tất cả: cái chết của Iris. Duy chỉ có một điều 2 Mavericks Hunters huyền thoại không biết, trong tương lai, người này sẽ tiêu diệt người kia. Tương lai đang đến gần…
    [​IMG]
    Hình ảnh:
    Từ giã hệ máy Snes 16 bit cằn cỗi của Nintendo để đi theo tiếng gọi 32 bit của Playstation- đứa con cưng của đại gia Sony-, đồ hoạ game chỉ có thể tóm gọn trong 1 từ: “tuyệt”! Được tạo 2D, bạn đừng vội nghĩ 2D là xấu, trái lại các đồ vật và phông nền rất đẹp, Capcom có lý do hợp lý khi tạo dựng đồ họa 2D. Cấu hình 2Mb đồ hoạ của PS 1 chưa phải là thời khắc vàng để MX4 lột xác lên 3D mà vẫn giữ nguyên vẻ đẹp mỹ mãn, nếu đã thử qua một số game 3D thời đó, chắc bạn phải công nhận chúng góc cạnh thật thảm hại. Thế là một lần nữa, người chơi lại chiến đấu trong thế giới 2D truyền thống của M.

    Không phải bận tâm về cơ chế đồ họa 3D nặng nề, nhóm đồ hoạ dồn toàn tâm toàn sức để trau chuốt vạn vật từ đầu đến chân. Nói đến mô hình thì không thể không nhắc đến 2 đứa con tinh thần của người cha Keiji Inafune: X và Zero. Nếu đã chơi Megaman Classic, ký ức đọng lại trong bạn là hình hài robot màu xanh dễ thương thì với Megaman X4, bạn cũng sẽ được gặp lại “quả bom màu xanh” nhưng dưới hình hài của một chiến binh cứng cáp và mạnh mẽ. Trái ngược với tông màu xanh chủ đạo của X, Zero được khoác bộ cánh màu đỏ, điểm xuyết vài nét chấm phá, cộng thêm mái tóc dài vàng óng tuyệt đẹp, Zero thực sự là nhân vật được yêu thích nhất mọi phương diện (không chỉ ngoại hình mà tính cách rất người, sẵn sàng hy sinh vì bạn bè của anh). Điểm thú vị là mái tóc Zero chuyển động khớp với từng cử động của anh, trong bất kỳ bản Megaman X và Megaman Zero trước và sau cũng vậy.
    Ngoài ra, một điểm đặc biệt chỉ xuất hiện trong X4 và kết thúc ở X7 là những chiếc bóng mờ, đừng lầm lẫn với hiệu ứng đổ bóng tiên tiến ngày nay, các bóng mờ ở đây chỉ xuất hiện khi X hoặc Zero di chuyển với tốc độ cao, bạn hãy nghĩ những chiếc bóng này như góp phần tô điểm cho chuyển động rất mượt của nhân vật. Có thể nói đồ họa X4 đã gần đạt đến độ hoàn hảo, nếu không xảy ra lỗi đôi khi hình ảnh nhân vật bị vỡ vụn.
    [​IMG]
    Âm thanh:
    Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người dù có bản X4 trên PS vẫn mua 1 bản PC, vì bản PC được bổ sung thêm tính năng chơi các đoạn nhạc game tại mục option. Trong vòng 1 giờ chơi game, bạn sẽ được thưởng thức 33 tuyệt tác không lời của nghệ sĩ tài năng Toshihiko Hiroyama (ngày nay bạn có thể bắt gặp tên ông qua serie đỉnh Megaman Battle Network ). Âm nhạc game là sự hợp nhất của 3 dòng nhạc tưởng chừng như trái ngược nhau mà lại hoà quyện rất ăn ý: pop-rock-techno, từ “tuyệt tác” tôi dùng ở trên có nghĩa: từ bản nhạc lựa nhân vật, nhiệm vụ, diệt trùm đến âm hưởng lấy vũ khí, hoàn thành màn,…tất cả đều hay khó tả. Cũng giống như M serie khác, âm nhạc X4 đã chiếm lĩnh tâm hồn không biết bao nhiêu người.

    Xuyên suốt diễn tiến của cốt truyện là những đoạn phim anime 100%. Các đoạn phim được coi như đỉnh cao của sự kết hợp đồ hoạ và âm thanh. Từng cử chỉ nhân vật: đôi mắt biết nói, bàn tay siết chặt,… kết hợp giọng lồng tiếng chuyên nghiệp đều toát lên cảm xúc. Công này thuộc về Xebec, sau này hãng đã được Keiji tin tưởng chuyển tải game Megaman Battle Network thành serie anime Rockman.exe.

    Tóm lại, nếu thâu các đoạn phim hoặc nhạc của X4 vào 1 đĩa, bạn đã nắm trong tay sản phẩm giải trí chất lượng cao khó kiếm trên thị trường.
    [​IMG]
    Gameplay:
    Game chia làm 2 cuộc hành trình độc lập: X và Zero, ngoài tăng giá trị chơi lại, bản thân việc chọn nhân vật còn quyết định số lần gameover của bạn. X sử dụng khẩu X-buster tấn công từ xa, trong khi Zero sử dụng Z-Saber tầm gần, không cần nói hẳn bạn cũng biết vai trò của khoảng cách khi chiến đấu. Nếu là người lần đầu làm quen với cái tên Megaman thì hãy chọn X, nhưng sự thử thách luôn tỉ lệ thuận với sự hấp dẫn, đừng bỏ qua Zero.

    Bên cạnh vũ khí riêng, X và Zero vẫn có những điểm tương đồng, từ Megaman Classic đến Megaman X là sự chuyển tiếp giữa 2 thế hệ, C vốn dành cho mọi đối tượng nên có cách chơi chậm rãi, còn X hướng đến dân chơi cao cấp nên X và Zero được bổ sung những kỹ năng hấp dẫn như: trượt nhanh, bám tường, dùng tường làm bàn đạp nhảy lên cao… Dù điều khiển ai đi nữa, rất nhanh chóng, bạn sẽ bị cuốn hút vào những pha hành động kịch tích đến nghẹt thở thông qua cấu trúc màn, điều mà X4 tự hào nhất khi so sánh với những người anh em X5, X6.

    Nếu nói mỗi màn là một ngôi sao độc lập toả sáng trên bầu trời X4 thì quả không sai. Tuy được xây dựng rất độc đáo, tách biệt hẳn nhau nhưng chúng đều có chung công thức: bí mật + thử thách. Tính bí mật được thể hiện qua Heart-up, E-tank, W-tank và các mảnh áo giáp nâng cấp (riêng cho X),… nằm rải rác trong màn. Mặt khác tính thử thách nằm ở những cái bẫy chết người và những trận chiến với số lượng địch không bao giờ kết thúc. À không, có kết thúc, nhưng chỉ đến khi bạn đối mặt với thử thách cuối cùng: trùm.
    [​IMG]
    Sau khi trùm bị tiêu diệt, giờ đây bạn sẽ khám phá ra điểm hấp dẫn nhất của M series, một hệ thống với tên gọi khá thú vị: kéo-bua-bao. Theo đó, nhân vật bạn điều khiển sẽ hấp thu vũ khí (đối với X)-tuyệt chiêu (đối với Zero) của trùm, và sử dụng một cách hiệu quả lên những gì cản đường. Nếu bạn tinh ý một chút thì mỗi trùm đều có điểm yếu, mấu chốt điểm yếu có thể là một trong những vũ khí-tuyệt chiêu bạn vừa mới sở hữu xong, hãy nhờ đó mà chọn màn thật kỹ, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn nhiều đấy!

    Giao diện và điều khiển: Đối với hầu hết những game chuyển thể từ console sang PC, khuyết điểm đáng lo ngại nhất là phần điều khiển. Nhưng MX là ngoại lệ, cảm giác điều khiển rất thoải mái, bất kể bạn có phải là chủ nhân của 1 cái gamepad hay không, thậm chí việc điều khiển bằng bàn phím đã đạt đến độ hoàn hảo. Người chơi có thể kết hợp charge shot, trượt nhanh, nhảy cùng 1 lúc, một điều không tưởng với gamepad của Sony.

    Kết luận:
    Đằng sau tấm phông nền của sự phá hủy, diệt vong, của đau khổ và sự bí ẩn, những gì sâu sắc nhất của Megaman X4 được che dấu dưới vỏ bọc hành động sôi nổi đang lộ ra.
    [​IMG]
    Khi đặt bút viết bài này, tôi biết có hàng triệu người đã cày nát Megaman X4, nhưng có bao giờ bạn đặt câu hỏi mình đã tận hưởng hết tinh hoa của X4 chưa? Nếu chưa, vậy hãy chơi lại, và lần này, đừng bỏ qua các đoạn đối thoại, phim hay cơ hội được đắm chìm trong âm nhạc của 1 trong những game nổi tiếng toàn thế giới.

    Tin bên lề:
    Megaman là một game lâu đời, cốt truyện nối tiếp từng phiên bản nên đối với những ai chưa chơi các bản trước, sẽ có một số từ ngữ lạ lẫm, tôi xin được giải thích:

    Reploid: một loại robot có cảm xúc, suy nghĩ, và tự quyết định hành động như người, được Dr.Cain chế tạo từ việc nghiên cứu cấu tạo cơ thể X.

    Mavericks: khi một Reploid có hành động xấu, người ta gọi đó là Mavericks.

    Mavericks Hunters: lực lượng “thợ săn” được lập ra để phá hủy Mavericks.

    X: đội trưởng đội quân thứ 17. Là Reploid đầu tiên, nhân hậu, yêu hoà bình, nhưng X lại có sức mạnh tiềm tàng ghê gớm.

    Zero: bạn thân nhất của X. Từng là Maverick, dưới sự giám sát của Sigma đã trở lại Reploid. Từ đó, Zero đã sát cánh bên X và trở thành đội trưởng đội Shinobi đặc biệt mang số 00.

    Sigma: đội trưởng của Mavericks Hunters, sau biến thành Mavericks và trở thành kẻ thù truyền kiếp của Megaman X series.

    Người lồng tiếng cho X là…một cô gái.

    Nếu gặp rắc rối trong việc kiếm một bản X4, bạn lại sở hữu PS 2 thì hãy chờ Megaman X Collection, phiên bản tập hợp Megaman X 1-6 và Rockman Battle And Chase

    Bản PC đề là Rockman X4 nhưng lại là tiếng Anh, một phần vì Capcom đã sai sót trong khâu chuyển tải, phần khác do Keiji thích cái tên Rockman hơn.
     

Chia sẻ trang này