Metal Gear Solid 3: Snake Eater

Thảo luận trong 'Đánh Giá | Cảm Nhận' bắt đầu bởi Ryan_Valentino, 12/12/04.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Ryan_Valentino

    Ryan_Valentino Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    19/1/04
    Bài viết:
    1,277
    Nơi ở:
    In the Middle of no where
    Metal Gear Solid 3: Snake Eater

    [​IMG]

    Hệ máy: PS2
    Phát hành: Konami
    Phát triển: Konami JPN
    Ngày phát hành: 17/11/2004
    Điểm IGN: 9.6
    Dung lượng: 1 DVD
    ESRB content rated: Mature




    Năm 1945, chiến tranh thế giới lần 2 kết thúc đánh dấu bằng sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa Phát Xít. Hai năm sau đó, lại một cuộc chiến tranh khác diễn ra giữa 2 thái cực: Liên Xô và Mĩ, đó là một cuộc chiến ngấm ngầm bằng thông tin tình báo và không hề đẫm máu, người ta gọi đây là cuộc chiến tranh lạnh. Trong quãng thời gian xảy ra cuộc chiến tranh này (kéo dài từ năm 1947-1989). Nhằm đạt thế cân bằng về quân sự, hai thái cực này ra sức chạy đua vũ trang, hàng loạt các loại vũ khí hạt nhân, vi trùng ra đời phục vụ cho một cuộc chiến tranh huỷ diệt có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.




    Câu chuyện Metal Gear Solid 3: Snake Eater (MGS3) lấy bối cảnh vào năm 1964, thời kì khủng hoảng chiến tranh lạnh. Trước đó 2 năm Liên Xô đã đem qua Cuba loại tên lửa tầm xa có sức công phá khủng khiếp, sự kiện này như đổ thêm dầu vào lửa vào mối quan hệ giữa Liên Xô và Mĩ vốn đã căng thẳng, bất ổn bấy lâu nay, nhiều ngày sau đó Liên Xô đã rút bỏ ý định này để tránh một cuộc chiến kinh hoàng như đại chiến thế giới lần 2.





    Sokolov, một nhà khoa học thiên tài của Liên Xô, người chế tạo loại tên lửa này có ý định đào tẩu khỏi Liên Xô để sang Mĩ thì bị bắt cóc bởi Volgin - kẻ đứng đầu GRU (một tổ chức tình báo của Liên Xô lúc bấy giờ), một con người đầy dã tâm và độc ác với âm mưu sử dụng những nghiên cứu của Sokolov để chế tạo ra một loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt có tên là Shagohod. Đó là một loại xe tank có khả năng phóng hoả tiễn cách xa mục tiêu đến 6 nghìn dặm, và khi tăng tốc độ, chiếc xe tank hủy diệt này có thể chạy với vận tốc trên 300 dặm/giờ, tức là nó có thể bắn tên lửa sang Mĩ ở bất cứ địa nào trên lãnh địa Liên Xô !!!

    [​IMG]
    (Shagohod - một loại chiến xa kết hợp với khả năng phóng tên lửa tầm xa có sức công phá khủng khiếp)

    Naked Snake (Big Boss) - một chiến binh giàu kinh nghiệm trong chiến đấu, với danh nghĩa là điệp viên của CIA, Snake được cử đến vùng rừng núi biên giới giữa Nga và Pakistan để tìm tung tích của nhà khoa học Sokolov, Snake phải giải cứu Sokolov và mang ông về Mĩ, nơi có gia đình ông đang chờ ở đó. Đồng thời phá hủy "Metal Gear" Shagohod trước khi nó được đem ra sử dụng, ngăn chặn tham vọng thống trị thế giới của những thế lực đang tồn tại ngay chính bên trong bộ máy chính trị của Liên Xô lúc bấy giờ.




    ******************
    Sự trở lại đầy ấn tượng
    ******************





    Nếu như mọi người biết đến Halo là một game hành động kinh điển đại diện cho Xbox, GameCube cũng nổi trội không kém với Metroid Prime thì Metal Gear Solid sẽ là đại diện cho PS2. Sự nổi tiếng của Metal Gear không phải là vì bề dày 17 năm tồn tại của mình mà chính là vì sự đầu tư rất nghiêm túc của nhà làm game cũng như chất lượng và sự thay đổi không ngừng của nó trong suốt thời gian qua.




    Đã 3 năm trôi qua kể từ ngày Metal Gear Solid 2: Sons of Lirbety ra đời, 3 năm là quãng thời gian quá dài mà người hâm mộ MGS phải chờ đợi để được chơi MGS3. Hơn 10 triệu Mĩ kim đã đổ vào dự án MGS3, hàng chục nhân viên của đội ngũ Konami JPN làm việc cật lực trong suốt 3 năm ròng rã để đầu tư cho công trình tâm huyết MGS3 của mình. Và sự trở lại của MGS với phiên bản được mang tên đầy đủ là Metal Gear Solid 3: Snake Eater đã không làm người hâm mộ phải thất vọng bởi những cải tiến độc đáo.




    Quá tuyệt vời! Đó là lời nhận định về MGS3 của tôi khi lần đầu tiên được chơi phiên bản này, tôi cũng xin cam đoan rằng bạn cũng sẽ phải thốt lên một câu tương tự như thế khi được chơi game này cho dù bạn có phải là fan của MGS hay không. Trong lần trở lại lần này, nhân vật chính của MGS3 không phải là Solid Snake mà là cha của anh - Naked Snake (Big Boss), người mà sau này được mệnh danh là "Legendary Soldier" - chiến binh trong truyền thuyết.




    Sự trở lại nào cũng phải có những bước đột phá thì mới có thể gây được ấn tượng mạnh và thu hút sự chú ý ở người chơi. Bắt đầu trò chơi sẽ là một màn nhảy dù cực kì ngoạn mục của Snake từ chiếc máy bay quân sự không quân Mĩ đến một vùng rừng núi hiểm trở ở Nga. Cuộc phiêu lưu của Snake bắt bắt đầu từ lúc này. MGS3 cũng thay da đổi thịt từ đây, Snake phải băng phải đi sâu vào những cánh rừng rộng lớn đầy rẫy hiểm nguy để tìm tung tích của nhà khoa học Sokolov. Thay vì lén lút xâm nhập vào các khu quân sự như ở các phiên bản trước. Trong chuyến đi khắc nghiệt và nguy hiểm này, kẻ thù của Snake không chỉ là những tên lính mà còn là những động vật thiên nhiên hoang dã nơi rừng thiên nước độc, chúng có thể tấn công và đầu độc Snake bất cứ lúc nào. Bằng bản năng sinh tồn, bạn phải giết chúng để tự vệ rồi dùng chúng làm thực phẩm cho mình (đó là những Item lấy được sau khi giết một con vật) hoặc là chết vì thiếu lương thực hay bị đầu độc.




    Không ngừng theo sát thực tế và không ngừng sáng tạo, Hideo Kojima đã tạo nên một MGS3 sự độc đáo, mới lạ về gameplay so với những game cùng thời đại. Đó là tính "thật" của game, để tồn tại trong môi trường khắc nghiệt đó, Snake không chỉ được trang bị các loại vũ khí tối tân mà còn mang theo trên mình những dụng cụ y tế và dược phẩm để tự chữa bệnh cho chính mình như các loại thuốc chống đau bụng, thuốc sát trùng, serum, bông băng... hoặc có cả những món "độc hại" như ...xì gà để hút!!! Thật đơn giãn, bằng cách nhấn phím L2 trong menu Cure (mục điều trị), một menu khác chứa nhiều loại dược phẩm khác nhau xuất hiện, bạn phải lựa chọn loại thuốc trị những căn bệnh mà mình mắc phải do truyền nhiễm, đó là những căn bệnh do các loại kí sinh trong rừng gây ra, hay những căn bệnh do ngộ độc ... Khi nhấn phím R2, bạn sẽ tìm được những dụng cụ y tế để chữa những chấn thương vật lí trên cơ thể Snake như gãy xương, chảy máu, bị tên đâm... Hãy chú ý đến tình trạng chấn thương của Snake, đó là cột màu đỏ hiển thị ngay bên cạnh cột sức khoẻ, nếu như không có sự xuất hiện của nó, tức là sức khoẻ của Snake luôn trong tình trạng tốt và ngược lại, nếu cột này càng dài thì sức khoẻ của Snake ngày càng suy giảm và anh ta không còn khả năng tự phục hồi máu nữa.




    Lượng sức khoẻ của Snake sẽ phục hồi dần dần khi anh ta ăn nhiều thực phẩm, chứ không tăng từ mức thấp nhất cho đến maximum như trong các game hành động khác sau nhân vật khi sử dụng dụng cụ cứu thương. Bạn phải thường xuyên cho Snake ăn đầy đủ, thức ăn trong game rất phong phú, có rất nhiều loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau dành cho Snake trong rừng ( có khoảng hơn 20 loại côn trùng và động vật trong game), cứ "vỗ béo" Snake thoải mái mà khỏi phải sợ đói, chỉ sợ mang theo không đủ hoặc ăn nhầm thức ăn bậy thì... đau bụng thôi. Nhưng cũng đừng vì những ưu thế đó mà liều mạng xông vào căn cứ điạ của địch, hãy luôn nhớ rằng luợng máu của Snake phục hồi rất chậm nên việc tránh những vụ đọ súng không cần thiết là phương pháp tối ưu nhất để thực hiện nhiệm vụ, dù rằng nếu bị phát hiện ra hành tung, bạn có thể tự sửa chữa sai lầm của mình bằng cách chạy trốn thật nhanh hoặc nếu muốn thì liều mạng quay lại đọ súng với bọn lính để biết thế nào là bị kẻ khác "lấy thịt đè mình", đa phần trong các cuộc chiến thế này, Snake sẽ rất dễ bị chấn thương.




    Ẩn nấp là một điều không thể thiếu trong các phiên bản MGS nói chung và MGS3 nói riêng, đó là một trò chơi trốn tìm được Hideo Kojima khéo léo đem vào MGS. Phải chăng đó là một motif quá cũ kĩ? Câu trả lời là không. Bởi trong MGS3, việc ẩn mình của Snake còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng nguỵ trang (camouflage) . Trong menu Camouflage, sẽ có 2 lựa chọn là hoá trang diện mạo (Face) và thay đổi trang phục (uniform) để phù hợp với màu sắc của môi trường. Thông thường thì màu xanh của thảo mộc được sử dụng thường xuyên nhất vì phần lớn Snake đều phiêu lưu trong rừng. Có hơn 7 loại khuôn mặt khác nhau để bạn tha hồ thay đổi cho Snake, bạn có thể biến Snake thành một anh chàng rất điển trai hay trở thành một ...zombie (chắc để ...doạ bọn lính). Trang phục dành cho Snake cũng rất phong phú, có hơn 10 loại trang phục nhưng bạn phải biết sử dụng chúng một cách hợp lí nhất, hãy để ý đến mức độ nguỵ trang của Snake khi thay đổi trang phục, càng giống với môi trường chừng nào thì chỉ số % nguỵ trang càng cao chừng ấy. Nó cũng tương tự như mức độ thể hiện vùng sáng, tối của Sam trong Splinter Cell.


    Nhìn chung về gameplay của MGS3, không có nhiều thay đổi nhiều về cốt lõi. Có lẽ công thức chung của dòng game Stealth Action bao giờ cũng phải là như thế, đó là một sự thật mà chắn hẳn ai cũng phải thừa nhận, nếu đã từng chơi qua các phiên bản MGS trước, người chơi chỉ cần khoảng 15 cho đến 30 phút thì có thể làm quen với gameplay của MGS3, và tốn khoảng 25 giờ chơi để hoàn tất game này. Các loại vũ khí trong MGS3 khá quen thuộc nếu như bạn thường chơi các game bắn súng như AK47, XM16, shotgun, sub machine gun, sniper gun và một thứ vũ khí không thể thiếu của Snake là khẩu súng có đạn tẩm thuốc mê Mk22, cái mới trong các pha hành động của nhân vật chính là kĩ năng chiến đấu CQC (Close- Quater Combat) - một loại kĩ năng chiến đấu khá giống với bộ môn Judo của Nhật Bản, bạn có thể "học hỏi" bằng cách vào menu Basic Action để biết thêm cách đánh. Lần này, người thông báo các nhiệm vụ cũng như thông tin tình báo cho Snake cha là một người đàn ông có bí danh là Major Zero và hai nữ điệp viên gợi cảm mang bí danh Para-Medic và EVA. Game được chia ra làm 4 cấp độ khác nhau, từ very easy cho dến hard, do đó giá trị chơi lại của MGS3 là khá cao, dù rằng game không khó lắm (nếu so với Splinter Cell thì dễ hơn rất nhiều). Ngoài phần chơi chính, bạn còn sẽ có thêm một số màn chơi phụ rất vui nhộn như tìm và bắt tất cả những con khỉ (Snake VS Monkey), sau khi hoàn thành phần chơi này, bạn sẽ được một chiếc... mặt nạ khỉ!! Cùng một số bí mật khác sau khi hoàn tất game đang chờ đợi bạn, ở phiên bản này, người chơi có thể download thêm một số trang phục khác cho Snake, tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện tại ở Việt Nam chúng ta không có điều kiện kết nối internet cho PS2 nên vấn đề này tôi không đề cập đến.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Snake đi... bắt khỉ




    ************************
    Đồ hoạ và âm thanh: hoàn hảo
    ************************





    Trong số những game đứng đầu về graphics hiện nay, những game trên hệ Xbox, GameCube và PC luôn giữ vị trí đầu bảng. Không biết tự khi nào mà những game trên PS2 đánh mất đi chỗ đứng của mình về graphics. Nhưng sự xuất hiện của MGS3 đã tái khẳng định vị trí đồ hoạ của PS2. Nếu bạn đã và đang bị hớp hồn bởi những khu rừng nhiệt đới đầy sắc màu sặc sỡ của Far Cry hay đang phiêu lưu trong thế giới của Half Life 2 và Halo 2, thì tôi dám cam đoan rằng bạn cũng sẽ bị chinh phục bởi đồ hoạ quá tuyệt vời của MGS3, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vô cùng khi trông thấy những cử chỉ quá giống người thật của các nhân vật trong những đoạn phim hoàn toàn được dựng bằng 3D chứ không phải CG movie tốn kém, cảnh vật trong MGS3 rất rộng lớn và được đầu tư rất kĩ bằng hình ảnh những ngọn cỏ đong đưa theo bước chân của Snake, đôi chân của Snake sẽ dính đầy bùn đất sau khi anh ta băng qua một khu vực đầm lầy, bạn sẽ cảm nhận được thế nào là ánh nắng vào buổi hoàng hôn hay những tia nắng ban mai chiếu xuống cánh rừng và buổi sáng đẹp trời, các hiệu ứng cháy nổ trong game được hể hiện rất tốt, đặc biệt là các cử động nhân vật và những va chạm vật lí được mô phỏng các thao tác của người thật nên trông rất đẹp mắt.

    Âm thanh trong game là sự kế thừa của MGS2 và những cải tiến vượt bậc kết hợp với công nghệ Dolby Pro Logic II, chỉ cần nghe xong những bài nhạc trong MGS3 bạn cũng biết được điều đó. Đặc biệt là bài nhạc nền rất ấn tượng. Thú vị nhất là sau khi save game, bạn sẽ có một đoạn trò truyện với Para Medic về bất cứ vấn đề gì trong xã hội như: phim ảnh, tin tức thời sự của... thế kỉ 21!! Sự kết hợp hoàn hảo giữa đồ hoạ và âm thanh đã khiến cho bạn khi chơi MGS3, bạn sẽ có cảm giác rằng mình đang xem một bộ phim hành động hấp dẫn. Thật sự mà nói thì không có lời lẽ nào dùng để diễn tả sự tuyệt vời về đồ hoạ và âm thanh của MGS3, nên tôi cũng chỉ nói một câu:"trăm nghe không bằng một thấy" hãy chơi thử rồi mới biết nó hay như thế nào!




    *****************
    Và một vài hạt sạn...
    *****************





    Có thể nói, khuyết điểm của MGS3 rất ít, điều đáng nói nhất ở đây là camera khiến người chơi hơi bực bội vì hay bị khuất tầm nhìn mà không thể xoay theo hướng nhân vật được, việc bắn súng mà không thấy tầm ngắm mục tiêu đôi khi cũng không chính xác cho lắm (engine gameplay của MGS2), AI của game không được tốt, bằng chứng là trong một số tình huống, bạn đứng sát lưng chúng mà chúng vẫn còn đi... vòng vòng để tìm kiếm bạn, hoặc nhiều lúc chỉ cần va chạm nhẹ vào người một tên lính là bạn đã bị chúng phát hiện ra mình là gián điệp, một số pha té ngã trong game cũng không thật sự chính xác, điển hình là khi bị đá vào người, tên lính (hay chính cả Snake) cũng đều... lộn nhào 360 độ trước khi rơi xuống đất. Kèm theo là sự không ổn định về đồ hoạ (có thể là vì cấu hình của PS2 không kham nổi) có lúc cảnh vật không được trơn tru cho lắm.




    ******
    Lời kết
    ******





    Có nhiều nguồn tin cho rằng, đây là phiên bản Metal Gear cuối cùng đuợc gắn với cái tên Solid, và Hideo Kojima sẽ không còn là nhà viết kịch bản cũng như đạo diễn, người thiết kế gameplay của Metal Gear nữa. Thật đáng tiếc nếu như kể từ các phiên bản Metal Gear sau không có tên của Hideo Kojima. Nhưng cho dù thông tin đó có đúng hay sai đi nữa thì những tâm huyết mà Kojima dành cho Metal Gear Solid 3: Snake Eater đã khiến nó trở thành là một trong những game hành động kinh điển mà bạn cần phải chơi qua ít nhất 1 lần cho dù bạn có là fan của thể loại Stealth Action hay không.





    Ryan J.Valentino from www.hiepluc.com (là nick của tui bên HL á :D )
    Bài này viết định gửi cho báo TG game, ai dè có bài gửi trước còn hay hơn bài tui nên đành gửi qua gamevn vậy... :(
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này